I .Mục tiêu
- Củng cố hệ thống hoá kiến thức trong sách giáo khoa ,khắc sâu kiến thức đã học
-Tích hợp với phần Tiếng Việt ở bài” Ôn tập các kiểu câu” với phần Tập làm văn ở bài “Văn bản tường trình “
-Rèn kỹ năng tổng hợp hệ thống hoá so sánh phân tích
II.Chuẩn bị
Gv: Nghiên cứu soạn bài
Hs : Ôn tập văn học
III.Tiến trình lên lớp
Hoạt động 1
1.ổn định lớp
B. Kiểm tra : Xen trong giờ
C.Bài mới :
Hoạt động 2
I.Hệ thống hoá các văn bản thơ Việt Nam
10 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 8 Tuần 32- Tổng kết phần văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32
kí duyệt Ngày soạn Ngày dạy :
tổng kết phần văn
I .Mục tiêu
- Củng cố hệ thống hoá kiến thức trong sách giáo khoa ,khắc sâu kiến thức đã học
-Tích hợp với phần Tiếng Việt ở bài” Ôn tập các kiểu câu” với phần Tập làm văn ở bài “Văn bản tường trình “
-Rèn kỹ năng tổng hợp hệ thống hoá so sánh phân tích
II.Chuẩn bị
Gv: Nghiên cứu soạn bài
Hs : Ôn tập văn học
III.Tiến trình lên lớp
Hoạt động 1
1.ổn định lớp
B. Kiểm tra : Xen trong giờ
C.Bài mới :
Hoạt động 2
I.Hệ thống hoá các văn bản thơ Việt Nam
Stt
Tên văn bản
Tác giả
Thể loại
Giá trị nội dung
Giá trị nghệ thuật
1
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
Phan Bội Châu
Đường luật thất ngôn bát cú
Khí phách kiên cường bất khuất phong thái ung dung đàng hoàng vượt lên trên cảnh tù ngục của nhà chiến sĩ yêunước cách mạng
Giọng điệu hào hùng khoáng đạt có sức lôi cuốn mạnh mẽ
2
Đập đá ở Côn Lôn
Phan Châu Trinh
Đường luật thất ngôn bát cú
Hình tượng đẹp ,ngang tàng lẫm liệt của người tù yêu nước cách mạng trên dảo Côn Lôn
3
Muốn làm thằng Cuội
Tản Đà
Đường luật thất ngôn bát cú
Tâm sự của một con người
bát hoà sâu sắc với thực tại tầm thường muốn thoat ly bằng mộng tưởng lên cung trăng để bầu bạn cùng chị Hằng
Hồn thơ lãng mạn siêu thoát pha chút ngông nghênh vẫn rất đáng yêu
4
Hai chữ nước nhà
Trần Tuấn Khải
Song thất lục bát
Mượn câu chuyện lịch sử có sức gợi cảm lớn để bộc lộ cảm xúc và khích lệ lòng yêu nước ,ý trí cứu nước của đồng bào
Mượn tích xưa đẻ nói chuyện hiện tại giọng điệu trữ tình thống thiết
5
Nhớ rừng
Thế Lữ
Thơ mới
Mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú đẻ diễn tả sâu sắc nỗi chán ghét thực tại tù túng khát khao tự do mãnh liệt của nhà thơ khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của người dân mất nước thủơ ấy
Bút pháp lãng mạn rất truyền cảm ,sự đổi mới câu thơ vần điệu nhịp điệu phép tương phản đối lập .Nghệ thuật tạo hình đặc sắc
6
Ông đồ
Vũ Đình Liên
Thơ mới ngũ ngôn
Tình cảnh đáng thương cuả ông đồ ,qua đó toát lên niềm cảm thương chân thành của một lớp người đang tàn tạ nuối tiếc cảnh cũ người xưa
Lời thơ bình dị cô đọng hình ảnh thơ nhiều sức gợi cảm ,câu hỏi tu từ
7
Quê hương
Tế Hanh
Thơ mới
Tình quê hương trong sáng thân thiết được thể hiện qua bức tranh tươi sáng ,sinh đọng về làng quê miền biển trong đó nổi bật lên hình ảnh khoẻ khoắn đầy sức sống của người dân chài
