Giáo án Ngữ văn lớp 10 Tiết 85, 86- Đọc văn: Trao duyên (trích truyện kiều)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

Giúp HS:

- Cảm nhận được tình yêu và nỗi đau của Thuý Kiều trong cảnh trao duyên, sức cảm thông lạ lùng của nhà thơ đối với nỗi khổ đau và khát vọng hạnh phúc của con người.

- Cảm nhận được tài nghệ tuyệt vời của Nguyễn Du trong việc miêu tả diễn biến tâm lí của nhân vật.

II. CHUẨN BỊ:

- G/V: GA, SGK, SGV

- H/S : Bài soạn, SGK, TH.

III: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP

1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.

2/. Kiểm tra bài cũ.

3/. Nội dung bài mới:

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1689 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 10 Tiết 85, 86- Đọc văn: Trao duyên (trích truyện kiều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 85, 86- ĐỌC VĂN: TRUYỆN KIỀU Nguyễn Du PHẦN II: CÁC ĐOẠN TRÍCH: TRAO DUYÊN (Trích Truyện Kiều) Nguyễn Du I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Giúp HS: - Cảm nhận được tình yêu và nỗi đau của Thuý Kiều trong cảnh trao duyên, sức cảm thông lạ lùng của nhà thơ đối với nỗi khổ đau và khát vọng hạnh phúc của con người. - Cảm nhận được tài nghệ tuyệt vời của Nguyễn Du trong việc miêu tả diễn biến tâm lí của nhân vật. II. CHUẨN BỊ: G/V: GA, SGK, SGV H/S : Bài soạn, SGK, TH. III: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP 1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2/. Kiểm tra bài cũ. 3/. Nội dung bài mới: Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí, bố cục đoạn trích Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí, bố cục đoạn trích Bài tập 1: Đọc mục Tiểu dẫn (SGK), nêu vị trí đoạn trích và tóm tắt những chi tiết trước đó. (HS làm việc cá nhân và trình bày trước lớp Bài tập 1: Đoạn trích từ câu 723 đến câu 756: Kim Trọng đi Liêu Dương hộ tang chú, tai hoạ bất ngờ ập tới nhà họ Vương. Không thể cầm lòng trước cảnh cha và em bị đánh đập, Kiều quyết định bán mình chuộc cha. Việc nhà tạm ổn nhưng tình duyên lỡ dở, dù rất đau khổ, Thuý Kiều cũng đành nhờ em gái thay mình trả nghĩa chàng Kim. Đoạn trích là cảnh Thuý Kiều trao duyên cho Thuý Vân. Bài tập 2: Tìm hiểu bố cục đoạn trích. (HS thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày) Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung, nghệ thuật đoạn trích Bài tập 1: Việc Kiều nhắc đến những kỉ niệm của tình yêu có ý nghĩa gì? (HS thảo luận nhóm và cử đại diện trình bày trước lớp) Bài tập 2: Bố cục đoạn trích: đoạn trích từ câu 723 đến câu 756 (34 câu) chia làm 3 đoạn nhỏ: - Đoạn 1 (12 câu đầu): Thuý Kiều thuyết phục Thuý Vân nhận lời trao duyên. - Đoạn 2 (14 câu tiếp theo): Thuý Kiều trao kỉ vật và dặn dò Thuý Vân. - Đoạn 3 (8 câu còn lại): Thuý Kiều tâm sự với Kim Trọng trong tưởng tượng. Lưu ý: Có thể chia làm 2 đoạn: 14 câu đầu - Kiều nhờ Thuý Vân thay mình trả nghĩa Kim Trọng; 20 câu còn lại - tâm trạng Kiều sau khi trao duyên. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung, nghệ thuật đoạn trích Bài tập1: Trong khi nói với Thuý Vân, Kiều tưởng như sống lại với những kỉ niệm tình yêu: - Cảnh hai người tặng nhau quạt để ngỏ ý ước hẹn trăm năm ("khi ngày quạt ước"). - Cảnh hai người uống chén rượu thề để nguyện chung thuỷ ("khi đêm chén thề"). - Những kỉ vật của tình yêu ("chiếc vành với bức tờ mây") Đặc biệt là Kiều tưởng nhớ lại sự kiện đêm thề nguyền thiêng liêng: - Cảnh Kim Trọng cho thêm hương vào lò hương ("mảnh hương nguyền", "đốt lò hương ấy"). - Cảnh nàng đàn cho Kim Trọng nghe ("phím đàn", "so tơ phím này"). Thuý Kiều nói với Thuý Vân mà như nói với chính mình và nói cùng chàng Kim. Những từ ngữ trên cho thấy trong tâm hồn Kiều, những kỉ niệm tình yêu có sức sống mãnh liệt. Thuý Kiều hi sinh tình yêu, trao duyên cho