Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 46: Ôn tập văn học trung đại

A.Mục tiêu cần đạt:

1.Kiến thức:

-Hệ thống hóa một cách vững chắc những kiến thức cơ bản về truyện trung đại Việt Nam, những thể loại chủ yếu, giá trị nội dung và nghệ thuật của những tác phẩm tiêu biểu,

2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng hệ thống hóa, phân tích, so sánh, trình bày vấn đề.

B.Chuẩn bị của Thầy và Trò:

GV: Giáo án, bảng thống kê, tổng hợp.

HS: Soạn bài

C.Tiến trình dạy học:

1.Ổn định lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: Vở soạn bài của HS.

3.Bài mới.

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho HS

Phương pháp : Thuyết trình.

Thời gian : 2 phút.

Hoạt động 2:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4319 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 46: Ôn tập văn học trung đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 46 ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI NS: 20.10.12 NG: 24.10.12 A.Mục tiêu cần đạt: 1.Kiến thức: -Hệ thống hóa một cách vững chắc những kiến thức cơ bản về truyện trung đại Việt Nam, những thể loại chủ yếu, giá trị nội dung và nghệ thuật của những tác phẩm tiêu biểu, 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng hệ thống hóa, phân tích, so sánh, trình bày vấn đề. B.Chuẩn bị của Thầy và Trò: GV: Giáo án, bảng thống kê, tổng hợp. HS: Soạn bài C.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: Vở soạn bài của HS. 3.Bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho HS Phương pháp : Thuyết trình. Thời gian : 2 phút. Hoạt động 2: I.Lập bảng thông kê: TT Tên văn bản Tác giả Nội dung chủ yếu Đặc sắc ng/ thuật 1 Chuyện Người con gái Nam Xương Nguyễn Dữ Vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương Khai thác vốn văn học dân gian.Sáng tạo về nhân vật, cách kể chuyện, kết thúc không sáo mòn, nhiều yếu tố kì ảo 2 Chuyện cũ trong phủ Chúa Trịnh Phạm Đình Hổ Cuộc sống hưởng thụ của Trịnh Sâm. Thái độ của tác giả Lựa chọn ngôi kể phù hợp, sự việc tiêu biểu, miêu tả cụ thể sinh động 3 Hoàng Lê nhất thống chí (Hồi thứ 14) Ngô gia văn phái. Hình ảnh vua Quang Trung oai phong lẫm liệt. Hình ảnh thảm hại của quân Thanh và bọn vua quan bán nước. Lựa chọn trình tự kể theo diễn biến các sự kiện lịch sử. Khắc họa nhân vật lịch sử. 4 Truyện Kiều *Chị em Thúy Kiều *Cảnh ngày xuân. *Kiều ở lầu Ngưng Bích Nguyễn Du Hiện thực và nhân đạo. Thái độ trân trọng ngợi ca vẻ đẹp , tài năng của Chị em Thúy Kiều và dự cảm về cuộc đời của mỗi người *Vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân. Quang cảnh lễ hội Cảnh chị em Thúy Kiều du xuân trở về. *Tâm trạng của thúy Kiều khi ở lầu Ngưng Bích. *Hai bức tranh thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích theo cảm nhận của Thúy Kiều Ngôn ngữ và thể loại. Ước lệ, tượng trưng Đòn bẩy.Lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ tài tình. *Sử dụng ngôn ngữ miêu tả giàu tính hình ảnh. Miêu tả theo trình tự thời gian của cuộc du xuân. *Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật. Sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình. 5 Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Nguyễn Đình Chiểu Đạo lí nhân nghĩa Miêu tả nhân vật thông qua cử chỉ, lời nói, hành động… Hoạt động 3: Thảo luận nhóm. *Nhóm 1&2: 1.Theo em , những lí do nào đã dẫn đến bi kịch oan khuất mà Vũ Nương phải chịu? 2.Sau khi đọc xong tác phẩm, em có suy nghĩ gì về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến trước đây? *Nhóm 3&4: 1.Có ý kiến cho rằng Hồi thứ 14 là hồi hào hùng và sảng khoái nhất trong Hoàng Lê nhất thống chí. Vì sao ? 2.Những yếu tố cơ bản nào đã tạo nên tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du ? 3.Tại sao Nguyễn Du không miêu tả đôi mắt của Thúy Vân mà chỉ miêu tả đôi mắt của Thúy Kiều ? *Nhóm 5&6: 1.Nêu sự khác nhau về bút pháp nghệ thuật mà Nguyễn Du đã sử dụng qua ba đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Cảnh ngày xuân, Kiều ở lầu Ngưng Bích ? 2.Ngôn ngữ Nguyễn Đình Chiểu trong Truyện Lục Vân Tiên có gì khác với ngôn ngữ Nguyễn Du trong Truyện Kiều? II.Chủ đề: a/Phản ánh hiện thực xã hội phong kiến với bộ mặt xấu xa của giai cấp thống trị: -Ăn chơi xa hoa, trụy lạc. (Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh) -Hèn nhát, thần phục ngoại bang một cách nhục nhã (HLNTC) b/Người phụ nữ: -Ca ngợi, trân trọng vẻ đẹp và tài năng của người phụ nữ. -Số phận đau khổ , bị ruồng rẫy, đối xử bất công và tàn bạo. c/Người anh hùng: -Người anh hùng dân tộc qua hình tượng Nguyễn Huệ . -Người anh hùng với lí tưởng đạo đức ca đẹp qua hình tượng Lục Vân Tiên. Hoạt động 4: Củng cố -Dặn dò. Học ôn nội dung ôn tập-Học thuộc lòng 3 đoạn trích của Truyện Kiều. Chuẩn bị kiểm tra một tiết.

File đính kèm:

  • docGiao an 9HKI.doc