Lời thơ bình dị hình ảnh thơmộc mạc mà tinh tế ý nghĩabiểu trương
8
Khi con tu hú
Tố Hữu
Thơ mới
Tình yêu cuộc sống khát vọng tự do của người chiến sĩ cánh mạng trẻ tuổi đang trong tù
Giọng thơ tha thiết sôi nổi tưởng tượng rất phong phú và dồi dào
9
Tức cảnh Pác Bó
Hồ Chí Minh
Thất ngôn tứ tuyệt
tinh thần lạc quan ,phong thái ung dung của Báctrong cuộc sống đầy gian khổ ởPác Bó
Giọng thơ hóm hỉnh nụ cười vui ,từ láy miêu tả
10
Ngắm trăng
Hồ Chí Minh
Thất ngôn tứ tuyệt
Tình yêu thiên nhiên ,yêu trăng đến say mê và phong thái ung dung nghệ sĩ củaBác Hồ ngay trong cảnhngục tù tối tăm
Nhân hoá, câu hỏi tu từ ,đối xúng và đối lập
II. Sự khác biệt nổi bật về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15, 16, 18 ,19
Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác ,Đập đá ở Côn Lôn .Muốn làm thằng Cuội ,Hai chữ nước nhà
Phan Bội Châu ,Phan Châu Trinh ,Tản Dầ ,Trần Tuấn Khải : nhà nho tinh thông Hán học
Thơ cũ hạn định số câu ,số tiếng ,liêm luật chặt chẽ ,gò bó :Đương luật ,thể thơ dân tộc : song thất lục bát ,lục bát
cảm xúc cx tư duy cũ : cái tôi cá nhân chưa được đề cao và biểu hiện trực tiếp
Nhớ rừng ,Quê hương ,Ông đồ
Thế Lữ ,Vũ Đình Liên ,Tế Hanh .Những trí thức mới ,trẻ ,những chiến sĩ cách mạng trẻ chịu ảnh hưởng của văn hoá phương Tây
Cảm xúc mới tư duy mới ,đè cao cái tôi cá nhân trực tiếp ,phóng khoáng tự do
thể thơ tự do đổi mới vần diệu ,lời thơ tự nhiên bình dị ,giảm tính công thức ,ước lệ
Vẫn sử dụng các thể thơ truyền thống nhưng đổi mới cảm xúc và tư duy
III.Những điểm chung cơ bản của các bài thơ Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông ,Đập đá ở Côn Lôn
GV?: Những tác giả viết bài thơ trên là người như thế nào ?
-Đều là nhà thơ tù viết trong tù ngục
tác giả đều là những chiến sĩi yêu nước cách mạng lão thành ,nổi tiếng đồng thời là nhà nho tinh thông Hán học
-Thể hiện khí phách hiên ngang ,tinh thần bát khuất kiên cường của người cách mạng
-Sẵn sàng chấp nhận ,khinh thường gian khổ ,hiểm nguy của cuộc sống tù đầy
-Giữ vững phong thái ung dung trong thử thách
-Khao khát tự do tinh thần cách mạng
GV?: Trong các bài thơ trên em thích nhất bài thơ nào ?Trình bày cảm nhận của em về bài thơ đó ?
GV: Gọi học sinh trình bày
Hoạt động 4
4, Củng cố:
5 .Hướng dẫn về nhà
tìm dặc điểm chung và đặc điểm riêng của các bài thơ “Tức cảnh Pác Bó ,Ngắm trăng ,Đi đường “
Rút kinh nghiệm
Tiết 126
Ngày soạn :
Ngày dạy :
tổng kết phần tiếng việt
I .Mục tiêu
-Giúp học sinh kiến thức Tiếng Việt học kỳ hai
-Tích hợp với phần Tập làm văn
-Rèn kỹ năng sử dụng tiếng việt trong khi nói và viết
II.Chuẩn bị
GV: Nghiên cứu soạn bài
Học sinh : Ôn tập các kiểu câu
III.Tiến trình lên lớp
Hoạt động 1
1.ổn định lớp
2.Kiểm tra : Xen trong giờ
3.Bài mới :
Hoạt động 2
hoạt động của giáo viên và học sinh
nội dung
Hoạt động 3
GV?: Gọi học sinh đọc và xác định
yêu cầu bài tập 1?
GV?: Đoạn vẳntên gồm mấy câu ?
