? Câu: “ Ôi, em Thuy !” có phải là câu rút gọn không? Vì sao?
GV diễn giảng gip HS phn biệt giữa cu đặc biệt,cu bình thường v cu rt gọn.
VD : _ Bạn ăn cơm chưa ?
_ Chưa. ? rt gọn
_ Thế sao ? đặc biệt.
? Bài tập nhanh: Xác định câu đặc biệt trong 2 đoạn văn sau:
1. Rầm. Mọi người ngoảnh lại nhìn. Hai chiếc xe máy đã tông vào nhau.Thật khủng khiếp!
? Thế no l cu đặc bịt?
? Đọc các ví dụ đã chuẩn bị ở bảng phụ
? Xác định câu đặt biệt .
? Nêu tác dụng của từng câu đặc biệt trong mỗi ví dụ?( thực hiện bằng cách đánh dấu (X) vào bảng.
- GV gọi HS nhận xét và kết luận
? Cu đặc biệt cĩ tc dụng như thế no? I.Thế no l cu đặc biệt
1. Tìm hiểu VD (SGK/27)
-Câu : Ơi, em Thủy !
-> Câu đặc biệt
-> Không cấu tạo theo mô hình C- V
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 82: Câu đặc biệt - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 21-Tiết 82:
CÂU ĐẶC BIỆT
I . Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức: Khái niệm câu đặc biệt .Tác dụng của việc sử dụng câu đặc biệt trong văn bản .
2. Khả năng: Nhận biết câu đặc biệt . Phân tích tác dụng cảu câu đặc biệt trong văn bản.
3. Th¸i ®é: Tù tin khi sư dơng c©u ®Ỉc biƯt trong giao tiÕp
4. Năng lực:
- Năng lực chung : Hợp tác; Tự quản lí; Giao tiếp; Đọc hiểu văn bản; Giải quyết vấn đề; Thu thập và xử lí thơng tin.
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng tranh ảnh, videoclip, thuyết trình
II.CHUẨN BỊ
- GV: Giáo án, các tư liệu về bài học.
- HS: Soạn bài, đọc thêm tư liệu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định : ktss (1p)
2. Kiểm tra bài cũ : kết hợp trong bài học mới
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG KHỎI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích:
b) Nội dung:
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: - Chơi trị chơi Thi đặt câu rút gọn.
- Luật chơi: Chia lớp làm 4 nhĩm
- Các nhĩm trong 2 phút viết câu rút gọn. Nhĩm viết được nhiều câu đúng giành chiến thắng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a) Mục đích:
b) Nội dung:
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
? Câu: “ Ôi, em Thuy û!” có phải là câu rút gọn không? Vì sao?
GV diễn giảng giúp HS phân biệt giữa câu đặc biệt,câu bình thường và câu rút gọn.
VD : _ Bạn ăn cơm chưa ?
_ Chưa. à rút gọn
_ Thế sao à đặc biệt.
? Bài tập nhanh: Xác định câu đặc biệt trong 2 đoạn văn sau:
1. Rầm. Mọi người ngoảnh lại nhìn. Hai chiếc xe máy đã tông vào nhau.Thật khủng khiếp!
? Thế nào là câu đặc bịêt?
? Đọc các ví dụ đã chuẩn bị ở bảng phụ
? Xác định câu đặt biệt .
? Nêu tác dụng của từng câu đặc biệt trong mỗi ví dụ?( thực hiện bằng cách đánh dấu (X) vào bảng.
- GV gọi HS nhận xét và kết luận
? Câu đặc biệt cĩ tác dụng như thế nào?
I.Thế nào là câu đặc biệt
1. Tìm hiểu VD (SGK/27)
-Câu : Ơi, em Thủy !
-> Câu đặc biệt
-> Không cấu tạo theo mô hình C- V
2.Ghi nhớ:
- Câu đặc biệt là loại câu khơng cấu tạo theo mơ hình chủ ngữ _ vị ngữ.
Ví dụ: Ơi ! lá rơi.
II.Tác dụng của câu đặc biệt.
1. Tìm hiểu VD(SGK/28)
- Câu1: Một đêm mùa xuân. ® Xác định thời gian, nơi chốn.
- Câu 2:Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.
® Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.
2. Ghi nhớ:
( SGK trang 29 )
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích:
b) Nội dung:
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
? Tìm câu đặc biệt và câu rút gọn?
1. Tìm câu
b.Câu đặc biệt:
Ba giây..bốn giây..năm giây..Lâu quá.
Câu rút gọn: khơng cĩ.
? Nêu tác dụng câu đặc biệt,câu rút gọn trong bài tập 1?
2. Tác dụng câu đặc biệt
+ Xác định thời gian(câu b 3 câu đầu)
+ Bộc lộ cảm xúc( câu b _ câu 4 )
+ Liệt kê thơng báo sự tồn tại sự vật hiện tượng ( câu c )
- Tác dụng câu rút gọn
+ Làm câu gọn hơn,tránh lập từ.(câu a,câu thứ 2 trong câu d )
+ Làm câu gọn hơn,câu rút gọn chủ ngữ(câu 1 trong câu d
- Câu đặc biệt: “một hồi cịi”
- Câu rút gọn: khơng cĩ.
- Câu đặc biệt: “lá ơi!”
- Câu rút gọn: Hãy kể..đi
Bình thường .kể đâu.
III.Luyện tập
1. Tìm câu
a.Câu đặc biệt : khơng cĩ
Câu rút gọn :
- Cĩ khi ..dễ thấy.
- Nhưng cũng cĩ khitrong hịm
- Nghĩa là phải giải thíchcơng việc kháng chiến
àLược bỏ chủ ngữ.
Bài 3:
-Viết đoạn văn ngắn
- Chủ đề: Tả cảnh quê hương
-Yêu cầu: CoÙ sử dụng câu đặc biệt
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục đích:
b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập :
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
So sánh câu đặc biệt và câu rút gọn?
4. Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ.
- Chuẩn bị bài mới: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_tiet_82_cau_dac_biet_nam_hoc_2020_2021.docx