A.Mục tiêu bài dạy : (sgv)
B.Chuẩn bị của Gv-Hs :
- GV: sgk , sgv , giáo án
- HS: sgk , bài tập .
C.Tiến trình các HĐDH :
1.Khởi động (5')
- Ổn định
- Bài cũ : trình bày bố cục bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
- Bài mới : đi sâu luyện tập lám bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
2.Hình thành kiến mới :
Hs đọc đề :Càm nhận của em về đoạn trích truyện "Chiếc lược ngà" – Nguyễn Quang Sáng .
Tìm hiểu đề :
- Kiểu đề gì ? Nghị luận về đoạn trích tác phẩm truyện .
- Nghị luận về vấn đề gì ? Nhận xét đánh giá về nội dung , nghệ thuật của đoạn trích .
- Hình thức nghị luận là gì ? Nêu cảm nhận về đoạn trích .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 120: Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 120 : LUYỆN TẬP LÀM BÀI NGHỊ LUẬN
VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (hoặc đoạn trích)
A.Mục tiêu bài dạy : (sgv)
B.Chuẩn bị của Gv-Hs :
- GV: sgk , sgv , giáo án
- HS: sgk , bài tập .
C.Tiến trình các HĐDH :
1.Khởi động (5')
- Ổn định
- Bài cũ : trình bày bố cục bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
- Bài mới : đi sâu luyện tập lám bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
2.Hình thành kiến mới :
Hs đọc đề :Càm nhận của em về đoạn trích truyện "Chiếc lược ngà" – Nguyễn Quang Sáng .
Tìm hiểu đề :
- Kiểu đề gì ? Nghị luận về đoạn trích tác phẩm truyện .
- Nghị luận về vấn đề gì ? Nhận xét đánh giá về nội dung , nghệ thuật của đoạn trích .
- Hình thức nghị luận là gì ? Nêu cảm nhận về đoạn trích .
Tìm ý :
a.Nhân vật bé Thu :
- Thái độ và tình cảm của bé Thu trong 2 ngày đầu :
Không nhận sông Sáu là ba . Khi nghe gọi , con bé giật mình , tròn mắt nhìn . Nó ngơ ngác , lạ lùng … Co bé thấy lạ quá , nó chớp mắt …mắt nó bỗng tái đi , rồi vụt chạy , kêu thét lên Má , má !...
- Thái độ và tình cảm của bé Thu trong 2 ngày tiếp theo :
Tiếp tục tẩy chay ông Sáu . Trong bữa cơm đó Trong bữa cơm đó , anh Sáu gắp 1 cái trứng cá đỏ vàng để vào chén nó . Nó liền lấy đũa xoi vào chén , để đó rồi bất thần hất tung cái trứng cá ra , cơm văng tung toé cả mâm .
- Thái độ của bé Thu trong buổi chia tay :
Tình cha con cảm động : Nhưng thật lạ lùng đến lúc ấy tình cha con bỗng nổi dậy trong người nó trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên : Ba…a…a…ba !
b.Nhân vật ông Sáu :
- Trong đợt nghỉ phép :
+ Đầu tiên là hụt hẫng , buồn khi thấy con sợ hãi bỏ chạy .
+ Kiên nhẫn vỗ về con .
+ Phút chia tay có cảm nhận bất lực và buồn .
+ Khi đứa con hét lên tiếng "ba" thí hạnh phúc tột đỉnh .
- Sau đợt nghỉ phép :
+ Say sưa tỉ mỉ làm chiếc lược ngà
+ Trước khi trút hơi thở cuối cùng kịp trao lại chiếc lược ngà cho người bạn nhờ chuyển đến tận tay con gái .
c.Nhận xét dánh giá :
- Về nội dung : "Phụ tử tình thâm" vốn là nét đẹp văn hoá trong đời sống tinh thần của người Phương Đông nói chung và người Việt nam nói riêng . Đó là 1 thứ tình cảm thiêng liêng thường ít khi bộc lộ ra 1 cách ồn ào , lộ liễu . Trong đoạn trích truyện "Chiếc lược ngà" tác giả đã xây dựng được 1 tình huống truyện độc đáo chỉ có trong chiến tranh , và nhờ có tình huống này mà tình phụ tử đã được nén chặt để sau đó bùng nổ thành 1 cảm xúc nhân văn sâu sắc , cảm động . Nói cách khác tác giả đã tô đậm và ca ngợi tình cảm phụ tử như 1 lẽ sống , mà vì nó , con người có thể bình thản hy sinh cho lí tưởng .
- Nghệ thuật :
+ Cốt truyện :chặt chẽ , có tình huống bất ngờ .
+ Ngôi kể ở ngôi thứ nhất , vừa là nhân chứng , vừa là người th/giả , người kể điều chỉnh (chủ động) được nhịp điệu kể tạo ra sự hài hoà giữa các sự việc với các diễn biến về tâm trạng , các cung bậc về tình cảm của nhân vật
+ Ngôn ngữ giản dị , mang đậm màu sắc Nam Bộ .
3.Củng cố - Dặn dò : (3')
- Làm bài viết số 6 ở nhà
- Soạn bài "sang thu".
VIẾT BÀI TLV SỐ 6 NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
(Làm ở nhà)
Đề: Suy nghĩ của em về tình Mẫu Tử trong đoạn trích "trong lòng mẹ". Những ngày thơ ấu Nguyên Hồng.
File đính kèm:
- Tiết 120.doc