Chúng thuộc kiểu câu nào ?
GV?: Dựa vào nội dung trong bài tập 1hãy đặt một câu nghi vấn ?
GV?: Đọc và xác định yêu cầu bài tập 4?
GV?:Trong các câu trên câu nào là câu trần thuật ,câu cầu khiến ,câu nghi vấn ?
GV?: Câu nào trong số những câu trên dùng để hỏi ?
GV?:Câu nào không dùng để hỏi ?
Hoạt động 4
GV?: Đọc và xác định yêu cầu bài tập 1?
GV?: Muốn xác định được hành động nói em cần làm gì ?
GV?: Đọc và xác định yêu cầu bài tập 2?
GV?: Muốn làm được bài tập 2em cần làm gì?
Xác địnhkiểu câu ,hành động nói ,cách dùng
Hoạt động 5
GV?: Đọc xác định yêu cầu bài tập ?
GV?: Đọc và xác định yêu cầu bài tập 3?
GV?:Trong 2câu câu nào có tính nhạc hơn ?
Hoạt động 6
4, Củng cố:
5 . Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập lại lí thuyết các kiểu câu
- Làm các bài tập còn lại
. Rút kinh nghiệm
I .Kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán
1Bài tập 1
Câu 1:Câu trần thuật ghép có một vế là dạng câu phủ định
Câu2:Câu trần thuật đơn
Câu3: Câu trần thuật ghép vế sau có một vế phủ định
2.Bài tập 2
Cái bản tính tốt của người ta có thể bị những nỗi lo lắng buồn đau che lấp
Những gì có thể bị che lấp cái bản tính tốt của người ta
3. Bài tập 4
Câu trần thuật 136
Câu cầu khiến 4
Câu nghi vấn 257
Câu7
Câu 2dùng để biểu lộ sự ngạc nhiên về lão Hạc nối về những chuyệ chỉ có thể xảy ra trước mắt
Câu 5 dùng để giải thích nêu đề nghị nêu ở câu 4 theo quan điểm của người nói và cũng là cái lý lẽ thông thường thì thì không có lý do gì mà lại nhịn đói để dành tiền
II.Hành động nói
1.Bài tập 1
Câu1 Hành động kể
Câu2 Hành động bộc lộ cảm xúc
Câu3: Hành động nhận định
Câu4 : Hành động đề nghị
Câu 5: Là giải thích thêm ý câu4
Câu 6: Thực hiện hành động phủ địnhbác bỏ
Câu7 : Hành động hỏi
2.Bài tập 2
Câu1: Hành độnh kể : kiểu câu trần thuật –trực tiếp
Câu 2: Hành động bộc lộ cảm xúc –gián tiếp
Câu3 : Hành động nhận định ,câu cảm thán –trực tiếp
Câu4 : hành động đề nghị, kiểu câu cầu khiến dùng trực tiếp
Câu 5:Hành động giải thích kiểu câu nghi vấn dùng gián tiếp
Câu 6: Hành động phủ định bác bỏ, kiểu câu phủ định dùng trực tiếp
Câu7 :Hành động hỏi kiểu câu nghi vấn dùng trực tiếp
III. Lựa chọn trật tự từ trong câu
1.Bài tập 1
Các trạng thái hoạt động của sứ giả được sắp xếp theo đúng thứ tự xuất hiện thoạt tiên là tâm trạng kinh ngạc sau đó là mừng rỡ cuối cùng là hành động về tâu vua
2. Bài tập 3
Câu (a) có tính nhạc hơn
Đặt man mác trước khúc nhạc đồng quê gợi cảm xúc mạnh hơn
Kết thúc thanh bằng quê có độ ngân kết thúc nhanh hơn thanh trắc mác
Tiết 127
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Văn bản tường trình
I.Mục tiêu
- Giúp học sinh hiểu thế nào là văn bản tường trình , hiểu được những trường hợp phải viết văn bản tường trình ,những đặc điểm của văn bản tường trình .
