I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Những hiểu biết bước đầu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên.
- Những hiểu biết bước đầu về nhân vật sự kiện cốt truyện trong tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên.
- Khát vọng cứu ngừi giúp đời của tác giả và phẩm chất 2 nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu đoạn trích truyện thơ
- Nhận diện và hiểu được tác dụng của các từ địa phương Nam Bộ được sử dụng trong đoạn trích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng nhân vật lí tưởng theo quan niêm đạo đức mà Nguyễn Đình Chiểu đã khắc họa trong đoạn trích
3. Thái độ: Giáo dục học sinh chủ nghĩa anh hùng diệt ác cứu nạn, lòng biết ơn.
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 9 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 09 Ngày soạn: 20/ 10/ 2012
Tiết 41, 42 Ngày dạy: 22/ 10/ 2012
LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA
(Trích Lục Vân Tiên) Nguyễn Đình Chiểu
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Những hiểu biết bước đầu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên.
- Những hiểu biết bước đầu về nhân vật sự kiện cốt truyện trong tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên.
- Khát vọng cứu ngừi giúp đời của tác giả và phẩm chất 2 nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu đoạn trích truyện thơ
- Nhận diện và hiểu được tác dụng của các từ địa phương Nam Bộ được sử dụng trong đoạn trích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng nhân vật lí tưởng theo quan niêm đạo đức mà Nguyễn Đình Chiểu đã khắc họa trong đoạn trích
3. Thái độ: Giáo dục học sinh chủ nghĩa anh hùng diệt ác cứu nạn, lòng biết ơn.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Đọc thuộc lòng đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”? Nêu nội dung chính?
? Tâm trạng Kiều được miêu tả ntn trong đoạn trích? Nghệ thuật đặc sắc ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
- HS ®äc chó thÝch.
GV bæ sung, më réng.
? Tõ cuéc ®êi cña NguyÔn §×nh ChiÓu ®¸nh gi¸ nh thÕ nµo vÒ con ngêi nµy?
? HiÓu hoµn c¶nh ra ®êi cña t¸c phÈm?
? §Æc ®iÓm kÕt cÊu vµ tÝnh chÊt truyÖn cã g× kh¸c so víi "truyÖn KiÒu"?
GV cho HS th¶o luËn, vµi ba em ph¸t biÓu
.
HS ®äc phÇn tãm t¾t t¸c phÈm.
Cho 1 - 2 HS tãm t¾t l¹i.
? T¸c phÈm lµ 1 thiªn tù truyÖn, em h·y t×m nh÷ng t×nh tiÕt cña truyÖn trïng víi cuéc ®êi NguyÔn §×nh ChiÓu?
? Sù kh¸c biÖt ë cuèi truyÖn nh thÕ nµo? ý nghÜa?
GV híng dÉn ®äc, t×m hiÓu chó thÝch.
- GV nªu c¸ch ®äc, ®äc mÉu (Ng«n ng÷ phÇn nãi vÒ bän cíp vµ miªu t¶ trËn ®¸nh linh ho¹t nhanh, dån dËp, phÇn kÓ cuéc gÆp gì gi÷a 2 ngêi ®äc thong th¶).
? T×m ®¹i ý của đoạn trích?
HS ®äc ®o¹n 1.
? Em hiÓu ®îc nh÷ng g× vÒ chµng trai nµy tríc khi ®¸nh cíp cøu KiÒu NguyÖt Nga?
? Trong hµnh ®éng ®¸nh cíp em h×nh dung nh thÕ nµo vÒ Lôc V©n Tiªn?
? Lùc lîng gi÷a 2 bªn ®èi lËp, v× sao V©n Tiªn hµnh ®éng nh vËy?
? H×nh ¶nh vµ hµnh ®éng ®ã cña chµng gîi nhí tíi hµnh ®éng cña 1 nh©n vËt trong truyÖn cæ nµo? (H×nh ¶nh TriÖu Tö Long - dòng tíng trong T Q
? C¶nh trß chuyÖn gi÷a Lôc V©n Tiªn vµ KiÒu NguyÖt Nga cho em hiÓu thªm g× vÒ nh©n vËt nµy? (Lôc V©n Tiªn ®¸nh cíp xong sao kh«ng ®i ngay? Ph©n tÝch chi tiÕt V©n Tiªn b¶o hä chí ra ngoµi?
