I Mục đích yêu cầu
- Vận dụng các kiến thức về các nchủ đề ở văn bản lớp 8 để tìm hiểu những vấn đề tơng ứng ở địa phơng , bớc đầu biếy bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề đó bằng cách viết một văn bản ngắn .
- Tích hợp với các văn bản nhật dụng ở lớp 8 “ Tông tin về ngày trái đất năm 2000” , “ Ôn dịch thuốc lá” , “ Bài toán dân số” và tập làm văn .
- Rèn kĩ năng điều tra tìm hiểu tình hình địa phơng theo một chủ đề , trình bày kết quả bằng một hình thức văn bản tự chọn .
- Giáo dục ý thức xây dựng địa phơng .
II Chuẩn bị
Thầy : nghiên cứu tìm hiểu những vấn đề địa phơng
Trò :
III Tiến trình lên lớp
1, Ổn định lớp (1)
2, Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
Giới thiệu bài
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 31 Tiết 121 Chương trình địa phơng phần văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Tiết 121
Ngày soạn : 6/4/2007 Ngày dạy:
Chơng trình địa phơng phần văn
I Mục đích yêu cầu
- Vận dụng các kiến thức về các nchủ đề ở văn bản lớp 8 để tìm hiểu những vấn đề tơng ứng ở địa phơng , bớc đầu biếy bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề đó bằng cách viết một văn bản ngắn .
- Tích hợp với các văn bản nhật dụng ở lớp 8 “ Tông tin về ngày trái đất năm 2000” , “ Ôn dịch thuốc lá” , “ Bài toán dân số” và tập làm văn .
- Rèn kĩ năng điều tra tìm hiểu tình hình địa phơng theo một chủ đề , trình bày kết quả bằng một hình thức văn bản tự chọn .
- Giáo dục ý thức xây dựng địa phơng .
II Chuẩn bị
Thầy : nghiên cứu tìm hiểu những vấn đề địa phơng
Trò :
III Tiến trình lên lớp
1, ổn định lớp (1’)
2, Kiểm tra bài cũ
3, bài mới
Giới thiệu bài
? Trình bày tình thu gom rác thải ở xóm em hiện nay
- 2 học sinh trình bày
? Nhận xét nội dung , sác phong , giọng điệu?
? Từ tình hình trtêm em có hớng đeef xuqát khắc phục nh thế nào ?
- Học sinh đề xuất hớng giải quyết
? Nhận xét tính khả thi của hớng giải quyết
- Đào rãnh thoát nớc
- Thu gom rác , tiêu huỷ ( ngời thu gom đợc trả thù lao )
- Từng gia đình đóng quỹ để tả lơng xứng đáng
? Kể về chuyện ngời thân hút thuốc lá và tác động của em dẫn đến sự thay đổi ?
? Sự thay đổi ấy có ảnh hởng tích cực gì với mọi ngời trong gia đình và xã hội ?
? Gọi học sinh trình bày nhận xét bổ sung ?
? Em thấy mình phải có biện pháp phòng tránh nh thế nào ?
- Gọi 4 học sinh trình bày
? Nhận xét ?
? Vấn đề vệ sinh môi trờng ở trờng , lớp em nh thế nào ?
? Vấn đề phòng chống các tệ nạn xã hội ở trờng , ở lớp em ?
Trong chơng trình văn họcTHCS có bài thơ nào ca ngợi ngời làm về sinh môi trờng? Hãy đọc bài , văn đó ?
- Đọc bài “ Tiếng chổi tre”
* Củng cố :
* hớng dẫn về nhà : Học , liên hệ với thực tế và gia đình , địa phơng và bản thân
Chuẩn bị bài: chữa lỗi diến đạt
* Rút kinh nghiệm :
1, Tình hình thu gom rác thải ở xóm em hiện nay
2, Trình bày những sáng tác về vệ sinh môi trờng, những tấm gơng thực hiện tốt vấn đề này , phê phán những việc làm còn tồn tại
- Những sáng tác : thơ , văn , truyện ngắn , phóng sự ( nếu có )
3, Những hiểu biết của em về tình hình nghiện ma tuý ở địa phơng em
Tiết 122
Ngaysoạn : 6/4/2007 Ngày dạy
Chữa lỗi diễn đạt
I Mục đích yêu cầu
-- Củng cố kiến thức liên kết về nội dung trong văn bản
- Tích hợp với các băn bản văn và tập làm văn đã học
- Sửa lỗi diến đạt trong khí nói , viết, nghe , đọc
- Giáo dục ý thức dùng từ , viết câu văn , đoạn văn đúng .
II Chuẩn bị
- Thầy : Tìm những câu có lỗi thờng gặp , những lỗi cuẩ học sinh
Tìm nguyên nhân và hớng sửa chữa
- Trò:
III Tiến trình lên lớp
1 ổn định lớp (1’)
2, Kiểm tra sĩ số (2’)
3, bài mới
GV đa bảng phụ có các câu văn
? Đọc các câu ?
-1- Ma bão suốt mấy ngày đêm , đờng ngập nớc , ngời đi lại đông vui , xe cộ phóng nhan nh bay .
2- Chiều tàn , chự đã vãn , ngời ta chen lấn , xô đẩy nhau để ra về
? Hai câu trên mắc lỗi gì về diễn đạt ?
(1)- Đờng ngâph nớc thì ngời không httẻ đi lại đông vui – xe cộ không thể phóng nhanh nh bay – hình ảnh so sánh không hợp
(2)- Chiều đã tàn , chợ đã vãn – hàng hoá , ngời mua , ngời bán đã tha thì không thể miêu tả là “ nhời ta chen lấn xô đẩy nhau ra về”
? Vậy em sửa lại cho đúng ?
