Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 15: Văn bản Chuyện người con gái Nam Xương - Năm học 2019-2020

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả - tác phẩm

a. Tác giả

Nguyễn Dữ là một người học rộng, tài cao, nhưng ông chỉ làm quan một năm rồi xin nghỉ về nuôi mẹ già và viết sách, sống ẩn dật như các trí thức đường thời.

b. Tác phẩm:

Truyền kỳ mạn lục là một tác phẩm gồm 20 truyện, được viết bằng chữ Hán, khai thác các truyện dân gian và truyền thuyết lịch sử. Nhân vật là người phụ nữ bất hạnh trong xã hội cũ hoặc những trí thức bất mãn với thời cuộc và các truyện thường có thêm yếu tố hoang đường, kỳ ảo.

2. Đọc văn bản

3. Chú thích

4. Thể loại: Truyền kỳ

5. Bố cục

Ba đoạn

Đoạn 1: Từ đầu -> Cha mẹ đẻ mình

=> Vũ Thị Thiết lấy chồng và phẩm hạnh của nàng khi xa chồng.

Đoạn 2: Tiếp -> Trót đã qua rồi => Nỗi oan khuất và cái chết bi thảm của Vũ Nương.

Đoạn 3: Còn lại -> Cuộc gặp gỡ của Long và Vũ Nương được giải oan.

Chuyện kể về số phận oan nghiệt của một người phụ nữ có nhan sắc, đức hạnh dưới chế độ phong kiến. Chỉ vì lời nói ngây thơ của trẻ mà bị nghi oan phải tìm đến cái chết để tỏ tấm lòng trong sạch. Tác phẩm thể hiện mong ước ngàn đời của người dân ở hiền gặp lành.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 15: Văn bản Chuyện người con gái Nam Xương - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../20 Ngày dạy: .../.../20 Tiết 15: CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG (Trích Truyền kỳ mạn lục - Nguyễn Dữ) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức: - Học sinh cảm nhận được vẽ đẹp truyền thống trong tâm hồn người phụ nữ Việt Nam qua nhân vật Vũ Nương. - Thấy rõ số phận oan trái của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến. - Thấy rõ nghệ thuật dựng truỵên của tác giả, sự kết hợp giữa các yếu tố kỳ ảo với những tình tiết có thực tạo nên vẽ đẹp riêng. 2. Kỹ năng: - Tóm tắt tác phẩm tự sự và phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự. 3. Thái độ: Giáo dục tình cảm yêu thương, cảm thông với những số phận bất hạnh. - Từ nội dung câu chuyện học sinh có thể thấy được số phận bất hạnh của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến từ đó bày tỏ lòng cảm thông chân thành đối với họ. Và bản thân các em có sự cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực thể chất; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực công nghệ thông tin và truyền thong. - Năng lực riêng: Năng lực ngôn ngữ, năng lực thuyết trình, năng lực đọc – hiểu văn bản. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: Đọc nghiên cứu tài liệu + soạn bài. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi ở sgk. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong dạy bài mới 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Ghi bảng A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) GV cho học sinh hát 1 bài hát về người phụ nữ GV Giới thiệu vào bài Cả lớp hát B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (27’) HĐ1. Tìm hiểu chung I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - tác phẩm Gọi học sinh đọc chú thích ở sgk a. Tác giả ? Tóm tắt những nét chính về tác giả, tác phẩm? Em hiểu thêm những gì về tác giả Nguyễn Dữ (HS giỏi) HS tóm tắt Nguyễn Dữ là một người học rộng, tài cao, nhưng ông chỉ làm quan một năm rồi xin nghỉ về nuôi mẹ già và viết sách, sống ẩn dật như các trí thức đường thời. b. Tác phẩm: Truyền kỳ mạn lục là một tác phẩm gồm 20 truyện, được viết bằng chữ Hán, khai thác các truyện dân gian và truyền thuyết lịch sử. Nhân vật là người phụ nữ bất hạnh trong xã hội cũ hoặc những trí thức bất mãn với thời cuộc và các truyện thường có thêm yếu tố hoang đường, kỳ ảo. 2. Đọc văn bản Yêu cầu: Đọc mạch lạc, rõ ràng, diễn cảm HS đọc Giáo viên đọc -> Học sinh đọc -> nhận xét. Gọi hs đọc một số chú thích. 3. Chú thích 4. Thể loại: Truyền kỳ ? Hãy cho biết bố cục của vb HS trả lời 5. Bố cục Ba đoạn Đoạn 1: Từ đầu -> Cha mẹ đẻ mình => Vũ Thị Thiết lấy chồng và phẩm hạnh của nàng khi xa chồng. Đoạn 2: Tiếp -> Trót đã qua rồi => Nỗi oan khuất và cái chết bi thảm của Vũ Nương. Đoạn 3: Còn lại -> Cuộc gặp gỡ của Long và Vũ Nương được giải oan. ? Qua tìm hiểu bố cục em hãy nêu lên đại ý chung của bài? HS trả lời Chuyện kể về số phận oan nghiệt của một người phụ nữ có nhan sắc, đức hạnh dưới chế độ phong kiến. Chỉ vì lời nói ngây thơ của trẻ mà bị nghi oan phải tìm đến cái chết để tỏ tấm lòng trong sạch. Tác phẩm thể hiện mong ước ngàn đời của người dân ở hiền gặp lành. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (6’) - Xác định ngôi kể của văn bản? Tác dụng? - Thuyết minh về tác giả HS trả lời HS thuyết minh D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8’) Tổ chức thảo luận nhóm - Liên hệ trong chương trình đã học những văn bản nào cũng đề cập đến số phận người phụ nữ. - Trong thực tế cuộc sống, vai trò của người phụ nữ ntn? Thảo luận nhóm, trả lời E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, VẬN DỤNG (1’) - Đọc văn bản - Phân tích nhân vật Vũ Nương, Trương Sinh - Tóm tắt văn bản, Nội dung - nghệ thuật. * Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................... ***************************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_15_van_ban_chuyen_nguoi_con_gai_n.doc
Giáo án liên quan