A. Mục tiêu cần đạt (sgv/31)
B. Chuẩn bị của GV – HS:
- GV: sgk, sgv, giáo án, tư liệu
- HS: sgk, vở bài soạn
C. Tiến trình tổ chức các HĐDH:
(1) Khởi động: (5’)
- Ổn định.
- Bài cũ:
+ Hãy nêu hệ thống luận điểm, luận cứ của văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”.
+ Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất được chỉ ra như thế nào và bằng cách lập luận nào?
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3236 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12:
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ ... (tt)
Đọc - Hiểu văn bản (30')
HS đọc
Phần cơ hội
(2) Cơ hội
Hỏi:
Qua phần "cơ hội" em thấy việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiện thuận lợi gì? Hãy tóm tắt lại các điều kiện thuận lợi cơ bản để cộng đồng quốc tế hiện nay có thể đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em?
- Sự liên kết lại của các quốc gia cùng ý thức cao của cộng đồng quốc tế trên lĩnh vực này. Đã có công ước về quyền trẻ em làm cơ sở, tạo ra một cơ hội mới.
- Sự đoàn kết quốc tế ngày càng có hiệu quả cụ thể trên nhiều lĩnh vực; phong trào giải trừ quân bị được đẩy mạnh tạo điều kiện cho một số tài nguyên to lớn, có thể được chuyển sang phục vụ các mục tiêu kinh tế, tăng cường phúc lợi xã hội.
- Đoàn kết, liên kết chặt chẽ các quốc gia.
- Công ước về quyền của trẻ em.
- Những cải thiện về chính trị
=> thuận lợi
Liên hệ
Cho biết những quan tâm của Đảng và Nhà nước VN về vấn đề trẻ em hiện nay như thế nào? (HS thảo luận).
- Thể hiện trong nhiều lĩnh vực.
+ GD: . Mở rộng trường học ra các địa bàn dân cư, vùng sâu, vùng xa, …
. Thực hiện xã hội hóa giáo dục, hệ thống các trường dân lập, tư thục phát triển.
. Ngày tốt hơn, đặc biệt các trường mầm non.
+ Y tế: . Có các bệnh viện nhi, chữa, khám cấp thuốc miễn phí, kế hoạch tiêm phòng vacxin
+ Giải trí: Có công viên, có nhà hát, nhà xuất bản dành cho trẻ em….
Hỏi:
Sự nhận thức và tham gia tích cực của nhiều tổ chức xã hội vào phong trào chăm sóc và bảo vệ trẻ em như thế nào?
(HS thảo luận)
- Các tổ chức từ thiện xã hội, Đoàn thanh niên, doanh nghiệp đã giúp đỡ nhiều đối tượng trẻ em nghèo; chất độc da cam, khuyết tật, những trẻ có tinh thần vượt khó, bị bệnh hiểm nghèo,…
HS đọc
Phần nhiệm vụ.
(3) Nhiệm vụ
Hỏi:
Bản tuyên bố đã nêu lên khá nhiều điểm mà từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần phải nỗ lực phối hợp hoạt động. Hãy phân tích toàn diện của nội dung này?
- Từ tăng cường sức khỏe và chế độ, dinh dưỡng đến phát triển giáo dục cho trẻ em.
- Từ các đối tượng được quan tâm hàng đầu (trẻ tàn tật, có đời sống đặc biệt khó khăn, các bà mẹ)→ củng cố gia đình, xây dựng môi trường xã hội.
- Từ bảo đảm quyền bình đẳng nam nữ-> khuyến khích trẻ em tham gia vào sinh hoạt văn hóa xã hội…=>
-> Nhiệm vụ mang tính toàn diện, cụ thể cấp thiết.
Hỏi:
Nhận xét gì về ý và lời văn phần này?
- Ý và lời văn phần này thật dứt khoát, mạch lạc và rõ ràng.
Chốt:
Nhiệm vụ và bản tuyên bố đề ra mang tính chất toàn diện, cụ thể, cấp thiết, đòi hỏi các nước phải nỗ lực và phối hợp nhau hành động.
(3)
Tổng kết (5')
Em nhận thức như thế nào về tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, về sự quan tâm của cộng đồng thế giới đối với vấn đề này? (HS thảo luận).
*Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách có ý nghĩa toàn cầu. Bởi đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến tương lai của một đất nước, của toàn nhân loại.
* Qua những chủ trương, chính sách, qua những hành động cụ thể đối với việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em mà ta nhận ra trình độ văn minh của một xã hội.
* Vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em đang được cộng đồng quốc tế dành sự quan tâm thích đáng với các chủ trương, nhiệm vụ đề ra có tính cụ thể, toàn diện (HS đọc ghi nhớ/35)
III. Tổng kết
(Ghi chớ/35)
(4)
Luyện tập (7')
- Nêu những việc làm thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương nơi em ở đối với trẻ em (HS thảo luận, phát biểu).
- Suy nghĩ của em khi nhận được sự chăm sóc và giáo dục đặc biệt của gia đình, nhà trường và xã hội?
- Lễ rước đèn trung thu hàng năm.
- Học bổng dành cho học sinh nghèo.
- Hội thi "Búp măng non"
- Trại hè.
B. Luyện tập
(1) Trình bày những việc làm cụ thể.
(2) Không trình bày chung chung công thức mà thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh riêng.
(5)
Củng cố - Dặn dò (3')
- Học: Ghi nhớ
- Xem: Các phương châm hội thoại (tt)
File đính kèm:
- TIET 12.doc