1. Mục tiêu
Giúp học sinh hiểu được :
1.1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp và ý nghĩa của hình ảnh hai cây phong
-Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy-sen.
- Cách xây dựng mạch kể; cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
1.2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện , phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
1.3. Thái độ: Trn trọng tình cảm thầy - trị , tình cảm yu mến qu hương .
2. Trọng tâm: Hai mạch kể lồng ghép
3. Chuẩn bị
3.1. GV: Tranh hai cy phong
3.2. HS : Đọc – Trả lời câu hỏi sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng
?Giới thiệu vài nét về Ai-ma-tốp ? Nêu hai mạch kể lồng ghép? (9 đ)
O.- Mạch kể xưng “tôi” ,”chúng tôi”
? Truyện hai cây phong gắn với kĩ niệm về ai?( 1 đ)
O. Thầy Đuy- sen
4.3.Bài mới : Gv giới thiệu bi
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2112 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 9 Tiết 34 Hai cây phong ( trích người thầy đầu tiên ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HAI CÂÂY PHONG
( Trích Người Thầy Đầu Tiên )
Ai-Ma-Tốp
Bài 9,Tiết CT:34
Tuần 9
Văn bản
1. Mục tiêu
Giúp học sinh hiểu được :
1.1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp và ý nghĩa của hình ảnh hai cây phong
-Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy-sen.
- Cách xây dựng mạch kể; cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
1.2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện , phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
1.3. Thái độ: Trân trọng tình cảm thầy - trị , tình cảm yêu mến quê hương .
2. Trọng tâm: Hai mạch kể lồng ghép
3. Chuẩn bị
3.1. GV: Tranh hai cây phong
3.2. HS : Đọc – Trả lời câu hỏi sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng
?Giới thiệu vài nét về Ai-ma-tốp ? Nêu hai mạch kể lồng ghép? (9 đ)
O.- Mạch kể xưng “tơi” ,”chúng tơi”
? Truyện hai cây phong gắn với kĩ niệm về ai?( 1 đ)
O. Thầy Đuy- sen
4.3.Bài mới : Gv giới thiệu bài
Hoạt động 1
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chi tiết mạch kể “chúng tôi “
- Gọi học sinh đọc lại đoạn 3 “ Vào năm học cuối cùng …biêng biếc kia “ .
? Đoạn văn em vừa đọc có thể chia mấy đoạn nhỏ nữa ? Ý chính của mỗi đoạn ?
¡ Hai đoạn
- Ý 1 : “ Vào năm học …ánh sáng “ -> Bọn trẻ chơi đùa , trèo lên hai cây phong phá tổ chim .
- Ý 2 : Phần còn lại -> phong cảnh làng và cảm giác của “ chúng tôi “ khi từ ngọn cây phong nhìn xuống .
? Đoạn văn nào theo em thú vị hơn , vì sao ?
¡ Đoạn thứ hai thú vị hơn => Cảnh và cảm xúc mới mẻ, lạ lùng .
? Trong đoạn 1 hai cây phong liên quan đến điều gì ?
¡ Ký ức tuổi thơ
? Trong ký ức tuổi thơ hai cây phong được kể và tả thế nào ?
? Em hãy nhận xét về cách tả hai cây phong trong đoạn này ?
¡ Gần gũi , thân thiết như mời gọi -> nhân hoá .
-> Hai cây phong để lại cho người kể chuyện những ấn tượng khó quên về trò chơi nghịch ngợm của tuổi thơ .
? Không chỉ có những trò nghịch phá , còn điều gì khiến bọn trẻ “ ngây ngất , sửng sốt “ ?
¡ Cảnh thiên nhiên :
- Đất rộng bao la …làn sương mờ đục ,…thảo nguyên xa thẳm biêng biếc …
- Dòng sông lấp lánh …như sợi chỉ bạc .
- …tiếng gió , tiếng lá thì thầm
? Vì sao nói cách miêu tả hai cây phong là cách miêu tả qua cái nhìn của một hoạ sĩ ?
¡ Miêu tả bằng hình ảnh , màu sắc .
? Chuyển sang mạch kể xưng “tôi “ hình ảnh nào được nhắc lại ?
¡ Hai cây phong
? Hai cây phong gắn liền với ai ?
? Hai cây phong trong mạch kể xưng “ tôi “ được kể và tả như thế nào ?
? Nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện ?
¡ Vì nó gắn liền với thời thơ ấu cùng những kỷ niệm đẹp và còn là nhân chứng cho một câu chuyện cảm động về tình thầy trò .
? Tìm các chi tiết miêu tả hai cây phong , biện pháp nghệ thuật đó giúp ta hình dung ra hai cây phong như thế nào ?
¡ Biện pháp nhân hoá -> Hai cây phong là hai con người có tâm hồn riêng và tiếng nói riêng .
- Câu hỏi thảo luận :
? So sánh cách miêu tả hai cây phong giữa hai mạch kể ?
¡ Ở mạch kể “ chúng tôi” -> Qua mắt nhìn của người hoạ sĩ . Ở mạch kể xưng “ tôi “ -> Cũng vẫn con mắt nhìn của hoạ sĩ nhưng thêm trí tưởng tượng , sự xúc động khiến việc miêu tả hai cây phong sinh động …
? Trong đoạn cuối mạch kể xưng “ tôi “ người hoạ sĩ thú nhận có một điều mà thuở ấy chưa hề nghĩ đến . Ai là người trồng hai cây phong ? Người ấy đã nói gì Vì sao ở làng tôi , người ta gọi là” trường Đuy –sen “
Hãy căn cứ vào phần chú thích để trả lời ?
¡ …Để nhớ ơn người đã mang lại ánh sáng văn hoá cho làng -> Trường Đuy-sen .
Hoạt động 3
-GV chốt ý – >Gọi Hs đọc ghi nhớ .
II/ Tìm hiểu văn bản
2. Hai cây phong và ký ức tuổi thơ
- Nghiêng ngả , đung đưa như muốn chào mời những nghười bạn nhỏ .
- Bóng râm mát rượi , tiếng lá xào xạc , dịu hiền .
-> Nhân hoá , thân thiết gần gũi như mời gọi .
- Cảnh thiên nhiên đẹp .
-> Dưới mắt nhìn của một hoạ sĩ
3. Hai cây phong và thầy Đuy- sen
- Có tiếng nói riêng và tâm hồn riêng …
- Nghiêng ngả thân cây , lay động lá cành …rì rào …
- …tưởng chừng như một làn sóng thuỷ triều …như một tiếng thì thầm .
- …nghiêng ngả tấm thân dẻo dai …reo vù vù .
-> So sánh và nhân hoá .
=> Miêu tả hái cây phong sinh động có hồn , mang tính biểu cảm cao .
III/ Tổng kết
* Ghi nhớ sgk/103
4.4. Câu hỏi bài tập củng cố
?. Thầy Đuy-sen ước mơ gì ?
O. Mơ ước cho cô bé An-tư-nai được học hành thành đạt…..
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học
- Thuộc ghi nhớ – xem bài ghi .
- Học thuộc lòng đoạn văn :” Trong lòng tôi …cháy rừng rực “
- Chuẩn bị : Nói quá
+Nĩi quá là gì?
5 Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- van8tiet34.doc