I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Sự giống và khác nhau cơ bản của các truyện kí đã học về các phương diện thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật.
- Những nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật của từng văn bản.
- Đặc điểm của từng nhân vật trong các tác phẩm truyện.
2. Kĩ năng:
- Khái quát, hệ thống hoá và nhận xét về tác phẩm văn học trên một số phương diện cụ thể.
- Cảm thụ nét riêng, độc đáo của tác phẩm văn học.
3. Thái độ: Có ý thức yêu mến văn học.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Giáo án, tư liệu tham khảo, Bảng phụ.
2. Học sinh: Đọc bài và soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Sự Chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài:
Tõ ®Çu n¨m ®Õn giê, c¸c em ®• ®îc häc nh÷ng v¨n b¶n truyÖn kÝ nµo? (T«i ®i häc, Trong lßng mÑ, Tøc níc vì bê, L•o H¹c).
B©y giê chóng ta sÏ «n tËp hÖ thèng ho¸ l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®• häc vÒ 4 v¨n b¶n nµy.
12 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 10 Tiết 37 Ôn tập truyện kí Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
Ngày soạn: 20/10/2013.
Tiết 37. ÔN TẬP TRUYỆN KÍ VIỆT NAM.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Sự giống và khác nhau cơ bản của các truyện kí đã học về các phương diện thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật.
- Những nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật của từng văn bản.
- Đặc điểm của từng nhân vật trong các tác phẩm truyện.
2. Kĩ năng:
- Khái quát, hệ thống hoá và nhận xét về tác phẩm văn học trên một số phương diện cụ thể.
- Cảm thụ nét riêng, độc đáo của tác phẩm văn học.
3. Thái độ: Có ý thức yêu mến văn học.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Giáo án, tư liệu tham khảo, Bảng phụ.
2. Học sinh: Đọc bài và soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Sự Chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài:
Tõ ®Çu n¨m ®Õn giê, c¸c em ®· ®îc häc nh÷ng v¨n b¶n truyÖn kÝ nµo? (T«i ®i häc, Trong lßng mÑ, Tøc níc vì bê, L·o H¹c).
B©y giê chóng ta sÏ «n tËp hÖ thèng ho¸ l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc vÒ 4 v¨n b¶n nµy.
Bảng thống kê những văn bản truyện kí Việt nam:
TT
Tên văn bản
Tên tác giả
Thế loại
PT biểu đạt
Nội dung
Nghệ thuật
1
Tôi đi học
Thanh Tịnh
(1911-1988)
Truyện ngắn
Miêu tả + biểu cảm
- Những kỷ niệm trong sáng về ngày đầu được đến trường đi học
- Những hình ảnh so sánh mới mẻ, gợi cảm
- Kể chuyện + miêu tả + biểu cảm
2
Trong lòng mẹ (trích “những ngày thơ ấu”)
Nguyên Hồng
(1918-1982)
Hồi ký
Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm
- Nỗi cay đắng, tùi nục và t/y mẹ mãnh liệt của bé Hồng khi xa mẹ và khi được nằm trong lòng mẹ
- Miêu tả cảm xúc, tâm trạng nồng nàn, mãnh liệt
- Sử dụng các hình ảnh so sánh liên tưởng
3
Tức nước vỡ bờ (trích chương 13 T/p Tắt Đèn)
Ngô Tất Tố
(1892-1954)
Tiểu thuyết
Tự sự + miêu tả + biểu cảm
Bộ mặt tàn bạo của chế độ PK và tình cảnh khốn khổ cuả người nông dân, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông dân nghèo trong XH cũ, tình cảm nhân đạo của nhà văn
- Khắc hoạ tính cách nhân vật thông qua cử chỉ, lời nói, hành động.
- Biện pháp tương phản đối lập
Câu 2: So sánh để thấy sự giống nhau và khác nhau về nội dung tư tưởng của ba văn bản đã học trong bài 2, 3, 4?
Giống nhau:
- Thể loại: Văn bản tự sự hiện đại.
- Thời gian ra đời: Trước cách mạng tháng 8 giai đoạn 1930-1945
- Đề tài chủ đề: Con người, đời sống đương thời xã hội. Tác giả đi sâu miêu tả những số phận con người bị vùi dập cực khổ.
