Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 10: Tập làm văn: luyện tập sử dụng yếu tố biểu cảm trong văn bản thuyết minh

A: MỤC TIÊU BÀI HỌC.

- Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng sử dụng Yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.

- Rèn cho học sinh kỹ năng diễn đạt.

B: CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ.

- Thầy: Giáo án, bảng phụ.

- Trò: Chuẩn bị bài trước khi đén lớp.

+ Nhóm 2: Chuẩn bị dàn ý

+ Nhóm 1: 2 mờ bài

+ Nhóm 3: Viết mọtt đoạn văn ở phần thân bài

+ Nhóm 4: Chuẩn bị 2 kết luận.

C: CÁC BƯỚC LÊN LỚP

I. ổn định tổ chức.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 10: Tập làm văn: luyện tập sử dụng yếu tố biểu cảm trong văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15/09 Ngày dạy:.18/09 Tuần: 2 Tiết: 10 Tập làm văn: luyện tập sử dụng Yếu tố biểu cảm trong văn bản thuyết minh A: Mục tiêu bài học. - Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng sử dụng Yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. - Rèn cho học sinh kỹ năng diễn đạt. B: Chuẩn bị của thầy và trò. - Thầy: Giáo án, bảng phụ. - Trò: Chuẩn bị bài trước khi đén lớp. + Nhóm 2: Chuẩn bị dàn ý + Nhóm 1: 2 mờ bài + Nhóm 3: Viết mọtt đoạn văn ở phần thân bài + Nhóm 4: Chuẩn bị 2 kết luận. C: Các bước lên lớp I. ổn định tổ chức. - GV Kiểm tra sỹ số và nề nếp. II. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi: Viết một đoạn văn ngắn ( Nội dung tự chọn). Đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả.Từ đó em hày nêu vai trò và vị trí của Yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. III. Nội dung bài mới. 1/ Giới thiệu bài. Để giúp các em hiểu rõ hơn vai trò cảu Yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minhcũng như để giúp các em có điều kiện vận dụng Yếu tố thuyết minh vào bài viết của mình. Bài học hôm nay... 2/ Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy hoạt động của trò ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu đề văn GV đọc đề văn và chép đề lên bảng H: Em hãy xác định yêu cầu của đề H: Đề văn yêu cầu thuyết minh về đối tượng nào? H: Em dự định sẽ thuyết minh những đặc điểm nào về con trâu H: Đề văn trên còn có thể ra bằng cách nào khác nữa? GV định hướng: - Giới thiệu con trâu ở làng quê Việt Nam - Thuyết minh về con trâu ở làng quê Việt Nam. HS quan sát lên bảng và chép đề vào vở Thuyết minh Con trâu - Nguồn gốc - Đặc điểm - Lợi ích HS tự do thảo luận I . Tì m hiểu dề văn 1- Đề văn Con trầu ở làng quê Việt Nam 2- Tìm hiểu đề Hoạt động 2: Luyện tập có dàn ý GV yêu cầu đại diện nhóm 2 lên trình bày dàn ý trước lớp H: Em hày nhận xét phần trình bày của nhóm bạn. GV tổng hợp uý kiến của HS , Nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm phần trình bày của nhóm 2. GV giới thiệu trước lớp một dàn ý tương đối hoàn chỉnh GV yêu cầu đại diện nhóm 1 trình bày phần mở bải của nhóm mình GV Yêu cầu HS nhận xét phần mở bài của nhóm bạn GV nhận xét, bổ xung và đọc cho HS nghe một mở bài do chính GV viết. GV tiếp tục mời đại diện nhóm 3 trình bày một đoạn văn trong phần thần bài GV cùng với HS trong lớp sử lỗi dùng từ lỗi diễn đạt co trong đoạn văn. H: Hãy tìm các Yếu tố miêu tả có trong đoan văn trên? H: Theo em Yếu tố miêu tả trong đoạn văn có tác dụng như thế nào? GV tiếp tục cử đại diện nhóm 4 trình bày hai kết luận của nhóm mình Gv nhận xét, bổ xung và đọc cho HS nghe một kết luận tương đối hoàn chỉnh. - HS thể hiện dàn ý trên bảng phụ - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. HS tự do trao đổi và nhận xét HS quan sát trên bảng phụ - Một HS viết mở bài lên bảng - Một HS khác treo bảng phụ và trình bày trước lớp. HS tự do đưa ra ý kiến của mình HS treo bảng phụ và trình bày trước lớp HS lên bảng xác định Yếu tố miêu tả bằng cách gạch chân trên bảng phụ Làm cho hình ảnh con trâu trở nên sinh động hấp dẫn đẻ lại ấn tượng cho người đọc Đại diện nhóm trình bày trước lớp. II. Luyện tập có dàn ý Hoạt động 3 : Luyện tập không có dàn ý GV chép đề văn lên bảng H: Xác định Yêu cầu của đề? H: Đề văn yêu cầu các em thuyết minh về đối tượng nào? GV Chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm chon một ý trong phần thân bài để viết thành một đoạn văn GV lần lượt gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp GV nhận xét, bổ xung và đọc cho HS nghe một đoạn văn tương đối hoàn chỉnh H: Xác định Yếu tố miêu tả trong các đoạn văn trên Chép đề văn vào vở Thuyết minh Cây lúa HS thảo luận Đại diện các nhóm trình bày HS tự do đưa ra ý kiến III. Luyện tập không có dàn ý. 1- Đề văn. Cây lúa trong đời sống Việt Nam 2- Viết đoạn văn thuyết minh có sử dụng Yếu tố miêu tả. IV/ Củng cố . GV đưa ra một đoạn văn H: Xác định các biện pháp nghệ thuật và Yếu tố miêu tả trong đoạn văn? H: Từ đó em hày nhắc lại vai trò của các biện pháp nghệ thuật cũng như của Yếu tố miểu trong đoạn văn thuyết minh? V/ Hướng dẫn về nhà. - Viết bài văn hoàn chỉnh cho đề bài:"Con trâu ở làng quê Việt Nam" - Chuẩn bị cho bài viết số 1. Ôn tập một số đề văn sau + Giới thiệu về nón lá Việt Nam + Giới thiệu về cái bút. + Giới thiệu về một con vật mà em yêu. + Con trâu ở làng quê Việt Nam. + Giới thiệu về loài hoa em yêu. +Thuyết minh về loài hoa hồng. + Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh mà em biết. + Giới thiệu về cây lúa trong đời sống Việt Nam. + Giới thiệu về khu nghỉ mát Đồ Sơn VI/ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.

File đính kèm:

  • docTiet 10Luyen tap su dung yeu to bieu cam trong van ban thuyet minh.doc
Giáo án liên quan