Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 7 Tiết 25 Đánh nhau với cối xay gió

I. Mục tiêu cần đạt :

1. Kiến thức

 - Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đọan trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê.

 - Ý nghĩa của cặp nhân vật bất hủ mà Xéc-van-tét đã góp vào văn học nhân loại:Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa.

 2. Kỹ năng

- Nắm bắt diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích.

- Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích.

3. Thái độ :

- Có thái độ yêu quý và trân trọng không chỉ nền văn học Việt Nam mà còn cả văn học thế giới.

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới : T©y Ban Nha lµ ®Êt n­íc ë phÝa t©y ch©u ¢u, trong thêi ®¹i phôc h­ng ®Êt n­íc nµy ®• s¶n sinh ra mét nhµ v¨n vÜ ®¹i XÐc-van-tet víi t¸c phÈm bÊt hñ '' §«n-ki-h«-tª ''. Trong truyÖn ta thÊy hiÖp sÜ §«n-ki-h«-tª vµ ng­êi gi¸m m• Xan-ch« Pan-xa quyÕt ®Þnh chu du thiªn h¹ ®Ó cøu khæ phß nguy, lËp l¹i c«ng b»ng x• héi. HiÖp sÜ anh hïng l¹i chØ gÆp thÊt b¹i. V× sao l¹i nh­ vËy? C©u hái Êy sÏ ®­îc lµm râ trong bµi häc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 7 Tiết 25 Đánh nhau với cối xay gió, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 24 /09 /2012 Tuần 7 Tiết 25: ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ (Trích “đôn ki – hô – tê” ) Xéc – van – tet I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức - Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đọan trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê. - Ý nghĩa của cặp nhân vật bất hủ mà Xéc-van-tét đã góp vào văn học nhân loại:Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa. 2. Kỹ năng - Nắm bắt diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích. - Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích. 3. Thái độ : - Có thái độ yêu quý và trân trọng không chỉ nền văn học Việt Nam mà còn cả văn học thế giới. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : T©y Ban Nha lµ ®Êt n­íc ë phÝa t©y ch©u ¢u, trong thêi ®¹i phôc h­ng ®Êt n­íc nµy ®· s¶n sinh ra mét nhµ v¨n vÜ ®¹i XÐc-van-tet víi t¸c phÈm bÊt hñ '' §«n-ki-h«-tª ''. Trong truyÖn ta thÊy hiÖp sÜ §«n-ki-h«-tª vµ ng­êi gi¸m m· Xan-ch« Pan-xa quyÕt ®Þnh chu du thiªn h¹ ®Ó cøu khæ phß nguy, lËp l¹i c«ng b»ng x· héi. HiÖp sÜ anh hïng l¹i chØ gÆp thÊt b¹i. V× sao l¹i nh­ vËy? C©u hái Êy sÏ ®­îc lµm râ trong bµi häc. Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 Gv hướng dẫn HS tìm hiểu Tg,Tp . Gọi hs đọc. ? Nêu đôi nét về tác giả, tác phẩm? - Chèt ý. - Giáo viên đọc mẫu văn bản một đoạn sau hướng dẫn Hs đọc ? Yªu cÇu h/s gi¶i nghÜa tõ khã. 1,2,6,7,9,10 ? ? V¨n b¶n nµy cã thÓ chia lµm mÊy phÇn ? Nội dung chính của từng phần - Treo ®¸p ¸n. Hoạt động 2 - Y/C HS Chó ‏‎ý vµo ®o¹n 1. - Trong v¨n b¶n cã mÊy nh©n vËt? Mèi quan hÖ gi÷a c¸c nh©n vËt ®ã lµ g×? ? Xem l¹i chó thÝch vµ t¸i hiÖn l¹i ch©n dung §«n-ki-h«-tª vµ Xan-ch« Pan-xa? - Kh¸i