- Giá trị tinh thần: chan chứa tinh thần nhân đạo (yêu thương, trân trọng những tình cảm phẩm chất đẹp đẽ cao quí của con người. Tố cáo những gì xấu xa tàn ác.
- Giá trị nghệ thuật: Bút pháp chân thực hiện thực gần gũi đời sống, ngôn ngữ giản dị; kể chuyện miêu tả người, tả tâm lí cụ thể hấp dẫn.
* Đó là đặc điểm văn xuôi hiện thực Việt Nam trước cách mạng tháng 8, khởi nguồn từ những năm 20 - phát triển mạnh mẽ năm 30 - 40.
Đem lại những tên tuổi nhà văn và tác phẩm kiệt xuất: Phạm Duy Tốn, Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng…
- Văn học hiện thực phê phán đóng góp đáng kể vào quá trình hiện đại hoá văn học Việt Nam về nhiều mặt đề tài, chủ đề, thể loại xây dựng nhân vật.
Khác nhau:
Yêu cầu học sinh lập bảng so sánh.
Tên văn bản
Thể loại
Phương thức biểu đạt
Nội dung chủ yếu
Đặc điểm nghệ thuật
Trong lòng mẹ (Trích tự thuật – hồi kí những ngày thơ ấu
Hồi kí (Đoạn trích)
Tự sự xen lẫn trữ tình
Nỗi đau của chú bé Hồng mồ côi và tình yêu thương mẹ của bé.
Văn hồi kí chân thực trữ tình thiết tha
Tức nước vỡ bờ
Tự sự
- Phê phán chế độ tàn ác bất nhân ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ
Khắc hoạ nhân vật và miêu tả hiện thực một cách sinh động chân thực
Lão Hạc trích Truyện ngắn
Truyện ngắn
Tự sự xen lẫn trữ tình
Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và nhân phẩm cao quí của họ
Nhân vật được đào sâu tâm lí cách kể chuyện tự nhiên vừa linh hoạt vừa đậm chất triết lí trữ tình
Câu 3: Trong các văn bản 2, 3, 4 Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc. Em thích nhất nhân vật nào, đoạn văn nào, vì sao?
- Yêu cầu học sinh trả lời theo dàn ý:
1. Đó là đoạn văn (nhân vật) …trong văn bản…của tác giả….
2. Lí do yêu thích
a. Về nội dung tinh thần ?
b. Về hình thức nghệ thuật?
c. Vì lí do khác ?
Học sinh dựa vào đoạn văn đã chuẩn bị ở nhà - trình bày
Giáo viên cho học sinh nhận xét khái quát lại.
- Nv chị Dậu (Tức nước vỡ bờ): Em rất cảm thông cho hoàn cảnh của chị, khâm phục sự vùng lên phản kháng lại áp bức bất công của chị.
- Đoạn văn Lão Hạc kể chuyện bán cậu vàng với ông giáo: Thương cho hoàn cảnh của lão Hạc, kính trọng lão - một con người nhân hậu, cảm động trước tình cảm của lão đối với cậu vàng.
- Đoạn văn Bé Hồng gặp mẹ và được ngồi trong lòng mẹ: Bé Hồng được sống lại những giây phút sung sướng, hạnh phúc khi ở trong lòng mẹ.
Củng cố: GV cùng HS hệ thống hoá kiến thức bài học.
Phân tích lời văn tự sự giàu cảm xúc ở một văn bản truyện kí đã học.
5. Hướng dẫn - Dặn dò:
GV định hướng nội dung cho HS:
- Học kĩ nội dung. Làm bài tập.
- Chuẩn bị bài: Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Phát biểu cảm nghĩ về 1 nhân vật trong TPTK đã học.
IV Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Ngày soạn: 20/10/2013
Tuần 10 tiết 38:
THÔNG TIN
VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức: Giúp HS:
- Thấy được mói nguy hại đến môi trường sống và sức khoẻ của con người của thói quen dùng túi ni lông.
- Tính khả thi trong đề xuất được tác giả trình bày.
- Việc sử dụng từ ngữ dễ hiểu, sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ và bố cục chặt chẽ, hợp lí đã tạo nên tính thuyết phục của văn bản.
2. Kĩ năng:
- Tích hợp với phần tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh.
- Đọc- hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết.
