Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 86 Câu cảm thán

I/. Mục tiêu cần đạt: HS

 -Hiểu rõ đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán.

 -Phân biệt câu cảm thán với những câu khác.

 -Nắm vững chức năng của câu cảm thán. Biết cách sử dụng câu cảm thán phù hợp với tình huốn giao tiếp.

II/. Chuẩn bị:

-GV: Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ

-HS: Bài soạn, SGK

III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:

1/. Kiểm tra:

 a/. Hãy nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến?

 b/. Hãy đặt một câu cầu khiến dùng để ra lệnh và một câu yêu cầu?

2/. Bài mới: GV giới thiệu bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 8433 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 86 Câu cảm thán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 86 BÀI 21 CÂU CẢM THÁN I/. Mục tiêu cần đạt: HS -Hiểu rõ đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán. -Phân biệt câu cảm thán với những câu khác. -Nắm vững chức năng của câu cảm thán. Biết cách sử dụng câu cảm thán phù hợp với tình huốn giao tiếp. II/. Chuẩn bị: -GV: Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ -HS: Bài soạn, SGK III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động: 1/. Kiểm tra: a/. Hãy nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến? b/. Hãy đặt một câu cầu khiến dùng để ra lệnh và một câu yêu cầu? 2/. Bài mới: GV giới thiệu bài Hoạt động của thầy và trò Bài học sinh ghi Hoạt động I: HS: đọc các đoạn trích (SGK. 43) GV: Trong những đoạn trích trên câu nào là câu cảm thán? HS: trả lời phần ghi nhớ GV: đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu cảm thán? HS: -Các từ cảm thán: hỡi ơi, than ôi -Dấu chấm cảm GV: câu cảm thán dùng để làm gì? HS: bộc lộ cảm xúc BÀI TẬP: GV: Hãy thêm các từ cảm thán và dấu chấm than để các câu sau thành câu cảm thán: -Anh đến muộn quá. -Buổi chiều thơ mộng. -Những đêm trăng lên. HS: -Trời ơi, anh đến muộn quá! -Buổi chiều thơ mộng biết bao! -Ôi, những đêm trăng lên! GV: khi viết đơn, biên bản, hợp đồng, trình bày kết quả một bài toán … có thể dùng câu cảm thán không? Vì sao? HS: Không. Vì nó dùng để bộc lộ cảm xúc. GV: Hãy trình bày đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán? HS: trả lời phần ghi nhớ (SGK. 44) Hoạt động II: HS: thảo luận nhóm 10 phút trả lời các câu hỏi ở phần luyện tập. I/. Đặc điểm hình thức và chức năng: 1/. Ví dụ: a/. Hỡi ơi lão Hạc! b/. Than ôi! →Câu cảm thán →Bộc lộ cảm xúc 2/. Ghi nhớ (SGK. 44) II/. Luyện tập: Câu 1: các câu biểu cảm: a/. -Than ôi! -Lo thay! -Nguy thay! b/. Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! c/. Chao ôi, có biết …cử chỉ ngu dại của mình thôi →Có các từ cảm thán, dấu chấm than Câu 2: phân tích tình cảm, cảm xúc a/. Lời than thân của người nông dân. b/. Lời than thân của người chinh phụ xưa. c/. Tâm trạng bế tắc của thi nhân trước cách mạng. d/. Nỗi ân hận của Dế Mén trước cái chết của dế Choắt. →Không phải là câu cảm thán. Vì không có các từ cảm thán và dâu chấm than Câu 3: a/. Chao ôi, vắng mẹ buồn làm sao! b/. Ôi, mỗi buổi bình minh đều lộng lẫy! 3/. Củng cố: a/. Nêu dặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán? b/. Hãy nhắc lại đặc điểm hình thức và chức năng của câu nghi vấn và câu cầu khiến? 4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị dàn ý các bài sau để chuẩn bị kiểm tra 1 tiết: Đề 1: Giới thiệu loài hoa Đề 2: thuyết minh về giống vật nuôi

File đính kèm:

  • doc(T86)Cau-cam-than.doc