Giáo án Ngữ văn lớp 10 Tiết 73 Làm văn- Trả bài viết số 5 ra đề bài số 6 (học sinh làm ở nhà)

A. Mục tiêu bài học

 Qua giờ trả bài, nhằm giúp HS:

 1. Nắm lại những kiến thức Ngữ văn cơ bản đã học.

 2. Tự nhận thức, đánh giá kết quả học tập của bản thân.

 3. Rèn kuyện các thao tác và các bước viết bài văn nghị luận.

 4. Sửa lỗi cho học sinh.

B. Phương tiện thực hiện

 - Giáo án

 - Bài viết của học sinh

C. Cách thức tiến hành

 - GV tổ chức giờ trả bài theo phương pháp: trao đổi, thảo luận, truyết trình

D. Tiến trình giờ trả bài

 1. ổn định

 2. Hoạt động dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 10 Tiết 73 Làm văn- Trả bài viết số 5 ra đề bài số 6 (học sinh làm ở nhà), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 73. Làm văn trả bài viết số 5 ra đề bài số 6 (học sinh làm ở nhà) Ngày soạn: 26.02.08 Ngày giảng: Lớp giảng: 10 B5 Sĩ số: A. Mục tiêu bài học Qua giờ trả bài, nhằm giúp HS: 1. Nắm lại những kiến thức Ngữ văn cơ bản đã học. 2. Tự nhận thức, đánh giá kết quả học tập của bản thân. 3. Rèn kuyện các thao tác và các bước viết bài văn nghị luận. 4. Sửa lỗi cho học sinh. B. Phương tiện thực hiện - Giáo án - Bài viết của học sinh C. Cách thức tiến hành - GV tổ chức giờ trả bài theo phương pháp: trao đổi, thảo luận, truyết trình D. Tiến trình giờ trả bài 1. ổn định 2. Hoạt động dạy học Hoạt động cảu Thầy và Trò Yêu cầu cần đạt GV đọc lại từng câu và đáp án yêu cầu HS chọn đáp án đúng ghi lên bảng. GV: a. Ưu điểm: - Đa số các em biết cách trình bày trả lời phần trắc nghiệm - Nắm kiến thức cơ bản tương đối chắc (có những bài đạt 100% câu trả lời đúng) b. Nhược điểm: - Có những em vẫn chưa thuần thục cách làm bài trắc nghiệm (Long, Sự, Quản, Dương...) - Kiến thức cơ bản nắm chưa vững (trả lời sai nhiều, có em chỉ trả lời được 3 câu - Đức, Tam) GV yêu cầu học sinh đọc lại đề sau đó ghi lên bảng "Độc Tiểu Thanh kí thể hiện tấm lòng nhân đạo cao quý của Nguyễn Du. Nhà thơ xót thương cho số phận nàng Tiểu Thanh chính là xót thương cho chính mình." Hãy thuyết minh bài thơ Độc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du để làm sáng tỏ nhận định trên Hướng dẫn học sinh theo các bước GV nhận xét a. Ưu điểm: - Đa số các em nắm được nội dung bài thơ nên đã thuyết minh được về tấm lòng của Nguyễn Du đối với Tiểu Thanh và đối với chính minh. - Có những bài viết đã có cảm xúc của cá nhân. (Trang, Yến, Anh...) b. Nhược điểm - Còn sai lỗi chính tả, lỗi viết câu, dùng từ - Chưa biết vận dụng phương pháp thuyết minh hợp lí. - Trình tự thuyết minh chưa thống nhất - Có những bài còn chưa nắm vững nội dung bài thơ nên thuyết minh thiếu thuyết phục I. Phần trắc nghiệm (2 điểm) 1. Đáp án Câu 1 -> C Câu 2 -> D Câu 3 -> B Câu 4 -> B Câu 5 -> B Câu 6 -> C Câu 7 -> C Câu 8 -> C 2. Nhận xét của giáo viên II. Phần tự luận (8 điểm) 1. Các bước làm bài