3. Thái độ: Gi¸o dôc kĩ năng sống cho học sinh: Nhận biết, sử dụng BNL trong cuộc sống hàng ngày. Có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
II. Chuẩn bị :
- Gi¸o viªn: §äc v¨n b¶n, soạn bài. Tranh ảnh có liên quan.
- Häc sinh: Đọc, so¹n bµi theo câu hỏi.
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: H. Ý nghĩa của văn bản Hai cây phong?
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài:
Bao ni l«ng tiÖn lîi biÕt bao! NhÑ, dai, rÎ, gi÷ ®îc níc, l¹i trong suèt ®Ó ngêi mua cã thÓ quan s¸t hµng ho¸ mµ kh«ng cÇn më xem tói ni l«ng ®¸p øng dÔ dµng nhiÒu yªu cÇu kh¸c nhau cña mäi ngêi sö dông. S¶n xuÊt bao ni l«ng so víi bao b× giÊy l¹i rÎ thªm 40% n¨ng lîng vËy mµ l¹i cã bøc th«ng ®iÖp kªu gäi tÊt c¶ mäi ngêi kh«ng dïng bao ni l«ng. T¹i sao vËy
và tác phẩm.
.Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2.Em hiÓu g× vÒ nguån gèc (xuÊt xø) cña b¶n th«ng tin nµy?
- §©y cã ph¶i lµ v¨n b¶n nhËt dông kh«ng? V× sao?
V¨n b¶n nµy cã thuéc kiÓu v¨n b¶n thuyÕt minh kh«ng? V× sao?
Nªu bè côc?
Đọc bài.
Suy nghĩ, trả lời
+ Ph¶i v× liªn quan ®Õn vÊn ®Ò b¶o vÖ m«i trêng 1 vÊn ®Ò liªn quan ®Õn sø mÖnh gi÷ g×n tr¸i ®Êt, ng«i nhµ chung cña chóng ta, phï hîp víi tÊt c¶ mäi ngêi mµ l¹i cã ý nghÜa rÊt to lín lµ “mét
ngµy kh«ng sö dông bao b× ni l«ng”
+ V× nã biÓu hiÖn vÊn ®Ò ®ang quan t©m - t¸c h¹i cña viÖc sö dông bao ni l«ng vµ vÊn ®Ò b¶o vÖ trong s¹ch m«i trêng tr¸i ®Êt lµ 1 vÊn ®Ò thêi sù ®ang ®Æt ra trong XH tiªu dïng hiÖn ®¹i.
- Đọc văn bản
- Nhận xét.
Suy nghĩ, trả lời, bổ sung.
I, Đọc- Tìm hiểu chung
* Nguån gèc: Lµ v¨n b¶n ®îc so¹n th¶o dùa trªn bøc th«ng ®iÖp cña 13 c¬ quan nhµ níc phi chÝnh phñ ph¸t ®i nh©n ngµy ®Çu tiªn ViÖt Nam tham gia “ngµy tr¸i ®Êt”.
- Lµ VB thuyÕt minh mang tÝnh nhËt dông
Bè côc: 3 phÇn
P1: Tõ ®Çu - “kh«ng sö dông bao ni l«ng”: Sù ra ®êi cña “ngµy tr¸i ®Êt”
P2: TiÕp - “m«i trêng”: T¸c h¹i cña viÖc sö dông bao ni l«ng
P3: Cßn l¹i - lêi ®éng viªn kªu gäi mäi ngêi.
Hoạt động 3. Tìm hiểu văn bản:
- Nh÷ng sù kiÖn nµo ®îc th«ng b¸o ë phÇn ®Çu v¨n b¶n?
- Lêi th«ng b¸o trùc tiÕp, ng¾n gọn, dÔ hiÖu, dÔ nhí.
H. Tõ ®ã em thu nhËn ®îc nh÷ng néi dung quan träng nµo ®îc nªu trong phÇn ®Çu v¨n b¶n?
- T¸c h¹i cña viÖc sö dông bao ni l«ng ®îc nãi ®Õn ë ph¬ng diÖn nµo?
Hai ph¬ng diÖn
- Tõ ®ã ph¬ng diÖn g©y h¹i nµo ®îc thuyÕt minh
- t¾c ®êng èng dÉn níc, t¨ng kh¶ n¨ng lôt léi, muçi ph¸t triÓn, l©y truyÒn dÞch bÖnh chÕt sinh vËt khi nuèt ph¶i.
