Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phân tích và tổng hợp - Năm học 2019-2020

I. Nhận diện văn bản phân tích:

1 .a.Luận điểm: “Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”.

 b.Trình tự phân tích

- Cái hay thể hiện ở các điệu xanh: xanh ao, xanh bờ, xanh sóng

- Cái hay thể hiện ở những cử động thuyền nhích, sóng gợn

- Cái hay ở các vần thơ: tử vận hiểm hóc kết hợp từ với nghĩa chữ tự nhiên

2.a.Luận điểm: “Mấu chốt của thành đạt là ở đâu?”

 b.Trình tự phân tích:

- Do nguyên nhân khách quan (đây là điều kiện cần): gặp thời, hoàn cảnh

- Chủ quan (điều kiện đủ): kiên trì phấn đấu, học tập không mệt mỏi

II. Thực hành phân tích một vấn đề:

Yêu cầu cần thể hiện được các ý sau:

- Học qua loa là học không đến nơi đến chốn, cái gì cũng biết một tí nhưng không có hệ thống sâu sắc

- Học đối phó là học cốt để thầy cô không trách, cha mẹ không mắng  Kiến thức phiến diện hời hợt.

- Bản chất: đầu óc rỗng tuếch, hỏi gì cũng không biết, làm gì cũng hỏng.

- Tác hại: những người như thế sẽ không có hứng thú học tập, kết quả học tập ngày càng thấp Trở thành gánh nặng cho xã hội.

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phân tích và tổng hợp - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 95 : LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Nắm được khái niệm phép lập luận phân tích và tổng hợp. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác. 4. Năng lực: - Năng lực chung: đọc – hiểu, giải quyết vấn đề, tư duy logic, hợp tác - Năng lực riêng: đánh giá, giao tiếp bằng ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Soạn giáo án,nghiên cứu tài liệu. 2. Học sinh: Đọc ví dụ, trả lời các câu hỏi ở sgk. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong tiết dạy 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung bài học Hoạt động khởi động (3’) Chiếu đoạn văn có sử dụng các thao tác lập luận, phân tích. Yêu cầu HS chỉ rõ Lắng nghe Hoạt động luyện tập (30’) Giáo viên: yêu cầu học sinh đọc kĩ 2 đoạn trích a, b sách giáo khoa và trả lời câu hỏi. ? Luận điểm và trình tự phân tích ở a? ? Luận điểm và trình tự phân tích ở b? Giáo viên: nêu yêu cầu để học sinh trao đổi thảo luận theo nhóm đôi ? Thế nào là học qua loa đối phó? ? Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó? Giáo viên: Nêu vấn đề “Tại sao phải đọc sách?” Trả lời cá nhân Trả lời cá nhân Thảo luận, trả lời, nhận xét I. Nhận diện văn bản phân tích: 1 .a.Luận điểm: “Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”. b.Trình tự phân tích - Cái hay thể hiện ở các điệu xanh: xanh ao, xanh bờ, xanh sóng - Cái hay thể hiện ở những cử động thuyền nhích, sóng gợn - Cái hay ở các vần thơ: tử vận hiểm hóc kết hợp từ với nghĩa chữ tự nhiên 2.a.Luận điểm: “Mấu chốt của thành đạt là ở đâu?” b.Trình tự phân tích: - Do nguyên nhân khách quan (đây là điều kiện cần): gặp thời, hoàn cảnh - Chủ quan (điều kiện đủ): kiên trì phấn đấu, học tập không mệt mỏi II. Thực hành phân tích một vấn đề: Yêu cầu cần thể hiện được các ý sau: - Học qua loa là học không đến nơi đến chốn, cái gì cũng biết một tí nhưng không có hệ thống sâu sắc - Học đối phó là học cốt để thầy cô không trách, cha mẹ không mắng " Kiến thức phiến diện hời hợt. - Bản chất: đầu óc rỗng tuếch, hỏi gì cũng không biết, làm gì cũng hỏng. - Tác hại: những người như thế sẽ không có hứng thú học tập, kết quả học tập ngày càng thấp "Trở thành gánh nặng cho xã hội. III.Thực hành phân tích một văn bản: Yêu cầu: - Sách là kho tri thức được tích luỹ từ hàng nghìn năm của nhân loại "Muốn hiểu biết phải đọc sách - Tri thức trong sách được coi là “mặt bằng” xuất phát của mọi người có nhu cầu học tập "Không đọc sách sẽ lạc hậu, không thể tiến bộ - Càng đọc sách chúng ta mới thấy kiến thức của nhân loại thì mênh mông con hiểu biết của chúng ta thì vô cùng bé nhỏ "Có thái độ khiêm tốn và ý chí cao trong học tập. Hoạt động vận dụng (8’) Học sinh: Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách để làm dàn ý. Thảo luận Hoạt động tìm tòi, mở rộng (1’) Đọc bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................... ********************************

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_95_luyen_tap_phan_tich_va_tong_ho.docx