a. Tìm hiểu đề - Thể loại: thuyết minh 1 tác phẩm văn học - Nội dung: nhận đinh - "Độc Tiểu Thanh kí thể hiện tấm lòng nhân đạo cao quý của Nguyễn Du. Nhà thơ xót thương cho số phận nàng Tiểu Thanh chính là xót thương cho chính mình." - PVTL: bài thơ Độc Tiểu Thanh Kí - Nguyễn Du b. Lập ý - Tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du + Xót thương số phận nàng Tiểu Thanh + Xót thương cho chính mình. c. Yêu cầu cụ thể - Học sinh có nhiều cách triển khai khác nhau, nhưng cần đảm bảo yêu cầu sau: + Giới thiệu về cuộc đời và số phận nàng Tiểu Thanh + Tác giả đã mượn cảnh để tái hiện cuộc đời và số phận nàng. -> Tây hồ: * Xưa: đẹp sự đổi thay ghê gớm * Nay: hoang tàn của cảnh vật Từ ngữ: tẫn (biến đổi hoàn toàn) Nguyễn Du đã hình dung ra cảnh Tây hồ, nơi mà ngày xưa Tiểu Thanh ở nay đã biến đổi thành gò hoang-> thể hiện thái độ xót thương của tác giả trước số phận người con gái tài sắc nhưng bất hạnh. + Viếng Tiểu Thanh 1 mình, sự đồng cảm sâu sắc của Nguyễn Du đối với Tiểu Thanh: "Độc điếu",Nhất chỉ thư Văn chương: tài năng Son Phấn: nhan sắc Từ ngữ: hận, vương Hận vì xót xa cho số kiếp của Tiểu Thanh sau khi chết mà ghen tức của người vợ cả vẫn chưa hết đến tập thơ để lại cho đời cũng bị đốt đi-> cực tả nỗi đau đồng thời cũng là tấm lòng trân trọng, ngợi ca nhan sắc và đề cao tài năng trí tuệ của Tiểu Thanh; đồng thời có sức tố cáo mạnh mẽ. là nỗi hờn xuyên suốt lịch sử, hờn vì một sự vô lí: người đẹp, người tài hoa đều bị vùi dập, bất hạnh. Nguyễn Du cũng tự coi mình giống số phận của Tiểu Thanh, cũng mắc nỗi hờn kim cổ.-> sự gặp nhau giữa hai tâm hồn, Nguyễn Du viết về Tiểu Thanh nhưng cũng là để viết về mình. Tiểu Thanh mất, 300 năm sau có Nguyễn Du làm thơ khóc thương, viếng nàng. Nhà thơ tự hỏi đến lúc mình mất có ai khóc thương và đồng cảm với mình không? Một câu hỏi buồn thống thiết, thể hiện sự cô đơn, cô độc của Nguyễn Du trước cuộc đời. Đây là tiếng khóc thương cho số phận oan nghiệt, cho 1 tài sắc bị vùi dập.Tiếng khóc oán trách giận hờn vì xã hội, vì tạo hoá luôn đố kị với cái đẹp của con người và văn chương. 2. Nhận xét của giáo viên III. Thang điểm 1. Phần trắc nghiệm Mỗi ý đúng được 0.25 điểm 2. Phần tự luận - Điểm 8 -7: bài làm đúng, đảm bảo nội dung bố cục rõ ràng, mạch lạc, chữ viết đẹp, sạch văn viết có cảm xúc. - Điểm 5 - 6: đảm bảo được 2/3 kiến thức về nội dung, bố cục rõ ràng, rành mạch chữ viết sạch sẽ văn viết có cảm xúc. - Điểm 3 - 4: Đảm bảo 1/2 kiến thức về nội dung, bố cục rõ ràng, rành mạch - Điểm 1 - 2: Nội dung sơ sài, chữ viết cẩu thả, bố cục không có sự rành mạch - Điểm 0: không viết được gì hoặc sai lạc yêu cầu của đề. IV. Ra đề số 6 (HS làm ở nhà) Hãy thuyết minh về văn bản "chức phán sự đền Tản Viên" của Nguyễn Dữ 3. Củng cố và dặn dò Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt

File đính kèm:

  • docTiet 73.doc