¤ nhiÔm thùc phÈm, g©y t¸c h¹i cho n·o, nguyªn nh©n g©y ung th phæi.
- KhÝ ®éc: ngÊt n«n ra m¸u, rèi lo¹n chøc n¨ng g©y ung th.
- H·y x¸c ®Þnh râ ph¬ng ph¸p thuyÕt minh cña ®o¹n v¨n:
KÕt hîp liÖt kª ph©n tÝch t¸c dông cña c¸ch thuyÕt minh nµy?
(KÕ ho¹ch, thùc tiÔn thuyÕt phôc dÔ hiÓu, dÔ nhí)
- Em cã suy nghÜ g× vÒ hiÓm ho¹ sö dông bao ni l«ng.
Häc sinh: V« cïng « nhiÔm g©y bÖnh chÕt ngêi
Häc sinh theo dâi phÇn 2
- C¸c biÖn ph¸p nh»m h¹n chÕ t¸c h¹i cña bao ni l«ng lµ g×?
Theo em biÖn ph¸p nµo h÷u hiÖu nhÊt ?
- Cã hai kiÕn nghÞ ®îc nêu:
Dùa vµo v¨n b¶n, h·y nªu néi dung hai kiÕn nghÞ nµy?
- T¹i sao nhiÖm vô ®îc nªu tríc hµnh ®éng nªu sau?
Gi¸o viªn: C¸c c©u cÇu khiÕn cuèi v¨n b¶n cã ý nghÜa?
- Em cã suy nghÜ g× vÒ hiÓm ho¹ sö dông bao ni l«ng
- C¸c biÖn ph¸p nh»m h¹n chÕ t¸c h¹i cña bao ni l«ng lµ g× ?
Theo em biÖn ph¸p nµo h÷u hiÖu nhÊt ? NhËn thøc cña em ?
V¨n b¶n ®em l¹i cho em hiÓu biÕt g× vÒ viÖc mét ngµy kh«ng dïng?
- Em dù ®Þnh lµm g× ®Ó th«ng tin nµy ®i vµo ®êi sèng biÕn thµnh hµnh ®éng cô thÓ .
HS Theo dâi phÇn ®Çu cña VB
+ Ngµy 22/4 hµng n¨m ®îc gäi lµ “ngµy tr¸i ®Êt” mang chñ ®Ò b¶o vÖ m«i trêng
+ Cã 141 níc tham dù
+ N¨m 2000 ViÖt Nam tham gia víi chñ ®Ò “1 ngµy kh«ng dïng bao ni l«ng”
- V¨n b¶n nµy chñ yÕu nh»m TM cho sù kiÖn nµo?
+ Sù kiÖn “1 ngµy kh«ng dïng bao ni l«ng”
- H·y nhËn xÐt c¸ch tr×nh bµy c¸c sù kiÖn ®ã?
+ TM b»ng c¸c sè liÖu cô thÓ
+ §i tõ th«ng tin kh¸i qu¸t (réng) - cô thÓ (hÑp)
Thảo luận nhóm.
Trả lời, bổ sung.
Häc sinh ®äc 2 ®o¹n v¨n ®Çu
Theo dâi phÇn kÕt
NhiÖm vô cña chóng ta
là hµnh ®éng
V« cïng « nhiÔm g©y bÖnh chÕt ngêi
Häc sinh theo dâi phÇn 2
BiÖn ph¸p
- H¹n chÕ tèi ®a sö dông.
- Th«ng b¸o cho mäi ngêi vÒ hiÓm ho¹ sö dông bao ni l«ng víi m«i trêng vµ søc khoÎ con ngêi
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Th«ng tin vÒ “ngµy tr¸i ®Êt”:
1. Th«ng tin vÒ ngµy tr¸i ®Êt.
- Ngµy 22/4: Ngµy tr¸i ®Êt víi chñ ®Ò b¶o vÖ m«i trêng.
- Cã 141 níc tham dù
- N¨m 2000 ViÖt Nam tham gia víi chñ ®Ò: Mét ngµy kh«ng dïng bao ni l«ng
* ThÕ giíi quan t©m ®Õn vÊn ®Ò b¶o vÖ m«i trêng.
