Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 30: Trả lời bài viết số 1

A. Mục tiêu cần đạt (sgv/77)

B. Chuẩn bị của GV-HS

- GV: Bài làm của sinh, bài văn hay, văn mẫu

- HS: Vở bài tập

C. Tiến trình:

1/ Khởi động: (2')

- Ổn định

- Bài mới: Trong tiết trả bài này, chúng ta sẽ đánh giá bài làm, rút kinh nghiệm sửa chữa những sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 30: Trả lời bài viết số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30 TRẢ LỜI BÀI VIẾT SỐ 1 A. Mục tiêu cần đạt (sgv/77) B. Chuẩn bị của GV-HS - GV: Bài làm của sinh, bài văn hay, văn mẫu - HS: Vở bài tập C. Tiến trình: 1/ Khởi động: (2') - Ổn định - Bài mới: Trong tiết trả bài này, chúng ta sẽ đánh giá bài làm, rút kinh nghiệm sửa chữa những sai sót về các mặt ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả. 2/ Hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GVHS Nội dung bài giảng Hỏi: Hỏi: HS đọc đề, GV chép đề lên bảng Đề yêu cầu gì? (nội dung + hình thức) - Thuyết minh về cây thanh long ở Bình Thuận Với đề tài này, ngoài việc sử dụng các phương pháp t'm đã học ở lớp 8, ta có thể sử dụng các biện pháp như thế nào? ngoài yếu tố t'm có thể sử dụng thêm yếu tố nào. - Biện pháp như thế: kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hóa hoặc sử dụng thêm yếu tố miêu tả. - HS thảo luận xây dựng bố cục cho đề tài trên. (HS: cử đại diện trình bày, GV sửa) 1. M bài: giới thiệu cây thanh long Bình Thuận, một loại cây có giá trị kinh tế, giúp xóa đói giảm nghèo. 2. T bài: Thuyết minh các mặt - Nguồn gốc, cách trồng, đặc điểm sinh học của thanh long - Các vùng đất, các địa bàn trong tỉnh trồng nhiều cây thanh long. - Giá trị kinh tế - Hướng phát triển trong tương lại. 3. K. bài: Khẳng định vai trò, ý nghĩa của cây thanh long, những ưu đãi của người dân Bình Thuận. HS đánh giá lại bài làm? GV nêu ưu, khuyết của HS về các mặt. - Nhiều bài viết tốt, chữ viết sạch sẽ; - Biết phối hợp các phương pháp t'm, kết hợp t'm với miêu tả, một trường hợp cá biệt đã sử dụng tự thuật trong t'm. Tồn tại lớn nhất: - Xây dựng bố cục chưa hợp lý - Chưa tích cực phối hợp các phương pháp t'm, t'm đơn điệu, nói xuông, chưa thuyết phục - Nhiều bạn sa đà về miêu tả, chưa nêu được giá trị kinh tế hiện nay của cây thanh long. - Một số khác chưa hiểu hết ý nghĩa t'm đặc điểm của văn t'm (cung cấp tê. thức khách quan về sinh vật => giúp người đọc tiếp cận nắm bắt sự vật, sự việc; nên văn t'm cần rõ ràng, chính xác, cô đọng, chặt chẽ) đã đưa nhiều cảm quan cá nhân làm thay đổi thông tin về đối tượng => chưa tồn đọng trong sự thật. Một số tồn tại khác: - Từ ngữ, đặc câu - Lỗi chính tả. còn kém một số em - Diễn đạt ý (GV đọc, sửa một số bài yếu, kém GV: đọc khen một số bài làm khác) Đề: cây thanh long Bình Thuận - Ưu điểm: Đa số hiểu đề biết viết bài văn thuyết minh. Tồn tại: + Bố cục (sơ sài, chưa hiểu ý. + Chưa tôn trọng sự thật. + Diễn suôn, thiết thuyết phục 3. Củng cố dặn dò: - Soạn bài: Kiều ở lầu Ngưng Bích - Mã Giám Sinh mua Kiều

File đính kèm:

  • doctiet 30.doc
Giáo án liên quan