? Khi NguyÖt Nga tá ý c¶m ¬n, V©n Tiªn lµm g×? GV b×nh.
? Qua miªu t¶ hµnh ®éng ng«n ng÷ ®èi tho¹i cña nh©n vËt - em hiÓu g× vÒ chµng Lôc V©n Tiªn
? KiÒu NguyÖt Nga ®îc NguyÔn Đình Chiểu miªu t¶ b»ng nh÷ng h×nh ¶nh nµo? nghÖ thuËt g×?
? NguyÖt Nga bµy tá th¸i ®é nh thÕ nµo víi Lôc V©n Tiªn - ngêi anh hïng cøu gióp m×nh?
Ph©n tÝch tõ ng÷ xng h« c¸ch nãi n¨ng vµ c¸ch tr×nh bµy sù viÖc?
Qua c¸ch øng xö ®ã em c¶m nhËn ®îc nh÷ng nÐt ®Ñp nµo trong t©m hån ngêi con g¸i ®ã?
? Nh©n vËt ®îc x©y dùng miªu t¶ theo ph¬ng thøc nµo? (ngo¹i h×nh, néi t©m hay hµnh ®éng, cö chØ).
Gi¶i thÝch "TruyÖn Lôc V©n Tiªn" lµ 1 truyÖn N«m d©n gian tõ yÕu tè ®ã nh thÕ nµo?
? Xác định và phân tích nét đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích?
? Kh¸i qu¸t nh÷ng nÐt chÝnh vÒ néi dung vµ nghÖ thuËt cña ®o¹n trÝch?
GV cho HS ®äc Ghi nhí (SGK 115)
? Qua v¨n b¶n nµy em rót ra ®îc ý ghÜa g×?
HS luyÖn tËp c¸ nh©n
I. T×m hiÓu chung.
1. T¸c gi¶: Nhµ th¬ Nam Bé.
- Cã nghÞ lùc chiÕn ®Êu ®Ó sèng vµ cèng hiÕn cho ®êi (gÆp nhiÒu bÊt h¹nh nhng vÉn vît qua).
- Lßng yªu níc vµ tinh thÇn bÊt khuÊt chèng giÆc ngo¹i x©m.
2. Sù nghiÖp v¨n th¬.
T¸c phÈm: 1854 tríc khi thùc d©n Ph¸p x©m lîc.
- KÕt cÊu ch¬ng håi: Víi môc ®Ých truyÒn ®¹o lÝ lµm ngêi.
- §Æc ®iÓm thÓ lo¹i: TruyÖn ®Ó kÓ h¬n lµ ®Ó ®äc chó träng hµnh ®éng nh©n vËt.
3. Tãm t¾t t¸c phÈm: 4 phÇn.
- Lôc V©n Tiªn ®¸nh cíp cøu KiÒu NguyÖt Nga.
- Lôc V©n Tiªn gÆp n¹n vµ ®îc cøu gióp.
- KiÒu NguyÖt Nga gÆp n¹n mµ vÉn gi÷ lßng chung thuû.
- Lôc V©n Tiªn vµ KiÒu NguyÖn Nga gÆp l¹i nhau.
T¸c phÈm mét thiªn tù truyÖn.
PhÇn cuèi: Nãi íc m¬ vµ kh¸t väng ch¸y báng cña NguyÔn §×nh ChiÓu.
4. XuÊt xø ®o¹n trÝch:
Sau phÇn giíi thiÖu vÒ gia ®×nh V©n Tiªn,
V©n Tiªn ®i thi.
5. §äc, t×m hiÓu chó thÝch vµ ®¹i ý.
* §¹i ý: §o¹n trÝch kÓ vÒ c¶nh Lôc V©n Tiªn ®i thi gÆp bän cíp chµng ®¸nh tan vµ cøu ®îc 2 c« g¸i, NguyÖt Nga c¶m kÝch muèn t¹ ¬n chµng nhng V©n Tiªn tõ chèi.
