I. Mục tiêu
Giúp học sinh :
1. Kiến thức:
- Đặc điểm của văn bản thuyết minh
- Ý nghĩa phạm vi sử dụng của văn bản thuyết minh
- Yêu cầu của bài văn thuyết minh
2. Kĩ năng:
- Nhận biết văn bản thuyết minh; phân biệt văn bản thuyết minh và các kiểu văn bản đã học trước đó.
- Trình bày các tri thức có tính chất khách quan, khoa học thông qua những tri thức của môn ngữ văn về các môn học khác.
3. Thái độ : Nhận biết v sử dụng văn bản thuyết minh.
II .Trọng tâm:Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh
III. Chuẩn bị
1. GV : Bảng phụ
2.HS : Đọc và trả lời các câu hỏi sgk .
IV.Tiến trình
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện .
2. Kiểm tra miệng :
? Kể lại cu chuyện chị Dậu chống lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng theo ngơi kể thứ nhất? (9 đ)
O . Tôi xám mặt ,vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay tên cai lệ .
? Mục I của bài mới là gì? ( 1 đ)
O. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh
3. Bài mới
GBM : Lần đầu tiên văn bản thuyết minh được đưa vào chương trình Ngữ văn THCS . So với các loại văn bản tự sự , miêu tả , nghị luận , biểu cảm thì đây là một khái niệm mới mẻ đối với cả người dạy và người học .
Tuy nhiên trong thực tế ,văn bản thuyết minh ngày càng trở nên thông dụng phổ biến rộng rãi trên các lĩnh vực đời sống . Ví dụ như mua một cái máy giặt ta sẽ có bản thuyết minh về tính năng cấu tạo , cách sử dụng , cách bảo quản của máy ; xem một quyển sách người ta giới thiệu về tiểu sử một nhà văn ,
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 12224 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 tiết 44 Tìm hiểu chung về văn thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 11,Tiết CT: 44 Ngày soạn:1/11/2011
TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN THUYẾT MINH
Tuần dạy:11
Tập làm văn
I. Mục tiêu
Giúp học sinh :
1. Kiến thức:
- Đặc điểm của văn bản thuyết minh
- Ý nghĩa phạm vi sử dụng của văn bản thuyết minh
- Yêu cầu của bài văn thuyết minh
2. Kĩ năng:
- Nhận biết văn bản thuyết minh; phân biệt văn bản thuyết minh và các kiểu văn bản đã học trước đó.
- Trình bày các tri thức có tính chất khách quan, khoa học thông qua những tri thức của môn ngữ văn về các môn học khác.
3. Thái độ : Nhận biết và sử dụng văn bản thuyết minh.
II .Trọng tâm:Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh
III. Chuẩn bị
1. GV : Bảng phụ
2.HS : Đọc và trả lời các câu hỏi sgk .
IV.Tiến trình
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện .
2. Kiểm tra miệng :
? Kể lại câu chuyện chị Dậu chống lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng theo ngơi kể thứ nhất? (9 đ)
O . Tơi xám mặt ,vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay tên cai lệ…..
? Mục I của bài mới là gì? ( 1 đ)
O. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh
3. Bài mới
GBM : Lần đầu tiên văn bản thuyết minh được đưa vào chương trình Ngữ văn THCS . So với các loại văn bản tự sự , miêu tả , nghị luận , biểu cảm thì đây là một khái niệm mới mẻ đối với cả người dạy và người học .
Tuy nhiên trong thực tế ,văn bản thuyết minh ngày càng trở nên thông dụng phổ biến rộng rãi trên các lĩnh vực đời sống . Ví dụ như mua một cái máy giặt ta sẽ có bản thuyết minh về tính năng cấu tạo , cách sử dụng , cách bảo quản …của máy ; xem một quyển sách người ta giới thiệu về tiểu sử một nhà văn , một nhà thơ , hoàn cảnh sáng tác , nội dung ……quyển sách .Vậy hôm nay chúng ta tìm hiểu thuyết minh là gì ? Đặc điểm chung của loại văn bản này
Hoạt động 1
- GV giới thiệu và giải thích cho học sinh hiểu hai chữ “thuyết minh “ .
-> Bao hàm cả ý giải thích , trình bày , giới thiệu cho được hiểu rõ ( văn bản thông dụng )
- HS đọc từng văn bản và trả lời câu hỏi .
? Ba văn bản trên trình bày và thuyết minh vấn đề gì?
¡ HS thảo luận – trả lời – GV nhận xét sửa chữa ghi bảng .
? Trong thực tế khi nào ta dùng các loại văn bản đó?
¡ Khi cần có những hiểu biết khách quan về đối tượng ( sự vật , sự việc , sự kiện …) thì ta dùng văn bản thuyết minh .
? Em thường gặp kiểu ba văn bản trên ở đâu ?
¡ Trong sách báo , tài liệu về địa lý , về sinh vật , các danh lam thắng cảnh của đất nước .
