A.Mục tiêu
1.Giúp học sinh củng cố những kiến thứ văn học , từ đó rèn thêm , khắc sâu những đơn vị kiến thức mở rộng .
2.Rèn kĩ năng hệ thống hoá , phân tích tổng hợp , so sánh
3.Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc .
BChuẩn bị
1, Thầy : nghiên cứu ra đề
2, Trò : Học bài theo sự hướng dẫn của thầy
C.Tổ chức các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
2, Bài kiểm tra
Phần I : Trắc nghiệm : Chọn đáp án đúng nhất
1 , Một trong những cảm hứng chung của hai bài thơ “ Nhớ rừng” và “ Ông đồ” đó là
A : Nhớ tiếc quá khứ C : Coi thường và khinh bỉ cuộc sống
B : Thương người và hoài cổ D : Đau xót và bất lực
2, Dòng nào nói đúng nhấtnghĩa của hai câu thơ đầu bài “ Quê hương: - Tế Hanh
A: Giới thiệu vị trí và nghề nghiệp của làng
B: Giới thiệu vẻ đẹp của làng quê nhà thơ
C: Miêu tả cảnh sinh hoạt lao động cuả làng chài .
D: Cả A,B,C đều sai
3, Nhận định dưới đây đúng hay sai: Bài thơ : “ Khi con tu hú” đã thể hiện rõ sâu sắc tình yêu cuộc sống đến tha thiết và khát khao cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đầy .
A: Đúng B: Sai
4, Nhận định nào nói đúng nhất hình ảnh Bác Hồ trong bài” Ngắm trăng”
A: Một con người có khả năng nhìn xa trông rộng.
B: Một con người có bản lĩnh cách mạng kiên cường .
C: Một con người yêu thiên nhiên và luôn lạc quan .
D: Một con người giàu lòng yêu thương.
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 8 Tuần 30 tiết 113 : kiểm tra văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Tiết 113 : Kiểm tra Văn
A.Mục tiêu
1.Giúp học sinh củng cố những kiến thứ văn học , từ đó rèn thêm , khắc sâu những đơn vị kiến thức mở rộng .
2.Rèn kĩ năng hệ thống hoá , phân tích tổng hợp , so sánh
3.Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc .
BChuẩn bị
1, Thầy : nghiên cứu ra đề
2, Trò : Học bài theo sự hướng dẫn của thầy
C.Tổ chức các hoạt động dạy học
ổn định lớp
2, Bài kiểm tra
Phần I : Trắc nghiệm : Chọn đáp án đúng nhất
1 , Một trong những cảm hứng chung của hai bài thơ “ Nhớ rừng” và “ Ông đồ” đó là
A : Nhớ tiếc quá khứ C : Coi thường và khinh bỉ cuộc sống
B : Thương người và hoài cổ D : Đau xót và bất lực
2, Dòng nào nói đúng nhấtnghĩa của hai câu thơ đầu bài “ Quê hương: - Tế Hanh
A: Giới thiệu vị trí và nghề nghiệp của làng
B: Giới thiệu vẻ đẹp của làng quê nhà thơ
C: Miêu tả cảnh sinh hoạt lao động cuả làng chài .
D: Cả A,B,C đều sai
3, Nhận định dưới đây đúng hay sai: Bài thơ : “ Khi con tu hú” đã thể hiện rõ sâu sắc tình yêu cuộc sống đến tha thiết và khát khao cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đầy .
A: Đúng B: Sai
4, Nhận định nào nói đúng nhất hình ảnh Bác Hồ trong bài” Ngắm trăng”
A: Một con người có khả năng nhìn xa trông rộng.
B: Một con người có bản lĩnh cách mạng kiên cường .
C: Một con người yêu thiên nhiên và luôn lạc quan .
D: Một con người giàu lòng yêu thương.
PhầnII : Tự luận
Nêu tư tưởng nhân nghĩa được thể hiện qua hai câu đầu của đoạn trích : “ Nước Đại Việt ta”
* Yêu cầu biểu điểm
I /Trắc nghiệm:
1-A 2- A 3 – A 4 - C
II/ Tự luận
- Cốt lõi của nhân nghĩa là được “ yên dân”làm cho dân được an hưởng thái bình , hạnh phúc . ấm no . Muốn “yên” phải lo “trừ bạo” tức là đánh kẻ ác , kẻ xâm lược tàn bạo ( đánh giặc Minh)
để đảm bảo đât nước được tự do thái bình, nhân dân Đại Việt được yên hưởng thái bình
- Nhân nghĩa gắn lìên với yêu nước chống gịăc ngoại xâm, thể hiện quan hệ người với người trong cộng đồng dân tộc , còn thể hiện quan hệ giữa dân tộc với dân tộc . Đây là quan niệm mới mẻ .