ViÖt Nam b»ng hµnh ®éng Mét ngµy kh«ng dïng bao ni l«ng tá râ sù quan t©m chung nµy
2. T¸c h¹i cña viÖc dïng bao ni l«ng vµ nh÷ng biÖn ph¸p h¹n chÕ sö dông chóng.
- VÊn ®Ò bao ni l«ng cã thÓ g©y nguy h¹i víi m«i trêng bëi ®Æc tÝnh kh«ng ph©n huû plaxtic.
* BiÖn ph¸p:
- H¹n chÕ tèi ®a sö dông
- Th«ng b¸o cho mäi ngêi hiÓu vÒ hiÓm ho¹ cña viÖc l¹m dông bao ni l«ng víi m«i trêng vµ søc khoÎ con ngêi.
3. KiÕn nghÞ vÒ viÖc b¶o vÖ m«i trêng tr¸i ®Êt b»ng hµnh ®éng mét ngµy kh«ng sö dông bao ni l«ng
- NhiÖm vô: B¶o vÖ tr¸i ®Êt khái nguy c¬ « nhiÔm.
- Hµnh ®éng: Mét ngµy kh«ng dïng bao b× ni l«ng
+ NhÊn m¹nh nhiÖm vô to lín: H¹n chÕ dïng bao ni l«ng lµ c«ng viÖc tríc m¾t
BiÖn ph¸p
- H¹n chÕ tèi ®a sö dông
- Th«ng b¸o cho mäi ngêi vÒ hiÓm ho¹ sö dông bao ni l«ng víi m«i trêng vµ søc khoÎ con ngêi
* Ghi nhớ- SGK.
4. Củng cố:
H. Cảm nhận của em về văn bản?nhận thức về tác dụng của một hành động nhỏ, có tính khả thi trong BVMT
.
5. Hướng dẫn - dặn dò:GV định hướng nội dung cho HS:
- Học kĩ nội dung. Làm bài tập.
- Chuẩn bị bài: Nói giảm, nói tránh.
Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về tác hại việc dùng bao bì ni lông, rác thải sinh hoạt làm ô nhiễm môin trường.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Ngày soạn: 20/10/2013
Tiết 49. NÓI GIẢM NÓI TRÁNH
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức: Giúp HS: Nắm được.
- Khái niệm nói giảm nói tránh.
- Tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh
2. Kĩ năng: Phân biệt nói giảm nói tránh với nói không đúng sự thật.
- Sử dụng nói giảm nói tránh đúng lúc, đúng chỗ để tạo lời nói trang nhã, lịch sự.
3. Thái độ: Có ý thức phê phán những lời nói sai sự thật. Sử dụng đúng.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Giáo án, tư liệu tham khảo, Bảng phụ.
2. Học sinh: Đọc bài và soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
H. Thế nào là nói quá? Cho ví dụ? Bài tập 6.
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài:
B¸c ®· lªn ®êng theo tæ tiªn
M¸c- Lª Nin, thÕ giíi ngêi hiÒn.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2. Tìm hiểu về nói giảm nói tránh, tác dụng của nói giảm, nói tránh.
Gi¸o viªn treo b¶ng phô
XÐt vÝ dô 1
- C¸c tõ in ®Ëm trong ®o¹n trÝch cã ý nghÜa g×?
T¹i sao l¹i dïng c¸ch diÔn ®¹t ®ã?
VÝ dô 2:
V× sao t¸c gi¶ dïng tõ bÇu s÷a mµ kh«ng dïng tõ ng÷ cïng nghÜa?
Gi¸o viªn treo b¶ng phô
- CËu vµng ®i ®êi .
-> luyÕn tiÕc, xãt xa, mØa mai
- L·o lµm bé ®Êy, thËt ra l·o chØ tÇm ngÇm thÕ nhng còng ra phÕt -> gian, tham «ng gi¸o ®¸ng nÓ -> kh«ng nãi to¹c
- Hs ®äc 2 c©u v¨n.
- Em cã nhËn xÐt g× vÒ néi dung cña 2 c©u v¨n nµy?
- So s¸nh 2 c¸ch nãi trªn, c¸ch nµo nhÑ nhµng, tÕ nhÞ h¬n ®èi víi ngêi nghe?