II. Ph©n tÝch.
1. H×nh ¶nh Lôc V©n Tiªn.
a. Khi cøu KiÒu NguyÖt Nga.
Næi giËn l«i ®×nh.
- T¶ ®ét h÷u x«ng.
V©n Tiªn hµnh ®éng theo b¶n chÊt ngêi anh hïng nghÜa hiÖp mang vÎ ®Ñp cña 1 dòng tíng tµi ba.
V©n Tiªn hµnh ®éng mang c¸i ®øc cña ngêi "vÞ nghÜa vong th©n" tµi ®øc lµm nªn chiÕn th¾ng.
b. Trß chuyÖn víi KiÒu NguyÖt Nga.
- V©n Tiªn ®éng lßng t×m c¸ch an ñi hä, hái han quª qu¸n sù hµo hiÖp nh©n hËu.
- Quan ®iÓm "Lµm ¬n h¸ dÔ tr«ng ngêi tr¶ ¬n" tõ chèi l¹y t¹ vµ lêi mêi cña NguyÖt Nga ngêi anh hïng chÝnh trùc träng nghÜa khinh tµi.
Lôc V©n Tiªn hiÖn lªn lµ mét h×nh ¶nh ®Ñp, h×nh ¶nh lÝ tëng, t¸c gi¶ göi g¾m niÒm tin vµ íc väng ®em ®Õn x· héi c«ng b»ng.
2. H×nh ¶nh KiÒu NguyÖt Nga
- C¸ch xng h«: qu©n tö, liªn thiÕp sù khiªm nhêng.
- C¸ch nãi n¨ng: v¨n vÎ dÞu dµng mùc thíc.
- C¸ch tr×nh bµy vÊn ®Ò: râ rµng, khóc chiÕt.
Thuú mÞ, nÕt na, cã häc thøc, biÕt träng t×nh nghÜa chinh phôc ®îc t×nh c¶m cña nh©n d©n.
3. NghÖ thuËt x©y dùng nh©n vËt.
- Nh©n vËt ®îc béc lé qua hµnh ®éng,
cö chØ, lêi nãi v× truyÖn lu truyÒn b»ng c¸ch kÓ th¬, nãi th¬ (kÓ viÖc, ho¹t ®éng lµ chÝnh nh©n vËt g©y Ên tîng b»ng viÖc lµm lêi nãi. §Æt trong mèi quan hÖ x· héi) chiÕm lÜnh t×nh c¶m yªu hay ghÐt cña ngêi ®äc, ngêi nghe.
III.. Tæng kÕt (Ghi nhí - SGK 115)
1. Néi dung: ThÓ hiÖn kh¸t väng hµnh ®¹o gióp ®êi cña t¸c gi¶ qua viÖc kh¾c ho¹ phÈm chÊt ®Ñp ®Ï cña 2 nh©n vËt chÝnh.
2. NghÖ thuËt: X©y dùng nh©n vËt qua hµnh ®éng, cö chØ, lêi nãi.
3. Ý nghĩa văn bản
- Đoạn trích ca ngợi phẩm chất cao đẹp của hai nhân vật Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga và khát vọng hành đạo cứu đời của tác giả.
IV. LuyÖn tËp.
1. §äc diÔn c¶m 3 lêi, 3 nh©n vËt.
2. TËp tr×nh bµy miÖng nh÷ng nhËn xÐt.
* Trả bài kiểm tra 15 phút. Bảng thống kê điểm
Lớp
Sĩ số
Thang điểm bài kiểm tra
0 - 3
4
5
6
7
8
9
10
9 A
39
9 B
38
4. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài học.
- Học thuộc đoạn trích và phân tích.
- Sưu tầm các tác phẩm của NĐC.
- Soạn: Trả bài tập làm văn số 02.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 09 Ngày soạn: 21/ 10/ 2012
Tiết 43 Ngày dạy: 24/ 10/ 2012
TRẢ BÀI VIẾT TẬP LÀM VĂN SỐ 02
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố kiến thức về văn Tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả để kể lại một câu chuyện tưởng tượng dưới hình thức một bức thư.
