1. Mục tiêu
Giúp học sinh
1.1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức và kĩ năng về văn bản thuyết minh, tự sự, nghị luận, hành chính.
-Cách kết hợp miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự; miêu tả, biểu cảm trong văn nghị luận.
1.2. Kĩ năng :
- Khái quát, hệ thống hóa kiến thức về các kiểu văn bản đã học.
- So sánh, đối chiếu , phân tích cách sử dụng các phương thức biểu đạt trong các văn bản tự sự, thuyết minh, nghị luận, hành chính và trong tạo lập văn bản.
1.3. Thái độ: Khái quát các kiến thức đã học.
2. Trọng tâm: Ôn tập tập làm văn
3. Chuẩn bị
3.1. Gv :Bảng phụ
3.2.Hs : Chuẩn bị theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng : GV kiểm tra sự chuẩn bị bi cuả hs
4.3. Bài mới
GTB :Đây là bài ôn tập cả năm . nội dung nhiều gồm cả lý thuytế lẫn kỹ năng ,
muốn thực hiện tốt các em, cần phải có sự chuẩn bị và xử lý tốt các tình huống nêu ra .
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2879 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 34 Tiết 132 Ôn tập tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: 4/2011
Bài ,Tiết 132
Tuần 34
ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
1. Mục tiêu
Giúp học sinh
1.1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức và kĩ năng về văn bản thuyết minh, tự sự, nghị luận, hành chính.
-Cách kết hợp miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự; miêu tả, biểu cảm trong văn nghị luận.
1.2. Kĩ năng :
- Khái quát, hệ thống hóa kiến thức về các kiểu văn bản đã học.
- So sánh, đối chiếu , phân tích cách sử dụng các phương thức biểu đạt trong các văn bản tự sự, thuyết minh, nghị luận, hành chính và trong tạo lập văn bản.
1.3. Thái độ: Khái quát các kiến thức đã học.
2. Trọng tâm: Ôn tập tập làm văn
3. Chuẩn bị
3.1. Gv :Bảng phụ
3.2.Hs : Chuẩn bị theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng : GV kiểm tra sự chuẩn bị bài cuả hs
4.3. Bài mới
GTB :Đây là bài ôn tập cả năm . nội dung nhiều gồm cả lý thuytế lẫn kỹ năng ,
muốn thực hiện tốt các em, cần phải có sự chuẩn bị và xử lý tốt các tình huống nêu ra .
Hoạt động 1
Ôn lý thuyết
Gv nêu các câu hỏi trong sgk cho Hs trả
I/ Ôn lý thuyết
Câu 1 : Văn bản có tính thống nhất khi chỉ biểu đạt chủ đề đã xác định , không xa rời
lời và bổ sung phần này hs đã chuẩn bị -> Hs chỉ ghi những phần bổ sung
Chủ đề : là vấn đề chủ yếu được biểu hiện xuyên suốt văn bản tạo thành mạch lạc của văn bản .
Chủ đề : Gồm đề tài tư tưởng chủ ý cuả người viết .
Hoạt động 2
Ôn tập kỹ năng , viết thành đoạn văn
Bước 1: Gv đọc câu chủ đề -> Đoạn văn triển khai có thể là : giải thích lý do sao mà thích , có thể là thuật những cảm xúc thích thú khi đọc sách hoặc kể lại quá trình đến với sách từ thời thơ ấu -> Hs làm vào vở -> Đọc -> Nhận xét .
Bước 2: Cho câu chủ đề -> Hs tiến hành như trên
Hoạt động 3
Ôn tóm tắt văn bản tự sự
Tóm tắt : đọc kỹ để hiểu đúng chủ đề của văn bản , xác định nội dung chính cần tóm tắt , sắp xếp các nội dung ấy theo một thứ tự hợp lý , sau đó viết thành văn bản tóm tắt .
Hoạt động 4
Ôn kỹ năng viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả , biểu cảm .
-Gv cho câu trần thuật rồi yêu cầu Hs bổ sung yếu tố miêu tả và biểu cảm “ Một người đàn ông bước vào “-> Hai hs nối tiếp câu miêu tả .
Hoặc cho câu “ Thế là Hương đã đi xa “-> Hs nối tiếp câu biểu cảm .
Hoạt động 5
Ôn lý thuyết về văn bản thuyết minh
Gv lần lượt nêu hai vế câu hỏi trong sgk và hướng dẫn hs trả lời ( ntham khảo sách học tốt 173)
Hay lạc sang chủ đề khác .
Tính thống nhất cuả văn bản thể hiện ở nhan đề , đề mục , trong quan hệ giữa văn các phần cuả văn bản và các từ ngữ then chốt thường lặp đi lặo lại .
Câu 2
- Câu chủ đề : Em rất thích đọc sách .
- Câu chủ đề ở vị trí cuối đoạn “Mùa hè thật hấp dẫn “
Câu 3 và 4
Tóm tắt văn bản tự sự là nắm lấy sự việc chính có ý nghĩa quan trọng rồi thuật lại : Đưa miêu tả , biểu cảm vào tự sự làm cho tự sự sinh động , phong phú , gợi cảm .
Câu 5 :
Chú ý : Xem vào mục đích , nội dung và tính chất của văn bản mà người viết ( nói ) kết hợp các phương thức biểu đạt với nhau .
Câu 6
Văn bản thuyết mimh
Hoạt động 6
Ôn lý thuyết và kỹ năng làm văn bản thuyết minh .
- Hs đọc câu hỏi số 7 sgk/151
-> Vì người viết cần phải quan sát tìm hiểu sự vật , hiện tượng cần thuyết minh , nhất là phải nắm bắt được bản chất đặc trưng của chúng , để tránh sa vào trình bày các biểu hiện không tiêu biểu , không quan trọng .
-> Phần này hs nêu -> gv nhắc lại cho hs nhớ ( có thể không ghi )
Câu 8: Gv hướng dẫn , chia nhóm hs thảo luận ( Gv tham khảo ở sách học tốt 174)
Câu 9,10, 11 phát vấn và hs trả lời .
Câu 7
- Muốn làm tốt văn bản thuyết minh phải có tri thức
- Phương pháp dùng để thuyết minh : định nghĩa , giải thích , liệt kê , nêu ví dụ , dùng số liệu , so sánh , phân tích , phân loại ……….
4.4. Câu hỏi bài tập củng cố
- Gv lồng váo việc trả ới các câu hỏi 9,10,11
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học
- Xem lại phần ôn tập
- Chuẩn bị: Kiểm tra tổng hợp cuối năm
5. Rút kinh nghiệm
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- van8tiet132.doc