I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Mục đích, ý nghĩa của việc đi bộ theo quan điểm của tác giả.
- Cách lập luận chặt chẽ, sinh động, tự nhiên của nhà văn.
- Lối viết nhẹ nhàng có sức thuyết phục khi bàn về lợi ích, hứng thú của việc đi bộ ngao du.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu văn bản nghị luận nước ngoài.
- Tìm hiểu, phân tích các luận điểm, luận cứ, cách trình bày vấn đề trong một bài văn nghị luận cụ thể.
3. Thái độ:
- Biết trân trọng những giá trị kiến thức qua sự giáo dục. Học tập tích cực, chủ động.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1452 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 29 Tiết 110 Đi bộ ngao du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 02 /03 /2013
Tuần 29
Tiết 110: ĐI BỘ NGAO DU
(Trích Ê-min hay Về giáo dục)
Ru-xô
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Mục đích, ý nghĩa của việc đi bộ theo quan điểm của tác giả.
- Cách lập luận chặt chẽ, sinh động, tự nhiên của nhà văn.
- Lối viết nhẹ nhàng có sức thuyết phục khi bàn về lợi ích, hứng thú của việc đi bộ ngao du.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu văn bản nghị luận nước ngoài.
- Tìm hiểu, phân tích các luận điểm, luận cứ, cách trình bày vấn đề trong một bài văn nghị luận cụ thể.
3. Thái độ:
- Biết trân trọng những giá trị kiến thức qua sự giáo dục. Học tập tích cực, chủ động.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
GV : Để làm sáng tỏ luận điểm 2 tác giả đã nêu những luận cứ nào?
-GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý
-Gv :Cách lập luận của tác giả?Nhận xét?
- Nhận xét, bổ sung, chốt ý
- Từ đó những lợi ích nào của việc đi bộ ngao du được khẳng định?
.
-GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý.
Hoạt động 2
-Gv hd hs đọc đoạn 2
-GV : Để làm sáng tỏ luận điểm 2 tác giả đã nêu những luận cứ nào?
-GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý
-Gv :Cách lập luận của tác giả?( hình thức so sánh nào được sử dụng? ý nghĩa của biện pháp so sánh? Ngoài phương thức lập luận chứng minh, tác giả còn sử dụng phương thức biểu đạt nào nhằm đạt hiệu quả diễn đạt gì?
-GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý
-GV : Nêu nội dung,đặc sắc nghệ thuật của bài?
- Nêu ý nghĩa của văn bản ?
Đi như nhà triết học lừng
Em hãy nêu nội dung chính của văn bản
- Học sinh suy nghĩ trả lời
Đi như nhà triết học lừng danh Talet,
Pitago, Platông.
- Xem xét các tài nguyên phong phú trên mặt đất.
-Tìm hiểu các sản vật, sưu tập các mẫu vật nông nghiệp và cách thức trồng trọt
*Cách lập luận: So sánh ,biểu cảm,câu hỏi tu từ,dẫn chứng dồn dập bằng những kiểu câu khác nhau…Tất cả đều tự nhiên ,chính xác,thuyết phục
à Đề cao kiến thức thực tế khách quan ,kiến thức thực tế các nhà khoa học ,khích lệ mọi người đi bộ để mở mang đầu óc kiến thức.
- Học sinh đọc
- Học sinh nhận xét .
Suy nghĩ trả lời
Nhận xét bổ sung
Đưa dẫn chứng vào bài tự nhiên,sinh động,gắn với thực tiễn cuộc sống.
-Xây dựng các nhân vật của hoạt động giáo dục,một thầy giáo và một học sinh.
-Sử dụng đại từ nhân xưng : Tôi, ta hợp lý.gắn kết được nội dung mang tính khái quát và kiến thức mang tính chất trải nghiệm cá nhân, kinh nghiệm bản thân người viết,làm cho lập liụân thêm thuyết phục
Từ những điều mà “Đi bộ ngao du” đem lại như tri thức,sức khoẻ,cảm giác thoải mái ,nhà văn thể hiện tinh thần tự do dân chủ-tư tưởng tiến bộ của thời đại..
I. Tìm hiểu chung..
II.Tìm hiểu chi tiết :
1. Nội dung:
b. Đi bộ ngao du đem lại cơ hội trau dồi kiến thức,hiểu biết.
*Luận cứ:
-Đi như nhà triết học lừng danh Talet,
Pitago, Platông.
- Xem xét các tài nguyên phong phú trên mặt đất.
-Tìm hiểu các sản vật, sưu tập các mẫu vật nông nghiệp và cách thức trồng trọt
*Cách lập luận: So sánh ,biểu cảm,câu hỏi tu từ,dẫn chứng dồn dập bằng những kiểu câu khác nhau…Tất cả đều tự nhiên ,chính xác,thuyết phục
à Đề cao kiến thức thực tế khách quan ,kiến thức thực tế các nhà khoa học ,khích lệ mọi người đi bộ để mở mang đầu óc kiến thức.
c. Đi bộ ngao du có tác dụng rèn luyện sức khoẻ,tinh thần con người.
*Luận cứ:
-Đi bộ luôn vui vẻ, khoan khoái.
-Ăn ngon,ngủ khoẻ…
*Cách lập luận:
-Chứng minh bằng cách so sánh thuyết phục -> Khẳng định lợi ích tư tưởng của người đi bộ ngao du
- Kết hợp phương thức nghị luận + biểu cảm (câu cảm thán) -> bộc lộ trạng thái tràn đầy phấn chấn, vui vẻ tin tưởng của tác giả ở việc đi bộ ngao du .
2. Nghệ thuật :
-Đưa dẫn chứng vào bài tự nhiên,sinh động,gắn với thực tiễn cuộc sống.
-Xây dựng các nhân vật của hoạt động giáo dục,một thầy giáo và một học sinh.
-Sử dụng đại từ nhân xưng : Tôi, ta hợp lý.gắn kết được nội dung mang tính khái quát và kiến thức mang tính chất trải nghiệm cá nhân, kinh nghiệm bản thân người viết,làm cho lập liụân thêm thuyết phục
3. Ý nghĩa văn bản :
Từ những điều mà “Đi bộ ngao du” đem lại như tri thức,sức khoẻ,cảm giác thoải mái ,nhà văn thể hiện tinh thần tự do dân chủ-tư tưởng tiến bộ của thời đại..
III. Tổng kết
( Ghi nhớ)
3. Củng cố:
- Để làm sáng tỏ luận điểm 2 tác giả đã nêu những luận cứ nào?
- Từ đó những lợi ích nào của việc đi bộ ngao du được khẳng định?
- Nêu nội dung,đặc sắc nghệ thuật của bài?
- Nêu ý nghĩa của văn bản ?
4. Hướng dẫn tự học
Đọc chú thích
Lập luận để chứng minh một trong những lợi ích của việc đi bộ ngao du bằng thực tiễn cuộc sống của bản thân . Từ đó rút ra bài học cho mình.
Về nhà học bài : Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa
- Soạn bài: ''Hội thoại (TT)
* Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 110.doc