1. Mục tiêu
Giúp học sinh :
1.1. Kiến thức: Vận dụng kỹ năng trình bày luận điểm vào việc viết một bài văn chứng minh (hoặc giải thích ) một vấn đề xã hội hoặc văn học gần gũi với các em .
- Từ đánh giá chính xác hơn trình độ tập làm văn cuả bản thân , từ đó rút ra những kinh nghiệm cần thiết để các bài tập làm văn sau khi đạt kết quả tốt hơn .
1.2.Kĩ năng:Sử dụng từ , đặc câu, dựng đoạn.
1.3.Thái độ:Có ý thức cẩn hận khi làm bài kiểm tra viết.
2. Trọng tâm:Viết bài tập làm văn số 6
3. Chuẩn bị
3.1.Gv : Đề bài – Đáp án
3.2.Hs : Xem thể loại văn nghị luận các bài ôn tập .
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng : Xem dụng cụ của Hs
4.3. Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3603 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 27 Tiết 103- 104 Viết bài tập làm văn số 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:6/3/2012
Bài ,Tiết 103-104
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
Tuần 27
1. Mục tiêu
Giúp học sinh :
1.1. Kiến thức: Vận dụng kỹ năng trình bày luận điểm vào việc viết một bài văn chứng minh (hoặc giải thích ) một vấn đề xã hội hoặc văn học gần gũi với các em .
- Từ đánh giá chính xác hơn trình độ tập làm văn cuả bản thân , từ đó rút ra những kinh nghiệm cần thiết để các bài tập làm văn sau khi đạt kết quả tốt hơn .
1.2.Kĩ năng:Sử dụng từ , đặc câu, dựng đoạn.
1.3.Thái độ:Có ý thức cẩn hận khi làm bài kiểm tra viết.
2. Trọng tâm:Viết bài tập làm văn số 6
3. Chuẩn bị
3.1.Gv : Đề bài – Đáp án
3.2.Hs : Xem thể loại văn nghị luận các bài ôn tập .
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng : Xem dụng cụ của Hs
4.3. Bài mới
* Ma trận bài kiểm tra
Cấp độ
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
TL
Lập luận chứng minh một câu nói
1
Tổng số điểm
10
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Hs làm bài và Gv thu bài khi thông báo hết giờ .
Đề bài : Câu nói của M-Go –rơ –ki
“ Hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức mới là con đường sống “ gợi cho em những suy nghĩ gì ?
ĐÁP ÁN
I/ Mở bài : 2đ
Giới thiệu tác giả ->Dẫn câu nói
Chuyển ý đặt câu hỏi : Vậy sách là gì ? Kiến thức là gì ? Và tại sao nó lại là “nguồn kiến thức “.
II/ Thân bài : 6đ
Tuần tự trình bày các luận điểm :
- Sách là gì ? ( sách là sản phẩm tinh thần phi vật thể là kho báu trí tuệ của nhân loại từ xưa đến nay )
- Kiến thức là gì ? ( là kỹ năng , kĩ xảo là những hiểu biết của con người trong cuộc sống ) .
-> Sách và kiến thức có mối liên hệ mật thiết với nhau .
- Sách có một tầm quan trọng trong đời sống con người ( Là công cụ , là phương tiện để giao tiếp nhau ; là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại ; là luồng thông tin vượt thời gian và không gian ; là sản phẩm tinh thần do con người sáng tạo ra -> Tôn trọng sách chính là tôn trọng con người .
- Đọc sách như thế nào mới đạt hiệu quả ?
- Dẫn chứng Truyện Đôn –ki –hô- tê
=> Bảo quản sách để sử dụng lâu dài
III/ Kết bài : 2đ
Khẳng định lại câu nói của M . Go- rơ- ki
4.4. Câu hỏi bài tập củng cố
GV Thu bài và nhận xét tiết kiểm tra
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học
- Xem lại thể loại chứng minh
- Chuẩn bị : Thuế máu
- Đọc và chuẩn bị theo yêu cầu sgk
5. Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- van8tiet103,104.doc