Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 15 tiết 43- Vận nước

I-MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giúp học sinh hiểu:

-Ý thức tranh nhiệm và niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai đất nước

-Tiết lí đạo phật và ý nghĩa nhân sinh ở bài “cáo bện mọi người”

-Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc ở bài “hứng trở về”

II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

-SGK, SGV

-Thiết kế bài học

III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Đọc, tìm hiểu, thảo luận giá trị nội duung và nghệ thuật

IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC

1-Ổn định lớp

2-Kiểm tra bài cũ

3-Giới thiệu bài mới

 

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 15 tiết 43- Vận nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Tiết 43 VẬN NƯỚC _ (Quốc Tộ) _Đỗ Pháp Thuận CÁO BỆNH, BẢO MỌI NGƯỜI (Cáo tật thị chúng)- Mãn ác Thiền sư HỨNG TRỞ VỀ (Quy chúng)-Nguyễn Trung Ngạn @Ä{Ã? I-MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp học sinh hiểu: -Ý thức tranh nhiệm và niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai đất nước -Tiết lí đạo phật và ý nghĩa nhân sinh ở bài “cáo bện mọi người” -Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc ở bài “hứng trở về” II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN -SGK, SGV -Thiết kế bài học III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH Đọc, tìm hiểu, thảo luận giá trị nội duung và nghệ thuật IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC 1-Ổn định lớp 2-Kiểm tra bài cũ 3-Giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG Giới thiệu sơ lược về tác giả và khái niệm và vô vi? Bài thơ được sáng tác vào khoảng thời gian nao? -Sau chiến tranh loạn lạc do nối chiến (12 sử quân) ngoại xâm (tống 1981) thời Lê Đại Thành Tác giả có vai trò như thế nào trong thời đại? Bài thơ được vận nước được ra đời như thế nào? Yêu cầu học sinh đọc bài thơ(phiên âm, dịch nghĩa, dịch thơ) Tác giả so sánh “vận nước nhơư mây quấn” nhằm diễn tả điều gì? Hai câu thơ đầu nói lên điều gì? lối trị nước đực thể hiện như thế nào ỏ 2 câu thơ cuối? ® Thuyết vô vi ® Thuận theo tự nhiên,đức trí xay quanh hai chứ “thái bình” Bài thơ có ý nghĩa gì? Giới thiệu sơ lược về tác giả và thê,r loại “kệ” 4 câu thơ nói lên quy luật nào của tự nhiên, của con người? nó được thể hiện như thế nào ? -Xuân đi ® hoa rụng -Xuân đến hoa ® hoa nở Nếu đảo vị trí hai câu đầu, ý nghĩa có thay đổi không? vì sao? Ý nghĩa của tác giả: hướng đến cái tươi vui,sinh trưởng và phát triển Hai câu cuối có miêu tả thiên nhiên không? câu đầu và câu cuối có mâu thuẩn không? ®Triết lí nhân sinh, ở hình ảnh “cành mai Hình ảnh “cành mai” có ý nghĩa gì? Giới thiệu tác giả,hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Yêu cầu học sinh đọc bài thơ(Phiên âm,dịch nghĩa,dich thơ) Nỗi nhớ quê hương ở 2 cầu đầu có gì đặc sắc? Hình ảnh được nhất đến trong bài thơ là hình ảnh gì? Hình ảnh dẫn dã, quen thuộc của quê hương ® tình chân thực, tự nhiên Lòng yêu nước tác giả thể hiện như thế nào ở 2 câu cuố?lưu ỷ hoàn cảnhsáng tác bài thơ I-Vận nước 1-Hoàn cảnh đất nước:bước vào xây dựng vương triều phong kiến vững mạnh 2-Tác giả: SGK 3-Xuất xứ: Bài thơ là đáp lại câu hỏi của nhà vua về vận nứ 4-Nội dung a-Hai câu đầu:Tâm trạng vui mừng, tin yêu trước vận nước bền chặt,thịnh vượng b-Hai câu cuối: Khẳng định truyền thống giữ nước,yêu chuộng hoà bình của dận tộc *Bài thơ bộc lộu tư tưởng trị nước cách nhìn xa trong rộng của nhà sư II-Cáo bệnh bảo vệ mọi người 1-Tác giả: SGK 2-Thể loại: SGK 3-Nội duung bài thơ a-4 câu thơ đầu Tự nhiên: sự sống luôn tiếp diễn -Con người: ® quỷ việt theo thời gian ÞKhẳng định quy luật của tạo hoá b-Triết lí nhân sinh:Hai câu cuối -Phủ nhận quy luật của tạo hoá -Khẳng định sức sống mảnh liệt của vạn vật, con người –Niềm tin lạc quan vào cuộc đời của triết lí phật giáo *Bài thơ khẳng định niềm tin,yêu đời ,lạc quan trong cuộc sống III-Hứng trở về 1-Tác giả:SGK 2-Hoàn cảnh sáng tác: SGK 3-Nội dung -Nổi nhớ quê hương chân thực,bình dị -Thể hiện niềm tự hào, lòng yêu nước sâu sắc *DẶN DÒ: Chuẩn bị bài Hoàng Hạc Lâu Tống Mạnh hạo Nhiênchi Quảng Lăng 1-Tình bạn chân thành trong sáng? 2-Đặc diỉem thơ đường:Ý tại ngôn ngoại

File đính kèm:

  • docNgu Van 10 cobanT43van anh.doc