I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
 Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I.
II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
 1. Kiến thức:
 - Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự.
 - Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản thuyết minh, văn bản tự sự.
 - Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học.
 2. Kĩ năng:
 - Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
 - Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
III. CHUẨN BỊ. 
 1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ.
 2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 
 1. Kiểm tra bài cũ : 
 * Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh? 
 2. Bài mới : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3698 | Lượt tải: 3 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 83: Ôn tập tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:.........
Tiết 83: ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN 
(Tiếp theo)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
	Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I.
II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
	1. Kiến thức:
	- Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự.
	- Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản thuyết minh, văn bản tự sự.
	- Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học.
	2. Kĩ năng:
	- Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
	- Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
III. CHUẨN BỊ. 
	1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ.
	2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 
	1. Kiểm tra bài cũ : 
 * Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh? 
	2. Bài mới :	
Giáo Viên
Học Sinh
Nội Dung
Hoạt động 1: HDHS hệ thống lại kiến thức về văn Tự sự đã học ở lớp 9.
H: Các nội dung văn bản Tự sự đã hoc ở lớp 9 có gì giống và khác so với nội dung kiểu văn bản này đã học ở những lớp dưới ?
H: Giải thích tại sao trong một văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi là văn bản tự sự ?
H: Theo em, liệu có 1 văn bản nào chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt duy nhất không ? Vì sao ?
H: Một số tác phẩm tự sự trong sgk Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân rõ bố cục 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài. Tại sao TLV của HS vẫn phải đủ 3 phần ? 
H: Những kiến thức, kĩ năng về kiểu văn bản tự sự ở phần TLV giúp gì trong việc đọc- hiểu văn bản ? Phân tích VD làm sáng tỏ ?
H: Những kiến thức về các tác phẩm của phần đọc- hiểu văn bản và Tiếng Việt tương ứng giúp em trong việc viết văn tự sự như thế nào ? VD ?
- Hệ thống lại kiến thức -> nhận xét .
 
- Thảo luận, trả lời.
- Thảo luận, trả lời.
-> Trong thực tế khó có 1 văn bản nào chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt.
- Thảo luận, trả lời.
- Thảo luận -> phân tích .
- Thảo luận -> phân tích .
I. Nội dung ôn tập.
* Các nội dung văn bản tự sự đã học ở lớp 9.
- Tự sự kết hợp với biểu cảm, với miêu tả nội tâm và nghị luận.
- Các hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm.
- Người kể trong văn tự sự.
-> Phương thức chính là tự sự, các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận chỉ là những yếu tố bổ trợ.
-> HS đang ngồi trên ghế nhà trường, phải rèn luyện theo những yêu cầu “ chuẩn mực” của nhà trường.
3. Củng cố: 
	GV Hệ thống nội dung bài học.
4. Hướng dẫn HS học ở nhà.
	- Nắm vững ND ôn tập.
	- Chuẩn bị giờ sau trả bài TLV
______________________________________
Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:.........
Tiết 84: ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
(Tiếp theo)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
	Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I.
II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
	1. Kiến thức:
	- Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự.
	- Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong VBTM, văn bản tự sự.
	- Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học.
	2. Kĩ năng:
	- Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
	- Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu VBTM và văn bản tự sự.
III. CHUẨN BỊ. 
	1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ.
	2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 
	1. Kiểm tra bài cũ : 
 * Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh? 
	2. Bài mới :	
 
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến thức cần đạt
H: Đánh dấu nhân ( x ) vào các ô trống mà kiểu văn bản chính có thể kết hợp với các yếu tố tương ứng ?
H: Hãy đóng vai nhân vật bé Thu kể lại truyện “ Chiếc lược ngà” ?
- HS lên bảng điền ( bảng phụ ) -> nhận xét .
- HS kể -> nhận xét .
II. Luyện tập.
Bài tập 1 :
stt
Kiểu văn bản 
Tự sự
Miêu tả
Nghị luận
Biểu cảm
Thuyết minh
điều hành
1
Tự sự
x
x
x
x
x
2
Miêu tả
x
x
x
3
Nghị luận
x
x
x
4
Biểu cảm
x
x
x
5
Thuyết minh
x
x
6
điều hành
Bài tập 2 :
	
3. Củng cố: 
	GV Hệ thống nội dung bài học.
4. Hướng dẫn HS học ở nhà.
	- Nắm vững ND ôn tập.
	- Chuẩn bị giờ sau trả bài TLV.
__________________________________________
Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:.........
Tiết 85,86
THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
ĐỀ THI KIỂM TRA
(Sở GD&ĐT ra đề)
            File đính kèm:
 ngu van 9 tuan 18 cua Nam  20132014.doc ngu van 9 tuan 18 cua Nam  20132014.doc