? Đọc cau 3,4 ?
(3) Tr ang không những học giỏi mà còn rất chăm chỉ nên bạn ấy luôn đợc diểm mời .
(4) Bạn Nam bị ngã xe máy hai lần , một lần trên đờng phố và một lần bị bó tay .
? Các câu trên mắc lỗi gì về diễn đạt ? – Câu ( 3 ) : Các ý cha lô gíc : chăm học chăm làm không dẫn đến kết quả luôn đợc điểm mời
( 4 ) : Các ý cũn cha lô gíc : Nừu nói đến dịa điểm nam bị ngã xe thì một lần trên đờng phố còn một lần thì ở đâu (cha rõ) mà chỉ nói tới hậu quả của lần ngã thứ hai bị bó bột tay .
? Theo em nên sửa lại hai câu này nh thế nào cho đúng
GV: khi viết các ý trong câu phải đảm bảo sự lô gíc
? nhận xét các lỗi đó
? Sửa lại cho đúng
VD: Nón lá có nguyên liệu lấy ở rừng , đơn sơ mà có nhiều tác dụng , giải quyết đợc công ăn việc làm cho ngời dân lúc nhàn rỗi .
? Nhận xét về mạch lô gíc của câu ?
– Cha lô gíc
? Sửa lại thế nào cho đảm bảo sự lô gíc?
Nêu một ssó đoạn khác ở bài nghị luận vừa trả ( bài số 6)
* hớng dẫn về nhà : - làm bài tập SGK
Kết hợp với lựa chọn trật tự từ trong câu ta viết câu văn cho lô gíc – vận dụng vào bài văn nghị luận .
Chuẩn bị giờ sau viết bài văn nghị luận số 7
* Rút kinh nghiệm:
1, Chỉ ra các lỗi của câu cho trớc
- Sửa lại đúng
- (1) ma bão suốt mấy ngày đêm , đờng gập nớc , ngời đi lại bì bõm , xe cộ bò đi chậm chạp .
(2)- Chiều tàn , chợ dã vãn , mọi ngời sắp hàng hoá ra về .
Sửa lại đúng
- (3) Trang không những học giỏi mà còn rất chăm làm nên bạn ấy liôn đợc mọi ngời yêu mến. ( đợc bầu là đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ , đạt danh hiệu học sinh tiên tiến , là học sinh giỏi toàn diện )
- (4) Bạn nam bị ngã xe máy hai lần , một lần trên đờng phố , một lần ở đờng làng . ( Một làn bị gãy răng ,một lần bị bó bột tay )
2, Đa ra các lỗi của học sinh khi viết văn
- Sửa lại : Nón là làm bằng nguyên liệu lấy ở rừng ,lá nón chỉ lấy ở rừng , tre làm xơng nón cung lấy ở rừng .
Tiết 123 + 124
Viết bài tập làm văn số 7
I Mục đích
- Học sinh củng cố khắc sâu thực hành về bài tập làm văn nghị luận nhất là thể giải thích có sử dụng yếu tả miêu tả , tự sự , biểu cảm .
- Rèn kĩ năng làm văn nghị luận .
- giáo dục ý thức học tập để phục vụ đất nớc và lòng kính yêu lãnh tụ
II Chuẩn bị
Thầy : Thống nhất ra đề và biểu điểm
- Trò : Ôn tập nắm chắc các bài nghị luận giả thích
III Tiến trình lên lớp
1, ổn định lớp (1’)
2, bài kiểm tra
Đề bài : Trong th gửi học sinh nhân ng ày khai trờng đầu tiên của nớcc Việt nam độc lập , Bác hồ tha thiết căn dặn : “ Non sông Viẹt nam có trở nên tơi đẹp hay không , dân tộc Việt nam có bớc tới đài vịn quang để sánh vai với các cờng quốc năm châu đợc hay không , chính là một phần lớn ở công học tập của các em” . Em hiểu nh thế nào về lời dạy của Bác .
Yêu cầu và biểu điểm
1, Về hình thức (2đ)
- Viết đúng thể loại : nghị luận giải thích
- Chữ viết rõ ràng dễ xem
- Bố cục mạch lạc 3 phần , biết đa yếu ttos tự sự , miêu tả , biểu cảm
- ít sai lỗi câu và lỗi diến đạt
2, Về nội dung (8đ)
a, mở bài : (0,5) Bác Hồ lúc sinh thời luôn quan tâm đế thế hệ trẻ . Trong th gửi hócinh nhân ngày khai trờng đầu tiên của nớc Việt nam độc lập , Bác thiết tha căn dặn học sinh : “Non sông …..các em”
b, Thân bài :
+ Giải nghĩa : Non sông tơi đẹp
Dân tộc Việt Nam bớc tới đài vinh quang , sánh vai các cờng quốc năm châu
Nhờ một phần lớn ở công học tập của các em
Bác muốn căn dặn hôm nay các cháu học tập tốt để mai sau xây dựng đất nớc giàu mạnh
+ Vì sao Bác phải căn dặn học sinh điều này
- Bác quan tâm tới học sinh tơng lai đất nớc
- Đất nớc vừa độc lập , đang trong cảnh nghèo nàn , lạc hậu , dốt nát .
- Bác hết lòng quan tâm tới sự phát triển của đất nớc
+ Thực hiện lời dạy của bác ta phải làm gì
- Tích cực học tập để sau này xây dựng đất nớc
c, Kết bài : (0,5) : - Lời dạy của Bác thật thiết thực , sâu sắc
- Nguyện làm theo lời dạy của bác
Hết giờ giáo viên thu bài
* Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Ngu van lop 8 tuan 31.doc