- Gv: c¸ch nãi thø 2 kh«ng trùc tiÕp chØ ra phÈm chÊt lêi mµ gi¸n tiÕp nãi tíi phÈm chÊt Êy qua c¸ch nãi phñ ®Þnh “kh«ng ®îc ch¨m chØ l¾m”. Nhê vËy mµ lêi chª cã tÝnh chÊt nhÑ nhµng.
Nh vËy lµ nh÷ng c©u v¨n, c©u th¬ trªn ®· sö dông biÖn ph¸p tu tõ nãi gi¶m, nãi tr¸nh.
- Em hiÓu thÕ nµo lµ biÖn ph¸p tu tõ nãi gi¶m, nãi tr¸nh?
Häc sinh ®äc ghi nhí
Đọc ví dụ
Suy nghĩ, trả lời, bổ sung.
- Nhận xét.
- Hs ®äc vÝ dô 2.
Suy nghĩ, trả lời
Ghi bài
- Hs ®äc vÝ dô 3.
Suy nghĩ, trả lời
Ghi bài
Hs ®äc ghi nhí.
I. Nãi gi¶m nãi tr¸nh vµ t¸c dông cña nãi gi¶m nãi tr¸nh.
XÐt vÝ dô
VÝ dô 1:
- §i gÆp cô C¸c M¸c – Lª Nin
- §i
- Ch¼ng cßn
-> chÕt
Gi¶m nhÑ tr¸nh sù ®au ®ín.
VÝ dô 2:
- ¸p mÆt vµo bÇu s÷a
-> tr¸nh th« tôc
VÝ dô 3:
- Con d¹o nµy lêi l¾m.
- Con d¹o nµy kh«ng ®îc ch¨m chØ l¾m.
-> Néi dung ë 2 c©u gÇn gièng nhau, ®Òu cã ý chª. Nhng c¸ch 2 nhÑ nhµng h¬n, tÕ nhÞ h¬n.
*Ghi nhí: sgk (108).
Hoạt động 3. Luyện tập.
§iÒn tõ ng÷ nãi gi¶m, nãi tr¸nh. V× sao em ®iÒn?
X¸c ®Þnh c©u nãi gi¶m, nãi tr¸nh, ý nghÜa ?
Häc sinh ®Æt 5 c©u ®¸nh gi¸ c¸c trêng hîp kh¸c nhau
Häc sinh x¸c ®Þnh trêng hîp nµo kh«ng dïng nãi gi¶m, nãi tr¸nh.
- Gv: Nãi gi¶m, nãi tr¸nh còng nh c¸c biÖn ph¸p tu tõ kh¸c ®Òu nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ giao tiÕp b»ng ng«n ng÷. Tuy nhiªn ph¶i tuú thuéc vµo t×nh huèng giao tiÕp vµ m® giao tiÕp mµ dïng cho phï hîp. Khi cÇn ph¶i kiªn quyÕt phª ph¸n 1 hiÖn tîng xÊu trong cuéc sèng th× cã nªn dïng nãi gi¶m, nãi tr¸nh kh«ng?
HS đọc bài tập.
Trả lời, bổ sung.
- Nhận xét.
Trả lời, bổ sung.
Hoạt động nhóm.
II. LuyÖn tËp
Bµi tËp 1
§i nghØ
Chia tay nhau
KhiÕm thÞ
Cã tuæi
§i bíc n÷a
Bµi tËp 2
a 2 d1
b 2 e 2 c 1
Bµi tËp 3:
ChÞ xÊu qu¸ - chÞ cã duyªn ®Êy
Anh giµ qu¸ - anh kh«ng cßn trÎ l¾m
Giäng h¸t chua loÐt
Giäng h¸t cha ®îc ngät l¾m
CÊm cêi to – xin cêi nhá
Anh cót ®i
Cã lÏ ta nªn ®Ó khi kh¸c nãi chuyÖn
Bµi tËp 4
Phª b×nh b¹n tríc líp
4. Củng cố:
Em hiểu thế nào là nói giảm nói tránh và cách sử dụng.
5. Hướng dẫn - Dặn dò
GV định hướng nội dung cho HS:
- Học kĩ nội dung. Làm bài tập.
