A/ Mục tiêu cần đạt : Giúp HS :
- Hệ thống hoá kiến thức cơ bản về các tác phẩm thơ và truyện hiện đại Việt Nam đã học trong chương trình ngữ văn 9 học kỳ I .
Củng cố những tri thức về thể loại thơ trữ tình .
- Hiểu biết sơ lược về thành tựu và đặc điểm của văn xuôi hiện đại Việt Nam sau năm 1945 .
- Rèn luyện kỹ năng phân tích thơ và củng cố những hiểu biết về thể loại truyện ( cốt truyện , nhân vật , lời kể , tình huống truyện ) .
B/ Chuẩn bị :
- Thầy : Câu hỏi ôn tập , giáo án , đồ dùng dạy học .
- Trò : Soạn bài theo câu hỏi của giáo viên .
C/ Tiến trình tổ chức hoạt động dạy và học :
1/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5797 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 78+79: Ôn tập thơ và truyện hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 78 + 79
ÔN TẬP THƠ VÀ TRUYỆN HIỆN ĐẠI
A/ Mục tiêu cần đạt : Giúp HS :
- Hệ thống hoá kiến thức cơ bản về các tác phẩm thơ và truyện hiện đại Việt Nam đã học trong chương trình ngữ văn 9 học kỳ I .
Củng cố những tri thức về thể loại thơ trữ tình .
- Hiểu biết sơ lược về thành tựu và đặc điểm của văn xuôi hiện đại Việt Nam sau năm 1945 .
- Rèn luyện kỹ năng phân tích thơ và củng cố những hiểu biết về thể loại truyện ( cốt truyện , nhân vật , lời kể , tình huống truyện ) .
B/ Chuẩn bị :
- Thầy : Câu hỏi ôn tập , giáo án , đồ dùng dạy học .
- Trò : Soạn bài theo câu hỏi của giáo viên .
C/ Tiến trình tổ chức hoạt động dạy và học :
1/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
2/ Bài mới :
Tiết 78 : ÔN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI
Hoạt động của thầy
H/động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 :
- H : Kể tên những bài thơ hiện đại Việt nam đã học trong chương trình ngữ văn 9 học kỳ I , tên tác giả , năm sáng tác , thể thơ ?
- Trên cơ sở học sinh đã chuẩn bị ở nhà , GV cho các nhóm trình bày , nhận xét . GV nhận xét bổ sung .
Hoạt động 2 :
H : Căn cứ vào năm sáng tác , em hãy sắp xếp các bài thơ trên theo từng giai đoạn lịch sử ?
Hoạt động 3 :
H : Giới thiệu sơ lược về nội dung , về nghệ thuật của từng bài thơ ?
( GV cho HS thảo luận nhóm , ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm )
Hoạt động 4 :
Thi đọc thơ , ngâm thơ , bình thơ ( Mỗi tổ chuẩn bị một nội dung theo yêu cầu làm ở nhà , cử đại diện tổ dự thi )
GV nhận xét , thưởng điểm cho các tổ .
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận , nhận xét .
Hoạt động độc lập
Suy nghĩ , trả lời câu hỏi
Hoạt động nhóm , cử đại diện trình bày .
Cử đại diện dự thi .
I/ Thống kê các bài thơ hiện đại Việt Nam đã học :
1/ Đồng chí ( Chính Hữu ) :
- Năm sáng tác : 1948
- Thể thơ : Tự do
2/ Bài thơ về tiểu đội xe không kính ( Phạm Tiến Duật ) :
- Năm sáng tác : 1969
- Thể thơ : Tự do
3/ Đoàn thuyền đánh cá ( Huy Cận ) :
Năm sáng tác : 1958
Thể thơ : Bảy chữ
4/ Bếp lửa ( Bằng Việt ) :
- Sáng tác : 1963 .
- Thể thơ : Kết hợp bảy chữ và tám chữ .
5/ Ánh trăng ( Nguyễn Duy ) :
- Sáng tác : 1978 .
- Thể thơ : 5 chữ .
6/ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ ( Nguyễn Khoa Điềm ) :
Sáng tác : 1971 .
Thể thơ : Chủ yếu thơ tám chữ .
II/ Sắp xếp các bài thơ theo từng giai đoạn lịch sử
1/ Giai đoạn chống Pháp : Đồng chí .
