A. Mục tiêu cần đạt (sgv/77)
B. Chuẩn bị của GV-HS
- GV: Bài làm của sinh, bài văn hay, văn mẫu
- HS: Vở bài tập
C. Tiến trình:
1/ Khởi động: (2')
- Ổn định
- Bài mới: Trong tiết trả bài này, chúng ta sẽ đánh giá bài làm, rút kinh nghiệm sửa chữa những sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 30: Trả lời bài viết số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30
TRẢ LỜI BÀI VIẾT SỐ 1
A. Mục tiêu cần đạt (sgv/77)
B. Chuẩn bị của GV-HS
- GV: Bài làm của sinh, bài văn hay, văn mẫu
- HS: Vở bài tập
C. Tiến trình:
1/ Khởi động: (2')
- Ổn định
- Bài mới: Trong tiết trả bài này, chúng ta sẽ đánh giá bài làm, rút kinh nghiệm sửa chữa những sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả.
2/ Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của GVHS
Nội dung bài giảng
Hỏi:
Hỏi:
HS đọc đề, GV chép đề lên bảng
Đề yêu cầu gì? (nội dung + hình thức)
- Thuyết minh về cây thanh long ở Bình Thuận
Với đề tài này, ngoài việc sử dụng các phương pháp t'm đã học ở lớp 8, ta có thể sử dụng các biện pháp như thế nào? ngoài yếu tố t'm có thể sử dụng thêm yếu tố nào.
- Biện pháp như thế: kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hóa hoặc sử dụng thêm yếu tố miêu tả.
- HS thảo luận xây dựng bố cục cho đề tài trên.
(HS: cử đại diện trình bày, GV sửa)
1. M bài: giới thiệu cây thanh long Bình Thuận, một loại cây có giá trị kinh tế, giúp xóa đói giảm nghèo.
2. T bài: Thuyết minh các mặt
- Nguồn gốc, cách trồng, đặc điểm sinh học của thanh long
- Các vùng đất, các địa bàn trong tỉnh trồng nhiều cây thanh long.
- Giá trị kinh tế
- Hướng phát triển trong tương lại.
3. K. bài: Khẳng định vai trò, ý nghĩa của cây thanh long, những ưu đãi của người dân Bình Thuận.
HS đánh giá lại bài làm? GV nêu ưu, khuyết của HS về các mặt.
- Nhiều bài viết tốt, chữ viết sạch sẽ;
- Biết phối hợp các phương pháp t'm, kết hợp t'm với miêu tả, một trường hợp cá biệt đã sử dụng tự thuật trong t'm.
Tồn tại lớn nhất:
- Xây dựng bố cục chưa hợp lý
- Chưa tích cực phối hợp các phương pháp t'm, t'm đơn điệu, nói xuông, chưa thuyết phục
- Nhiều bạn sa đà về miêu tả, chưa nêu được giá trị kinh tế hiện nay của cây thanh long.
- Một số khác chưa hiểu hết ý nghĩa t'm đặc điểm của văn t'm (cung cấp tê. thức khách quan về sinh vật => giúp người đọc tiếp cận nắm bắt sự vật, sự việc; nên văn t'm cần rõ ràng, chính xác, cô đọng, chặt chẽ) đã đưa nhiều cảm quan cá nhân làm thay đổi thông tin về đối tượng => chưa tồn đọng trong sự thật.
Một số tồn tại khác:
- Từ ngữ, đặc câu
- Lỗi chính tả. còn kém một số em
- Diễn đạt ý
(GV đọc, sửa một số bài yếu, kém
GV: đọc khen một số bài làm khác)
Đề: cây thanh long Bình Thuận
- Ưu điểm: Đa số hiểu đề biết viết bài văn thuyết minh.
Tồn tại:
+ Bố cục (sơ sài, chưa hiểu ý.
+ Chưa tôn trọng sự thật.
+ Diễn suôn, thiết thuyết phục
3.
Củng cố dặn dò:
- Soạn bài: Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Mã Giám Sinh mua Kiều
File đính kèm:
- tiet 30.doc