- Chuẩn bị bài: Luyện nói
Phân tích tác dụng của biện pháp nói giảm, nói tránh trong một đoạn văn tự chọn.
* Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 20/10/2013
Tuần 10 tiết 40
LUYỆN NÓI:
KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP
VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức: Giúp HS: Nắm được.
- Ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể trong văn bản tự sự.
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự.
- Những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện.
2. Kĩ năng:
- Kể được 1 câu chuyện theo nhiều ngôi kể khác nhau; biết chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể.
- Lập dàn ý một văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Diễn đạt trôi chảy, gãy gọn, biểu cảm, sinh động câu chuyện kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ.
3. Thái độ: Có ý thức trau dồi vận dụng. Vận dụng tốt khi viết đoạn văn, bài văn.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Giáo án, tư liệu tham khảo,
2. Học sinh: Đọc bài và soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài:H. Vì sao trong VBTS thường sử dụng kết hợp các yếu tố MT, BC trong bài văn? Cách lập ý cho bài văn đó như thế nào?
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2. Tìm hiểu tác dụng của ngôi kể, sự kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự.
Híng dÉn häc sinh «n tËp vÒ ng«i kÓ
- KÓ theo ng«i thø nhÊt lµ kÓ nh thÕ nµo? Nªu t¸c dông cña ng«i kÓ thø nhÊt? Nh÷ng v¨n b¶n nµo dïng ng«i kÓ thø nhÊt?
- Nh thÕ nµo lµ kÓ theo ng«i thø ba? KÓ theo ng«i thø ba cã t¸c dông g×? Nh÷ng v¨n b¶n nµo ®îc kÓ theo ng«i thø ba?
- T¹i sao ngêi ta ph¶i thay ®æi ng«i kÓ? (Thay ®æi ng«i kÓ lµ do môc ®Ých, ý ®å nghÖ thuËt cña ngêi viÕt truyÖn ®Ó c©u chuyÖn kÓ phï hîp h¬n víi cèt truyÖn, nh©n vËt vµ nhÊt lµ ®Ó c©u chuyÖn hÊp dÉn h¬n ®èi víi ngêi ®äc do t¸c dông cña tõng ng«i kÓ)
- Thay ®æi ng«i kÓ nh»m môc ®Ých?
- Sù vËt, nh©n vËt chÝnh vµ ng«i kÓ?
C¸c yÕu tè biÓu c¶m?
X¸c ®Þnh c¸c yÕu tè miªu t¶ vµ nªu t¸c dông cña chóng?
- Em h·y chØ ra c¸c yÕu tè miªu t¶ trong ®o¹n v¨n?
- C¸c yÕu tè miªu t¶ ®ã cã t¸c dông g×?
- T×m c¸c yÕu tè biÓu c¶m cã trong ®o¹n v¨n?
- KÓ l¹i ®o¹n trÝch theo lêi cña chÞ DËu (ng«i thø nhÊt)?
Đọc ví dụ.
Lắng nghe
Suy nghĩ, trả lời
(Ngêi kÓ cã thÓ trùc tiÕp kÓ ra nh÷ng g× m×nh nghe, m×nh thÊy, m×nh tr¶i qua, cã thÓ trùc tiÕp nãi ra nh÷ng c¶m tëng, ý nghÜ cña m×nh khiÕn c©u chuyÖn trë nªn ch©n thùc, xóc ®éng)
-> cã thÓ linh ho¹t th«ng qua nhiÒu mèi quan hÖ cña nh©n vËt.
KÓ theo ng«i thø nhÊt: T«i ®i häc, L·o H¹c, nh÷ng ngµy th¬ Êu.
KÓ theo ng«i thø ba: T¾t ®Ìn, C« bÐ b¸n diªm, ChiÕc l¸ cuèi cïng
- Nhận xét.
Suy nghĩ,
trả lời khái quát.
Yªu cÇu häc sinh tr¶ lêi c©u hái
Trả lời, nhận xét.
Nh©n vËt chÝnh: ChÞ DËu, cai lÖ, ngêi nhµ lÝ trëng
Ng«i kÓ: ng«i thø ba
- Miªu t¶: T¶ hµnh ®éng vò phu, tµn b¹o cña cai lÖ; t¶ hµnh ®éng chèng tr¶ m¹nh mÏ, quyÕt liÖt cña chÞ DËu; t¶ 2 tªn tay sai bÞ ®¸nh ng·.
