Giáo án phát triển nhận thức - Chủ đề: Quê hương đất nước

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Trẻ nhận biết và phát âm rõ chữ s – x qua trò chơi

 - Phân biệt được chữ s – x qua trò chơi

 - Biết tên một số địa danh và món ăn nổi tiếng của đất nước .

 2 . Kỹ năng :

 - Trẻ phát âm rõ tròn tiếng chữ s – x

 - Trẻ so sánh phân biệt sự khác nhau , giống nhau giữa chữ s – x

 - Dùng đất nặn làm thành chữ s - x

 3 . Thái độ :

 - Trẻ biết yêu quý và cảm nhận vẻ đẹp của cảnh đẹp của quê hương đất nước mình .

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4375 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phát triển nhận thức - Chủ đề: Quê hương đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Phát triển nhận thức Chủ đề: Quê hương đất nước Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn- A2 Thời gian: 25- 30 phút Số trẻ: 25 cháu Ngày dạy: 13. 2. 2009 I. Mục đích yêu cầu : 1 . Kiến thức : - Trẻ nhận biết và phát âm rõ chữ s – x qua trò chơi - Phân biệt được chữ s – x qua trò chơi - Biết tên một số địa danh và món ăn nổi tiếng của đất nước . 2 . Kỹ năng : - Trẻ phát âm rõ tròn tiếng chữ s – x - Trẻ so sánh phân biệt sự khác nhau , giống nhau giữa chữ s – x - Dùng đất nặn làm thành chữ s - x 3 . Thái độ : - Trẻ biết yêu quý và cảm nhận vẻ đẹp của cảnh đẹp của quê hương đất nước mình . II.Chuẩn bị : Hình ảnh trên máy chiếu : chữ s – x in hoa , in thường, viết thường để so sánh và nhận xét cấu tạo chữ. Bài hát và một số hình ảnh về Hà Tây, cảnh khoang xanh – suối Tiên có từ tương ứng. Thẻ chữ rời để ghép từ , chữ của cô, dây thừng, 02 chữ x to dán trên tường, 02 quả bóng nhựa. Mỗi trẻ có một phong bì trong có chữ s – x , tranh ảnh về một số địa danh và món ăn có chữ s – x dưới có từ tương ứng, đất nặn. Cho trẻ tô mầu chữ rỗng trước , xem một số hình ảnh về suối Tiên ở khắp nơi, một số món ăn và hoa quả của các miền, lăn dọc đất nặn thành từng dải. Dạy trẻ đồng dao : con sển con sên và chuẩn bị bài đồng dao vào giấy để giới thiệu cho trẻ. III. Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1 : - Cô và trẻ cùng chơi " Tập Tầm Vông" đoán xem trong tay co có chữ cái gì mà các con đã học? đây là chữ H in hoa đấy. Cô giới thiệu về Hà Nội 2 là Hà Tây cũ, nơi có nhiều điểm du lịch cuối tuần. - Các con ai đã được đến đó ? ở đó có cảnh đẹp gì ? - Cho trẻ xem hình ảnh trên máy chiếu về Khoang Xanh – Suối Tiên - Trẻ trả lời chữ H Trẻ kể - Trẻ xem và trò chuyện * Hoạt động 2 : - Cho trẻ đọc từ : Khoang xanh- Suối tiên - 2 trẻ lên ghép từ tương ứng - Cho trẻ lên rút chữ đã học + Giới thiệu chữ mới : - Cô giới thiệu chữ s – x - Thay thẻ chữ s – x bằng chữ s – x trên màn hình - Trẻ đọc - 02 cặp trẻ lên rút chữ đã học - Cô phát âm mẫu chữ X – cho trẻ phát âm Con nhận xét gì về nét chữ X ? chữ X giống gì ? ( Cô cho trẻ tạo thành chữ X bằng 2 ngón tay , chéo 2 chân, cánh tay, tay của 2 bạn … ) Cho trẻ tìm từ bắt đầu bằng chữ X ( Trẻ nói đến đâu cô viết lên bảng từ đó) - Trẻ phát âm cá nhân và liên tục theo tay đưa bóng - Trẻ chơi cùng bạn - xuân , xâu , xé , xây , xếp , xinh , xa xa, xô … - Cô phát âm mẫu S – cho trẻ phát âm Con nhận xét gì về chữ S ? chữ S giống gì ?( Cô cho trẻ xem hình bản đồ Việt Nam) Chơi trò chơi luyện phát âm : Con Sển con Sên - Trẻ phát âm cá nhân và liên tục theo tay đưa bóng. - Giống hình bản đồ - Trẻ chơi + So sánh 2 chữ s – x ( trên màn hình ) - Con nhìn xem 2 chữ s – x có gì giống và khác nhau ? ( Cô hỏi, phân tích và cho trẻ phát âm lại 2 chữ S-X) - Trẻ trả lời Giống nhau tên gọi; Khác nhau cách viết và cách phát âm Nặng - Nhẹ Cô giới thiệu chữ : X – x – x S – s – s - Cho trẻ phát âm và nhận xét về 3 loại chữ ( giống về cách đọc và khác về cách viết ) Trẻ đọc * Hoạt động 3 : Củng cố Cô đưa dây thừng và hỏi trẻ có gì ?hàng ngày các cháu dùng dây thừng để chơi trò chơi gì? cô dùng dây thừng xếp thành hình chữ S giới thiệu hình bản đồ Việt Nam Cô và trẻ cùng làm đoàn tầu đi du lịch đi theo hình chữ S( trẻ vừa đi vừa kết hợp cầm đồ dùng về chỗ) Tìm chữ s – x và giơ theo yêu cầu của cô Lấy ngón tay chạy theo chữ s – x Lấy đất nặn ghép thành chữ s – x và gắn vào bưu thiếp . Lấy tranh của mình và nói đó là địa danh nào hay món ăn gì ? Cô cho trẻ đọc tên địa danh và quả, món ăn đặc trưng và tìm chữ cái S-X ( cô giới thiệu trên đất nước cả 3 miền Bắc , Trung , Nam đều có suối Tiên ) Cho trẻ gạch chân chữ s –x trong từ Đặt tranh tương ứng theo yêu cầu của cô Địa danh có chữ S đặt vào hình chữ S phân biệt 3 miền ( Sa Pa- Sầm Sơn - Đầm Sen) Món ăn, quả có chữ treo lên tường có chữ X to . ( cô bật nhạc cho trẻ chơi ) - Trẻ nối đuôi nhau làm đoàn tầu - Trẻ tìm chữ, giơ chữ và đọc - Trẻ dùng ngón tay di theo nét chữ - Trẻ uốn chữ bằng đất nặn. Trẻ đọc theo tên có trong tranh và dùng ngón tay chỉ chữ cái - Trẻ gạch chân - Trẻ nào có tranh danh lam 3 miềm đặt vào hình chữ S Trẻ trả lời và đọc tên từ của quả và món ăn * Kết thúc : Cô và trẻ cùng đi kiểm tra nhận xét - nghe nhạc- Hà Tây quê lụa. Cô cho trẻ đọc lại cùng cô các từ có trong tranh

File đính kèm:

  • docBai soan mon LQCV.doc