A. Mục tiêu bài dạy (sgk/52)
B. Chuẩn bị của giáo viên – học sinh:
- Giáo viên giáo án, bài kiểm tra đã chấm.
- Học sinh sgk, vở bài tập.
C. Tiến trình các HĐDH:
1. Khởi động:
- Ổn định.
- Bài cũ, bài mới: trả bài viết số5.
2. Trả bài:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 113: Trả bài viết số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 113: TRẢ BÀI VIẾT SỐ 5
Mục tiêu bài dạy (sgk/52)
Chuẩn bị của giáo viên – học sinh:
- Giáo viên giáo án, bài kiểm tra đã chấm.
- Học sinh sgk, vở bài tập.
C. Tiến trình các HĐDH:
1. Khởi động:
- Ổn định.
- Bài cũ, bài mới: trả bài viết số5.
2. Trả bài:
Học sinh đọc lại đề:
Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng. Ngồi bên hồ dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống… Em hãy đặt một nhan đề để gợi ra hiện tượng ấy và viết bài văn nêu suy nghĩ của mình.
Yêu cầu:
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống (nghị luận xã hội): hiện tượng vứt rác ra bừa bãi nơi công cộng.
- Bài làm phải có luận điểm rõ ràng, có luận cứ và lập luận.
- Có đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài, có mạch lạc và có liên kết.
Xây dựng dàn bài:
- Mở bài: giới thiệu hiện tượng "vứt rác bừa bãi nơi công cộng"
- Thân bài:
+ Vứt rác bừa bãi nơi công cộng một hiện tượng khá phổ biến hiện nay, làm ảnh hưởng môi trường và cảnh quan đô thị.
+ Ngưyên nhân gây ra hiện tựơng trên:
- Lối sống vô ý thức.
- Nhận thức kém.
- Do thói quen lâu ngày.
- Do sự quản lí, tuyên truyền chưa mạnh.
+ Hậu quả:
- Làm mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng sức khoẻ cộng đồng và sự phát triển của sinh vật.
- Làm mất đi cảnh quan đô thị.
- Hình thành một thói quen xấu, vô ý thức, vô trách nhiệm.
+ Cách phòng tránh:
- Tuyên truyền vận động về các tác hại…
- Có hình thức giáo dục, xử lí nghiêm…
- Kết bài: "khẳng định giữ môi trường sạch đẹp" là nhiệm vụ là nghĩa vụ của mỗi công dân.
- Chỉ ra ưa khuyết điểm:
+ Ưu:
• Nhìn chung là hiểu đề, bài làm có bố cục 3 phần.
• Nêu được suy nghĩ, nhận xét của bản thân về hiện tượng.
• Có chú ý lỗi diễn đạt, liên kết.
+ Khuyết:
• Bài làm chưa cân đối.
• Nhiều bài còn diễn đạt lan man, sắp xếp các luận điểm chua chặt chẽ, hợp lí.
- Phát bài, sửa lỗi .
- Đọc bài văn hay, khen ngợi học sin hcó nhiều cố gắng.
- Biểu điểm:
8-10 điểm:
- Bài đạt yêu cầu về hình thức, nội dung.
- Văn trôi chảy, không lỗi chính tả.
5-7 điểm:
- Hiểu đề bố cục chưa rõ ràng, đôi chổ không chính xác.
2-4 điểm:
- Sơ sài, lủng củng.
0-1 điểm: Bỏ giấy trắng hoặc chỉ viết được mở bài.
4. Củng cố, dặn dò:
- Soạn : cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.
Tìm hiểu đề, tìm ý.
2. Dàn ý.
3.Nhận xét – đánh giá.
4. Sửa lỗi.
5. Khen ngợi.
File đính kèm:
- Tiết 113.doc