- hai câu cáo đã khẳng định cuộc kháng chiến chống quân Minh của ta là chính nghĩa , giặc minh là phi nghĩa . Đây là một nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến
- Thu bài khi hết giờ
Tuần 30
Tiết 114
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Lựa chọn trật tự trong câu
A. Mục tiêu
1- Học sinh nắm được mối quan hệ giữa việc thay đổi trật tự từ trong câu với ý nghĩa của câu .
- Tích hợp với văn bản đã học , với phần tập làm văn qua bài : Tìm hiểu các yếu tố biểu cảm , yếu tố tự sự, miêu tả trong văn nghị luận .
2- Rèn kĩ năng thay đổi trật tự từ để tăng hiệu quả giao tiếp .
3- Giáo dục ý thức chọn lọc sử dụng từ ngữ khi đặt câu , khi viết văn .
B. Chuẩn bị
Thầy : nghiên cứu soạn bài
Trò : Học bài theo sự hướng dẫn của thầy
C. Tổ chức các hoạt động dạy học .
*Hđ1, ổn định lớp
*Hđ2, Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là lượt lời trong hội thoại ? Cho ví dụ ?
*Hđ3, bài mới
hoạt động của giáo viên và học sinh
nội dung
* Bảng phụ có ghi ví dụ
? Đoạn trích “ Tức nước vỡ bờ”- Ngô Tất Tố ? Chú ý câu in đậm
? Nêu nội dung của câu in đậm ?
? Hãy thay đổi trật tự của một số từ trong câu
Như vậy cùng một ý có nhiều cách diễn đạt khác nhau .
? Vì sao tác giả dùng cách diễn đạt như trên
? Nếu sắp xếp như câu hai thì còn đảm bảo sự liên kết trước sau nữa không ?
- Không còn sự liên kết trước- sau nữa.
? Em thấy hiệu quả của các cách diễn đạt khác nhau như thế nao?
- Hiệu quả không giống nhau
* mỗi cách sắp xếp trật tự từ mang lại một hiệu quả giao tiếp riêng.
Từ đó em có nhận xét gì về sự sắp xếp trật tự từ trong câu ?
? Muốn đạt hiệu quả giao tiếp ta phải chú ý điều gì trong việc sắp xếp trật tự từ trong câu
? Đọc phần ghi nhớ SGK?
* bảng phụ
? Đọc ví dụ phần 1/111 chú ý các câu in đậm
? Các từ in đậm sắp xếp theo trật tự nào?
? Đọc ví dụ 2?
? So sánh 3 cách diễn đạt a,b,c,
? Qua đó em có nhận xét gì về tác dụng cảu việc sắp xếp trật tự từ trong câu ?
HS:
? Đọc phần ghi nhớ SGK
? Đọc đoạn a?
Các từ ngữ in đậm ở phần a có ý nội dung gì?
? Đọc đoạn thơ b?
? Câu thơ in đậm có nội dung gì?
*Hđ4, Củng cố:
Đọc 2 ghi nhớ
*Hđ5,Hướng dẫn về nhà :
- làm các bài tập còn lại
- Nắm chắc tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ
- Vận dụng vào viết văn
I Nhận xét chung
1, Ví dụ
- miêu tả lời nói , hành động của tên cai lệ
1 Cai lễ gõ đầu roi xuống đất …..cũ
2, Cai lệ thét …. Gõ đầu roi xuống đất
3, Bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều sái cũ , cai lệ gõ đầu roi xuống đất ,thét
- Vì từ “ roi” liên hệ chặt chẽ với những từ trước đó , câu trước đó .
- Từ thét ở câu có tác dụng liên kết với câu sau – Mở đầu bằng cụm từ “ Gõ đầu roi xuống đất”có tác dụng nhấn mạnh sự hung hãn của tên cai lệ .
2, kết luận
- Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự các từ khác nhau , mỗi cách đem lại một hiệu quả riêng .
- Người nói phải biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp .
II. Một số tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ
1, Ví dụ 1
A1: Theo thứ tự trước sau của sự việc
A2: Theo tứ tự trước sau của hành động
B1: Theo thứ tự cao thấp của địa vị xã hội
B2: Tạo ra cách đọc thuận miệng ( hài hoà về ngữ âm )
Ví dụ 2
- Cách diễn đạt của thép Mới có nhịp điệu hài hoà về ngữ âm.
2 . Luyện tập
Bài tập 1/ SGK-112
Giải thích cách sắp xếp trật tự từ trong phần in đậm
kể tên các vị anh hùng dân tộc từ xưa theo trật tự thời gian trong lịch sử dân tộc . Trật tự sắp xếp theo trật tự trước sau
B1 - Trật tự “đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi”có ý nghĩa gì?- Nhấn mạnh vẻ đẹp của tổ quốc để bộc lộ cảm xú thái độ tự hào .
