Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 47: Kiểm tra 1 tiết văn học trung đại

 

 

1. Truyện Kiều, Chuyện người con gái Nam xương

 a.Chép lại hai dòng thơ ND miêu tả

b Yếu tố kì ảo trong Chuyện người con gái NX. a.Bút pháp nt chủ yếu của ND khi tả TK trong hai câu thơ đó là gì -tác dụng

b. Tác dụng của yếu tố kì ảo trong Chuyện người con gái NX-

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 21559 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 47: Kiểm tra 1 tiết văn học trung đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: Tiết 47 Ngµy d¹y: KIỂM TRA 1 TIẾT VĂN HỌC TRUNG ĐẠI Lớp: 9C I/ THIẾT LẬP MA TRẬN: NỘI DUNG CÁC MỨC ĐỌ CẦN ĐÁNH GIÁ TỔNG CỘNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG 1. Truyện Kiều, Chuyện người con gái Nam xương . a.Chép lại hai dòng thơ ND miêu tả b Yếu tố kì ảo trong Chuyện người con gái NX. a.Bút pháp nt chủ yếu của ND khi tả TK trong hai câu thơ đó là gì -tác dụng b. Tác dụng của yếu tố kì ảo trong Chuyện người con gái NX- Số câu : Số điểm: Tỉ lệ % ½ 1,5 15% 1/2 1.5 15% Số câu : 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ 30 % 2. Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Cảm nhận về thân phận người phụ nữ qua hai tác phẩm “Truyện Kiều” và “Chuyện người con gái Nam xương” Số câu : Số điểm: Tỉ lệ % 1 7 70 % Số câu : 1 Số điểm: 7 Tỉ lệ 70 % Số câu : Số điểm: Tỉ lệ % ½ 1,5 15% ½ 1,5 15% 1 7 70 % Số câu :2 Số điểm: 10 Tỉ lệ 100 % Chuyên môn duyệt. Tổ duyệt Giáo viên ra đề Nguyễn Lê Thuỷ Cao Thị Linh Phan Văn Thành II/ BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA: Đề chẳn Câu 1 : ( 3,0 điểm ) Chép lại hai dòng thơ Nguyễn Du miêu tả nhan sắc của Thuý Kiều trong đoạn trích “Chị em Thuý Kiều”. Bút pháp nghệ thuật chủ yếu của Nguyễn Du khi tả Thuý Kiều trong hai dòng thơ đó là gì, tác dụng? Câu 2: ( 7,0 điểm) Cảm nhận của em về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến qua hai tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ) và Truyện Kiều (Nguyễn Du) Chuyên môn duyệt. Tổ duyệt Giáo viên ra đề Nguyễn Lê Thuỷ Cao Thi Linh Phan Văn Thành -------------------------------------------------------------------------------- Đề lẽ. Câu 1 : ( 3,0 điểm ) Tìm những yếu tố kì ảo trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương”. Đưa những yếu tố kì ảo vào trong truyện ,tác giả nhằm thể hiện điều gì? Câu 2: ( 7,0 điểm) Cảm nhận của em về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến qua hai tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ) và Truyện Kiều (Nguyễn Du) Chuyên môn duyệt. Tổ duyệt Giáo viên ra đề Nguyễn Lê Thuỷ Cao Thi Linh Phan Văn Thành III/ HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM: Đề chẳn Câu hỏi Đáp án Biểu điểm Câu 1 : ( 3,0 điểm ) Chép lại hai dòng thơ Nguyễn Du miêu tả nhan sắc của Thuý Kiều trong đoạn trích “Chị em Thuý Kiều”. Bút pháp nghệ thuật chủ yếu của Nguyễn Du khi tả Thuý Kiều trong hai dòng thơ đó là gì? - Hai dòng thơ ND miêu tả nhan sắ của Thuý Kiều trong đoạn trích “Chị em Thuý Kiều” là: Làn thu thuỷ nét xuân sơn Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh. - Bút pháp nghệ thuật chủ yếu của ND khi tả Thuý Kiều trong hai câu thơ tên là nghệ thuật ước lệ tượng trưng. - Cần làm rõ được vẻ đẹp của TK trong hai dòng thơ trên cụ thể là + Hình ảnh ước lệ “làn thu thuỷ”(làn nước mùa thu) gợi tả đôi mắt sáng long lanh, “nét xuân sơn”(dáng núi mùa xuân) gợi tả đôi lông mày thanhtú trên gương mặt trẻ trung của TK. => Vẻ đẹp của nàng khiến hoa phải cũng phải ghen liễu cũng phải hờn nên số phận của nàng được dự bào sẽ là đau khổ, éo le. 0,75 đ 0,75 đ 1 đ 0,5 đ Câu 2: ( 7,0 điểm) Cảm nhận của em về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến qua hai tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ) và Truyện Kiều (Nguyễn Du) 1.Mở bài Văn học trung đại VN có nhiều tác phẩm viết về người phụ nữ, nhưng tiêu biểu hơn cả phải kể đến Chuyện người con gái NX và Truyện Kiều. Hình ảnh người phụ nữ thể hiện trong hai tác phẩm này vừa có những nét tương đồng, vừag có những nét khác biệt. 2. Thân bài. - Giới thiệu những nét chung về nội dung của các tác phẩm văn học viết về người phụ nữ trong xã hội phong kiến: đó là những người phụ nữ có tài, sắc hoặc có vẻ đẹp tâm hồn nhưng lại phải sống cuộc đời bất hạnh, khổ đau, gặp nhiều bi kịch-> Khi viết về những người phụ nữ ấy, các tác giả thường thể hiện tấm lòng nhân đạo của mình. - Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của hai tác phẩm, xác định nhân vật chính ( người phụ nữ) của mỗi tác phẩm. - Chỉ ra điểm giống nhau giữa hai nhân vật Vũ Nương và Thuý Kiều. + Điều là những người phụ nữ đẹp. + Có những vẻ đẹp về phẩm chất tâm hồn. + Cuộc đời chịu nhiều đau khổ, oan trái - Chỉ ra những điểm khác nhau giữa hai nhân vật Vũ Nương và Thuý Kiều: + Vũ Nương: tác giả tập trung nhấn mạnh vẻ đẹp của sự thuỷ chung và nỗi oan khuất vì bị nghi ngờ, ghen tuông mà nàng phải tìm đến cái chết. + Thuý Kiều: tác giả nhấn mạnh nỗi “truân chuyên” thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần của người con gái “ sắc đành đòi một tài đành hoạ hai”. Thuý Kiều phải nhảy xuống sông Tiền Đường tự vẫn, được cứu sống nhưng sau đó cuộc sống của nàng là sự buồn tủi cô đơn. + Nếu như cuộc đời oan khổ của Vũ Nương là do tư tưởng trọng nam khinh nữ, do hậu quả của chiến tranh.. thì cuộc đời của nàng Kiều lại do đồng tiền. - Viết về người phụ nữ, cả hai tác phẩm đều có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc. Mặc dù được viết ở những thời điểm khác nhau với hai thể loại khác biệt, song cả hai tác phẩm đều bênh vực người phụ nữ. - Liên hệ với cuộc sóng của người phụ nữ trong xã họi hiện đại. 3. Kết bài Nêu cảm nghĩ của bản thân về cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội phong kiến 0,5 đ 0,5đ 0,5 đ 0,5d 0,5d 0,5d 1 đ 1 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ Chuyên môn duyệt. Tổ duyệt Giáo viên ra đề Nguyễn Lê Thuỷ Cao Thi Linh Phan Văn Thành Đề lẽ Câu hỏi Đáp án Biểu điểm Câu 1 : ( 3,0 điểm ) Tìm những yếu tố kì ảo trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương”. Đưa những yếu tố kì ảo vào trong truyện ,tác giả nhằm thể hiện điều gì? * Các yếu tố hư ảo đưa vào truyện: Phan Lang nằm mộng rồi thả rùa , Phan Lang lạc vào động rùa của Linh Phi, gặp Vũ Nương, được sứ giả của Linh Pji rẽ nước đưa về. Hình ảnh Vũ Nương hiện ra khi Trương Sinh lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang.. *Mục