2. Kĩ năng: Nhận ra ưu, nhược điểm trong bài TLV số và biết sửa lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp …
II. CHUẨN BỊ
- GV chấm bài, nhận xét ưu nhược điểm từng bài làm và nhận xét chung, cho điểm.
- HS làm lại đề kiểm tra vào vở bài tập, chú ý bước lập dàn bài và xác định vị trí cần sử dụng yếu tố miêu tả.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Tiến hành trả bài
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
- HS nhắc lại đề bài
- GV ghi đề lên bảng
- HS xác định yêu cầu về nội dung, hình thức, bố cục…
- HS thảo luận và xây dựng dàn ý cho đề ra (tiết 36 + 37).
-GV nêu ra yêu cầu chung của bài.
- HS tự đánh giá về một số ưu, nhược điểm của mình so với dàn ý yêu cầu.
- GV nhận xét ưu, nhược điểm và những lỗi cần khắc phục.
- HS đọc một số bài và đoạn văn hay.
- GV chỉ ra một số lỗi cơ bản
- HS thảo luận hướng sửa lỗi và cách sửa lỗi
- GV bổ sung kết luận hướng và cách sửa lỗi
- GV: Nhận xét đánh giá chung về giờ trả bài.
* Đề: Tưởng tượng 20 năm sau em về lại thăm trường cũ nhân ngày 20/11. Hãy viết thư cho bạn học hồi ấy để kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó.
1. Phân tích đề:
- Thể loại: Tự sự kết hợp yếu tố miêu tả và BC
- Nội dung: Kể lại chuyến thăm trường ...
- Hình thức: viết một bức thư
2. Lập dàn ý: Đã có ở Tiết 36, 37
* Yêu cầu:
- Viết dưới dạng bức thư 3 phần
- Có yếu tố miêu tả cảnh, thiên nhiên, tả người,
nội tâm, kết hợp tự sự, miêu tả,…
- Có cảm xúc chân thành.
- Trình bày sạch đẹp, không mắc lỗi diễn đạt thông thường; biết tách đoạn hợp lí.
3. Nhận xét:
a. Ưu điểm:
- nhiều bài viết đã xác định đúng kiểu bài tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả tâm trạng sau 20 năm xa cách, miêu tả quang cảnh sân trường,…
- Kể lại được những nội dung cơ bản
- BC rõ ràng 3 phần. Trình bày cẩn thận, sạch sẽ.
- Một số bài đã biết sử dụng yếu tố miêu tả khá hợp lí và hiệu quả, giúp người đọc hình dung được quang cảnh sân trường, lớp học, thầy cô giáo cũ...
- Dễn đạt rõ ràng, trình bày sạch đẹp.
b. Nhược điểm:
- Đa số các em chưa xác định kỹ đề bài dẫn đến viết lan man.
- Chưa miêu tả được cảm xúc, tâm trạng của mình sau 20 năm xa cách.
- Chưa so sánh sự thay đổi của trường xưa và nay, con người xưa và nay...
- Bố cục các phần chưa hợp lý, nhất là phần mở bài và thân bài.
- Cách xưng hô chưa hợp lý
- Chữ viết xấu, khó đọc, Sai nhiều lỗi chính tả
- Viết tắt tùy tiện
4. Chữa bài:
a. Về nội dung: ý và cách sắp xếp ý; sự kết hợp yếu tố miêu tả ở các ý, đoạn.
b. Về hình thức: Bố cục, trình bày, diễn đạt.
3. Bảng thống kê điểm kiểm tra
Lớp
Sĩ số
Thang điểm bài kiểm tra
0 - 3
4
5
6
7
8
9
10
9 A
39
9 B
38
4. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung tiết học.
- HS hoàn thiện các lỗi mắc phải khi viết bài.
- Đọc văn mẫu về những bài liên quan.
- Soạn: Ôn tập truyện Trung đại.
Tuần 09 Ngày soạn: 24/ 10/ 2012
Tiết 44 Ngày dạy: 26/ 10/ 2012
ÔN TẬP TRUYỆN TRUNG ĐẠI
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa các kiến thức về VHTĐ đã học.
- Nắm chắc nội dung, nghệ thuật của các văn bản đã học.
2. Kĩ năng: Nhận biết các tác giả, tác phẩm VHTĐ, phân tích các nhân vật, sự việc trong các văn bản đã học.
3. Thái độ: Bồi dưỡng niềm đam mê văn học, yêu thích văn chương.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới
Hoạt động 1 Lập bảng tổng hợp các văn bản VHTĐ đã học
STT
Tác phẩm,
đoạn trích
Tác giả
Thể loại
Nội dung và nghệ thuật
1
- Chuyện người con gái Nam Xương
(Trích Truyền kì mạn lục)
- TK XVI
Nguyễn Dữ
Truyện truyền kì, Viết bằng chữ Hán
- Niềm cảm thông của TG với số phận người phụ nữ trong chế độ XHPK, khẳng định vẻ đẹp truyền thống của họ.
- NT dựng truyện, yếu tố truyền kì, miêu tả NV …
2
Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
(Trích Vũ trung tùy bút)
- Đầu TK XIX
Phạm Đình Hổ
Tùy bút
- Phản ánh đời sống xa hoa của vua chúa và sự nhũng nhiễu cảu bọn quan lại đương thời.
- Ghi chép sự việc cụ thể, chân thực, sinh động
3
Hoàng Lê nhất thống chí (17 hồi)
- Hồi thứ 14
Ngô Gia Văn Phái
Viết bằng chữ Hán
Tiểu thuyết chương hồi
Chiến công thần tốc đại phá quan Thanh của Nguyễn Huệ, sự đại của quân Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống
4
Truyện Kiều
Chị em Thúy Kiều
Nguyễn Du (1765- 1820)
Truyện thơ Nôm
(Đoạn trích)
Vẻ đẹp chị em Vân - Kiều mỗi người một vẻ; NT đòn bẩy, bút pháp ước lệ cổ điển
Cảnh ngày xuân
Nguyễn Du (1765- 1820)
Truyện thơ Nôm
(Đoạn trích)
Bức tranh thiên nhiên, lễ hội mùa xuân tươi đẹp, trong sáng, trong trẻo, bút pháp miêu tả giàu chất tạo hình.
Kiều ở lầu Ngưng Bích
Nguyễn Du (1765- 1820)
Truyện thơ Nôm
(Đoạn trích)
Cảnh ngộ cô đơn, buồn tủi và tấm lòng thủy chung, hiếu thảo của Kiều. Bút pháp tả cảnh ngụ tình và miêu tả nội tâm nhân vật.
5
Lục Vân Tiên cứu kiều Nguyệt Nga ( Trích Truyên Lục Vân Tiên)
Nguyễn Đình Chiểu
(1822- 1888)
Truyện thơ Nôm
(Đoạn trích)
Khát vọng hành đạo giúp đời của TG, phẩm chất đẹp đẽ của 2 nhân vật LVT, KNN. Sử dụng thành công ngôn ngữ miêu tả hành động.
Hoạt động 2: Tóm tắt văn bản
? Tóm tắt các văn bản đã học?
- GV nhận xét, đánh giá và cho điểm.
Hoạt động 3: Phân tích nhân vật, chi tiết trong đoạn trích.
? Chi tiết “chiếc bóng” trong VB “Chuyện người con gái Nam Xương” có giá trị nghệ thuật gì?
? Yếu tố truyên kì trong văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” có tác dụng gì? ( Hoàn chỉnh nét đẹp của Vũ Nương; Kết thúc có hậu; Không giảm tính bi kịch của tác phẩm, mà tăng giá trị tố cáo và niềm thương cảm của tác giả đối với số phận bi thảm của người phụ nữ)
? Trong các đoạn trích đã học, em thích nhất chi tiết nào? Vì sao?
? Chỉ ra sự khác biệt cơ bản trong việc dùng từ của Nguyễn Du và nguyễn Đình Chiểu? (Ngôn ngữ tinh luyện , miêu tả nội tâm, mang tính dự báo “Truyện Kiều- ND” - Ngôn ngữ hành động “Lục Vân Tiên- NĐC”).
4. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài học.
- Xem lại những kiến thức đã học.
- Chuẩn bị: Kiểm tra 1 tiết VHTĐ.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 09 Ngày soạn: 24/ 10/ 2012
Tiết 45 Ngày dạy: 26/ 10/ 2012
KIỂM TRA TRUYỆN TRUNG ĐẠI
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh
1. Kiến thức: Nắm lại những kiến thức cơ bản về truyện trung đại Việt Nam, những thể loại chủ yếu, giá trị nội dung và nghệ thuật của những tác phẩm tiêu biểu.
2. Kĩ năng: Qua bài kiểm tra, đánh giá được trình độ của mình về các mặt kiến thức và năng lực diễn đạt.
3. Thái độ: Có ý thức học tập, làm bài nghiêm túc, tự giác.
II. CHUẨN BỊ
1. GV lập ma trận đề, ra đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm. HS ôn tập bài cũ.
2. Hình thức ra đề: Tự luận
3. Ma trận đề kiểm tra
Tên chủ đề
(Nội dung,chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. Truyện Kiều của Nguyễn Du
Chép theo trí nhớ tám câu thơ cuối của đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”
Phân tích giá trị của nghệ thuật của đoạn thơ vừa chép
Số câu
số điểm
Tỉ lệ %
1/2
2
20%
1/2
3
30%
1
5
50%
2.Chuyện Người con gái Nam Xương
Vẻ đẹp tâm hồn Vũ Nương
Số câu,
số điểm
Tỉ lệ %
1
3
30%
1
3
30%
3. Nguyễn Đình Chiểu
Trình bày được những nét chính về cuộc đời nhà thơ, tác phẩm tiêu biểu
Số câu
số điểm
Tỉ lệ %
1
2
20%
1
3
20%
Tổng cộng
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1/2
2
20%
1
3
20%
1
3
30%
1/2
3
30%
3
10
100%
A. ĐỀ BÀI
Câu 1(5 điểm)
Chép theo trí nhớ tám câu thơ cuối đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” (Trích Truyện Kiều- Nguyễn Du) và phân tích làm rõ giá trị nghệ thuật của đoạn thơ trên?
Câu 2: (3 điểm)
Vẻ đẹp tâm hồn của Vũ Nương được thể hiện như thế nào qua văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ?
Câu 3: (2 điểm) Trình bày ngắn gọn những hiểu biết của em về Nguyễn Đình Chiểu?
B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu 1:
Chép đúng tám câu thơ cuối của bài thơ “Kiều ở lầu Ngưng Bích”
Nghệ thuật đặc sắc:
+ “Kiều ở lầu Ngưng Bích” là đoạn thơ hay miêu tả tâm trạng nhân vật trong “Truyện Kiều’-Nguyễn Du.
+ Nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật tả cảnh ngụ tình.
+ Mượn cảnh vật để gửi gắm tâm trạng.mỗi biểu hiện của thiên nhiên hiện tượng trạng thái là cung bậc tình cảm của Thúy Kiều.
+ Mỗi bức tranh là một tâm trạng: buồn trong vô vọng….
Câu 2:
Nêu được vẻ đẹp trong tâm hồn của Vũ Nương
- Hết lòng vì gia đình….
- Hiếu thảo với mẹ chồng,chung thủy với chồng, hết lòng yêu thương con…
- Bao dung, vị tha, nặng lòng với gia đình
=> Có đầy đủ công dung ngôn hạnh…
Câu 3
- Nguyễn Đình Chiểu bài học lớn về nghị lực sống và cống hiến cho đời.
- Ông là tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước và tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm.
- Tác phẩm tiêu biểu: Lục Vân Tiên, văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc . . .
III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Tiến hành kiểm tra
a. GV phát đề phô tô cho HS.
b. HS đọc và thực hiện.
c. GV giải đáp thắc mắc của HS (nếu có).
d. GV bao quát lớp.
e. Hết giờ thu bài.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét thái độ làm bài của HS.
- Học bài cũ và soạn: Đồng chí
File đính kèm:
- NGU VAN 9 TUAN 9 MOI NHAT.doc