qu¸t. ? T¸c gi¶ ®· sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi miªu t¶ ch©n dung 2 nh©n vËt? Thảo luận nhóm ? Trªn ®­êng ®i khi nh×n thÊy cèi xay giã hai thÇy trß cã nh÷ng nhËn ®Þnh vµ suy nghÜ ntn? - Tæng hîp, kÕt luËn. ? V× sao §«n-ki-h«-tª l¹i cã nh÷ng nhËn ®Þnh nh­ vËy? ? Qua suy nghÜ, nhËn ®Þnh em thÊy §«n-ki-h«-tª vµ Xan-ch« lµ ng­êi ntn? - G: nªu c©u hái th¶o luËn: ? H×nh ¶nh §«-ki-h«-tª ®¸nh nhau víi cèi xay giã råi ng· v¨ng ra xa g©y cho em c¶m gi¸c g×? - học sinh đọc - học sinh suy nghĩ trả lời - học sinh đọc - 3 phÇn: - P1: Tõ ®Çu ... kh«ng - P2: TiÕp ... ng· v¨ng ra xa - P3: Cßn l¹i:. 2 nv: -> quan hÖ chñ tí; thÇy trß §«n-ki-h«-tª GÇy gß, cao lªnh khªnh . Xan-ch« Pan- xa BÐo lïn, c­ìi trªn l­ng con lõa thÊp lÌ tÌ. - NghÖ thuËt t­¬ng ph¶n. - Đại diện trình bày - §«n-ki-h«-tª mª truyÖn kiÕm hiÖp, muèn trë thµnh hiÖp sÜ. - §«n-ki-h«-tª cã kh¸t väng ®Ñp - Xan-ch«: tØnh t¸o, thùc tÕ. - Hình tượng nhân vật Đôn – ki- hô- tê có khát vọng và lý tưởng cao đẹp nhưng hoang tưởng I. Tác giả, tác phẩm. 1. T¸c gi¶: XÐc-van-tÐt ( 1547-1616 ), T©y Ban Nha. 2. T¸c phÈm: - §o¹n trÝch n»m trong tiÓu thuyÕt §«-ki-h«-tê 3. §äc văn bản . a. Chó thÝch. b. Bè côc: 3 phÇn: - P1: Tõ ®Çu ... kh«ng c©n søc ->ThÇy trß §«n-ki-h«-tª tr­íc trËn chiÕn ®Êu. - P2: TiÕp ... ng· v¨ng ra xa -> HiÖp sÜ §«n-ki-h«-tª liÒu m×nh tÊn c«ng bän khæng lå vµ th¶m b¹i . - P3: Cßn l¹i: Hai thÇy trß tiÕp tôc lªn ®­êng. III Tìm hiểu văn bản Tr­íc khi ®¸nh nhau víi cèi xay giã. - 2 nv: §«n-ki-h«-tª vµ Gi¸m m· Xan-ch« Pan-xa -> quan hÖ chñ tí; thÇy trß §«n-ki-h«-tª Xan-ch« Pan- xa GÇy gß, cao lªnh khªnh, c­ìi 1 con ngùa cßm, m×nh mÆc ¸o gi¸p, ®Çu ®éi mò s¾t, vai v¸c gi¸o dµi -> nh÷ng thø han gØ. BÐo lïn, c­ìi trªn l­ng con lõa thÊp lÌ tÌ. -> NghÖ thuËt t­¬ng ph¶n. §«n-ki-h«-tª Xan -ch« Pan-xa - NhËn ®Þnh: - NhËn ®Þnh: ®ã nh÷ng cèi xay lµ nh÷ng chiÕc giã lµ nh÷ng cèi xay giã. tªn khæng lå - Suy nghÜ: +QuyÕt giao chiÕn. + Thu chiÕn lîi phÈm. + QuÐt s¹ch gièng xÊu xa - Hoang t­ëng - Lu«n thùc tÕ nh­ng cã ­íc vµ tØnh t¸o. tèt ®Ñp. - §«n-ki-h«-tª mª truyÖn kiÕm hiÖp, muèn trë thµnh hiÖp sÜ. - §«n-ki-h«-tª cã kh¸t väng ®Ñp - Xan-ch«: tØnh t¸o, thùc tÕ. * Hình tượng nhân vật Đôn – ki- hô- tê có khát vọng và lý tưởng cao đẹp nhưng hoang tưởng, ngỡ những chiếc cối xay gió là những kẻ thù khổng lồ dị dạng và đánh nhau với chúng rồi thảm bại 3. Củng cố - Trong v¨n b¶n cã mÊy nh©n vËt? Mèi quan hÖ gi÷a c¸c nh©n vËt ®ã lµ g×? - Trªn ®­êng ®i khi nh×n thÊy cèi xay giã hai thÇy trß cã nh÷ng nhËn ®Þnh vµ suy nghÜ ntn? - H×nh ¶nh §«-ki-h«-tª ®¸nh nhau víi cèi xay giã råi ng· v¨ng ra xa g©y cho em c¶m gi¸c g×? 4.Hướng dẫn tự học . - Trước khi đọc văn bản và soạn bài , đọc kỹ phần chú thích về tác giả và tác phẩm đẻ có thể tiếp cận hiểu đúng đoạn trích . - Nhớ được một số chi tiết nghệ thuật độc đáo trong văn bản Về nhà soạn bài “ Đánh nhau với cối xay gió” (tt) * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 25.doc