Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 10: Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh

I. Mục tiêu cần đạt

 Có ý thức và biết sử dụng yếu tố miêu tả trong việc tạo lập văn thuyết minh

* Trọng tâm kiến thức cần đạt

1. Dành cho học sinh khỏ, giỏi

a. Kiến thức :

Sử dụng những yếu tố miêu tả trong văn thuyết minh.

Vai trò của yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh.

b. Kĩ năng :

Viết đoạn văn, bài văn thuyết minh sinh động, hấp dẫn.

2. Dành cho học sinh trung bỡnh

a. Kiến thức :

Hiểu những yếu tố miêu tả trong văn thuyết minh.

Vai trò của yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh.

b. Kĩ năng :

Viết đoạn văn, bài văn thuyết minh sinh động, hấp dẫn.

3. Dành cho học sinh yếu

a. Kiến thức :

Biết những yếu tố miêu tả trong văn thuyết minh.

Vai trò của yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh.

b. Kĩ năng :

Viết đoạn văn thuyết minh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 10: Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 10: luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh I. Mục tiờu cần đạt Có ý thức và biờ́t sử dụng yờ́u tụ́ miờu tả trong viợ̀c tạo lọ̃p văn thuyờ́t minh * Trọng tâm kiến thức cần đạt 1. Dành cho học sinh khỏ, giỏi a. Kiến thức : Sử dụng những yờ́u tụ́ miờu tả trong văn thuyờ́t minh. Vai trò của yờ́u tụ́ miờu tả trong bài văn thuyờ́t minh. b. Kĩ năng : Viờ́t đoạn văn, bài văn thuyờ́t minh sinh đụ̣ng, hṍp dõ̃n. 2. Dành cho học sinh trung bỡnh a. Kiến thức : Hiểu những yờ́u tụ́ miờu tả trong văn thuyờ́t minh. Vai trò của yờ́u tụ́ miờu tả trong bài văn thuyờ́t minh. b. Kĩ năng : Viờ́t đoạn văn, bài văn thuyờ́t minh sinh đụ̣ng, hṍp dõ̃n. 3. Dành cho học sinh yếu a. Kiến thức : Biết những yờ́u tụ́ miờu tả trong văn thuyờ́t minh. Vai trò của yờ́u tụ́ miờu tả trong bài văn thuyờ́t minh. b. Kĩ năng : Viờ́t đoạn văn thuyờ́t minh. II. Chuẩn bị : 1. Thày : 2. Trò : Đọc bài, làm bài tập. III. Phương pháp/KTDH: Vấn đáp, trình bày, thảo luận. IV. Tiến trỡnh lờn lớp 1. ổn định tổ chức ( 1phút ). 2. Kiểm tra: ( 8 phút ). Hãy kể tên các phương pháp, biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản thuyết minh ? 3. Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thày và trũ TG Nội dung Hoạt động 1. Khởi động Nêu các bước làm bài văn thuyết minh? - 4 bước: Bước 1: Tìm hiểu đề Bước 2: Tìm ý-Lập dàn ý Bước 3: Làm bài Bước 4:Kiểm tra –sửa chữa 4’ Hoạt động 2. Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu: Vận dụng kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý và viết thành bài văn thuyết minh cụ thể. GV đọc, ghi đề bài lên bảng. Đề yêu cầu trình bày vấn đề gì? Với vấn đề này, cần trình bày những ý nào? Có thể sử dụng những yếu tố nào trong bài thuyết minh khoa học? GV giải thích: cần lưu ý đến cụm từ “ làng quê VN”. HS nêu nhiều ý và lập dàn ý theo bố cục phần. GV gợi ý( dàn bài), hướng dẫn cho học sinh nêu dàn ý chi tiết cho từng nội dung trên. Nhiều ý cụ thể. Nội dung cần thuyết minh trong đoạn mở bài là gì? Kết thúc phần thuyết minh cần nêu ý gì? Cần miêu tả hình ảnh nào? GV yêu cầu HS làm vào vở, gọi một số em đọc, phân tích, đánh giỏ ý phải thuyết minh? Cần sử dụng yếu tố miêu tả nào? GV có thể gợi ý( SGK trang 30) Có thể viết về cảnh chăn trâu với tuổi thơ nông thôn như thế nào? Lưu ý: Cần giới thiệu từng sự việc và miêu tả con trâu trong từng sự việc đó. HS viết nháp, đọc, bổ sung, sửa chữa. 30’ II. Luyện tập Đề bài: Con trâu Việt Nam. 1. Tìm hiểu đề - Vấn đề: Vai trò, vị trí của con trâu trong đời sống của người nông dân VN(..) 2. Tìm ý- Lập dàn ý - Các ý : a, Con trâu là sức kéo chủ yếu. b, Con trâu là tài sản lớn. c, Con trâu trong lễ hội, đình đám truyền thống. d, Con trâu đối với kí ức tuổi thơ. e, Con trâu đối với việc cung cấp thực phẩm và chế biến đồ mĩ nghệ... - Có thể sử dụng những tri thức về sức kéo của con trâu.(Bài đọc thêm) - Lập dàn ý: + Mở bài: Giới thiệu chung về con trâu trên đồng ruộng Việt Nam. + Thân bài: - Con trâu trong nghề làm ruộng: là sức để cày , bừa, kéo xe, trục lúa... - Con trâu trong lễ hôi, đình đám. - Con trâu – nguồn cung cấp thịt, da để thuộc, sừng trâu để làm đồ mĩ nghệ. - Con trâu là tài sản lớn của người nông dân VN. - Con trâu và trẻ chăn trâu, việc chăn nuôi trâu. + Kết bài: Con trâu trong tình cảm của người nông dân. 3. Thực hành làm bài. a, Xây dựng đoạn văn mở bài, vừa có nội dung thuyết minh vừa có yếu tố miêu tả con trâu ở làng quê VN. b, Giới thiệu con trâu trong việc làm ruộng. Thuyết minh: trâu cày bừa ruộng, kéo xe, chở lúa, trục lúa. c, Giới thiệu con trâu trong lễ hội(câu giới thiệu chung). d, Con trâu với tuổi thơ ở nông thôn... Cảnh chăn trâu: con trâu ung dung gặm cỏ là một hình ảnh đẹp của một cuộc sống thanh bình ở làng quê VN. ( miêu tả trẻ chăn trâu, trâu gặm cỏ). e, Viết đoạn kết bài . 4. Củng cố ( 1’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học. 5. Hướng dẫn học bài: (1’) - Viết phần chuẩn bị trên thành một văn bản hoàn chỉnh. - Đọc thêm bài “Dừa Sáp” - Soạn bài 3( Chuẩn bị viết bài văn số 1)

File đính kèm:

  • docTiết 10.doc