Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 68, 69

 I- Đề bài:

Hãy kể lại đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều” (Truyện Kiều của Nguyễn Du) theo lời của nhân vật Thuý Kiều.

(Trong bài làm có kết hợp Tự sự + Miêu tả, miêu tả nội tâm, độc thoại, độc thoại nội tâm., nghị luận, biểu cảm .)

*. Yêu cầu:

 - Dạng bài: kể chuyện theo nội dung một văn bản đã có.

- Nội dung: Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều

- Ngôi kể : thứ nhất : xưng tôi ; người kể: Thuý Kiều ( trong cuộc)

- Thứ tự kể: xuôi hoặc ngược

II. Đáp án, biểu điểm:

1) Mở bài: (1đ)

- Tôi tự giới thiệu về mình & tóm tắt gia cảnh của mình ( vì sao phải bán mình?)

- Giới về người đến mua tôi là Mã Giám Sinh.

2) Thân bài: (7đ)

a. - Đoàn người đến nhà tôi ( tả thời gian, không gian, vị trí quan sát , hình ảnh đoàn khách lạ với âm thanh lao xao.) + Tâm trạng của tôi, nhận xét theo cảm tính về đoàn người này.( 0,5 đ)

b. Màn chào hỏi: ( 1, 5 đ): có lời thoại ( Ai là người hỏi để Mã được trả lời? Tôi suy nghĩ về cách nói năng, về tên tuổi, quê quán, nghi ngờ tại sao lại chêm từ cũng gần?) ; miêu tả chân dung của Mã -> suy nghĩ của tôi.

( Độc thoại nội tâm + nghị luận)

c - Mụ mối vào buồng giục tôi ra trình mặt với khách ( 1 đ) ->miêu tả nội tâm trực tiếp : đau đớn, tủi hổ, xót xa.

d Trong cuộc mua bán: mụ mối là người bán, Mã là kẻ mua còn tôi là món hàng.( 4 đ)

- Mụ mối vạch "hàng" cho khách xem -> tâm trạng của tôi , thái độ của Mã khi xem mặt tôi , rồi Mã thử tài. MGS xem xét cân nhắc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 68, 69, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 68,69 : VIếT BàI TậP LàM VĂN Số 3 ( Tự sự + Miêu tả, miêu tả nội tâm, độc thoại, độc thoại nội tâm, nghị luận, biểu cảm) I- Đề bài: Hãy kể lại đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều” (Truyện Kiều của Nguyễn Du) theo lời của nhân vật Thuý Kiều. (Trong bài làm có kết hợp Tự sự + Miêu tả, miêu tả nội tâm, độc thoại, độc thoại nội tâm..., nghị luận, biểu cảm .) *. Yêu cầu: - Dạng bài: kể chuyện theo nội dung một văn bản đã có. - Nội dung: Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - Ngôi kể : thứ nhất : xưng tôi ; người kể: Thuý Kiều ( trong cuộc) - Thứ tự kể: xuôi hoặc ngược II. Đáp án, biểu điểm: 1) Mở bài: (1đ) - Tôi tự giới thiệu về mình & tóm tắt gia cảnh của mình ( vì sao phải bán mình?) - Giới về người đến mua tôi là Mã Giám Sinh. 2) Thân bài: (7đ) a. - Đoàn người đến nhà tôi ( tả thời gian, không gian, vị trí quan sát , hình ảnh đoàn khách lạ với âm thanh lao xao...) + Tâm trạng của tôi, nhận xét theo cảm tính về đoàn người này...( 0,5 đ) b. Màn chào hỏi: ( 1, 5 đ): có lời thoại ( Ai là người hỏi để Mã được trả lời? Tôi suy nghĩ về cách nói năng, về tên tuổi, quê quán, nghi ngờ tại sao lại chêm từ cũng gần?) ; miêu tả chân dung của Mã -> suy nghĩ của tôi... ( Độc thoại nội tâm + nghị luận) c - Mụ mối vào buồng giục tôi ra trình mặt với khách ( 1 đ) ->miêu tả nội tâm trực tiếp : đau đớn, tủi hổ, xót xa... d Trong cuộc mua bán: mụ mối là người bán, Mã là kẻ mua còn tôi là món hàng...( 4 đ) - Mụ mối vạch "hàng" cho khách xem -> tâm trạng của tôi , thái độ của Mã khi xem mặt tôi , rồi Mã thử tài... MGS xem xét cân nhắc... -> Tôi làm theo mà trong lòng... ( tả nội tâm trực tiếp , độc thoại...) - Xem hàng xong Mã tỏ thái độ...( Tả vẻ mặt của Mã - tôi nghĩ về con người này...-> tôi thầm nhận xét - MGS nói tới việc cưới xin...( nhận xét về cách nói năng chữ nghĩa, hoa mĩ, lịch sự, nhũn nhặn...của Mã) - Mụ mối nói giá, Mã mặc cả mua, ngã giá... ( có lời thoại, tâm trạng của tôi về MGS, kết hợp yếu tố nghị luận...) 3) Kết bài (1đ) - Kết thúc cuộc mua bán ( tâm trạng của tôi...) - Có thể thêm yếu tố nghị lụân * Về Kĩ năng: Bài viết đúng thể loại: văn tự sự kết hợp tất cả các yếu tố biểu đạt khác và có độc thoại, độc thoại nội tâm... ( Riêng yếu tố nhị luận phải bám sát nội dung về ý của phần Đọc - hiểu văn bản)- Bố cục rõ ràng, mạch lạc. - Không mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, câu. * Trình bày ( 1 điểm)

File đính kèm:

  • docBAI VIET SO 3 DE CHAN.doc