Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 15 Tiết 59 Con hổ có nghĩa

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

 - Nắm được nội dung và hiểu được ý nghĩa của truyện trung đại Việt Nam.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh ảnh

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO :SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1/. Ổn định

Ngày:

Tiết:

Lớp:

SS:

VM:

 2/. Kiểm tra bài cũ

 ? Thế nào là truyện ngụ ngôn? Em đã học những truyện ngụ ngôn nào?

 ? Thế nào là truyện cười? Nêu ý nghĩa truyện “Lợn cưới, áo mới”?

 3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Từ đầu năm đến nay ta đã học dòng văn học dân gian. Tiết học hôm nay ta sẽ sang dòng văn học khác đó là dòng văn học trung đại. Bài đầu tiên chúng ta tìm hiểu đó là bài “Con hồ có nghĩa”.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3908 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 15 Tiết 59 Con hổ có nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 2/12/2004 Tuần 15 – Tiết 59 CON HỔ CÓ NGHĨA (Truyện Trung đại Việt Nam) Hướng dẫn đọc thêm A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được nội dung và hiểu được ý nghĩa của truyện trung đại Việt Nam. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh ảnh C. TÀI LIỆU THAM KHẢO :SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày: Tiết: Lớp: SS: VM: 2/. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là truyện ngụ ngôn? Em đã học những truyện ngụ ngôn nào? ? Thế nào là truyện cười? Nêu ý nghĩa truyện “Lợn cưới, áo mới”? 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Từ đầu năm đến nay ta đã học dòng văn học dân gian. Tiết học hôm nay ta sẽ sang dòng văn học khác đó là dòng văn học trung đại. Bài đầu tiên chúng ta tìm hiểu đó là bài “Con hồ có nghĩa”. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI ? Truyện Trung đại là gì? GV hướng dẫn HS đọc và tóm tắt truyện. Đọc: giọng điệu thay đổi theo tâm trạng và diễn biến truyện. ? Bài văn này thuộc thể văn gì? ? Có mấy đoạn và nêu nội dung của từng đoạn? ? Theo em trong tác phẩm có một hay hai con hổ? Việc này có liên quan gì đến kết cấu truyện? ? Điều gì xãy ra giữa bà đỡ Trần với con hổ thứ nhất? ? Tác giả đã dùng nghệ thuật gì? ? Tác giả muốn nói điều gì cao quý ở con hổ? ? Điều gì đã xãy ra với bác tiều ở huyện Lạng Giang? ? Nhân xét về mặt nghệ thuật ở đoạn này? ? Hổ biểu lộ điều gì đáng quý sau khi được bác tiều cứu? ? Cách trả ơn của hổ như thế nào? ? Truyện “Con hổ có nghĩa” đề cao vấn đề gì? => Thuộc thể loại truyện vì có cốt truyện và nhân vật thông qua lời kể. => Chia làm 2 đoạn vì có 2 cốt truyện xãy ra ở 2 nơi khác nhau. => Có 2 con hổ -> Điều đó thể hiện kết cấu truyện đơn giản lắp ghép. => Nhân cách hoá I. TÌM HIỂU TRUYỆN 1/. Con hổ thứ nhất - Hổ cõng bà đỡ Trần đến đỡ đẻ cho hổ cái. - Hổ tặng một cục bạc -> vẫy đuôi tiễn biệt. => Đền ơn một lần và chia tay trong lưu luyến. -> Thủ pháp nhân hoá (hàm ý muốn nói con hổ còn có nghĩa huống chi người) 2/. Con hổ thứ hai - Bác tiều móc khúc xương cứu sống hổ. - Bác tiều qua đời -> Hổ tỏ lòng thương xót. - Hổ đem dê, lợn đến cúng tế. 4/. Củng cố ? Em hãy nêu ý nghĩa và nghệ thuật “Con hổ có nghĩa”? ? Đọc thêm “Bia con vá”. 5/. Dặn dò Học bài và soạn bài mới “Động từ” + Đặc điểm của động từ? + Phân loại động từ?

File đính kèm:

  • docTIET59.doc
Giáo án liên quan