A. Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh:
Biết tích hợp phần tiếng Việt ở các lớp dưới với chương trình 9; rèn luyện kỹ năng tự nhận xét và sửa chửa bài làm của bản thân.
B.Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Đáp án.
2 Học sinh: Theo dõi sửa bài.
C.Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức:
II.Tổ chức trả bài:.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 18 - Bài 18 - Tiết 86: Trả bài kiểm tra Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Bài18
Tiết 86 TRẢ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT.
*************** A.. Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh:
Biết tích hợp phần tiếng Việt ở các lớp dưới với chương trình 9; rèn luyện kỹ năng tự nhận xét và sửa chửa bài làm của bản thân.
B.Chuẩn bị: 1 Giáo viên: Đáp án.
2 Học sinh: Theo dõi sửa bài.
C.Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức:
II.Tổ chức trả bài:.
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Nội dung ghi
* Hoạt động 1: Hướng dẫn đáp án.
I Trắc nghiệm:
- Câu 1: B.
- Câu 2: C.
- Câu 3: B.
- Câu 4: D.
- Câu 5: A.
- Câu 6: D.
II. Tự luận:
Câu 1: Phân tích nét nghệ thuật độc đáo trong hai câu thơ sau:
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi.
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng.
( Nguyễn Khoa Điềm)
6 Hình ảnh “Mặt trời”: Biện pháp tu từ ẩn dụ.
+Mặt trời câu 1 là mặt trời thật.
+ Mặt trời câu 2 chỉ đứa con: con là mặt trời của mẹ " mặt trời con. Câu thơ cho thấy con là cuộc sống, là niềm tương lai của mẹ, hy vọng sống của mẹ. Con là nguồn vổ vũ động viên lớn nhất giúp mẹ vượt qua mọi gian khổ, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong kháng chiến. Con là nơi để mẹ gửi gắm ước mong, niềm tin hy vọng của mẹ trong tương lai.
6 Hai câu thơ biểu hiện tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ Tà-Ôi.
Câu 2: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các từ láy trong đoạn thơ sau của Nguyễn Du:
Nao nao dòng nước uốn quanh, Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
Sè sè nắm đất bên đường,
Dàu dàu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh.
(Truyện Kiều)
ä Các từ láy: Nao nao, nho nhỏ, sè sè, dầu dầu.
ä Đây là những từ láy gợi hình,gợi cảm:
- Diễn tả cảnh vật hoang vu buồn tẻ.
- Sự linh cảm về điều gì đó.
- Sự cảm thông của Kiều, đa cảm trước thân phận bị bỏ rơi của người dưới nấm mồ vô chủ.
* Hoạt động 2: Trả bài cho HS.
- GV chỉ ra lỗi sai của HS.
- Yêu cầu HS sửa lỗi sai của mình vào tập.
HS theo dõi sửa bài.
- Nghe lại đề bài.
- Chú ý GV sửa bài.
HS rút kinh nghiệm lỗi sai của mình
IV.Củng cố:
- Ôn lại các biện pháp tu từ từ vựng.
- Thực hành tìm các biện pháp tu từ trong các bài thơ, đoạn văn.
V.Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
1. Chuẩn bị trả bài kiểm tra Văn.
2. Chuẩn bị tập làm thơ tám chữ phần thực hành.
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GIAHY86.DOC