Hoạt động 3
Cho HS kể thêm các văn bản thuyết minh và phân biệt văn bản thuyết minh với các văn bản đã học .
? Kể thêm một số văn bản thuyết minh em đã học ?
¡ Cầu Long Biên ….; Thông Tin trái Đất Năm 2000 ; Ôn Dịch Thuốc Lá .
- GV đọc bài “ Chùa Một Cột “ sách thiết kế tập I/ 218 -219 .
- HS thảo luận – GV ghi bảng phụ .
I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh .
1. Văn bản thuyết minh trong đời sống con người
a. Ích lợi của cây dừa Bình Định và sự gắn bó của nó đối với người dân Bình Định .
b. Giải thích về chất diệp lục làm cho người ta thấy lá cây có màu xanh .
c. Giải thích về Huế , một trung tâm văn hoá nghệ thuật lớn cuả Việt Nam .
? Các văn bản trên có phải là văn tự sự , miêu tả , biểu cảm , nghị luận không ? Tại sao ?
? Cách trình bày về các đối tượng của ba văn bản a,b,c có gì đáng chú ý ?
? Nhận xét về ngôn ngữ của ba văn bản ấy ?
¡Không phải vì:
a.Văn bản tự sự phải có sự việc và nhân vật, diễn biến .
b. Văn bản miêu tả phải có cảnh sắc , con người và cảm xúc ( văn bản thuyết minh cốt làm cho người ta hiểu ) .
c. Văn bản nghị luận phải có luận điểm , luận cứ , luận chứng .
-> Tóm lại đây là một kiểu văn bản khác , gọi là văn bản thuyết minh .Đặc điểm của văn bản thuyết minh là :
+ Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của đối tượng .
VD : Cây dừa : thân, lá , nước , cùi , sọ …như thế nào?
Lá cây: tế bào , ánh sáng , sự hấp thụ ánh sáng ..như thế nào ?
+ Trình bày một cách khách quan .
? Các văn bản trên đã thuyết minh về đối tượng bằng những phương thức nào ?
¡ a. Liệt kê từ thân cây , lá , nước dừa , cơm dừa …đến sọ dừa đều ích lợi -> Gắn bó với đời sống người dân .
b. Lá cây có chất diệp lục nên có màu xanh lục .
c.Nêu các mặt trình tự về Huế : sông núi hài hoà , nhiều công trình nghệ thuật cổ kính , món ăn đặc sản trở thành trung tâm văn hoá nghệ thuật lớn
-> Văn bản nào cũng trình bày đặc điểm tiêu biểu của đối tượng thuyết minh của nó .
2. Đặc điểm chung của văn bản thuyết minh
- Cung cấp tri thức xác thực không hư cấu .
? Em hãy nhận xét về ngôn ngữ của văn bản thuyết minh trên ?
¡ Cô động , đơn giản , chính xác .
? Qua tìm hiểu em hiểu thế nào là văn bản thuyết minh ?
- HS đọc ghi nhớ
Hoạt động 2
- Hướng dẫn học sinh luyện tập
- HS thảo luận bài tập 1
BT1 : Tìm xem có phải là văn bản thuyết minh và giải thích .
BT2 : Xác định thể loại văn bản “ Thông Tin Trái Đất Năm 2000 “ và nêu tác dụng .
BT3 : Xem văn bản tự sự , nghị luận , biểu cảm , miêu tả có cần yếu tố thuyết minh không ? Giải thích?
-Trình bày đặc điểm tiêu biểu của đối tượng .
* Ghi nhớ sgk/117
II. Luyện tập
BT1
a.Cung cấp kiến thức lịch sử .
b. Cung cấp kiến thức sinh vật .
-> Văn bản thuyết minh .
BT2
- Văn bản nhật dụng , thuộc kiểu văn nghị luận .
- Có sử dụng thyết minh khi nói về tác hại của bao ni lông .
BT3
Cần sử dụng yếu tố thuyết minh .
- Tự sự : Giới thiệu sự vật, nhân vật .
- Miêu tả : Giới thiệu cảnh vật con người , thời gian , không gian .
- Biểu cảm :Giới thiệu đối tượng gây cảm xúc là con người hay sự vật .
- Nghị luận : Giới thiệu luận điểm , luận cứ …
4. Câu hỏi bài tập củng cố
? HS đọc lại ghi nhớ -> GVù nhấn mạnh ý trung tâm .
O. Văn bản thuyết minh có nhiệm vụ cung cấp tri thức khách quan về một sự vật , giúp con người có được hiểu biết về sự vật một cách đúng đắn , đầy đủ .
5. Hướng dẫn học sinh tự học: ( GV treo bảng phụ)
- Học thuộc ghi nhớ tr/ 117- Đọc lại văn bản .
- Sưu tầm những văn bản thuyết minh giới thiệu về đất nước con người , sự vật , sự việc
- Chuẩn bị : Ôn Dịch Thuốc Lá
+ Tác hại của việc hút thuốc lá
+ Đọc và trả lời các câu hỏi sgk .
V. Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an ngu van 8 tiet 44.doc