B2- “ Hò ô tiếng hát” để bắt vần lưng với sông Lô , vần chân “ ngạt –hát” thể hiện sự hài hoà về ngữ âm
Tiết 115
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Trả bài tập làm văn số 6
A. Mục tiêu
- Học sinh củng cố và nhận ra những ưu nhược điểm của mình về văn nghị luận thông qua bài viết cụ thể về văn nghị luận chứng minh một vấn đề văn học . Từ đó các em có hướng phát huy những ưu điểm , khắc phục những nhược điểm để làm văn nghị luận tốt hơn .
- giáo dục ý thức làm văn nghị luận
B. Chuẩn bị
Thầy : Nghiên cứu chấm bài
Trò:
C. Tổ chức các hoạt động dạy học .
*Hđ1, ổn định lớp
*Hđ2, kiểm tra bài cũ
*Hđ3, Bài mới
GV : Chép đề bài lên bảng : Nhà phê bình Hoài Thanh đã từng nhận xét : “ Thơ bác đầy trăng” . bằng dẫn chứng qua các bài thơ đẫ học , đã đọc của bác hãy làm sáng tỏ nhận định trên .
? đọc đề xác định yêu cầu của đề ?
* Yêu cầu : - Thể loại chứng minh
- Vấn đề chứng minh : Thơ bác đầy trăng
- Phạm vi dẫn chứng : Những bài thơ cảu Bác đã được học và đọc thêm
* nêu yêu cầu chung : Như giáo án tiết 103 tuần 26
I Nhận xét chung
1, Ưu điểm
- Bước đầu các em viết đúng thể loại .
- Có dẫn chứng phương với vấn đề chứng minh
- Biết trích thơ
- Thuộc một số bài thơ của bác đã được học
- Trình bày rõ từng dẫn chứng
- một số học sinh viết chữ đẹp rõ ràng
- Bố cục 3 phần
2, nhược điểm
- Một số em chữ sấu, sai nhiều nỗi chính tả
- Một số chưa thuộc thơ, dẫn chứng ( Những bài đọc thêm )
- Lời dẫn còn vụng về
- Văn nặng nề về kể, thiếu cảm xúc , thiếu lời bình
- diễn đạt lủng củng, chưa rõ ý
- Chưa biết trích dẫn thơ khi đưa dẫn chứng ( chưa đẻ trong ngoặc kép hoặc chưa chú thích dẫn chứng ở đâu, viết năm nào?)
II những lỗi sai cơ bản – nguyên nhân – hướng sửa chữa
1 ,Sai nhiều lỗi chính tả
-chưa phân biệt được “l-n”
- Do phát âm sai : làm lên những vần thơ tuyệt bút
? Sửa lại như thế nào cho đúng ?
Làm nên những câu thơ tuyệt bút
Chưa phân biệt được Tr- Ch
Ví dụ : ánh trăng - ánh chăng
Chiến khu – Triến khu
2, diễn đạt dài dòng lủng củng
3, Đọc bài khá
Tỉ lê:
8A: 8B
Điểm :9-10:
Điểm :7- 8 :
Điểm 5-6 :
Điểm 3-4 :
Điểm 1-2 :
Điểm 0 :
Điểm :9-10:
Điểm :7- 8 :
Điểm 5-6 :
Điểm 3-4 :
Điểm 1-2 :
Điểm 0 :
4, Hướng sửa chữa
5, Hướng dẫn về nhà: Yêu cầu làm lại bài kiểm tra vào vở
* Rút kinh nghiệm:
Tiết 116
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tìm hiểu các yếu tố tự sự và
miêu tả trong văn nghị luận
A. Mục tiêu
1- học sinh thấy được các yếu tố tự sự miêu tả là những yếu tố cần thiết trong bài văn nghị luận vì nó có khă năng giúp người đọc , người nghe nhận thức nội dung nghị luận một cách dễ dàng sinh động ,. Nắm được những yếu tố cần thiết của việc đưa các yếu tố tự sự ,miêu tả vào trong văn nghị luận .
2- Rèn kĩ năng nhận biêt các yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn nghị luận
3- Giáo dục ý thức sử dụng các yếu tố tự sự ,miêu tả và biểu cảm trong văn nghị luận
B. Chuẩn bị :
Thầy : nghiên cứu soạn bài
Trò:
C. Tổ chức các hoạt động dạy học .
*Hđ1, ổn định lớp
*Hđ2, Kiểm tra bài cũ
Đọc đoạn văn nghị luận trình bày luận điểm : Tham quan du lịch cho ta khoẻ thêm , có sức chịu đựng bền bỉ (sử dụng yếu tố biểu cảm )
? Nhận xét cho điểm
*Hđ3, Bài mới
hoạt động của giáo viên và học sinh
nội dung
? Đọc ví dụ trong bảng phụ
? Nội dung nghị luận là gì?