- Rèn học sinh làm văn bản tường trình đúng quy cách
II . Chuẩn bị
Gv : Nghiên cứu soạn bài
Hs : Học thuộc bài và làm bài
III . Tiến trình lên lớp
Hoạt động 1
1 . ổn định lớp
2. Kiểm tra : Kết hợp trong giờ
3 . Bài mới
Hoạt động 2
hoạt động của giáo viên và học sinh
nội dung
Hoạt động 3
Gv : Gọi học sinh đọc văn bản
Gv ? : Ai là người viết hai văn bản tường trình trên
Gv ? : Những cá nhân đó viết tường trình cho ai
Gv ? : Hai văn bản tường trình trên trình bày nội dung gì
Văn bản 1 : Vì phải chăm sóc bố lên không kịp nộp bài theo yêu cầu
Văn bản 2 : Vì phải ở lại họp đội sao đỏ lên bị mất xe
Gv ? : Văn bản tường trình viết nhằm mục đích gì ?
Văn bản 1 cam đoan sự việc là có thực và xin phép nộp bài chậm
Văn bản 2 nhà trường biết tìm giúp xe của mình
Gv ? : Em có nhận xét gì về thể thức trình bày mỗi văn bản
Tuân theo thể thức của văn bản hành chính , lời văn ngắn gọn rõ ràng chính xác
Gv ? : Khi sự việc xảy ra người viết tường trình chịu hậu quả như thế nào , có thái độ như thế nào khi viết tường trình ?
Gv ? : Thế nào là văn bản tường trình
Gv ?: Em hãy nêy ra một số trường hợp cần viết bản tường trình trong học tập và sinh hoạt ở trường
( Thảo luận nhóm )
Gv : Yêu cầu học sinh theo dõi vào hai văn bản
Gv ?: Để xác định được tình huống cần phải viết tường trình ta phải dựa vào cơ sở nào ?
- Ta phải xác định được ai phải viết tường trình , phải viết cho ai
Sự việc xảy ra chưa , cấp trên đã có cơ sở hiểu đúng bản chất sự việc . Mục đích tường trình là gì ?
Gv ? : Người viết tường trình phải là người như thế nào đến sự việc xảy ra
Là người liên quan đến sự việc
Gv ? : Người nhận tường trình có nhiệm vụ gì
Xem xét giải quyết
Gv : Cho học sinh đọc ghi nhớ 2 : SGK
Gv : Gọi học sinh đọc tình huống sách giáo khoa trang 135
Gv ? : Tìm ra những tình huống cần viết tường trình
Tính huống a , b phải làm văn bản tường trình .
Tính huống d tuỳ tài sản ít hay nhiều mà viết tường trình , nếu mất không đáng kể không cần viết tường trình
Gv ? : Nếu viết tường trình trong hai tình huống a , b thì ai là người viết , viết cho ai
- Trường hợp a – Người viết lớp trưởng – Người nhận cô giáo chủ nhiệm
- Trường hợp b – Người viết là học sinh – Người nhận là cô giáo phụ trách bộ môn đó
Gv : Văn bản tường trình gồm mấy phần , chỉ rõ giới hạn từng phần
Gv ? : Trong phần đầu có những mục gì ?
- Quốc hiệu , tiêu ngữ
- Địa điểm , thời gian
- Tên văn bản
- Người ( cơ quan ) nhận bản tường trình
Gv : Đó là phần thể thức mở đầu văn bản tường trình
Phần 2 : Em là ............đến yêu cầu của cô
Gv ? : Phần này có nhiệm vụ gì
- Người viết trình bày đại điểm thời gian diễn biến sự việc , nguyên nhân vì đâu , hậu quả như thế nào , ai chịu trách nhiệm
- Thài độ tường trình lên khách quan trung thực
Gv : Phần đó là phần nội dung tường trình
Phần 3 : Em xin cam đoan ............Phạm Việt Dũng
Gv ? : Phần này làm nhiệm vụ gì ?
Lời đề nghị cam đoan , chữ kí và học tên người làm tường trình
Gv : Đó là thể thức kết thúc văn bản tường trình
Gv ? : Văn bản tường trình gồm mấy phần , nêu nhiệm vụ từng phần
Gv ? : Quan sát hai văn bản tường trình em có nhận xét gì về cách trình bày của người viết tường trình
- Phân chia các mục hợp lí
- Là tên văn bản viết chữ in hoa
Gv ? : Khi viết văn bản tường trình ta cần chú ý vấn đề gì ?