Thuý Vân nhưng con người lí trí không ngăn được con người tình cảm. Thuý Kiều đã để trái tim mình thuộc về tình yêu, sống với tình yêu. Trong tình yêu, Thuý Kiều là người vô cùng sâu sắc và tinh tế. Tất cả những kỉ niệm tình yêu được nàng cất giữ cẩn thận. Nàng trao duyên cho Thuý Vân nhưng không thể trao tình. Nàng trao cho Thuý vân những kỉ vật nhưng không thể trao những kỉ niệm tình yêu. Bi kịch đó khiến Kiều vô cùng đau đớn. Bài tập 2: Hãy tìm những từ ngữ cho thấy Kiều nghĩ đến cái chết. Việc tập trung dày đặc những từ ngữ ấy có ý nghĩa gì? (HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp) Bài tập 2: Trong suốt đoạn trích, Kiều đã nhiều lần nghĩ đến cái chết. Khi thuyết phục em nhận lời trao duyên, Kiều đã lấy cái chết làm lời uỷ thác ("Chị dù thịt nát xương mòn/ Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây."). Trao kỉ vật cho Thuý Vân xong, Kiều lại nghĩ đến cái chết. Cả một đoạn thơ dài hiện lên mảnh hồn oan sau khi chết của Thuý Kiều như một nỗi ám ảnh: "Trông ra ngọn cỏ lá cây/ Thấy hiu hiu gió thì hay chị về"; "hồn”; "dạ đài cách mặt khuất lời"; "người thác oan";... Thuý Kiều liên tưởng mảnh hồn oan của mình với hồn ma Đạm Tiên và dự cảm cái chết của mình cũng đầy oan nghiệt. Tiếng nói của Thuý Kiều là tiếng nói thương thân, xót phận của một người con gái tha thiết với tình yêu mà không được sống trong tình yêu, nguyện chung thuỷ với mối tình đầu mà đành chấp nhận "đứt gánh tương tư", "trâm gãy gương tan". Kiều nghĩ đến cái chết và cảm thấy đây là một cái chết đầy oan nghiệt. Nếu liên tưởng rộng đến những sáng tác khác của Nguyễn Du như: Văn tế thập loại chúng sinh (Văn chiêu hồn), Phản chiêu hồn, Độc Tiểu Thanh kí,... ta sẽ nhận thấy một mô-típ nghệ thuật, mô-típ chiêu hồn, gọi hồn, tri âm cùng hồn người đã khuất. Sở dĩ có điều này là vì nhà thơ chịu ảnh hưởng của thuyết "luân hồi" trong đạo Phật. Nhưng sâu sắc hơn là nhà thơ luôn quan tâm đến nỗi "kì oan" (nỗi oan kì lạ) của con người. Con người chết đi mà không được siêu thoát, những mảnh hồn oan còn vật vờ cõi nhân gian. Bằng cách này, nhà nhân đạo chủ nghĩa Nguyễn Du đã vượt qua biên giới của sự sinh hoá, trụ diệt để xót đau cho những kiếp đời bất hạnh, oan ức. Đây là một phương diện độc đáo trong tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Du. Bài tập 3: Kiều đối thoại với những ai? Phân tích diễn biến tâm trạng của Kiều qua lời đối thoại trong đoạn trích. (HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp) Bài tập 3: Ngôn ngữ đối thoại: Toàn bộ đoạn trích, về hình thức là lời Kiều nói với Thuý Vân. Tuy nhiên, nếu lắng nghe thật kĩ ta sẽ thấy nhiều khi Kiều như đang nói với chính mình và đến đoạn cuối thì nàng lại quay ra nói với Kim Trọng. Việc chuyển đối tượng đối thoại thể hiện khả năng nắm bắt một cách tinh tế qui luật diễn biến tâm trạng nhân vật của tác giả. Nếu chỉ đơn thuần là những lời dặn dò Thuý Vân thì cảm xúc của nhân vật không đạt tới cao trào, bi kịch của thân phận và tình yêu không được đẩy tới đỉnh điểm, nhân cách cao đẹp của Kiều không có điều kiện bộc lộ rõ. - Trước hết, Thuý Kiều đề cao Thuý Vân (hai chữ "cậy" và "chịu" cùng cử chỉ "lạy"). Kiều coi việc nhận lời của em là một sự hy sinh và Kiều đã "lạy" sự hy sinh ấy. - Tiếp theo, Thuý Kiều phân tích cho em hiểu về tình cảnh hiện tại khiến nàng không còn cách lựa chọn nào khác ("Sóng gió bất kỳ", "hiếu tình" không thể vẹn). - Rồi Kiều động viên, an ủi em: "Tuổi xuân em hãy còn dài”. - Kiều viện đến tình máu mủ ruột rà:"Xót tình máu mủ” để làm một công việc tình nghĩa sâu nặng: “ thay lời nước non” - Cuối cùng, Thuý Kiều lấy cả cái chết của bản thân ra để uỷ thác (“Chị dù thịt nát xương mòn/ Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây”). Như vậy, Nguyễn Du đã để cho Kiều nói bằng ngôn ngữ của lí trí còn