? Tìm yếu tố tự sự trong phần trích a?
? Đọc ví dụ b? Chỉ ra các yếu tố miêu tả trong đoạn văn
? Văn bản thuế máu thuộc kiểu văn bản gì?
Nghị luận
? Nếu ta bớt yếu tố tự sự miêu tả thì văn bản nghị luận có gì thay đổi không? Vì sao?
? Nhưng vì sao đoạn trích a có yếu tố tự sự nhưng không phải là đoạn văn tự sự ?
? Đoạn trích b có yếu tố miêu tả nhưng không phải là đoạn văn miêu tả ?
Vì 2 phần trích trên đều nêu một vấn đề thuộc lĩnh vực chính trị xã hội - Đây là đối tượng cuả văn nghị luận – hai phần trích này đều nằm trong văn bản nghị luận .
? Từ đó em có nhận xét gì về vai trò của yếu tố tự sự , miêu tả trong văn nghị luận ?
? Hãy so sánh hai đoạn văn nghị luận ?
Có yếu tố tự sự , miêu tả và không có yếu tố tự sự miêu tả ?
? Đọc ví dụ 2 ? Tìm những yếu tố miêu tả , tự sự trong văn bản ? Cho biết tác dụng của chúng ?
? Vì sao tác giả văn bản này không kể lại đầy đủ cặn kẽ lại toàn bộ hai chuyện Chàng trăng và Nàng han mà chỉ miêu tả cụ thể một vaì hình ảnh và kể kĩ một số chi tiết trong những câu chuyện ấy còn không kể gì về chuyện Thánh Gióng ?
? khi đưa các yếu tố tự sự miêu tả vào văn nghị luận cần chú ý những gì?
Chỉ ra các yếu tố tự sự miêu tả trong đoạn văn và cho biết tác dụng của chúng ?
? Đọc đoạn “ Sắp trung thu …. hững hờ”
? Theo em đoạn văn viết phải thuộc kiểu văn bản gì?
-Nghị luận
? Nghị luận về nội dung gì? Cần có những yêu cầu nào nữa?
*Hđ4 Củng cố :
Đọc phần ghi nhớ
*Hđ5 Hướng dẫn về nhà :
Học và làm hết các bài tập còn lại
I Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
1, Ví dụ :
- Sau nữa , việc săn bắt thứ
- Đấy ! Chế độ lính tình nguyện đấy …
- Thoạt tiên …
- Các bạn ấy đã tấp nập đầu quân , các bạn đã không ngần ngại … rời bỏ quê hương …
- Nội dung không thay đổi : Phần trích vẫn nêu một vấn đề thuộc lính vực chính trị xã hội . Vấn đề bắt lính của thực dân Pháp ở Việt Nam
- Yếu tố tự sự , miêu tả không thể thiếu trong văn nghị luận
- Đoạn văn có yếu tố tự sự ,miêu tả giúp việc trình bày luận điểm rõ ràng , sinh động cụ thể hơn.
- Vì chuỵên Thánh Gióng gần gũi ai cũng biết
- Chỉ kể những chi tiết tiêu biểu và tả cụ thể vài hình ảnh vì đây là những dẫn chứng làm sáng tỏ luận điểm .hai chuyện có nhiều nét rất giống chuyện Thánh Gióng ở miền xuôi , nếu kể nhiều , tả nhiều người đọc dễ nhầm với văn tự sự miêu tả , mạch nghị luận bị phá vỡ .
2 Kết luận : Ghi nhớ SGK
- Các yếu tố tự sự miêu tả trong văn nghị luận được dùng làm luận cứ phục vụ cho việc làm sáng tỏ luận điểm nhưng không làm phá vỡ mạnh nghị luận .
II . Luyện tập
Bài tập 1/SGK
GV : Hướng dẫn học sinh kẻ bảng thống kê các yếu tố tự sự ,miêu tả , tác dụng
Yếu tố tự sự
Yếu tố miêu tả
Tác dụng
- Sắp trung thu
- Đêm trước rằm đầu tiên
Trời xứ Bắc hẳn trong, trắng hẳn tròn và sáng
-
Giúp người đọc , người nghe
hình dung ra hoàn cảnh sáng
tác và tâm trạng cuả nhà thơ
Thấy rõ khung cảnh của
đêm trăng và cảm xúc của
người tù …
Bài tập 2/SGK Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về vẻ đẹp của bài ca dao trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả , tự sự và biểu cảm ?
File đính kèm:
- GA van 8 Tuan 3029282726 mau moi nhat.doc