I. Mục tiêu cần đạt :
. 1. Kiến thức:
- Tiếng cười chế giễu thói “trưởng giả học làm sang”.
- Tài năng của Mô-li-e trong việc xây dựng 1 lớp hài kịch sinh động.
2. Kĩ năng:
- Đọc phân vai kịch bản văn học.
- Phân tích mâu thuẫn kịch và tính cách nhân vật kịch
3. Thái độ :
- Nhận thức và đánh giá được đúng múc các hành vi tốt xấu trong xã hội .
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 31 Tiết 118 Ông giuốc đanh mặc lễ phục (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 05 /03 /2013
Tuần 31
Tiết 118: ÔNG GIUỐC ĐANH MẶC LỄ PHỤC (tt)
(Trích Trưởng giả học làm sang)
-----Mô-li-e-----
I. Mục tiêu cần đạt :
. 1. Kiến thức:
- Tiếng cười chế giễu thói “trưởng giả học làm sang”.
- Tài năng của Mô-li-e trong việc xây dựng 1 lớp hài kịch sinh động.
2. Kĩ năng:
- Đọc phân vai kịch bản văn học.
- Phân tích mâu thuẫn kịch và tính cách nhân vật kịch
3. Thái độ :
- Nhận thức và đánh giá được đúng múc các hành vi tốt xấu trong xã hội .
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 2
- Hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết
* GV nêu câu hỏi:
+ GV yêu cầu HS nhận xét: ông Giuốc Đanh và bác phó may trò chuyện xoay quanh việc gì? việc nào là chủ yếu ông Giuốc Đanh đã phát hiện ra điều gì trên bộ lễ phục? Tại sao ông lại thay đổi ý kiến.
- Nhận xét tính cách ông Giuốc Đanh ?
- Kịch tính gây cười thể hiện ở điểm nào?
- Khi phát hiện ông G.Đ ăn bớt vải thì bác phó may đối phó như thế nào? Có tác dụng gì?
- GV: Mô - lie chuyển tiếp từ cảnh 1 sang cảnh 2,1 cách tự nhiên và khéo léo. Ở cảnh này ông Giuốc Đanh bị lợi dụng như thế nào?
- Lớp kịch gây cười cho khán giả ở những khía cạnh nào?
-Vì sao ông Giuốc Đanh là nhân vật hài kịch?
-GVNX chốt ý và ghi.
-Tác giả đã xây dựng nhân vật ông Giuốc Đanh như thế nào?
-Qua văn bản này hãy nhận xét về tác giả Mô li e?
GVNX và rút ra ý nghĩa.
- Em hãy nêu nội dung chính của văn bản
- Học sinh đọc
- Học sinh nhận xét .
Suy nghĩ trả lời
Nhận xét bổ sung
HS phân tích – thảo luận – phát biểu.
-HS phát biểu: Thợ phụ gọi giuốc Đanh bằng “ông lớn, cụ lớn và đức ông”, dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền.
-HSTL: cười sự ngu dốt thích học đòi, áo may ngược hoa tưởng rằng sang trọng, bị người khác lợi dụng để moi tiền mua lấy cái danh hão cười lão Giuốc Đanh khi nhìn thấy 4 tay thợ phụ lột quần áo ra mặc bộ lễ phục mà lão cho là quí phái.
-Khắc họa tài tình tính cách lố lăng của nhân vật thông qua lời nói , hành động.
-Dựng lên lớp hài kịch ngắn với mâu thuẩn kịch được thể hiện sinh động , hấp dẫn , gây cười .
- Kể về việc ông Giuốc –đanh muốn thay đổi cách ăn mặc , tác giả phê phán thói học đòi cao sang của tầng lớp trưởng giả.
-“Ông giuốc đanh mặc lễ phục” được xây dựng hết sức sinh động khắc họa tài tình tính cách lố lăng của 1 tay trưởng giả muốn học đòi làm sang gây nên tiếng
I. Tìm hiểu chung:
II. Tìm hiểu chi tiết
Nội dung.
a)Sơ bộ về nhân vật ông Giuốc –đanh trong tác phẩm trưởng giả học làm sang của Mô-li-e:
b)Ông Giuốc –đanh đi may lễ phục trở thành trò đùa , gây tiếng cười sảng khoái cho khán giả :
-Ông Giuốc –đanh có ý định may bộ quần áo sang trọng để khẳng định vị trí xã hội thượng lưu .
-Ông Giuốc –đanh thiếu hiểu biết ,dốt nát trở thành nạn nhân của thói học đòi :bị ăn bớt vải , bộ lễ phục may hỏng
-Ông Giuốc –đanh háo danh trở thành nạn nhân của thói nịn bợ :bị rút tiền thưởng .
2. Nghệ thuật:
- Khắc họa tài tình tính cách lố lăng của nhân vật thông qua lời nói , hành động.
- Dựng lên lớp hài kịch ngắn với mâu thuẩn kịch được thể hiện sinh động , hấp dẫn , gây cười .
3. Ý nghĩa:
-Kể về việc ông Giuốc –đanh muốn thay đổi cách ăn mặc , tác giả phê phán thói học đòi cao sang của tầng lớp trưởng giả.
-“Ông giuốc đanh mặc lễ phục” được xây dựng hết sức sinh động khắc họa tài tình tính cách lố lăng của 1 tay trưởng giả muốn học đòi làm sang gây nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả
III. Tổng kết ( ghi nhớ)
3. Củng cố:
- Lớp kịch gây cười cho khán giả ở những khía cạnh nào?
-Vì sao ông Giuốc Đanh là nhân vật hài kịch?
-Tác giả đã xây dựng nhân vật ông Giuốc Đanh như thế nào?
-Qua văn bản này hãy nhận xét về tác giả Mô li e?
- Em hãy nêu nội dung chính của văn bản
4. Hướng dẫn tự học
- Đọc chú thích
- Tập diễn lớp hài kịch của Môlie đã học trong giờ ngoại khóa.
- Soạn bài: '' Lựa chọn trật tự từ trong câu (tt)
- Về nhà học bài : Nghệ thuật và ý nghĩa của văn bản.
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiết 118.doc