I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, thuộc thơ,biết đọc thơ diễn cảm.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tự tin.
- Trẻ thể hiện được ngữ điệu, cảm xúc của bài thơ.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu quí, kính trọng những người thợ .
- Có ý thức giữ gìn các công trình xây dựng như trường, lớp
4. Kết quả: 95% trẻ đạt yêu cầu.
II. Chuẩn bị:
- 3 tranh về nội dung bài thơ
III. Tiến trình:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2126 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phát triển ngôn ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án phát triển ngôn ngữ
Tên hoạt động: Làm quen tác phẩm văn học
Chủ đề lớn: Nghề nghiệp
Chủ đề nhỏ: Nghề xây dựng
Đề tài: Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm bài: “ Em làm thợ xây”
Đối tượng: Mẫu giáo lớn – Lớp lớn 3 (5 -6 tuổi)
Thời gian: Thừ 5 ngày 15 tháng 11 năm 2012
Giáo viên: Hoàng Thị Thương Hoài
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài bài thơ, tên tác giả. - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, thuộc thơ,biết đọc thơ diễn cảm.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tự tin.
- Trẻ thể hiện được ngữ điệu, cảm xúc của bài thơ.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu quí, kính trọng những người thợ .
- Có ý thức giữ gìn các công trình xây dựng như trường, lớp…
4. Kết quả: 95% trẻ đạt yêu cầu.
II. Chuẩn bị:
- 3 tranh về nội dung bài thơ
III. Tiến trình:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1. Ổn định, gây hứng thú
- Các con ơi! Hôm nay cô đưa đến lớp mình 1 người bạn đấy! Các con có muốn biết đó là ai không?
- Cô đố lớp mình đây là ai?
- Búp bê còn mang theo chiếc hộp xinh xắn này nữa.Bạn nói với cô rằng hộp này đựng các đồ vật là dụng cụ của 1 nghề bạn ấy rất thích. Cô cháu mình cùng khám phá xem đó là gì nhé.
- Cô nhấc ra từng đồ vật : gạch, bay, bàn xoa, dao xây.
- Cô đố cả lớp bạn búp bê thích làm nghề gì?
Hoạt động 2: Đọc diễn cảm hỏi nội dung
● Cô đọc mẫu
- Để biết đúng không chúng mình cùng lắng nghe cô đọc gợi ý nhé!
- Cô đọc khổ thơ 1
- Đó là nghề gì? - Vì sao các con biết?
- Bây giờ các con hãy nghe cô đọc toàn bộ bài thơ Em làm thợ xây của tác giả Hoàng Dân nhé!
+ Cô đọc thơ kết hợp tranh
- Cô vừa đọc xong bài thơ có nội dung gì?
- Bài thơ nói về 1 bạn nhỏ thích làm chú thợ, xây những ngôi nhà thật đẹp và niếm vui của bạn khi được làm việc đấy!
Hoạt động 3: Đàm thoại
- Bài thơ có tên là gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Bạn nhỏ trong bài thơ đóng vai là chú thợ làm công việc gì?
- Bạn xây nhà cho những ai?
Ngôi nhà bạn xây được như thế nào?
- Muốn xây nhà cần dùng những gì?
- Đôi tay bạn xây nhà thế nào?
- Bạn làm việc giống ai?
- Được làm chú thợ xây nhà bạn cảm thấy thế nào?
- Các chú thợ ngoài xây được nhà còn xây lên cả trường lớp cho chúng mình đi học, công viên cho chúng mình đi chơi nữa đấy. Các con phải biết quý trọng các cô chú thợ xây và giữ gìn trường lớp thật đẹp: không vứt rác bừa bãi, không bôi bẩn lên tường.
Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm
- Để bày tỏ tình cảm với các co chú thợ xây cô mới chúng mình đọc thạt hay bài thơ em làm thợ xây nhé.
- Lần 1: Cho trẻ đọc theo tranh
- Lần 2: cho trẻ đọc diễn cảm.
- Cho 3 tổ đọc nối tiếp
- Mời 2 nhóm trẻ lên đọc
- Mời cá nhân 2 -3 trẻ đọc
* Kết thúc
- Nhận xét giờ học
- Cho lớp chơi trò chơi.
- Có ạ
- Bạn búp bê.
- Vâng ạ
- Chú ý quan sát và gọi tên đồ vật
- 1- 2 trẻ trả lời: nghề thợ xây.
- Cả lớp hát
- Vâng ạ
- Nghề thợ xây
- Vì đó là bài thơ “ Em làm thợ xây”
- Vâng ạ.
- Lắng nghe cô đọc thơ
- Cá nhân 2 – 3 trẻ trả lời theo ý hiểu.
- Có ạ
- Cá nhân trẻ trả lời
- Em làm thợ xây
- Nhà thơ Hoàng Dân
- Làm chú thợ xây nhà
- Cho bà, cho mẹ, cho chị, cho cha
- Rất đẹp
- Dùng dao, dùng gạch
- Nhanh thăn thoắt
- Như bác thợ nề
- Rất vui
- Cả lớp chơi
- Cả lớp nhìn tranh đọc thơ
- Cả lớp đọc kết hợp biểu cảm
- Quan sát cô và đọc nối
- Nhóm 4 -5 trẻ đọc
- Cá nhân đọc thơ
File đính kèm:
- Lam quen van hoc.doc