A. Mục tiêu cần đạt (sgv/15)
B. Chuẩn bị của GV- HS:
- GV: Giáo ánm sgv, sgk, bảng phụ
- HS: Vở bài tập, sgk.
C. Tiến trình tổ chức HĐDH
(1) Khởi động: 5’
1.1/ Ổn định
1.2/ Bài cũ:
- Có thể sử dụng b/p nghệ thuật nào trong Văn bản thuyết minh, nêu tác dụng?
- Khi sử dụng các bp nghệ thuật trong Văn bản thuyết minh , cần lưu ý điều gì?
1.3/ Bài mới: Mục tiêu của bài học này là rèn luyệnthêm kỹ năng vận dụng một số bp nghệ thuật vào Văn bản thuyết minh .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 5: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: LUYỆN TẬP
SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT
TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
A. Mục tiêu cần đạt (sgv/15)
B. Chuẩn bị của GV- HS:
- GV: Giáo ánm sgv, sgk, bảng phụ
- HS: Vở bài tập, sgk.
C. Tiến trình tổ chức HĐDH
(1) Khởi động: 5’
1.1/ Ổn định
1.2/ Bài cũ:
- Có thể sử dụng b/p nghệ thuật nào trong Văn bản thuyết minh, nêu tác dụng?
- Khi sử dụng các bp nghệ thuật trong Văn bản thuyết minh , cần lưu ý điều gì?
1.3/ Bài mới: Mục tiêu của bài học này là rèn luyệnthêm kỹ năng vận dụng một số bp nghệ thuật vào Văn bản thuyết minh .
(2) Hình thành kiến thức mới (40’)
Hoạt động của GV- HS
N/dụng bài giảng
Giáo viên kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của học sinh.
Học sinh đọc đề, giáo viên ghi đề lên bảng.
Đề bài:
Thuyết minh một trong các đồ dùng sau: Cái quạt, cái bút, cái kéo, chiếc nón.
Đề: Thuyết minh một trong các đồ dùng sau: Cái quạt, cái bút, cái kéo, chiếc nón.
Hỏi:
Nêu yêu cầu về nội dung và hình thức thuyết minh?
Nội dung: Nêu được công dụng, cấu tạo, chuẩn loại, lịch sử của 1 trong các đồ dùng.
Hình thức: Vận dụng một số b/p nghệ thuật để làm viết vui tươi hấp dẫn như kể chuyện tự thuật, hỏi đáp theo lới nhân hóa.
(3)
Trình bày, thảo luận 1 đề (cái quạt)
- HS mổi nhóm trình bày dàn ý chi tiết, dự kiến sử dụng biện pháp nghệ thuật trong bài thuyết minh (2 HS)
- Đọc phần mở bài (3 HS)
- Lớp nhận xét, bổ sung, sửa chữa
. Trình bày, thảo luận 1 đề khác (chiếc nón)
(Các bước như đề 1)
. Giáo viên nhận xét chung:
- Lập dàn ý
- Viết phần mở bài
- Dự kiến sử dụng biện pháp nghệ thuật trong bài làm
- Tuyên dương khen thưởng các nhóm có chuẩn bị bài làm ở nhà thật tốt
Củng cố - dặn dò:
- Làm tiếp 2 đề còn lại
- Soạn “Đấu tranh…”
(*) Lập dàn ý
(1) vd: Thuyết minh cái quạt
a. Mở bài, giới thiệu chung.
b. Thân bài:
- Lịch sử cái quạt
- Củng loại
- Cấu tạo
- Công dụng của cái quạt
c. Kết bài: Cảm nghĩ chung
(2) vd t/m chiếc nón:
a. Mở bài, giới thiệu chung về chiếc nón.
b. Thân bài
- Lịch sử chiếc nón
- Cáu tạo chiếc nón
- Quy trình làm ra chiếc nón
- Giá trị kinh tế
e. Kết bài: Cản nghĩ.
File đính kèm:
- TIET 5.doc