1. Mục tiêu
Giúp học sinh
1.1.Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức về văn bản hành chính.
- Mục đích yêu cầu và nội dung của văn bản hành chính có nội dung thông báo
1.2.Kĩ năng:
- Nhận biết r hồn cảnh phải tạo lập v sử dụng văn bản thơng bo.
- Nhận diện và phân biệt văn bản có chức năng thông báo với các văn bản hành chính khác.
- Tạo lập một văn bản hành chính có chức năng thông báo.
1.3.Thái độ: Biết cách làm một văn bản thông báo đúng qui cách .
2. Trọng tm: Cch làm văn bản thông báo
3. Chuẩn bị
3.1. Gv : Bảng phụ
3.2. Hs : Tìm hiểu theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng
? Nêu khái niệm của văn bản tường trình và đặc điểm của loại văn bản này ?
TL: Là loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình
trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét .
Người viết tường trình là người có liên quan đến sự việc , người nhận tường trình là cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết .
? Hãy nêu cách làm văn bản thơng bo m em biết ở lớp 7 ?
TL: Thể thức mở đầu – Nội dung – Thể thức kết thúc .
4.3. Bài mới
GTB: Từ việc kiểm tra bài cũ -> Gv chuyển sang văn bản thông báo
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2888 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 36 Tiết 137 Văn bản thông báo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: 2011
VĂN BẢN THÔNG BÁO
Bài ,Tiết 137
Tuần 36
1. Mục tiêu
Giúp học sinh
1.1.Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức về văn bản hành chính.
- Mục đích yêu cầu và nội dung của văn bản hành chính cĩ nội dung thơng báo
1.2.Kĩ năng:
- Nhận biết rõ hồn cảnh phải tạo lập và sử dụng văn bản thơng báo.
- Nhận diện và phân biệt văn bản cĩ chức năng thơng báo với các văn bản hành chính khác.
- Tạo lập một văn bản hành chính cĩ chức năng thơng báo.
1.3.Thái độ: Biết cách làm một văn bản thông báo đúng qui cách .
2. Trọng tâm: Cách làm văn bản thơng báo
3. Chuẩn bị
3.1. Gv : Bảng phụ
3.2. Hs : Tìm hiểu theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng
? Nêu khái niệm của văn bản tường trình và đặc điểm của loại văn bản này ?
TL: Là loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình
trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét .
Người viết tường trình là người có liên quan đến sự việc , người nhận tường trình là cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết .
? Hãy nêu cách làm văn bản thơng báo mà em biết ở lớp 7 ?
TL: Thể thức mở đầu – Nội dung – Thể thức kết thúc …………..
4.3. Bài mới
GTB: Từ việc kiểm tra bài cũ -> Gv chuyển sang văn bản thông báo
Hoạt động 1
Hình thành khái niệm về văn bản thông báo
- Hs đọc thầm hai văn bản trong sgk
? Trong các văn bản trên , ai là người thông báo , ai là người nhận thông báo ? Mục đích của thông báo là gì ?
¡ Người thông báo : Phó hiệu trưởng – Liên đội trưởng .
Người nhận : Giáo viên chủ nhiệm và lớp trưởng – Các chi đội TNTPHCM trong toàn trường .
Mục đích thông báo :
- Biết lịch duyệt văn nghệ để thực hiện .
- Biết về kế hoạch Đại hội , đại biểu liên đội TNTPHCM để chuẩn bị .
? Nội dung thông báo thường là gì ?
¡ Thường là những thông tin cụ thể từ phía cơ quan , đoàn thể ………
? Nhận xét về thểû thức của văn bản ?
Phải cho biết rõ ai thông báo , thông báo
cho ai , nội dung công việc , qui định , thời gian , địa điểm ………..
? Vậy văn bản thông báo là gì ?
- Hs đọc mục I ghi nhớ – Gv treo bảng phụ
? Hãy dẫn ra một số trường hợp cân viết thông báo trong học tập và sinh hoạt ở trường?
Ví dụ : Thông báo về việc tuyển sinh kỷ
luật học sinh , quyên góp ủng hộ .
Hoạt động 2
Hình thành cho Hs hiểu biết những tình huống cần viết thông báo .
- Gv cho một hoặc hai Hs nhắc lại tình huống cần viết thông báo dựa vào kết quả trả lời các câu hỏi ở hoạt động 1 -> Đó cũng là đặc điểm của văn bản thông báo .
? Vậy đặc điểm thông báo là gì ?
I/ Đặc điểm của văn bản thông báo
Ghi nhớ ý 1
Ghi nhớ ý 2
- Hs đọc phần 2 của ghi nhớ
- Hs đọc tình huống cần làm văn bản thông báo sgk/142
- Gv chia nhóm thảo luận – Đại diện nhóm trình bày – Gv nhận xét
¡ a. Không viết thông báo ( tường trình nếu cần )
b. Phải viết thông báo
c. Có thể viết thông báo hay giấy mời .
Hoạt động 3
Hình thành cho Hs cách viết một thông báo .
- Hs đọc ở sgk/142,143
- Hs thảo luận theo nhóm để đề xuất cách viết từng phần của thông báo .
Mỗi phần gv củng cố lại cho hs nắm được cách viết văn bản thông báo .
- hs đọc toàn bộ ghi nhớ .
II/ Cách làm văn bản thông báo
Cần có các mục sau :
a. Thể thức mở đầu
b. Nội dung
c. Thể thức kết thúc
Ghi nhớ sgk/143
4.4. Củng cố và luyện tập
Hs đọc phần lưu ý
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học
- Học bài
- Chuẩn bị : Chương trình địa phương
- Xem và chuẩn bị theo yêu cầu sgk
5. Rút kinh nghiệm
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- v8tiet137.doc