Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 8 Tiết 30 Chiếc lá cuối cùng

Kiểm tra miệng:

Câu 1:Tóm tắt ngắn gọn nội dung đoạn trích

“ Chiếc lá cuối cùng của nhà văn Ô-hen-ri” ?(5đ)

Câu 2: Vì sao nói chiếc lá của cụ Bơ-men vẽ được

coi là một kiệt tác?(4đ)

Câu 3: Em đã chuẩn bị những gì cho tiết học này?(1đ)

 

ppt18 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4811 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 8 Tiết 30 Chiếc lá cuối cùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Giáo viên: Nguyễn Thị Thương MÔN Ngữ văn 8 * Kiểm tra miệng: Câu 1:Tóm tắt ngắn gọn nội dung đoạn trích “ Chiếc lá cuối cùng của nhà văn Ô-hen-ri” ?(5đ) Câu 2: Vì sao nói chiếc lá của cụ Bơ-men vẽ được coi là một kiệt tác?(4đ) Câu 3: Em đã chuẩn bị những gì cho tiết học này?(1đ) Đáp án câu 2: Chiếc lá cụ Bơ-men vẽ được coi là một kiệt tác vì: + Lá sống động như thật. + Được vẽ bằng cả tấm lòng yêu thương, đức hi sinh thầm lặng, bằng cả mạng sống của cụ Bơ-men. + Cứu sống Giôn-xi, khôi phục ở cô mơ ước sáng tác. * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O.Hen-Ri ) (Trích) Ngữ Văn 8 II.Phân tích văn bản: 2.Tình yêu thương của Xiu: sợ sệt nhìn cây thường xuân … cúi khuôn mặt hốc hác làm theo một cách chán nản -Chăm sóc, ân cần, kiên nhẫn, động viên,chiều chuộng Giôn-xi. Tình bạn tốt đáng trân trọng học tập. I. Đọc-Hiểu văn bản:: 1. Kiệt tác của cụ Bơ-men: * Trong suốt tác phẩm này Xiu luôn luôn đứng cạnh Giôn-xi, không những vậy chị còn là chỗ dựa vững chắc cho một tâm hồn, một thể xác yều ớt là Giôn-xi. Ở Xiu chúng ta bắt gặp một tâm hồn lớn, đặc biệt hơn là chị đã dồn nén được đau thương. Chỉ một chi tiết ngắn cũng đủ thể hiện điều đó: “Xiu vào phòng làm việc và khóc đến ướt đẫm cả một chiếc khăn trải bàn Nhật bản. Rồi cô lại thản nhiên mang bảng vẽ của mình đi vào phòng Giôn-xi, miệng huýt sáo..” Nếu không có một vẻ ngoài lạc quan che dấu một nội tâm đang nổi sóng trong lòng, nếu không có chị tận tình cố găng cứu giúp Giôn-xi trong điều kiện có thể của mình thì thử hỏi Giôn-xi có thể sống đếm chiếc lá thường xuân và chờ đợi sự ra đi của cuộc đời mình ? 2.Tình yêu thương của Xiu: * -Xiu có biết ý định bất chấp nguy hiểm để vẽ chiếc lá cuối cùng của cụ Bơ-men không?Tìm chi tiết? Theo em Xiu được biết sự thật vào lúc nào? Khi chưa biết được ý định của cụ Bơ-men Xiu vô cùng sợ hãi và làm theo lời Giôn-Xi một cách chán nản... Đối với Xiu tâm trạng căng thẳng chỉ diễn ra ở lần kéo mành đầu tiên. Trải qua một ngày một đêm chắc cô đã biết đó là lá vẽ (mưa, tuyết, gió vẫn dai dẵng). Có điều chưa chắc chắn tác giả là cụ Bơ-Men Nếu biết trước ý định của cụ Bơ-Men, tác phẩm sẽ kém hay ở chỗ nào? Xiu sẽ không bị bất ngờ, người đọc không được thưởng thức một đoạn văn thể hiện tâm trạng lo lắng đượm tình người của Xiu * Tuần 8- Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O.Hen-Ri ) (Trích) Ngữ Văn 8 II. Phân tích văn bản: 2.Tình yêu thương của Xiu: I. Đọc – Hiểu văn bản 1.Kiệt tác của cụ Bơ-men: Lo lắng nhìn thấy vài chiếc lá thường xuân còn ít ỏi bám lại trên tường. Lo sợ sẽ ra sao nếu Giôn-xi chết. -Luôn động viên, tận tình chu đáo, chăm sóc Giôn-xi. Xiu là người có trái tim nhân hậu, giàu lòng yêu thương và có một tình bạn thủy chung, cao đẹp. * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O. Hen-Ri ) (Trích) Ngữ Văn 8 I Đọc-Hiểu văn bản: II. Phân tích văn bản: 1.Kiệt tác của cụ Bơ-men: 2.Tình yêu thương của Xiu: 3. Diễn biến tâm trạng của Giôn-Xi: * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O. Hen-Ri ) (Trích) Ngữ Văn 8 I Đọc-Hiểu văn bản II. Phân tích văn bản: 1.Kiệt tác của cụ Bơ-men: 2.Tình yêu thương của Xiu: 3. Diễn