rất tỉnh táo. Kiều không để Vân có cơ hội từ chối, cứ sau một giây thăm dò Kiều lại viện thêm lý lẽ, lý lẽ nào cũng vừa có tình vừa có lý, trên hết vẫn là tình, cách nói, lời nói, cử chỉ thiết tha, cầu khẩn như vậy khiến Thuý Vân không thể từ chối. - Tâm trạng Thuý Kiều hết sức mâu thuẫn. Điều đó được thể hiện trong thời khắc trao kỉ vật cho Thuý Vân: Chiếc vành với bức tờ mây Duyên này thì giữ, vật này của chung. Mâu thuẫn nằm trong hai chữ "của chung”. Mới đọc tưởng Kiều nói của em với Kim Trọng nhưng lắng nghe từ trong đau khổ của con tim rớm máu sẽ thấy trong "của chung” có một phần của Kiều. Về lí trí Kiều muốn em nên vợ nên chồng, về tình cảm, Kiều không thể nói đoạn tuyệt là đoạn tuyệt. Kỉ vật là hiện thân của mối tình vàng đá. Với Thuý Vân nó chỉ là vật làm tin nhưng với Thuý Kiều kỉ vật gắn với kỉ niệm, với những rung động đầu đời, cầm kỉ vật là kỉ niệm sống dậy. Nhưng kỉ vật còn đó mà mối tình đành trao, kỉ vật chỉ gợi xót xa, đau khổ mà thôi. - Sau khi trao kỉ vật, Kiều như người mất hồn, lời Kiều không còn tỉnh táo nữa mà nửa phần người sống nửa phần hồn ma. Trong lời dặn dò Thuý Vân, Kiều tưởng tượng ra tương lai, nàng là một oan hồ vật vờ, nàng xin em hãy "Tưới xin giọt lệ cho người thác oan”. Nỗi đau trong tâm hồn đến cùng cực, nàng mong với sự trở về (dù là hồn ma) có thể gặp được Kim Trọng nhưng cả sự trở về ấy cũng không thể an ủi được khiến nàng càng đau đớn hơn. - Tám câu cuối, Kiều quay sang tâm sự với Kim Trọng trong tưởng tượng. Lời tâm sự chứa đầy mâu thuẫn, đối lập giữa khát vọng tình yêu mãnh liệt và hiện thực phũ phàng. Khát vọng là "kể làm sao xiết muôn vàn ái ân” còn hiện thực là "trâm gãy gương tan”, là "tơ duyên ngắn ngủi” là "phận bạc như vôi”, đau đớn tan nát, hiện thực đã trùm lên khát vọng. Hai câu cuối: Ôi Kim Lang / hỡi Kim lang/ Thôi thôi/ thiếp đã phụ chàng/ từ đây/ Hai dòng thơ là tiếng gọi tuyệt vọng của Kiều đối với Kim Trọng. Kiều đã ngất lịm đi trong hình bóng bao trùm của chàng Kim. Bài tập 4: Nhận xét về mối quan hệ giữa tình cảm và lí trí, nhân cách và thân phận của Kiều qua đoạn trích. (HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp) Bài tập 4: Đoạn trích là những dòng thơ lâm li, đau đớn bậc nhất trong truyện Kiều biểu hiện bi kịch tình yêu tan vỡ mà thực chất là bi kịch của một số phận bất hạnh, sự hy sinh của Kiều khiến nàng trở nên cao thượng. Nỗi đau đớn xót xa của nàng lại cho thấy cái giá của sự hy sinh. Mối quan hệ giữa tình cảm và lí trí, nhân cách và thân phận của Kiều đã được Nguyễn Du thể hiện một cách sâu sắc, tinh tế. Kiều yêu Kim Trọng tha thiết. Nhưng vì chữ "hiếu" nàng buộc phải lựa chọn và nàng đã hi sinh tình yêu. Về lí trí, Kiều nhận thức được tính tất yếu của việc trao duyên cho Thuý Vân; nhưng về tình cảm, nàng vẫn đang có tình yêu sâu sắc, mãnh liệt. Kiều phải thuyết phục bằng mọi cách để Thuý Vân nhận lời; nhưng Kiều cũng không sao ngăn được nỗi thổn thức, đau đớn. Kiều sẽ thanh thản về lí trí nhưng trái tim thì rớm máu. Mâu thuẫn giưa lí trí và tình cảm chính là mâu thuẫn giữa các phạm trù đạo đức thời phong kiến với tâm hồn con người. Với Thúy Kiều, cả lí trí và tình cảm đều sâu nặng, tạo nên nhân cách của nàng. Đó là một nhân cách trong sáng, đẹp đẽ, cao thượng, sâu sắc... Hoạt động 3: Tổng kết (GV hướng dẫn HS tự viết) Hoạt động 3: Tổng kết Nhà thơ, bằng cái "tài” và cái "tâm” của mình đã thể hiện sự giằng xé nội tâm giữa đạo đức và trái tim, giữa tình cảm và lí trí, qua đó bộc lộ một nhân cách đa tình, đa tài, đa cảm của nhân vật Kiều. Chính vì lẽ đó mà nhân vật của Nguyễn Du mang tính chân thực và sống động hơn, có tầm cỡ hơn trên phương diện chủ nghĩa nhân văn so với nhân vật Kiều trong trong Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân.

File đính kèm:

  • docTiet 85 86 Trao duyen.doc