đích: - Hoàn chỉnh nét đẹp của Vũ Nương. - Tạo nên cái hậu cho câu chuyện: cái thiện được đền bù, cái ác sẽ bị trừng phạt ( nỗi dằn vặt của Trương Sinh) => Tất cả chỉ là ảo ảnh nhưng đó là chút an ủi cho kẻ bạc mệnh. 0,75 đ 0,75 đ 1 đ 0,5 đ Câu 2: ( 7,0 điểm) Cảm nhận của em về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến qua hai tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ) và Truyện Kiều (Nguyễn Du) 1.Mở bài Văn học trung đại VN có nhiều tác phẩm viết về người phụ nữ, nhưng tiêu biểu hơn cả phải kể đến Chuyện người con gái NX và Truyện Kiều. Hình ảnh người phụ nữ thể hiện trong hai tác phẩm này vừa có những nét tương đồng, vừag có những nét khác biệt. 2. Thân bài. - Giới thiệu những nét chung về nội dung của các tác phẩm văn học viết về người phụ nữ trong xã hội phong kiến: đó là những người phụ nữ có tài, sắc hoặc có vẻ đẹp tâm hồn nhưng lại phải sống cuộc đời bất hạnh, khổ đau, gặp nhiều bi kịch-> Khi viết về những người phụ nữ ấy, các tác giả thường thể hiện tấm lòng nhân đạo của mình. - Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của hai tác phẩm, xác định nhân vật chính ( người phụ nữ) của mỗi tác phẩm. - Chỉ ra điểm giống nhau giữa hai nhân vật Vũ Nương và Thuý Kiều. + Điều là những người phụ nữ đẹp. + Có những vẻ đẹp về phẩm chất tâm hồn. + Cuộc đời chịu nhiều đau khổ, oan trái - Chỉ ra những điểm khác nhau giữa hai nhân vật Vũ Nương và Thuý Kiều: + Vũ Nương: tác giả tập trung nhấn mạnh vẻ đẹp của sự thuỷ chung và nỗi oan khuất vì bị nghi ngờ, ghen tuông mà nàng phải tìm đến cái chết. + Thuý Kiều: tác giả nhấn mạnh nỗi “truân chuyên” thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần của người con gái “ sắc đành đòi một tài đành hoạ hai”. Thuý Kiều phải nhảy xuống sông Tiền Đường tự vẫn, được cứu sống nhưng sau đó cuộc sống của nàng là sự buồn tủi cô đơn. + Nếu như cuộc đời oan khổ của Vũ Nương là do tư tưởng trọng nam khinh nữ, do hậu quả của chiến tranh.. thì cuộc đời của nàng Kiều lại do đồng tiền. - Viết về người phụ nữ, cả hai tác phẩm đều có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc. Mặc dù được viết ở những thời điểm khác nhau với hai thể loại khác biệt, song cả hai tác phẩm đều bênh vực người phụ nữ. - Liên hệ với cuộc sóng của người phụ nữ trong xã họi hiện đại. 3. Kết bài Nêu cảm nghĩ của bản thân về cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội phong kiến 0,5 đ 0,5đ 0,5 đ 0,5d 0,5d 0,5d 1 đ 1 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ Chuyên môn duyệt. Tổ duyệt Giáo viên ra đề Nguyễn Lê Thuỷ Cao Thi Linh Phan Văn Thành Họ và tên............................... KIỂM TRA 1 TIẾT PHẦN VĂN HỌC TRUNG ĐẠI. Lớp :... Điểm Lời phê của giáo viên. ĐỀ RA Đề lẽ. Câu 1 : ( 3,0 điểm ) Tìm những yếu tố kì ảo trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương”. Đưa những yếu tố kì ảo vào trong truyện ,tác giả nhằm thể hiện điều gì? Câu 2: ( 7,0 điểm) Cảm nhận của em về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến qua hai tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ) và Truyện Kiều (Nguyễn Du) BÀI LÀM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docKT1 TIET NGU VAN 9 PHAN VHTD.doc
Giáo án liên quan