I. Mục đích yêu cầu :
1 . Giáo dưỡng :
+ Kiến thức :
Trẻ nhận biết và gọi tên con cá, con tôm, con cua.
Nhận ra một số bộ phận chính trên cơ thể con vật.
Biết một số đặc điểm nổi bật của con vật đó ( vảy, chân, càng )
Biết được những con vật này đều sống dưới nước. Thịt các con này rất ngon và bổ.
+ Phát triển ngôn ngữ :
Tập trẻ rút ra nhận xét bằng từ ngữ của trẻ khi quan sát các con vật.
Tập diễn đạt và mô tả theo mẫu : đây là con gì ? Con cá ăn gì ?
Phát triển cảm xúc :
2. Kỹ năng :
Luyện tập kỹ năng quan sát, trả lời đúng yêu cầu của cô.
Tập cho trẻ sủ dụng từ ngữ để diễn đạt cho người khác hiểu trong khi quan sát vật.
Củng cố kỹ năng xếp theo hình dạng, khoảng cách.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8769 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nhận biết tập nói - Chủ điểm: động vật sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án nhận biết tập nói
Chủ điểm : động vật sống dưới nước
Đề tài : Cá – Tôm – Cua
Nhóm tuổi : 24 – 36 tháng
Mục đích yêu cầu :
1 . Giáo dưỡng :
+ Kiến thức :
Trẻ nhận biết và gọi tên con cá, con tôm, con cua.
Nhận ra một số bộ phận chính trên cơ thể con vật.
Biết một số đặc điểm nổi bật của con vật đó ( vảy, chân, càng )
Biết được những con vật này đều sống dưới nước. Thịt các con này rất ngon và bổ.
+ Phát triển ngôn ngữ :
Tập trẻ rút ra nhận xét bằng từ ngữ của trẻ khi quan sát các con vật.
Tập diễn đạt và mô tả theo mẫu : đây là con gì ? Con cá ăn gì ?…
Phát triển cảm xúc :
2. Kỹ năng :
Luyện tập kỹ năng quan sát, trả lời đúng yêu cầu của cô.
Tập cho trẻ sủ dụng từ ngữ để diễn đạt cho người khác hiểu trong khi quan sát vật.
Củng cố kỹ năng xếp theo hình dạng, khoảng cách.
3. Giáo dục :
Cá, tôm, cua ăn ngon và bổ. Khi ăn cơm có cá, tôm, cua nhớ ăn nhiều.
4. Bộ môn kết hợp :
Âm nhạc
Tạo hình
Giáo dục thể chất
Chuẩn bị :
+ Vật thật : 3 cái hộp có cá, tôm, cua.
+ Tranh tôm, cua, cá.
+ 1 số cá, tôm, cua nhựa mỗi trẻ một rổ.
Hướng dẫn hoạt động :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1 :
Cô cháu cùng hát bài “ Đi câu cá”
Trẻ hát theo cô
Cô cho trẻ quan sát con cua và hỏi trẻ :
Đây là con gì ?
Con cua có gì ?
Bạn nào biết con cua bò làm sao ?
Trẻ trả lời
Cô đọc bài đồng dao :
“ Bà còng đi chợ đường xa. Cái tôm, cái tép đi sau lưng bà còng”
- Bạn nào cho biết con nào đi sau lưng bà còng ?
Trẻ trả lời
- Cô cháu ta cùng xem con tôm có gì nhé ?
Trẻ trả lời
Sau đó cô tóm lại : Con tôm có nhiều chân, bơi dưới nước, nhảy tanh tách.
Cô cho trẻ đọc thơ bài “ Con cá vàng “
Cô hỏi : đây là con gì ?
Trẻ trả lời
- Các con nhìn xem con cá có gì ?
Trẻ trả lời
Cô tóm lại : con cá bơi dưới nước, có vảy, có đuôi.
* Hoạt động 2 :
Cô có một số tranh rất là đẹp, cô đố các bạn xem tranh gì nhé.
Cô đọc câu đố : “ Con gì nhảy tanh tách, có nhiều chân”
Trẻ trả lời
Con hãy chọn tranh có con vật đó cho cô xem nào ?
Trẻ chọn
Con tôm sống ở đâu ?
Trẻ trả lời
Cô đố tiếp : “ Có cảy có đuôi không đi trên cạn lạI đi dưới hồ.”
Trẻ trả lời
À ! Các con giỏi lắm
( Cô kêu trẻ lên chọn tranh)
Mình cá có gì vậy ?
Trẻ trả lời
Cá thích ăn gì ?
Trẻ trả lời
Cô đố : “ Con gì tám cẳng, hai càng, bò ngang”
Trẻ trả lời
Cô kêu trẻ lên chọn tranh.
Trẻ chọn
- Cua sống ở đâu ?
Trẻ trả lời
Cô tóm lại : như vậy là cả tôm, cua đều sống dướI nước.
* Hoạt động 3 : trò chơi vận động
Cô cho cháu chơi trò chơi “ Đi chợ ”
Bé đến rổ lấy tôm, cua, cá ( nhựa )
- Bây giờ các con hãy sắp xếp con có vảy, đuôi đặt ra ngoài .
Trẻ xếp
- Các con hãy xếp con gì nhảy tanh tách riêng.
Trẻ xếp
- Rồi các con xếp con gì bò ngang bên cạnh.
Trẻ xếp
- Vậy là chúng ta có đủ 3 loại con gì vậy con ?
Trẻ trả lời
* Hoạt động 4 : trò chơi vận động
- Các con ơi ! Các con có rất nhiều cá, tôm, cua mà chưa có ao hồ để nuôi. Các con hãy chia làm hai độI để thi xem ai xếp ao cho cá nhanh hơn nhé.
Trẻ xếp
Ồ ! bây giờ có ao rồi, hai đội hãy xếp tôm, cua, cá vào ao. Nhớ xếp làm sao cho thật nhiều tôm, cua, cá nhé.
Trẻ xếp
Cô tổng kết, tuyên dương đội thắng và cả lớp
Nguyễn Thị Bích Thảo.
File đính kèm:
- DV DUOI NUOC.doc