Giáo án Ngữ văn lớp 10 Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

-Tri thức : Củng cố và nâng cao kiến thức về phép điệp và phép đối trong việc sử dụng tiếng Việt.

- Kỹ năng : Có kỹ năng nhận diện, phân tích cấu tạo và tác dụng của hai phép tu từ trên và có khả năng sử dụng được các phép tu từ đó khi cần thiết.

-Tình cảm : Thấy được vẻ đẹp của tiếng Việt để yêu quý, tôn trọng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY V TRỊ :

- Giáo viên: sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, bài soạn. Hình thức tiến hành: trình bày bảng.

- Học sinh: chuẩn bị bài qua hướng dẫn học bài. Các kiến thức về làm văn, đọc hiểu.

 C.CÁC BƯỚC LÊN LỚP :

 On định lớp : sĩ số

 Kiểm tra bài cũ :

 Câu hỏi kiểm tra:

 - Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học? Cấu trúc của văn bản văn học?

 - Khi nào văn bản mới trở thành tác phẩm văn học? Cho ví dụ?

Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2766 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 10 Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH CÁC PHÉP TU TỪ: PHÉP ĐIỆP VÀ PHÉP ĐỐI Ngày soạn : 28/3/2011 Tiết : 92 A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: -Tri thức : Củng cố và nâng cao kiến thức về phép điệp và phép đối trong việc sử dụng tiếng Việt. - Kỹ năng : Có kỹ năng nhận diện, phân tích cấu tạo và tác dụng của hai phép tu từ trên và có khả năng sử dụng được các phép tu từ đó khi cần thiết. -Tình cảm : Thấy được vẻ đẹp của tiếng Việt để yêu quý, tôn trọng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRỊ : - Giáo viên: sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, bài soạn. Hình thức tiến hành: trình bày bảng. - Học sinh: chuẩn bị bài qua hướng dẫn học bài. Các kiến thức về làm văn, đọc hiểu. C.CÁC BƯỚC LÊN LỚP : Oån định lớp : sĩ số Kiểm tra bài cũ : v Câu hỏi kiểm tra: - Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học? Cấu trúc của văn bản văn học? - Khi nào văn bản mới trở thành tác phẩm văn học? Cho ví dụ? Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu bài -Giáo viên nêu yêu cầu cần đạt đối với bài học. Hoạt động 2: Đọc - tìm hiểu văn bản -Đọc những ngữ liệu trang 124 sgk. -Ngữ liệu được lặp lại trong ngữ liệu 1? Thay bằng cụm từ khác? Nhận xét? -Ngữ liệu 2, các từ được lặp? Tác dụng? Có phải là biện pháp tu từ không? -Thế nào là phép điệp? -Đọc những ngữ liệu trang 125 sgk. -Ngữ liệu 1, 2 các sắp xếp từ ngữ có gì đặc biệt? Tác dụng? -Ngữ liệu 3, 4 đối nhau như thế nào? -Thế nào là phép đối? +Cách xếp đặt từ ngữ, cụm từ, câu ở vị trí cân xứng nhau à tạo hiệu quả giống nhau hoặc trái ngược nhau à gợi ra một vẻ đẹp hoàn chỉnh, hài hoà trong diễn đạt à ý nghĩa. -Phân tích các ngữ liệu -Phép đối có tác dụng gì? Dựa vào biện pháp ngôn ngữ nào đi kèm? -Vì sao dễ nhớ tục ngữ? -Bài tập về nhà +Tìm ví dụ về phép đối +Ra vế đối. Hoạt động 3: Củng cố kiến thức: -Học sinh trình bày khái niệm về phép điệpï và phép đối. -Học sinh trình bày ý kiến của mình. -Giáo viên nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh. I. LUYỆN TẬP VỀ PHÉP ĐIỆP (ĐIỆP NGỮ): 1.VÝ dơ : 1. Bài 1: - Nụ tầm xuân à hình ảnh người con gái à thân phận , gía trị của con người. - 3 câu cuối lặp lại à nhấn mạnh thực tế và sự lựa chọn của người con gái à nhân phẩm, đạo đức. - Ngữ liệu 2: lặp từ à không phải là biện pháp tu từ. 2. Bài 2: -Tìm ví dụ về phép điệp. -Viết đoạn văn có phép điệp. 3. Thế nào là phép điệp? - Phép điệp là biện pháp tu từ lặp lại một yếu tố diễn đạt (vần, nhịp, từ, cụm từ, câu) nhằm nhấn mạnh, biểu đạt cảm xúc và ý nghĩa, có khả năng gợi hình tượng nghệ thuật. II. LUYỆN TẬP VỀ PHÉP ĐỐI: Bài 1: - Vị trí các từ đối xứng với nhau à cân đối, hài hoà về âm thanh, phong phú về nghĩa. - Đối xứng giữa hai vế câu, giữa hai câu à sự thống nhất, hài hoà về âm thanh à vẻ đẹp cân xứng. Bài 2: - Tục ngữ à tính hoàn chỉnh, dễ ghi nhớ. - Ngắn gọn, hài hoà về âm thanh à phong phú về nghĩa. Bài 3: Bài tập về nhà. 4. Thế nào là phép đối? +Cách xếp đặt từ ngữ, cụm từ, câu ở vị trí cân xứng nhau à tạo hiệu quả giống nhau hoặc trái ngược nhau à gợi ra một vẻ đẹp hoàn chỉnh, hài hoà trong diễn đạt à ý nghĩa. Củng cố : -Học sinh trình bày khái niệm về phép điệpï và phép đối. -Học sinh trình bày ý kiến của mình. -Giáo viên nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh. Hướng dẫn học bài : - Học bài; nắm vững những vấn đề cơ bản: + Phép điệp, phép đối. + Vận dụng thực hành. - Chuẩn bị bài mới: Nội dung và hình thức của văn ab3n văn học. + Tìm hiểu các khái niệm của nội dung và hình thức trong văn bản văn học. + Ý nghĩa của nội dung và hình thức văn bản văn học. + Vận dụng luyện tập. Rút kinh nghiệm: Câu 1: Phép điệp? Phân tích qua ví dụ cụ thể. Câu 2: Phép đối? Phân tích qua ví dụ cụ thể.

File đính kèm:

  • docThuc hanh cac phep tu tu phep diep va phep doi Van10 chuong trinh co ban.doc