Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 9 Tiết 33 Hai cây phong (trích “người thầy đầu tiên”)

A. MTBH: Giúp học sinh

- Phát hiện được hai mạch kể lồng ghép trong văn bản.

- Thấy được ngòi bút đậm chất hội hoạ, nguyên nhân câu chuyện gây xúc động cho mọi người.

B. CB

- Thầy: Chuẩn bị chân dung tác giả;đọc chuyện: “Hai cây phong”1 số tranh ảnh có liên quan.

- Trò: Đọc, chuẩn bị bài

C. Tiến trình lên lớp:

* ổn định t/c:

* Kiểm tra bài cũ: Trong tuần trước em đã học văn bản nào? Của ai? Nội dung chính của văn bản là gì?

* Bài mới:

Giáo viên giới thiệu:Trong văn bảnhai cây phong.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 9 Tiết 33 Hai cây phong (trích “người thầy đầu tiên”), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 - Tiết 33 Văn bản: Hai cây phong (Trích “Người thầy đầu tiên”) Ai – ma – tốp A. MTBH: Giúp học sinh - Phát hiện được hai mạch kể lồng ghép trong văn bản. - Thấy được ngòi bút đậm chất hội hoạ, nguyên nhân câu chuyện gây xúc động cho mọi người. B. CB - Thầy: Chuẩn bị chân dung tác giả;đọc chuyện: “Hai cây phong”1 số tranh ảnh có liên quan. - Trò: Đọc, chuẩn bị bài C. Tiến trình lên lớp: * ổn định t/c: * Kiểm tra bài cũ: Trong tuần trước em đã học văn bản nào? Của ai? Nội dung chính của văn bản là gì? * Bài mới: Giáo viên giới thiệu:Trong văn bản’hai cây phong’. Hoạt động dạy Hoạt động học Ghi bảng ? Phần chú thích cho em hiểu gì về tác giả Ai-ma-tốp và tác phẩm của ông. - Giới thiệu chân dung tác giả. Giáo viên BS : Một số tác phẩm của ông (Máy chiếu) ? "Hai cây phong” được trích từ tác phẩm nào của Ai-ma-tốp. ? Phần tóm tắt cho em hiểu điều gì liên quan tới văn bản. Giáo viên khái quát, bổ sung. - Phần đầu văn bản: Câu chuện của hoạ sĩ. - Phần cuối văn bản: Lời hoạ sĩ dẫn dắt để dắt vào câu chuện của bà viện sĩ An-tu-nai. - Hướng dẫn đọc văn bản ? Trong văn bản sử dụng phương thức biểu đạt nào. ? Trong các phương thức trên, phương thức nào dưới đây giữ vai trò chủ đạo? A: Tự sự + Miêu tả B : Miêu tả + Biểu cảm C: Tự sự + Biểu cảm ? Đoạn trích được kể ở ngôi thứ mấy. Người kể xưng hô như thế nào. ? Khi nào người kể xưng “tôi”. Khi nào xưng “chúng tôi” ? Đối tượng mà tác giả tập chung miêu tả và biểu cảm là gì. - Giáo viên phân đoạn: yêu cầu học sinh nêu nội dung chính từng đoạn Giáo viên : Sau hình ảnh hai cây phong ta còn thấy thấp thoàng hình ảnh con người: Hoạ sĩ Người trồng phong. ? Tìm những chi tiết nhân vật “Tôi” giới thiệu về quê hương mình. ? Qua lời giới thiệu em hình dung ntn về quê hương của hoạ sĩ? ? Hai cây phong được hoạ sĩ giới thiệu ntn. Nó nằm ở đâu? Hình dáng? ? Em hiểu ngọn hải đăng là gì. ? So sánh hai cây phong với ngọn hải đăng , gợi ra vẻ đẹp và ý nghĩa gì của hai phong. ? với cách giới thiệu như thế cho em hiểu hai cây phong có ý nghĩa nên với người đi xa. - gv liên hệ với cây đa , bến nước ...với người dân VNam. ? Vì sao mỗi lần về làng tôi lại mong chóng tới làn. Chóng lên đồi