I.MỤC TIU:
a.Kiến thức:
- Tâm sự buồn chán thực tại: ước muốn thoát li rất “ngông” và tấm lòng yêu nước của Tản Đà.
- Sự đổi mới về ngôn ngữ, giọng điệu, ý tứ, cảm xúc trong bài thơ Muốn Làm Thằng Cuội.
b.Kĩ năng:
- Phân tích tác phẩm để thấy được tâm sự của nhà thơ Tản Đà.
- Phát hiện, so sánh, thấy được sự đổi mới trong hình thức thể loại văn học truyền thống.
c.Thái độ:Cảm thông được thái độ mất nước của tác giả.
II. TRỌNG TÂM: - Tâm sự buồn chán thực tại: ước muốn thoát li rất “ngông” và tấm lóng yêu nước của Tản Đà. Sự đổi mới về ngôn ngữ, giọng điệu, ý tứ, cảm xúc trong bài thơ
III.CHUẨN BỊ:
1.GV: Bảng phụ,chn dung Tản Đà
2. HS:Tập ghi,soạn bi.
IV.TIẾN TRÌNH:
1.Ổn định tổ chức và kiểm diện
2.Kiểm tra miệng:
.Đọc thuộc lịng bi thơ”Đập đá ở côn lôn”- Phan Bội Châu?Qua đó thấy được ý chí chiến đấu và tinh thần gang thép của người chiến sĩ cách mạng như thế nào? (9 đ)
O-HS đọc bài thơ
-Sức chịu đựng gang thép,tấm lịng trung thnh
. Bài thơ muốn làm thằng cuội của tác giả nào?
3.Bi mới
Gio vin giới thiệu v ghi tựa bi ln bảng.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3742 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 16 Bài 16 Tiết 62 Muốn làm thằng cuội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:26/11/2011
Bài 16,Tiết: 62 HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM
Tuần 16 MUỐN LÀM THẰNG CUỘI
VĂN BẢN -TẢN ĐÀ-
I.MỤC TIÊU:
a.Kiến thức:
- Tâm sự buồn chán thực tại: ước muốn thoát li rất “ngông” và tấm lòng yêu nước của Tản Đà.
- Sự đổi mới về ngôn ngữ, giọng điệu, ý tứ, cảm xúc trong bài thơ Muốn Làm Thằng Cuội.
b.Kĩ năng:
- Phân tích tác phẩm để thấy được tâm sự của nhà thơ Tản Đà.
- Phát hiện, so sánh, thấy được sự đổi mới trong hình thức thể loại văn học truyền thống.
c.Thái độ:Cảm thơng được thái độ mất nước của tác giả.
II. TRỌNG TÂM: - Tâm sự buồn chán thực tại: ước muốn thoát li rất “ngông” và tấm lóng yêu nước của Tản Đà. Sự đổi mới về ngôn ngữ, giọng điệu, ý tứ, cảm xúc trong bài thơ
III.CHUẨN BỊ:
1.GV: Bảng phụ,chân dung Tản Đà
2. HS:Tập ghi,soạn bài.
IV.TIẾN TRÌNH:
1.Ổn định tổ chức và kiểm diện
2.Kiểm tra miệng:
.Đọc thuộc lịng bài thơ”Đập đá ở cơn lơn”- Phan Bội Châu?Qua đĩ thấy được ý chí chiến đấu và tinh thần gang thép của người chiến sĩ cách mạng như thế nào? (9 đ)
O-HS đọc bài thơ
-Sức chịu đựng gang thép,tấm lịng trung thành………
. Bài thơ muốn làm thằng cuội của tác giả nào?
3.Bài mới
Giáo viên giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng.
Hoạt động1:Đọc- hiểu văn bản
GV hướng dẫn hs đọc bài thơ
GV đọc mẫu một lần- gọi hs đọc lại
GV nhận xét giọng đọc của hs
GV gọi hs đọc chú thích sau về tác giả
Nêu vài nét về tiểu sử Tản Đà?
OHS nêu
GV treo chân dung Tản Đà nhấn mạnh vài điểm chính.
GV đặt câu hỏi về từ khĩ cho hs trả lời.
Bài thơ thuộc thể loại thơ gì?
Hoạt động2:
GV gọi hs đọc câu hỏi 1,2,3,4/tr 156
GV hướng dẫn hs trả lời câu hỏi
GV chia lớp thành 4 nhĩm thảo luận(7’)
-Nhĩm1:câu1,nhĩm2:câu2
Nhĩm3:câu3,nhĩm4:câu4
O.Đại diện nhĩm trả lời,nhĩm khác nhận xét
GV nhận xét,ghi bảng
GV hướng dẫn hs tổng kết nội dung và nghệ thuật
- Gv gọi hs đọc ghi nhớ
GV giáo dục tư tưởng cho hs
I. Đọc- hiểu chú thích
1.Đọc
2.Chú thích:
a.Tác giả-tác phẩm:
sgk
b.Từ khĩ:
c.Thể loại:
Thất ngơn bát cú đường luật
II.Tìm hiểu văn bản:
Câu1:Tác giả buồn chán trần thế vì:lo lắng trước sự tồn vong của đất nước.
Cơ đơn thất vọng,bế tắc trước xã hội lúc bấy giờ.
Câu2:Ngơng :Biểu hiện bản lĩnh của con người cĩ cá tính mạnh mẽ,cĩ mối bất hịa sâu sắc với xã hội,khơng chịu ép mình trong khuơn khổ lễ nghi,lấy sự ngơng,ngạo để chống đối lại nĩ.
Câu3:Cười ở đây cĩ hai ý nghĩa
-Cười thỏa mãn vì đã mang khát vọng thốt li
-Cười mĩa mai,khinh bĩ cõi trần gian “bé tí”
Câu4:Lời lẽ giản dị,trong sáng
-Sức tưởng tượng,phong phú,táo bạo.
-Thể thơ khơng gị bĩ,cơng thức.
*Ghi nhớ:sgk/157
4.Câu hỏi và bài tập củng cố :
Đọc lại diễn cảm lại hai bài thơ trên.
OHS đọc sgk
5.Hướng dẫn học sinh tự học :
GV:Treo bảng phụ:-Học thuộc hai bài thơ,hai ghi nhớ
-Soạn bài :Ơn tập tiếng việt
V.Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet62.doc