Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 112 Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận

I/. Mục tiêu cần đạt:

 HS thông qua việc luyện tập, nắm chắc hơn cách đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.

II/. Chuẩn bị:

 -GV: Giáo án, SGK, SGV.

 -HS: Bài soạn, SGK.

III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động: GV giới thiệu bài

1/. Kiểm tra: Hãy nêu vai trò và ý nghĩa của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận?

2/. Bài mới: GV giới thiệu bài

Đề: “Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh”

Hoạt động 1: hướng dẫn hs tìm hiểu đề

GV: Vấn đề chính mà đề yêu cầu là gì?

HS: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh.

GV: Chúng ta sẽ viết bài này theo kiểu văn bản nào?

HS: Văn nghị luận.

Hoạt động 2: Lập dàn ý và sắp xếp các luận điểm:

 HS lên bản sắp xếp các luận điểm trong câu 1 và lập dàn ý:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4311 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 112 Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 112 BÀI 27 Ngày soạn: 21/03/2007 LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN I/. Mục tiêu cần đạt: HS thông qua việc luyện tập, nắm chắc hơn cách đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận. II/. Chuẩn bị: -GV: Giáo án, SGK, SGV. -HS: Bài soạn, SGK. III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động: GV giới thiệu bài 1/. Kiểm tra: Hãy nêu vai trò và ý nghĩa của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận? 2/. Bài mới: GV giới thiệu bài Đề: “Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh” Hoạt động 1: hướng dẫn hs tìm hiểu đề GV: Vấn đề chính mà đề yêu cầu là gì? HS: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh. GV: Chúng ta sẽ viết bài này theo kiểu văn bản nào? HS: Văn nghị luận. Hoạt động 2: Lập dàn ý và sắp xếp các luận điểm: HS lên bản sắp xếp các luận điểm trong câu 1 và lập dàn ý: DÀN Ý: -MB: Lợi ích của việc tham quan. -TB: Nêu lợi ích cụ thể (Có thể có các luận điểm sau:) +Về thể chất: -Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức khỏe. +Về tình cảm: Những chuyến tham quan, du lịch có thể giúp chúng ta: -Có thật nhiều niềm vui. -Có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, với quê hương đất nước. +Về kiến thức: -Hiểu cụ thể hơn, sâu hơn về những điều được học trong trường lớp qua những điều mắt thấy, tai nghe. -Đưa lại nhiều bài học có thể còn chưa có trong sách vở của nhà trường. -KB: Khẳng định tác dụng của hoạt động tham quan, du lịch. Hoạt động 3: Xác định yếu tố biểu cảm có trong các đoạn văn mẫu HS: đọc câu 2a. GV: Hãy xác định các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn? HS: Biết bao, hứng thú, thú vị, vui vẻ, tôi thường thấy, mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh, đau khổ, khoan khoái, hài lòng, ta hân hoan biết bao, sao có vẻ nngon lành thế, ta thích thú biết bao, ta ngủ ngon biết bao. GV: Luận điểm “Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui” đã goiự cho em cảm xúc gì? HS: Vui vẻ, phần khởi, thoải mái… HS đọc đoạn văn 2b. GV: Theo em, đoạn văn ấy đã thể hiện hết cảm xúc chưa? Vì sao? HS: Đã thể hiện hết cảm xúc bằng các từ ngữ biểu cảm và cách xưng hô. Hoạt động 3: HS viết lại đaọn văn trình bày trước lớp. 3/. Củng cố: HS về là câu 3 4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Học các văn bản để chuẩn bị kiểm tra một tiết (Các văn bản đã học từ tuần 19 đến tuần 29)

File đính kèm:

  • doc(T112)Luyen-tap-dua-yeu-to-bieu-cam....doc