A) Mục tiêu bài dạy ( SGV)
B) Chuẩn bị của giáo viên - học sinh
- Giáo viên: giáo án, bài kiểm tra đã chấm
- HS: SGK, vỡ bài tập
C) Tiến trình các HĐDH:
1/ Khởi động (3’)
- Ổn định
- Bài cũ – bài mới: trả bài viết số 6
Thế nào là nghĩa tường minh và hàm ý ( cho VD)
2. Trả bài: (40) ND bài giảng
Hoạt động của giáo viên – HS
Học sinh đọc đề: suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong đoạn trích “ trong
lòng mẹ” ( những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng). 1. Tìm hiểu đề
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 130: Tra bài viết số 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 130:
TRA BÀI VIẾT SỐ 6
A) Mục tiêu bài dạy ( SGV)
B) Chuẩn bị của giáo viên - học sinh
- Giáo viên: giáo án, bài kiểm tra đã chấm
- HS: SGK, vỡ bài tập
C) Tiến trình các HĐDH:
1/ Khởi động (3’)
- Ổn định
- Bài cũ – bài mới: trả bài viết số 6
Thế nào là nghĩa tường minh và hàm ý ( cho VD)
2. Trả bài: (40) ND bài giảng
Hoạt động của giáo viên – HS
Học sinh đọc đề: suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong đoạn trích “ trong
lòng mẹ” ( những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng). 1. Tìm hiểu đề
Xây dựng dàn ý:
1. Mở bài: Giới thiệu hồi ký những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng, 2. XD dàn ý
đoạn trích SGK/8 và tình mẫu tử.
2. Thân bài:
a. Cảnh ngộ tội nghiệp, chịu nhiều đau khổ của chú bé Hồng.
+ Mồ côi cha gần 1 năm, mẹ phải xa con đi tha hương cầu thực, Hồng
sống giữa sự nghẻ lạnh, hất hủi của người họ hàng cay nghiệt.
+ sống trong cảnh ngộ côi cút, thiếu tình thương, luôn bị xúc phạm
“ Nghĩ đến cảnh thếiu thốn 1 tình thương ấp ủ từng phen làm tôi rơi nước
mắt... lòng tôi thắt lại, khoé mắt cay cay, nứơc mắt tôi ròng ròng rớt xuống
hai bên gò má rồi chan hoà đầm đìa ở cằm và cỗ...
+ Hồng nhận ra ý nghĩa cay độc trong gịong nói và trên nét mặt rất
kích của người cô. Song đời nào “ tình thương yêu và kính trọng mẹ tôi lại
bị những ráp tâm tanh bẫn xâm phạm đến”. “ Giá những hủ tục đày đoạ mẹ
tôi là 1 vật như hòn đá, hay cục thuỷ tinh, đầu mẫu gỗ, tôi quyết và ngay lấy
mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vạn mới thôi.
b. Tình cảm của bé Hồng với mẹ qua cuộc gặp gỡ cảm động.
+ Bé Hồng chợt thoáng thấy mẹ, liền đuổi theo gọi bối rối.
+ “ mẹ tôi kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, tôi oà lên khóc, rồi cứ thế nức
nở, trong con mắt của bé Hồng, gương mặt mẹ không còm cõi, xơ xác mà
vẫn tươi sáng vời vợi đôi mắt trong và nước da mịn”.
+ Chú bé Hồng thấy ngây ngất, sung sướng khi được nằm trong lòng
mẹ “ Tôi thấy những cảm gíac ấm áp đã bao lâu mất đi bổng lại mơn man
khắp da thịt, hơi quần áo, hơi thở ở khuông miệng xinh xắn nhai trầu phả ra...
thơm tho lạ lùng.
- Hồng đã nghĩ “ phải bé lại lăn vào lòng người mẹ, áp mặt vào bầu
sữa nóng....để ...người mẹ vuốt ve... mới thất người mẹ có một âm dịu vô
cùng.
c. Hồi ký đầy cảm xúc:Gây chất trữ tình tinh tế trong việc thể hiện tâm
lý, tâm trạng của nhân vật.
3. Kết bài: Cảm nghĩ về tình mẫu tử sâu đậm, giá trị của văn bản.
Nhận xét: 3. Nhận xét
a. Nhìn chung hiểu đề, khai thác đúng yêu cầu đề bài cả về nội dung
và nghệ thuật.
- Bài làm có bố cục 3 phần dựa theo trình tự đoạn trích SGK.
- Có dẫn chứng , phân tích và chứng minh làm rõ luận điểm.
- Có ý kiến, suy nghĩ riêng.
b. Khuyết điểm:
- Một số bài nêu suy nghĩ, nhưng chưa dùng hoặc ít dùng dẫn chứng
để chứng minh.
- Một số bài chưa đầu tư, nội dung còn sơ sài.
- Học sinh sửa lổi dùng từ, đặt câu, đối chiếu đáp án.
- Giáo viên khen ngợi, đạo VB mẫu. 4. Đọc VB mẫu
Củng cố - dặn dò ( 2)
soạn _ Tổng kết VB nội dung.
File đính kèm:
- Tiết 130.doc