Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 5: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

A. Mục tiêu cần đạt (sgv/15)

B. Chuẩn bị của GV- HS:

- GV: Giáo ánm sgv, sgk, bảng phụ

- HS: Vở bài tập, sgk.

C. Tiến trình tổ chức HĐDH

(1) Khởi động: 5’

1.1/ Ổn định

1.2/ Bài cũ:

- Có thể sử dụng b/p nghệ thuật nào trong Văn bản thuyết minh, nêu tác dụng?

- Khi sử dụng các bp nghệ thuật trong Văn bản thuyết minh , cần lưu ý điều gì?

1.3/ Bài mới: Mục tiêu của bài học này là rèn luyệnthêm kỹ năng vận dụng một số bp nghệ thuật vào Văn bản thuyết minh .

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6694 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 5: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH A. Mục tiêu cần đạt (sgv/15) B. Chuẩn bị của GV- HS: - GV: Giáo ánm sgv, sgk, bảng phụ - HS: Vở bài tập, sgk. C. Tiến trình tổ chức HĐDH (1) Khởi động: 5’ 1.1/ Ổn định 1.2/ Bài cũ: - Có thể sử dụng b/p nghệ thuật nào trong Văn bản thuyết minh, nêu tác dụng? - Khi sử dụng các bp nghệ thuật trong Văn bản thuyết minh , cần lưu ý điều gì? 1.3/ Bài mới: Mục tiêu của bài học này là rèn luyệnthêm kỹ năng vận dụng một số bp nghệ thuật vào Văn bản thuyết minh . (2) Hình thành kiến thức mới (40’) Hoạt động của GV- HS N/dụng bài giảng Giáo viên kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của học sinh. Học sinh đọc đề, giáo viên ghi đề lên bảng. Đề bài: Thuyết minh một trong các đồ dùng sau: Cái quạt, cái bút, cái kéo, chiếc nón. Đề: Thuyết minh một trong các đồ dùng sau: Cái quạt, cái bút, cái kéo, chiếc nón. Hỏi: Nêu yêu cầu về nội dung và hình thức thuyết minh? Nội dung: Nêu được công dụng, cấu tạo, chuẩn loại, lịch sử của 1 trong các đồ dùng. Hình thức: Vận dụng một số b/p nghệ thuật để làm viết vui tươi hấp dẫn như kể chuyện tự thuật, hỏi đáp theo lới nhân hóa. (3) Trình bày, thảo luận 1 đề (cái quạt) - HS mổi nhóm trình bày dàn ý chi tiết, dự kiến sử dụng biện pháp nghệ thuật trong bài thuyết minh (2 HS) - Đọc phần mở bài (3 HS) - Lớp nhận xét, bổ sung, sửa chữa . Trình bày, thảo luận 1 đề khác (chiếc nón) (Các bước như đề 1) . Giáo viên nhận xét chung: - Lập dàn ý - Viết phần mở bài - Dự kiến sử dụng biện pháp nghệ thuật trong bài làm - Tuyên dương khen thưởng các nhóm có chuẩn bị bài làm ở nhà thật tốt Củng cố - dặn dò: - Làm tiếp 2 đề còn lại - Soạn “Đấu tranh…” (*) Lập dàn ý (1) vd: Thuyết minh cái quạt a. Mở bài, giới thiệu chung. b. Thân bài: - Lịch sử cái quạt - Củng loại - Cấu tạo - Công dụng của cái quạt c. Kết bài: Cảm nghĩ chung (2) vd t/m chiếc nón: a. Mở bài, giới thiệu chung về chiếc nón. b. Thân bài - Lịch sử chiếc nón - Cáu tạo chiếc nón - Quy trình làm ra chiếc nón - Giá trị kinh tế e. Kết bài: Cản nghĩ.

File đính kèm:

  • docTIET 5.doc