2/ Giai đoạn hoà bình sau kháng chiến chống Pháp : Đoàn thuyền đánh cá , Bếp lửa
3/ Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ : Bài thơ về tiểu đội xe không kính , Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ .
4/ Giai đoạn sau năm 1975 : Ánh trăng .
III/ Sơ lược về nội dung và nghệ thuật từng bài thơ :
1/ Đồng chí :
- Tình đồng đội , đồng chí của các anh bộ đội thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp .
- Chi tiết , hình ảnh chân thực , lời thơ giản dị , cô dọng , giàu sức biểu cảm .
2/ Đoàn thuyền đánh cá :
- Cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá trong niềm vui lao động xây dựng một cuộc sống mới ở miền Bắc .
- Bài thơ có những bức tranh đẹp về thiên nhiên và người lao động .
3/ Bếp lửa :
- Tình cảm bà cháu với những kỷ niệm rất xúc động qua các giai đoạn lịch sử .
- Sáng tạo hình ảnh bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà rất gợi cảm .
4/ Bài thơ về tiểu đội xe không kính :
- Hình ảnh người lính lái xe Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ khốc liệt vẫn hiên ngang , dũng cảm , lạc quan chở hàng ra mặt trận vì ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam .
5/ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ :
- Hình ảnh bà mẹ Tà Ôi thương con gắn với tình yêu quê hương đất nước và khát vọng về tương lai
- Lời thơ có âm điệu ngọt ngào trìu mến như lời ru và có những hình ảnh ẩn dụ đẹp và gợi cảm .
6/ Ánh trăng :
- Hình ảnh ánh trăng đã làm sống lại trong người lính sau chiến thắng trở về sống ở thành phố những năm tháng đã qua của cuộc đời người lính gắn bó với thiên nhiên đất nước bình dị , nhắc nhở về thái độ sống tình nghĩa , thuỷ chung .
Tiết 78 : ÔN TẬP TRUYỆN HIỆN ĐẠI
Hoạt động của thầy
H/động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 5 :
- H : Kể tên những tác phẩm truyện hiện đại Việt nam đã học trong chương trình ngữ văn 9 học kỳ I , tên tác giả , năm sáng tác và tóm tắt nội dung từng tác phẩm ?
- H : Các tác phẩm truyện đã học phản ảnh được những nét gì về đất nước và con người Việt Nam trong giai đoạn đó ?
- H : Trong số các nhân vật , em có ấn tượng sâu sắc nhất đối với nhân vật nào ? Vì sao ? ( GV khích lệ HS phát biểu )
Hoạt động 6 :
Củng cố , dặn dò :
- Xem lại nội dung ôn tập .
- Chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra sắp tới
Th ảo luận nhóm , trả lời câu h ỏi
Suy nghĩ , trả lời câu hỏi
HS tự do phát biểu những cảm nghĩ chân thật , hồn nhiên mà sâu sắc của mình .
I/ Những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học :
1/ L àng ( Kim Lân ) :
- Năm sáng tác : 1948
- Truyện kể về tình yêu làng quê sâu sắc thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến của ông Hai .
2/ Lặng lẽ Sa Pa ( Nguyễn Thành Long ) :
- Năm sáng tác : 1970
- Truyện kể về anh thanh niên làm việc một mình tại trạm khí tượng trên núi cao thuộc Sa Pa ( Lào Cai ) . Anh có tâm hồn trong sáng , có lối sống đẹp , yêu đời , yêu nghề , có tinh thần trách nhiệm cao với công việc , lòng hiếu khách và rất khiêm tốn .
3/ Chiếc lược ngà ( Nguyễn Quang Sáng ) :
- Năm sáng tác : 1966
- Truyện kể về tình cảnh éo le của hai cha con ông Sáu và bé Thu trong lần ông Sáu về thăm nhà và ở khu căn cứ . Tình cha con ở đ ây thật thắm thía và cảm động .
II/ Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam qua các tác phẩm truy ện :
- Ông Hai : Yêu làng , yêu nước , có tinh thần kháng chiến .
- Anh thanh niên : Mặc dù sống ở đỉnh núi cao nhưng hiểu được ý nghĩa của công việc mình làm nên rất yêu đời , yêu mọi người .
- Bé Thu : Có tính cách rất độc đáo : Cứng cỏi , bướng bỉnh nhưng tình cảm nồng nàn , thắm thiết với cha .
III/ Tình huống truyện : Bất ngờ.
File đính kèm:
- On tap tho va truyen hien dai 9.doc