I/MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh:
- Nắm được mục đích,cách thức,yêu cầu khi tóm tắt văn bản tự sự
II/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định :KTSS
2.KTBC: Nêu tác dụng của việc chuyển đoạn trong văn bản?Cách chuyển đoạn trong văn bản?
3.Bài mới:Tóm tắt là một kỹ năng rất cần thiết,khi đọc một tác phẩm,một bài viết,ta cần phải nắm được những nét chính về nội dung trước khi phân tích giá trị của nó.Vì vậy,ta phải tóm tắt tác phẩm ấy.Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thế nào là tóm tắt tác phẩm tự sự cũng như nắm được các bước cần thiết khi tóm tắt một tác phẩm tự sự.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 5 Tiết 18Tập làm văn bài Tóm tắt văn bản tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Tiết 18 :MÔN TẬP LÀM VĂN
Bài : TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
I/MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh:
Nắm được mục đích,cách thức,yêu cầu khi tóm tắt văn bản tự sự
II/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định :KTSS
2.KTBC: Nêu tác dụng của việc chuyển đoạn trong văn bản?Cách chuyển đoạn trong văn bản?
3.Bài mới:Tóm tắt là một kỹ năng rất cần thiết,khi đọc một tác phẩm,một bài viết,ta cần phải nắm được những nét chính về nội dung trước khi phân tích giá trị của nó.Vì vậy,ta phải tóm tắt tác phẩm ấy.Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thế nào là tóm tắt tác phẩm tự sự cũng như nắm được các bước cần thiết khi tóm tắt một tác phẩm tự sự.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1:
Gv nêu rõ tầm quan trọng của việc tóm tắt trong cuộc sống hàng ngày:chứng kiến một sự việc,xem một cuốn phim,đọc một quyển sách...ta có thể tóm tắt cho người chưa chứng kiến,chưa xem,chưa đọc được biết.
?Khi đọc một tác phẩm văn học,muốn nhớ được lâu người đọc cần phải làm gì?
-Tóm tắt tác phẩm ấy
?Từ các gợi ý trên,hãy cho biết mục đích của việc tóm tắt tác phẩm tự sự là gì?Suy nghĩ và lựa chọn câu trả lời đúng nhất trong các câua,b,c,d?
Hoạt động 2:
-Tìm hiểu đoạn văn ở mục II trang 63
-Đọc đoạn văn trích “Sơn Tinh -Thuỷ Tinh”
?Nội dung đoạn văn trên nói về tác phẫm nào?Dựa vào đâu mà em nhận ra điều đó?
-Truyện Sơn Tinh-Thủy Tinh
-Dựa vào sự việc,nhân vật,các chi tiết tiêu biểu.
?Đoạn văn có gì khác so với tác phẩm?
?Những sự việc và nhân vật quan trọng đã được nêu đủ chưa?Hay là phải thêm vào sự việc nào nữa để người chưa đọc truyện này nắm nội dung chính một cách đầy đủ?
-Thiếu phần kết thúc,thêm vào: “Thủy Tinh đánh mỏi mệt chán chê đành rút quân.Tuy vậy hàng năm vẫn dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng năm nào cũng thất bại”
?Em hiểu thế nào là tóm tắt tác phẩm tự sự?
-Ghi nhớ 1
Hoạt động 3
Gv hướng dẫn h/s tìm hiểu cách thức tóm tắt tác phẩm tự sự.
-Muốn tóm tắt tác phẩm tự sự,cần tiến hành các bước sau:
+Đọc kỹ tác phẩm
+Xác định nội dung chính:lựa chọn nhân vật và sự việc tiêu biểu.
+Sắp xếp nội dung theo trật tự.
+Viết thành văn bản tóm tắt.
H/s đọc ghi nhớ sgk
I.MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC TÓM TẮT TÁC PHẨM TỰ SỰ
Ghi lại một cách trung thành,chính xác những nội dung chính của một tác phẩm nào đó.
II.TÓM TẮT TÁC PHẨM TỰ SỰ.
-Nội dung:truyện Sơn Tinh-Thủy Tinh.
-Ngắn gọn
-Nêu nhân vật chính và sự việc tiêu biểu.
-Lời của người tóm tắt.
III.CÁCH THỨC TÓM TẮT TÁC PHẨM TỰ SỰ
Ghi nhớ 2sgk.
IV.GHI NHỚ
SGK
4.Củng cố:
G/v nhấn mạnh và yêu cầu h/s ghi chú về những yêu cầu của một văn bản tóm tắt tác phẩm tự sự:
Đáp ứng đúng mục đích yêu cầu
Có tính khách quan
Tính hoàn chỉnh.
Tính cân đối
5.Dặn dò:
Học bài,Chuẩn bị bài Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự:
Tóm tắt trước truyện lão hạc và phần trích Tức nước vỡ bờ.
Các bài tập trang 64,65
File đính kèm:
- Tiet 18 Ngu Van 8.doc