I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I.
II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự.
- Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản thuyết minh, văn bản tự sự.
- Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học.
2. Kĩ năng:
- Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
- Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
III. CHUẨN BỊ.
1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ.
2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP.
1. Kiểm tra bài cũ :
* Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh?
2. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3544 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 83: Ôn tập tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:.........
Tiết 83: ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
(Tiếp theo)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I.
II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự.
- Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản thuyết minh, văn bản tự sự.
- Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học.
2. Kĩ năng:
- Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
- Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
III. CHUẨN BỊ.
1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ.
2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP.
1. Kiểm tra bài cũ :
* Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh?
2. Bài mới :
Giáo Viên
Học Sinh
Nội Dung
Hoạt động 1: HDHS hệ thống lại kiến thức về văn Tự sự đã học ở lớp 9.
H: Các nội dung văn bản Tự sự đã hoc ở lớp 9 có gì giống và khác so với nội dung kiểu văn bản này đã học ở những lớp dưới ?
H: Giải thích tại sao trong một văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi là văn bản tự sự ?
H: Theo em, liệu có 1 văn bản nào chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt duy nhất không ? Vì sao ?
H: Một số tác phẩm tự sự trong sgk Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân rõ bố cục 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài. Tại sao TLV của HS vẫn phải đủ 3 phần ?
H: Những kiến thức, kĩ năng về kiểu văn bản tự sự ở phần TLV giúp gì trong việc đọc- hiểu văn bản ? Phân tích VD làm sáng tỏ ?
H: Những kiến thức về các tác phẩm của phần đọc- hiểu văn bản và Tiếng Việt tương ứng giúp em trong việc viết văn tự sự như thế nào ? VD ?
- Hệ thống lại kiến thức -> nhận xét .
- Thảo luận, trả lời.
- Thảo luận, trả lời.
-> Trong thực tế khó có 1 văn bản nào chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt.
- Thảo luận, trả lời.
- Thảo luận -> phân tích .
- Thảo luận -> phân tích .
I. Nội dung ôn tập.
* Các nội dung văn bản tự sự đã học ở lớp 9.
- Tự sự kết hợp với biểu cảm, với miêu tả nội tâm và nghị luận.
- Các hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm.
- Người kể trong văn tự sự.
-> Phương thức chính là tự sự, các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận chỉ là những yếu tố bổ trợ.
-> HS đang ngồi trên ghế nhà trường, phải rèn luyện theo những yêu cầu “ chuẩn mực” của nhà trường.
3. Củng cố:
GV Hệ thống nội dung bài học.
4. Hướng dẫn HS học ở nhà.
- Nắm vững ND ôn tập.
- Chuẩn bị giờ sau trả bài TLV
______________________________________
Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:.........
Tiết 84: ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
(Tiếp theo)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Hệ thống kiến thức tập làm văn đã học ở học kì I.
II. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Khái niệm văn bản thưyết minh và văn bản tự sự.
- Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong VBTM, văn bản tự sự.
- Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học.
2. Kĩ năng:
- Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
- Vận dụng kiến thức đã học để đọc – hiểu VBTM và văn bản tự sự.
III. CHUẨN BỊ.
1. Thầy : Nghiên cứu tài liệu, soạn GA, bảng phụ.
2. Trò : Học bài cũ, soạn bài mới.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP.
1. Kiểm tra bài cũ :
* Vai trò của yếu tố miêu tả và các biện pháp NT trong văn bản thuyết minh?
2. Bài mới :
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến thức cần đạt
H: Đánh dấu nhân ( x ) vào các ô trống mà kiểu văn bản chính có thể kết hợp với các yếu tố tương ứng ?
H: Hãy đóng vai nhân vật bé Thu kể lại truyện “ Chiếc lược ngà” ?
- HS lên bảng điền ( bảng phụ ) -> nhận xét .
- HS kể -> nhận xét .
II. Luyện tập.
Bài tập 1 :
stt
Kiểu văn bản
Tự sự
Miêu tả
Nghị luận
Biểu cảm
Thuyết minh
điều hành
1
Tự sự
x
x
x
x
x
2
Miêu tả
x
x
x
3
Nghị luận
x
x
x
4
Biểu cảm
x
x
x
5
Thuyết minh
x
x
6
điều hành
Bài tập 2 :
3. Củng cố:
GV Hệ thống nội dung bài học.
4. Hướng dẫn HS học ở nhà.
- Nắm vững ND ôn tập.
- Chuẩn bị giờ sau trả bài TLV.
__________________________________________
Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:.........
Tiết 85,86
THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
ĐỀ THI KIỂM TRA
(Sở GD&ĐT ra đề)
File đính kèm:
- ngu van 9 tuan 18 cua Nam 20132014.doc