biến tâm trạng của Giôn-Xi - Giôn-xi bị bệnh sưng phổi, mệt mỏi, “Chiếc lá cuối cùng sẽ rụng, cùng lúc đó thì em sẽ chết…” “Em là một con bé hư…” “Muốn chết là một tội…” “Em hi vọng sẽ vẽ được vịnh Na-plơ…”  Từ tuyệt vọng, thản nhiên đón nhận cái chết đến hồi sinh nhờ chiếc lá * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O.Hen-Ri ) (Trích) Ngữ Văn 8 - Giôn-xi từ tuyệt vọng, thản nhiên đón nhận cái chết đến hồi sinh nhờ chiếc lá => Bằng nghị lực, bằng tình yêu cuộc sống, bằng sự đấu tranh và chiến thắng bệnh tật người ta có thể chữa lành bệnh cho mình. * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O. Hen-Ri ) (Trích) CÂU HỎI THẢO LUẬN Tại sao khi nghe Xiu kể chuyện về cái chết của cụ Bơ-Men, tác giả không để cho Giôn-Xi nói gì?  Để truyện có dư âm, người đọc nhiều suy nghĩ dự đoán (cùng bâng khuâng tiếc nhớ cảm phục một lão nghệ sĩ chân chính) để sự cảm động thật sâu xa thấm thía, thấm vào tâm hồn Giôn-Xi và người đọc. Ngữ Văn 8 * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O. Hen-Ri ) (Trích) Giôn-Xi từ chỗ đi gần đến cái chết đến chỗ thoát khỏi cơn nguy hiểm. Cụ Bơ-Men từ chỗ khoẻ mạnh dẫn đến cái chết bất ngờ. I Đọc-Hiểu văn bản: II. Phân tích văn bản: * Nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần: Cả hai tình huống trên đều gắn với bệnh sưng phổi và hình ảnh chiếc lá cuối cùng Ngữ Văn 8 * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O. Hen-Ri ) (Trích) Ngữ Văn 8 Nghệ thuật: - Dàn dựng cốt truyện chu đáo, các tình huống được sắp xếp tạo nên hứng thú đối với độc giả -Nghệ thuật kể chuyện đảo ngược tình huống hai lần Tạo nên sự hấp dẫn cho thiên truyện. Ý nghĩa: -Chiếc lá cuối cùng là câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa những người nghệ sĩ nghèo. Qua đó, tác giả thể hiện quan điểm của mình về mục đích của sáng tạo nghệ thuật. * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O. Hen-Ri ) (Trích) Ngữ Văn 8 I.Đọc – Hiểu văn bản: II. Phân tích văn bản: 1. Kiệt tác của cụ Bơ-men 2.Tình yêu thương của Xiu: 3. Diễn biến tâm trạng của Giôn-Xi III. Luyện tập Em hãy thử suy nghĩ và viết một kết thúc khác cho truyện? * Tuần 8, Tiết 30 Văn bản : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (O. Hen-Ri ) (Trích) Ngữ Văn 8 Chẳng hạn: Cụ Bơ-Men sau một hai tuần ốm nặng, được Xiu và Giôn-Xi chăm sóc tận tình sẽ dần dần khỏi bệnh. Hai cô gái đến đón Cụ ra viện trong một buổi chiều xuân nắng ấm. * 4.4. Tổng kết 1.Truyện có những nhân vật nào? Họ là những con người như thế nào? - Truyện kể về cụ Bơ-men ,Xiu và Giôn-xi. Họ là những người nghèo khổ, bệnh tật, có tài, có tâm và say mê nghệ thuật. 2.Cách cư xử của họ đã nói lên điều gì? - Tình yêu thương giữa những con người cùng cảnh ngộ. - Kết cấu chặt chẽ, đảo ngược tình huống hai lần -Miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc. 3.Em có nhận xét gì về giá trị nghệ thuật của truyên? * 4.5. Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học tiết này: - Đọc kĩ lại văn bản. Tập kể tóm tắt lại VB. - Phân tích lại văn bản. Làm bài tập trong vở bài tập. * Đối với bài học tiết sau: - Chuẩn bị bài: Hai cây phong . - Đọc kĩ bài , tóm tắt nội dung chính của văn bản. Trả lời câu hỏi phần Đọc – hiểu vào vở soạn. * Văn bản và lời bình: Xem thêm: Chiếc lá cuối cùng. ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ - website đang xây dựng, cập nhật phần mềm, tài liệu cá nhân có trong quá trình làm việc, sử dụng máy tính và hỗ trợ cộng đồng: + Quản lý giáo dục, các hoạt động giáo dục; + Tin học, công nghệ thông tin; + Giáo trình, giáo án; đề thi, kiểm tra; Và các nội dung khác.

File đính kèm:

  • pptHội giảng. Chiec la cuoi cung.ppt
Giáo án liên quan