- BiÓu c¶m: Trong c¸c c©u ®èi tho¹i cña chÞ DËu víi tªn cai lÖ, ®Æc biÖt lµ viÖc sö dông c¸c cÆp ®¹i tõ xng h« (ch¸u - «ng, t«i - «ng, bµ - mµy), qua c¸c côm tõ ng÷ biÓu c¶m (van, kh«ng ®îc phÐp, bµ cho mµy xem).
+ Trong khi kÓ cÇn kÕt hîp c¸c ®éng t¸c, cö chØ, nÐt mÆt... ®Ó miªu t¶ vµ thÓ hiÖn t×nh c¶m ®óng nh nh©n vËt chÞ DËu trong truyÖn ®· thÓ hiÖn.
- Viết lại đoạn văn theo ngôi kể số 1
I. ¤n tËp vÒ ng«i kÓ
- KÓ theo ng«i thø nhÊt
Ngêi kÓ xng t«i ®Ó dÉn d¾t c©u chuyÖn, gióp ngêi nghe hiÓu víi ng«i kÓ nµy ngêi kÓ cã t c¸ch lµ ngêi trong cuéc, tham gia vµo sù viÖc -> ®é tin cËy cao.
- KÓ theo ng«i thø ba:
Ngêi kÓ giÊu m×nh ®i gäi tªn sù vËt mét c¸ch kh¸ch quan. Ngêi kÓ cã t c¸ch lµ ngêi chøng kiÕn c¸c sù vËt vµ kÓ l¹i.
3. Thay ®æi ng«i kÓ lµ ®Ó
a. Thay ®æi ®iÓm nh×n víi nh©n vËt vµ sù viÖc:
- Ngêi trong cuéc kÓ kh¸c víi ngêi ngoµi cuéc.
- Sù viÖc cã liªn quan tíi ngêi kÓ kh¸c víi sù vËt kh«ng liªn quan tíi ngêi kÓ.
b. Thay ®æi th¸i ®é miªu t¶, biÓu c¶m
- Ngêi trong cuéc cã thÓ buån vui theo c¶m tÝnh chñ quan.
- Ngêi ngoµi cuéc cã thÓ dïng miªu t¶ biÓu c¶m gãp phÇn kh¾c ho¹ tÝnh c¸ch nh©n vËt
II. LËp dµn ý
Cuéc ®èi ®Çu gi÷a nh÷ng kÎ thóc su víi ngêi xin khÊt su
Nh©n vËt chÝnh: ChÞ DËu, cai lÖ, ngêi nhµ lÝ trëng
Ng«i kÓ: ng«i thø ba
- Miªu t¶:
-> Gióp ngêi ®äc h×nh dung ®îc mäi diÔn biÕn cña sù viÖc vµ gãp phÇn t¨ng thªm søc biÓu c¶m cho nh©n vËt vµ c©u chuyÖn, khiÕn ngêi ®äc høng thó vµ h¶ hª.
- BiÓu c¶m: -> Gióp ngêi ®äc h×nh dung ®îc mäi diÔn biÕn cña sù viÖc vµ gãp phÇn t¨ng thªm søc biÓu c¶m cho nh©n vËt vµ c©u chuyÖn, khiÕn ngêi ®äc høng thó vµ h¶ hª.
III- LuyÖn nãi:
BT
+ KÓ theo ng«i thø nhÊt, ®ãng vai chÞ DËu lµ ngêi trong cuéc ®Ó kÓ l¹i c©u chuyÖn nµy, xng lµ “t«i”. Do vËy c¸ch kÓ, ng«n ng÷ kÓ sÏ cã nh÷ng chç kh¸c víi c¸ch kÓ theo ng«i thø ba ë ®o¹n v¨n trªn.
4. Củng cố:
H. Tác dụng của việc chọn ngôi kể phù hợp, sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong VBTS?
5. Hướng dẫn học ở nhà:
GV định hướng nội dung cho HS:
- Học kĩ nội dung. Làm bài tập.
- Chuẩn bị bài: Câu ghép.
IV Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Duyệt của tổ
File đính kèm:
- giao an ngu van8- tuan 10- 2013-2014.doc