A) Mục tiêu bài dạy: ( SGV/130)
B) Chuẩn bị GV-HS:
- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, bài kiểm tra đã chấm
- HS: SGK, vở bài tập
C) Tiến trình các HĐDH:
1/ Khởi động : (3’)
- Ổn định
- Bài cũ :- bài mới: trả bài viết số 7.
2/ Phát bài và sửa bài ( 41)
HĐ của HS – GV ND bài giảng
HS đọc lại đề, GV ghi lên bảng
Đề: Bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phương 1,. P/tích đề
Đề thuộc kiểu bài gì?
- Nghị luận về bài thơ
Vấn đề cần nghị luận
- Cảm nhận của người viết về tình cảm, lòng thành kính , biết ơn của
người dân MN nói riêng, DT VN nói chung đối với Bác Hồ.
XD dàn ý: 2. Dàn ý
MB: Giới thiệu T/giả, T/phẩm, sơ bộ đánh giá về t/phẩm, ( thời gian
sáng tác, cảm xúc bao trùm trong bài).
TB: + Cảm hứng bao trùm trong bài thơ là niềm xúc động thiên liêng
thành kính và lòng biết ơn, tự hào pha lẫn nỗi xót đau của t/giả từ MN ra
viếng lăng Bác. Cảm hứng ấy chi phối giọng điệu bài thơ. Đó là giọng
thành kính, trang nghiêm, phù hợp với không khí thiêng liêng ở lăng, nơi vị
lãnh tụ yên nghĩ, cùng giọng suy tư trầm lắng là nỗi đau xót lẫn niềm tự hào.
+ Cảm xúc về cảnh bên ngoài lăng, tập trung ở ấn tượng đậm nét về
hàng tre bên lăng, gợi hình ảnh của quê hương, đất nước.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 144: Trả bài tập làm văn số 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 144:
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
A) Mục tiêu bài dạy: ( SGV/130)
B) Chuẩn bị GV-HS:
- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, bài kiểm tra đã chấm
- HS: SGK, vở bài tập
C) Tiến trình các HĐDH:
1/ Khởi động : (3’)
- Ổn định
- Bài cũ :- bài mới: trả bài viết số 7.
2/ Phát bài và sửa bài ( 41)
HĐ của HS – GV ND bài giảng
HS đọc lại đề, GV ghi lên bảng
Đề: Bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phương 1,. P/tích đề
Đề thuộc kiểu bài gì?
- Nghị luận về bài thơ
Vấn đề cần nghị luận
- Cảm nhận của người viết về tình cảm, lòng thành kính , biết ơn của
người dân MN nói riêng, DT VN nói chung đối với Bác Hồ.
XD dàn ý: 2. Dàn ý
MB: Giới thiệu T/giả, T/phẩm, sơ bộ đánh giá về t/phẩm, ( thời gian
sáng tác, cảm xúc bao trùm trong bài).
TB: + Cảm hứng bao trùm trong bài thơ là niềm xúc động thiên liêng
thành kính và lòng biết ơn, tự hào pha lẫn nỗi xót đau của t/giả từ MN ra
viếng lăng Bác. Cảm hứng ấy chi phối giọng điệu bài thơ. Đó là giọng
thành kính, trang nghiêm, phù hợp với không khí thiêng liêng ở lăng, nơi vị
lãnh tụ yên nghĩ, cùng giọng suy tư trầm lắng là nỗi đau xót lẫn niềm tự hào.
+ Cảm xúc về cảnh bên ngoài lăng, tập trung ở ấn tượng đậm nét về
hàng tre bên lăng, gợi hình ảnh của quê hương, đất nước.
+ Cảm xúc trước hình ảng dòng người như bất tận ngày ngày vào lăng
bác. Cảm xúc và suy ngẫm về Bác được gợi lên từ những hình ảnh giàu ý
nghĩa biểu tượng, mặt trời, vầng trăng, trời xanh.
+ Niềm tin, mong ướcthiết tha khi sắp phải trở lại quê hương MN, muốn
tấm lòng mình vẫn được mãi mãi ở lại bên lăng Bác.
Kết bài: Nhận định về giá trị của bài thơ qua thời gian:
Nhận xét ưu khuyết điểm của bài làm, so sánh với bài số 6:
- Ưu điểm: Nhìn chung hiểu đề, bài làm có bố cục 3 phần, đi theo trình tự
bố cục bài thơ.
Một số bài làm cảm thu tốt, bài làm có cảm xúc, tiến bộ hơn so với bài số
6.
- Khuyến điểm: Một số bài sơ sài, bố cục chưa cân đối, chưa liên kết,
mạch lạc, cảm thu chưa sâu, chưa chú ý cách diễn đạt, chữ viết xấu, sai lỗi
chính tả nhiều.
GV phát bài, HS đọc đối chiếu yêu cầu đề ra, sửa chữa.
- Lỗi ngữ pháp, dùng từ , chính tả
- Lỗi liên kết câu, liên kết đoạn
- Bổ sung những ý thếiu
HS đọc bài hay, tuyên dương
- Chọn bài văn hay đọc trứơc lớp
- Khen ngợi, động viên HS học tập
Đáp án điểm:
8-10: bài đạt yêu cầu về nội dung, hình thức đề ra
Bài có cảm xúc, viết rõ ràng, mạch lạc, có bố cục.
5-7: tỏ ra hiểu đề, viết còn lủng củng, đổi chổ, có bố cục rõ ràng, ít sai
lổi chính tả.
2-4: Bài sơ sài, khô khan, 1 số ý chưa chính xác.
0-1: Bỏ giấy trắng hoặc viết được mở bài.
3. Củng cố - dặn dò
- Soạn biên bản
File đính kèm:
- Tiết 144.doc