Hoạt động 4
Gv : Gọi học sinh đọc bài tập
Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phép cô giaó chủ nhiệm . Hãy viết một bản tường trình cho tình huống đó
Gv : Chia lớp làm ba nhóm
Nhóm 1 : Viết thể thức mở đầu văn bản
Nhóm2:Viết nội dung trình bày văn bản
Nhóm 3 : Viết phần kết thức văn bản
Gv : Gọi học sinh trình bày
Gv : Nhận xét bài làm của từng nhóm
Hoạt động 5
4, Củng cố:
5 . Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập lí thuyết
- Làm bài tập tiết luyện tập
IV . Rút kinh nghiệm
I . Đặc điểm của văn bản tường trình
1 . Ví dụ
2 . Kết luận : Tường trình là loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét
II . Cách làm văn bản tường trình
1 . Tình huống cần phải viết văn bản tường trình
2 . Cách làm văn bản tường trình
- Văn bản tường trình phải tuân thủ thể thức và phải trình bày đầy đủ chính xác thời gian địa điểm , sự việc , họ tên những người liên quan cùng đề nghị của người viết , có đầy đủ người gửi , người nhận , ngày tháng , địa điểm thì mới có giá trị
III . Luyện tập
1 . Bài tập 1
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 128
luyện tập làm văn bản tường trình
I . Mục tiêu
- Giúp học sinh ôn lại những kiến thức về văn bản tường trình : Cấu tạo của một văn bản tường trình , nâng cao năng lực viết văn bản tường trình
- Rèn kĩ năng nhận biết tình huống cần viết văn bản tường trình , viết được một văn bản tường trình đúng quy cách
II . Chuẩn bị
Gv : Nghiên cứu , soạn bài
Hs : Ôn tập văn bản tường trình
III . Tiến trình lên lớp
Hoạt động 1
1 . ổn đinh lớp
2 . Kiểm tra : Kết hợp trong giờ
3 . Bài mới
Hoạt động 2
hoạt động của giáo viên và học sinh
nội dung
Hoạt động 3
Gv ? : Mục đích viết văn bản tường trình là gì ?
Trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra , gây hậu quả cần xem xét
Gv ? : Văn bản tường trình và văbn bản báo cáo có gì giống nhau
- Mục đích của văn bản báo cáo : Công việc công tác trong một thời gian nhất định , kết quả học bài để sơ kết , tổng kết trước cấp trên , nhân dân .
- Người viết : Người phụ trách công việc , tổ chức , tập thể ,
- Người nhận : Cấp trên , cơ quan nhà nước
Bố cục phổ biến theo mẫu
Gv ? : Nêu bố cục phổ biến của văn bản tường trình
+ Quốc hiệu
+ Tên văn bản
+ Thời gian địa điểm viết
+ Người , cơ quan , tổ chức
+ Nội dung
+ Người viết kí tên
Gv ? : Phần nội dung tường trình cần như thế nào ?
Trình bày cụ thể khách quan chính xác diễn biến và kết quả sự việc , mức độ trách nhiệm những đề nghị
Hoạt động 4
Gv : Yêu cầu học sinh đọc và xác định yêu cầu bài tập 1
Chỉ ra những lỗi sai trong việc sử dụng văn bản ?
Trường hợp a cần viết bản kiểm điểm nhận thức rõ khuyết điểm và quyết tâm
Trường hợp (b)viết bản thông báo cho biết các kế hoạch chuẩn bị nhữg ai phải làm gì cho đại hội
Trường hợp (c)cần viết bản báo cáo công tác chi đội gửi Tổng phụ trách
Chỗ sai của văn bản a,b,c,là người viết chưa phân biệt được mục đích văn bản tường trình ,văn bản báo cáo ,thôngbáo chưa nhận rõ như thế nào thì viết văn bản tường trình
GV:Yêu cầu học sinh đọc bài tập 2
Hai tình huống thường gặp
Trình bày với các chú công an ở đồn về vụ va chạm xe máy mà bản thân chứng kiến
Tường trình với cô giáo chủ nhiệm vì buổi nghỉ học đột xuất hôm qua để cô giáo thông cảm
Hoạt động 5
4, Củng cố:
5,Hướng dẫn về nhà
Làm tiếp bài tập 3
* Rút kinh nghiệm
I . Lí thuyết
II . Luyện tập
1 . Bài tập 1
2.Bài tập 2
File đính kèm:
- gaio an van 8 tuan 32.doc