A. Mục tiêu cần đạt :
Sách giáo viên
B.Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh : Soạn bài, bài cũ
C.Lên lớp :
I. Hoạt động 1 : Khởi động
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Kể tên các phương thức biểu đạt từ lớp 6 đến lớp 9
3. Bài mới
II. Hoạt dộng 2 :ôn tập
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Học kỳ II - Tiết 79: Ôn tập tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiế t79 Ôn tập tập làm văn
Mục tiêu cần đạt :
Sách giáo viên
B.Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh : Soạn bài, bài cũ
C.Lên lớp :
I. Hoạt động 1 : Khởi động
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Kể tên các phương thức biểu đạt từ lớp 6 đến lớp 9
3. Bài mới
II. Hoạt dộng 2 :ôn tập
-Phần TLV9 tập 1 có những nội dung lớn nào?
-Những nội dung nào là trọng tâm cần chú ý?
-Nêu vai trò vị trí, tác dụng của các biện pháp nghệ thật và yếu tố miêu tả trong Vb thuyết minh? Cho VD?
-VB thuyết minh có yếu tố tự sự, miêu tả giống và khác nhau với Vb miêu tả, tự sự ở điểm nào?
-Những nội dung nào về VB tự sự được nêu ra trong VN9t1?
-Nêu vai trò tác dụng của các yếu tô miêu tả nội tâm và nghị luận trong Vb tự sự?
-Tìm Vd về :
+Một đoạn văn tự sự + miêu tả nội tâm; một đọn văn tự sự+nghị luận; một đoạn văn tự sự+miêu tả nội tâm+nghị luận.
-Thế nào là đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm?
-Vai trò, tác dụng và hình thức thể hiện của các yếu tố này trongVB tự sự?Tìm Vd đoạn văn có các yếu tố như trên?
Nội dung ôn tập
Câu 1: Những nội dung chính của TLV trong chương trình ngữ văn lớp 9 T1
a).VB thuyết minh:
-Trọng tâm: Kết hợp thuyết minh với các biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả.
b).VB tự sự : Với 2 trọng tâm:
-Kết hợp tự sự và miêu tả nội tâm, giữa tự sự với lập luận.
-Đối thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự. Người kể và vai trò của người kể trong VB tự sự.
Câu 2: Vai trò và tác dụng của các biện pháp nghệ thuật, yếu tố miêu tả trong VB thuyết minh.
-Các biện pháp thuật: Khơi gợi sự cảm thụ về đối tượng được thuyết minh.
-Yêu tố miêu tả: để người đọc người nghe hình dung ra dáng vẻ, hình khôi, màu sắc, không gian , cảnh vật xung quanh của đối tượng được thuyết minh.
Câu 3: Phân biệt VB thuyết minh có yếu tố tự sự miêu tả với Vb miêu tả, Vb tự sự:
-VB tự sự : Phương thức biểu đạt chính là tự sự.
-VB miêu tả : Phương thức biểu đạt chính là miêu tả.
-VB thuyết minh : Phương thức biểu đạt chính là thuyết minh.
Câu 4: Những nội dung chính về VB tự sự ở ngữ văn lớp 9 T1:
Nội dung chính về VB tự sự ở ngữ văn lớp 9 T1: Ý b câu 1→ các nội dung tự sự vừa lập lại, vừa nâng cao.
Vai trò tác dụng của các yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận trong VB tự sự:
-Yếu tố nội tâm: xây dựng nhân vật, làm cho nhân vật sinh động.
-Yếu tố nghị luận :Làm cho câu chuyện tăng tính triết lý, thuyết phục.
-Vd : 1 đoạn văn tự sự + miêu tả nội tâm :
VB: “Cổng trường mở ra” (NV lớp 7- T1) “ Thực sự mẹ không lo lắng… con đường dài và đẹp”.
-Vd: 1 đoạn văn tự sự + Nghị luận :
VB: “Hoàng lê nhất thống chí” đoạn “Vua Quang Trung cưỡi voi ra doanh trại…không nói trước”.
Vd về đoạn văn tự sự +Miêu tả nội tâm + Nghị luận:
VD: VB “Lão Hạc”- NV8T1- Đoạn “Lão không hiểu tôi….ngày thêm đáng buồn”.
Câu 5 : Vai trò, tác dụng của đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm: - để thể hiện nhận vật:
Vd về đoạn văn tự sự đối thoại + độc thoại + độc thoại nội tâm:
Vb : “Bài học đầu tiên” NV6t2, đoạn “Tôi cất giọng véo von …vào tổ tao đâu”
Câu 6 :
-Kể ngôi thứ nhất : Bộc lộ cảm xúc chủ quan.
Vd : VB Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng.
-Kể ngôi thứ 3: Lời kể linh hoạt, tự do.
Vd : VB “Làng” – Kim Lân
III. Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò
-Nhắc lại nội dung chính của bài học.
-Học bài để nắm vững nội dung.
-Soạn bài “Ôn tập tập làm văn”
File đính kèm:
- Tiết79_v9.doc