với hai cây phong , đứng dưới gốc cây nghe tiếng lá reo đến khi say sưa ngây ngất. - Chia nhóm y/c cho nhóm thảo luận . N1: Tìm những chi tiết miêu tả dáng vẻ hai cây phong ở những thời điểm khác nhau N2: Tìm những chi tiết miêu tả âm thanh ở những thời điểm khác nhau . N3: Khi miêu tả hai cây phong hoạ sĩ đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào .Tác dụng N4: Khia miêu tả 2 cây phong hình ảnh nào được sử dụng nhiều lần. ? Từ cách miêu tả của hoạ sĩ , em cảm nhận được vẻ đẹp nào của 2 cây phong. - Hình ảnh hai cây phong gv bs: Phong là loại cây cao to , mọc ở vùng ôn đới bắc bán cầu, về mùa thu lá phong đỏ thắm như ngọn lửa khổng lồ... ? Bằng ngôn ngữ của mình hãy bình một đoạn văn ngắn về bức tranh hai cây phong. - gv bình ? Qua đoạn văn , hoạ sĩ lí giải điều gì. gv bs: ấn tượng sâu sắc của tác giả về hai cây phong. - Khái quát tiết 1 qợi mở nội dung tiết2. Quan sát phần chú thích * Học sinh trả lời -> giáo viên khái quát. Đọc phần tóm tắt sgk -Tôi : Nhân danh hoạ sĩ => bộc lộ cảm xúc riêng . - Chúng tôi : nhân danh cả đám trẻ trong làng => cảm xúc mang tính tập thể. - Hai cây phong có. Theo dõi phần 1 - Là vùng thảo nguyên đẹp rộng lớn, nên thơ. Hdáng; Cao lớn nhơ ngọn hải đăng trên núi.... Chú thích - Nếu hải đăng là ngọn đèn trên biển , là tín hiệu... thì hai cây phong là ngọn đèn trên núi , chỉ lối cho người xa quê trở về với cuội nguồn.... Đọc: Đã bao lần ...rừng rực. - 2 cây phong có: +Tiếng nói riêng + Tâm hồn riêng + Chứa chan những lời ca êm dịu - Dáng vẻ : Nghiêng ngả thân cây.... - Tiếng rì rào: + Như làn sóng... +Như tiếng thì thầm... +Như tiếng thở dài... +Vù vù như ngọn lửa. - Bp nthuật; Nhân hoá, so sánh, chuyển đổi , tượng hình, tượnh thanh... - Ngọn lửa. Hs bình Đọc: về sau... thần xanh Bí ẩn về hai cây phong I/Đọc hiểu chú thích 1.Tác giả -Sinh 1928, quê ở thung lũng Talax, làng Sê-he-rơ, huyện Ki-nốp nước cộng hoà Kư-nơ-gư-xtan. - Ông là nhà văn tài năng có sự kết hợp hài hoà giữa chất hiện đại và tinh thần dân tộc . 2. Văn bản - Thuộc phần đầu của truyện vừa” Người thầy đầu tiên”. II. Đọc - tìm hiểu bố cục văn bản. - Pt bđ: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm - Ngôi kể: Ngôi thứ thứ nhất. Hai mạch kẻ xen kẽ nhau. - Bố cục : 3 phần 2 cây phong: + Vị trí + Vẻ đẹp + cảm nghĩ về người trồng phong III. Đọc – hiểu văn bản 1. Hình ảnh hai cây phong. a, Vị trí. * Vị trí tự nhiên : Giữa một ngọn đồi , phía trên làng * Vị trí trong làng người đi xa - Là tín hiệu , là cột mốc dẫn lối cho người đi xa hướng về cuội nguồn. - Là niềm tự hào , là người thân yêu ruột thịt gắn bó với con người làng Ku-ku- rêu b, Vẻ đẹp của hai cây phong qua cảm nhận của nhân vật “tôi”. * Trong những lần về thăm làng . - Hai cây phong hiên ngang , có sức sóng bền bỉ,dẻo dai , bất chấp sự tàn phá của thiên . Có đời sống nội tâm phong phú như con người. - Có đời sống nội tâm phong phú như con người

File đính kèm:

  • docHai Cay Phong(1).doc