Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 16 Bài 16 Tiết 63 Ôn tập tiếng việt

1. Mục tiêu

 1.1. Kiến thức:

-Hệ thống các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp đã học ở học kì I.

 1.2. Kĩ năng :Vận dụng thuần thục kiến thức Tiếng Việt đã học ở học kì I để hiểu nội dung, ý nghĩa văn bản hoặc tạo lập văn bản.

 1.3. Thái độ: Có ý thức củng cố tích hợp ngang với văn , tập làm văn .

2. Trọng tâm: Hệ thống các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp đã học

3. Chuẩn bị

 3.1. Gv : bảng phụ

 3.2. Hs : Thực hiện theo yêu cầu sgk

4. Tiến trình

 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện

 2. Kiểm tra miệng : Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs

 3. Bài mới

 GTB: Để giúp các em củng cố lại kiến thức từ vựng và ngữ pháp mà các em đã học từ đầu năm đến nay , Gv sẽ hệ thống lại kiến thức ấy qua bài học hôm nay .

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4022 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 16 Bài 16 Tiết 63 Ôn tập tiếng việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:21/11/2011 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT Bài 16,Tiết 63 Tuần 16 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: -Hệ thống các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp đã học ở học kì I. 1.2. Kĩ năng :Vận dụng thuần thục kiến thức Tiếng Việt đã học ở học kì I để hiểu nội dung, ý nghĩa văn bản hoặc tạo lập văn bản. 1.3. Thái độ: Có ý thức củng cố tích hợp ngang với văn , tập làm văn . 2. Trọng tâm: Hệ thống các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp đã học 3. Chuẩn bị 3.1. Gv : bảng phụ 3.2. Hs : Thực hiện theo yêu cầu sgk 4. Tiến trình 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 2. Kiểm tra miệng : Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs 3. Bài mới GTB: Để giúp các em củng cố lại kiến thức từ vựng và ngữ pháp mà các em đã học từ đầu năm đến nay , Gv sẽ hệ thống lại kiến thức ấy qua bài học hôm nay . Hoạt động 1 Ôn lại các bài học của phần từ vựng và sau đó thực hành . - Hs thảo luận hoặc làm việc độc lập -> Sau đó trình bày kết quả về các bài ôn tập , cho ví dụ -> Gv nhận xét , sửa chữa . I/ Từ vựng 1. Lý thuyết - Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ . - Trường từ vựng - Từ tượng hình , từ tượng thanh - Từ ngữ địa phương và biệt ngữ BT a ( sgk/ 157 ) Hs thực hành vào bảng phụ Dựa vào kiến thức về VHDG và về cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ , hãy điền từ ngữ thích hợp vào ô trống theo sơ đồ sau ( Gv ghi một truyện cổ tích như sgk ) ? Giải thích những từ ngữ có nghĩa hẹp trong sơ đồ trên . Cho Ví dụ . Truyền thuyết : Thánh Gióng , An Dương Vương …… CỔ tích : Tấm Cám , Cây khế ……… Ngụ ngôn : Ve và kiến , Kiến giết voi , thầy bói xem voi ………… Truyện cười : Thà chết còn hơn , Lợn cưới áo mới . ? Cho biết trong những câu giải thích ấy có từ ngữ nào chung ? ¡ Truyện dân gian , tức là từ ngữ có cấp độ khái quát cao hơn . * Câu hỏi b và c ở sgk /158 Gv cho thức hành khi ôn tập lý thuyết . Hoạt động 2 Ôn tập ngữ pháp Hs nhắc lại ghi nhớ về trợ từ , thán từ , tình thái từ , câu ghép . Hs thực hành trang 158 - Bạn chỉ có làm hai bài tập thôi à ! -Ngay cả bác cũng không giúp cháu được à? Than ôi ! Ngay cả nó mà cũng không vượt qua được cơn bệnh xã hội . - Nói quá . - Nói giảm nói tránh 2. Thực hành Truyện dân gian: Truyền thuyết, cổ tích , truyện cười,ngụ ngôn Truyền thuyết : truyện dân gian về các nhân vật và sự kiện lịch sử xa xưa có nhiều yếu tố thần kỳ . Cổ tích : truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân có nhiều chi tiết tưởng tượng kỳ ảo . Ngụ ngôn : truyện dân gian mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc con người nói bóng chuyện con người . Truyện cười : truyện dân gian dùng hình thức gây cười để mua vui hoặc phê phán , đả kích . II/ Ngữ pháp 1. Lý thuyết - Trợ từ , thán từ - Tình thái từ - Câu ghép và các kiểu câu ghép . Câu của Bác : 3 sự kiện liên tiếp xảy ra cùng một lúc . 2. Luyện tập a. Trợ từ và tình thái từ : Tôi bùi ngùi nhìn lão , bảo : - Kiếp ai cũng thế thôi cụ ạ ! Cụ tưởng tôi sung sướng hơn chăng ? * Trợ từ và thán từ : - Này bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn . Chứ cứ nằm đấy , chốc nữa họ vào thúc sưu , không có họ lại đánh cho thì khổ ……… - Vâng , cháu cũng đã nghĩ như cụ ……. b. Câu ghép : Pháp chạy , Nhật hàng , vủa Bảo Đại thoái vị . -> Có thể tách thành ba câu đơn , nhưng ý diễn đạt sẽ thay đổi ( ý tách rời nhau ) c. Đoạn trích gồm 3 câu : câu thứ nhất và câu thứ ba là câu ghép . Câu 1: câu ghép liên hợp có quan hệ so sánh Câu 3 : câu ghép chính phụ ( nhân quả ) 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cốù : -Gv đặt câu hỏi lại các kiến thức đã ôn tập 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Trả bài tập làm văn số 3 - Xem lại bài viết số 3 V/ Rút kinh nghiệm -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • doctiet63.doc