A. Mục tiêu cần đạt :
Sách giáo viên
B.Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh : Soạn bài.
C.Lên lớp :
I. Hoạt động 1 : Khởi động
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Thế nào là phép phân tích tổng hợp?Vị trí của phương pháp này trong văn nghị luận?
3. Bài mới
II.Hoạt động 2 : Luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7318 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Học kỳ II - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 95 Luyện tập phép phân tích và tổng hợp
Mục tiêu cần đạt :
Sách giáo viên
B.Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh : Soạn bài.
C.Lên lớp :
I. Hoạt động 1 : Khởi động
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Thế nào là phép phân tích tổng hợp?Vị trí của phương pháp này trong văn nghị luận?
3. Bài mới
II.Hoạt động 2 : Luyện tập
-Đọc bt1/
-Cho biết tác giả đã dùng phép lập luận nào?(phép phân tích)
-Cụ thể ở đoạn a, phép phận tích được vận dụng như thế nào?
- Ở đoạn a, phép phận tích được vận dụng như thế nào?
-Đọc bt2
-Yêu cầu của bt2 là gì?(sử dụng phép phân tích, tổng hợp)
-Yêu cầu vận dụng phép lập luận đó như thế nào?(phân tích thực chất của lối học đối phó; tổng hợp lại các tác hại của nó)
-GV nêu vấn đề cho học sinh thảo luận, giải thích hiện tượng, rồi cho phân tích, cá nhận tự phân tích →Trình bày→Nhận xét sửa chữa. Chú ý kỹ năng thực hành phân tích)
-GV nêu vấn đề cho học sinh thảo luận, làm bài, yêu cầu là phân tích → HS làm dàn ý phân tích vào giấy→ thu bài của HS nhận xét và sửa chữa.
-Nêu tổng hợp các ý đã phân tích ở Bt1, Bt2
-Gv hướng dẫn hs nêu nhận định tổng hợp.
Nội dung luyện tập
Bài tập 1
a).Phân tích cái hay ở các mặt sau:
- Cái hay ở các điều xanh → Vd:
- Cái hay ở các cử động → Vd:
- Ở các vần thơ → Vd:
- Ở các chữ không non ép → Vd:
→Từng caí hay ấy hợp thành cái hay của cả bài.
b). Phân tích nguyên nhân của sự thành đạt như sau:
- Phân tích lần lượt các nguyên nhân khách quan để bác bỏ, để khẳng định vai trò của nguyên nhân chủ quan.
Bài tập 2:
Phân tích thực chất của lối học đối phó:
+ Là học mà không lấy học làm mục đích, xem học là việc phụ
+ Là học bị động, không chủ động, cốt đối phó với sự đòi hỏi của thầy cô, thi cử.
+ Do học bị động nên không thấy hứng thú, mà đã không hứng thú thì chán bài học.
+ Học đối pó là học hình thức, không đi sâu vào thực chất kiến thức của bài học.
+ Học đối phó thì dù có bằng cấp nhưng đầu óc vẫn rỗng tuếch.
Bài tập 3:
Phân tích các lí do bắt buộc người phải đọc sách:
Sách vỡ đúc kết tri thức của nhân loại đã tích lũy từ xưa đến nay.
Muốn tiến bộ,phát triển thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức, kinh nghiệm.
Đọc sách không cần đọc nhiều, mà đọc kỹ, hiểu sâu, đọc quyển nào thì phải nắm chắc quyển đó như thế mới có ích.
Bên cạnh đọc sách chuyên sâu phục vụ ngành nghề còn cần phài đọc rộng, kiến thức rộng giúp hiểu các vấn đề chuyên môn tốt hơn.
Bài tập 4:
Tổng hợp những điều đã giải thích ở BT2, BT3:
+ Tổng hợp ý của BT2:
Học đối pó là lối bị động, hình thức không lấy việc học làm mục đích chính. Lối học đó chẳng những làm cho người học mệt mỏi mà mà còn không tạo ra được những nhân tài đích thực cho đất nước.
+ Tổng hợp ý BT3:
Tóm lại, muốn đọc sách có hiệu quả phải chọn những sách quan trọng nhất mà đọc cho kỹ, đồng thời cũng chú trọng đọc rộng thích đáng, để hổ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu.
III. Hoạt động 3 : Củng cố- Dặn dò :
-Làm hoàn chỉnh các BT ở SGK
-Soạn bài “ Tiếng nói của văn nghệ”
File đính kèm:
- Tiết 95 T95-V9 Luyện tập phép phân tích và tổng hợp.doc