A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Nắm được đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là.
- Cách phân loại câu.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày :
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là câu trần thuật đơn có từ là gì?
=> Câu trần thuật đơn là câu do một cụm C – V tạo thành, dùng để giới thiệu, tả hoặc kể về một sự việc, sự vật hay để nêu một ý kiến.
? Đặt câu trần thuật đơn có 2 cấu trúc chủ vị?
3/. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 30 Tiết 118 Câu trần thuật đơn không có từ là, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04/04/2007
Tuần 30 – Tiết 118
CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN KHÔNG CÓ TỪ LÀ
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Nắm được đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là.
- Cách phân loại câu.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày :
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là câu trần thuật đơn có từ là gì?
=> Câu trần thuật đơn là câu do một cụm C – V tạo thành, dùng để giới thiệu, tả hoặc kể về một sự việc, sự vật hay để nêu một ý kiến.
? Đặt câu trần thuật đơn có 2 cấu trúc chủ vị?
3/. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI HS GHI
Hoạt động 1: GV treo bảng phụ.
? Xác định chủ ngữ, vị ngữ ?
? Vị ngữ của hai câu do a, b do những từ hay cụm từ nào tạo thành?
? Hãy điền từ hoặc cụm từ phủ định vào trước vị ngữ của các câu trên?
? Nhận xét cấu trúc của câu phủ định?
Hoạt động 2: GV cho HS đọc yêu cầu mục II SGK/119.
? So sánh hai câu a, b?
? Xác định chủ ngữ, vị ngữ?
GV cho HS đọc Ghi nhớ.
? Câu nào là câu miêu tả?
? Câu nào là câu tồn tại?
? Theo em, đoạn văn ở mục II.2 có phải là đoạn văn miêu tả không?
? Ta nên điền câu nào vào chỗ trống của đoạn văn? Tại sao?
=> VD: Phú ông / mừng lắm.
CN VN
VD: Câu phủ định:
Phú ông / không mừng lắm.
=> Kết hợp trực tiếp với cụm động từ, cụm tính từ.
=> Giống nhau: đều có trạng ngữ, đều là câu trần thuật đơn không từ là.
- Khác nhau:
a/. Cụm danh từ đứng trước động từ.
b/. Cụm danh từ đứng sau động từ.
=> Điền câu a vì nó phù hợp với đoạn văn miêu tả.
I. ĐẶC ĐIỂM CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN KHÔNG CÓ TỪ LÀ.
VD: Phú ông / mừng lắm.
CN VN
VD: Câu phủ định:
Phú ông / không mừng lắm.
II. CÂU MIÊU TẢ VÀ CÂU TỒN TẠI.
VD: Đằng cuối bãi, hai câu be ù con / tiến lại.
=> Câu miêu tả
VD: Đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con.
=> Câu tồn tại
GHI NHỚ (SGK/119)
4/. Củng cố
? Cho biết đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là?
? Câu miêu tả là gì?Câu tồn ạti là gì?
LUYỆN TẬP
BT1/120: Xác định chủ ngữ, vị ngữ:
a/. Bóng tre / trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn.
CN VN
=> Câu miêu taị
- … thấp thoáng / mái đình, mái chùa cổ kính.
=> Câu tồn tại
- … ta gìn giữ moat nền văn hoá lâu đời.
=> Câu miêu tả
b/. … có / cái hang của Dế Choắt.
=> Câu tồn tại
c/. … tua tủa / những mầm măng.
=> Câu tồn tại
- Măng / trồi lên nhọn hoắt như moat mũi gai …
=> Câu miêu tả
5/. Dặn dò:
Học bài và soạn bài mới : “Ôn tập văn miêu tả”
+ Xem đoạn văn trong SGK.
+ Tập làm dàn ý cho đoạn văn đó.
File đính kèm:
- TIET118.doc