Giáo án Phát triển thể chất - Dinh dưỡng và sức khoẻ

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

Khám phá khoa học:

-Trò chuyện, tìm hiểu về tên gọi, công cụ, sản phẩm, trang phục nghề nghiệp của bố mẹ trẻ, nghề giáo viên, nghề nông,bộ đội và một số nghề gần gũi với trẻ

- Biết ích lợi của các ngành nghề đối với đời sống con người, biết ý nghĩa ngày lễ 20/11, 22/12

Làm quen với toán:

-Đếm, phân nhóm các công cụ theo nghề

- Nhận biết gọi tên hình tròn, hình vuông

- Tạo nhóm các sản phẩm theo nghề

 

doc25 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1804 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Phát triển thể chất - Dinh dưỡng và sức khoẻ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: * Phát triển vận động: - Phát triển cho trẻ một số kỹ năng vận động thô ( bật, trườn, chạy, ném, chuyền bóng) - Phát triển cho trẻ một số kỹ năng vận động tinh (tô, vẽ, nặn, dán những đồ dùng, sản phẩm của các nghề) * Dinh dưỡng và sức khoẻ: - Biết lợi ích của các sản phẩm mà một số nghề sản xuất ra phục vụ cho nhu cầu đời sống hàng ngày của con người. - Gíao dục trẻ ăn hết suất, không làm rơi vãi và biết giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và trường lớp của bé.Thông qua các trò chơi và tô màu, vẽ, xé dán… Phát triển các giác quan, cơ tay cho trẻ. II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: - Trẻ biết tên gọi, nơi làm việc, đồ dùng, trang phục của một số ngề trong xã hội( dịch vụ, sản xuất, nông ngư nghiệp xây dựng và nghề của bố mẹ trẻ) - Trẻ biết được ý nghĩa của ngày lễ kỉ niệm nhà giáo 20/11, ngày 22/12 là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. - Biết ý nghĩa và ích lợi của một số nghề trong xã hội. - Biết công việc, nghề nghiệp của bố mẹ trẻ trong xã hội. - Biết đếm, phân nhóm các đồ dùng, dụng cụ theo nghề. - Nhận biết, gọi tên các hình tròn, vuông - Tạo nhóm các sản phẩm theo nghề. III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: -Biết sử dụng một số từ chỉ tên gọi, đặc điểm, hoạt động, công cụ, trang phục, sản phẩm của một số nghề. - Biết sử dụng một số từ để nói lên ước mơ của bé. - Phát triển ở trẻ kỉ năng giao tiếp thông qua kể chuyện, đọc thơ qua các bài đồng dao, ca dao…vá qua các hoạt động của trẻ ở lớp - Biết dùng ngôn ngữ của mình diễn đạt cho người khác hiểu IV. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: - Yêu thích cái đẹp, cảm nhận được cái đẹp qua một số sản phẩm tạo hình (tô, vẽ, nặn, dán..) -Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. -Hát, múa vận động các bài “cháu yêu cô chú công nhân”, “ làm chú bộ đội”, “ cô và mẹ”. V. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM- XÃ HỘI: - Biết lợi ích của một số nghề phổ biến trong xã hội - Yêu quí nghề nghiệp của bố mẹ. - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ đồ dùng, đồ chơi. - Yêu quí, kính trọng, biết ơn những người lao động đã làm ra các sản phẩm. - Biết thể hiện cảm xúc khi hát, đọc thơ về các ngành nghề MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT- DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ Phát triển thể chất: Thực hiện các bài tập: - Bật ô - Lăn bóng và di chuyển theo bóng - Chuyền bóng bằng hai tay - Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế Dinh dưỡng- sức khoẻ: -Hình thành cho trẻ hiểu biết về ăn uống hợp lý ,luyện tập vận động có sức khoẻ để sau này làm những nghề mà bé thích PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Khám phá khoa học: -Trò chuyện, tìm hiểu về tên gọi, công cụ, sản phẩm, trang phục nghề nghiệp của bố mẹ trẻ, nghề giáo viên, nghề nông,bộ đội và một số nghề gần gũi với trẻ - Biết ích lợi của các ngành nghề đối với đời sống con người, biết ý nghĩa ngày lễ 20/11, 22/12 Làm quen với toán: -Đếm, phân nhóm các công cụ theo nghề - Nhận biết gọi tên hình tròn, hình vuông - Tạo nhóm các sản phẩm theo nghề PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ -Kể về các công việc đồ dùng sản phẩm của nghề - Kể chuyện, đọc thơ, giải câu đố về nghề + Thơ:em làm thợ xây, cô giáo của em, làm nghề như bố, chú giải phóng quân, cháu yêu cô giáo + Ca dao: “ trâu ơi” + Đồng dao: “ kéo cưa lừa xẻ) +Truyện: Bác nông dân NHỮNG NGHỀ GẦN GŨI VỚI BÉ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI -Biết yêu quí kính trọng nghề nghiệp bố mẹ và những ngành nghề khác -Biết giữ gìn, bảo quản, đồ dùng, sản phẩm lao động - Thể hiện được một số vai trong khi chơi: + Xây dựng: Bệnh viện, trường học. Nông trại. Doanh trại bộ đội + Phân vai:Bác sĩ, cô giáo, bán hàng, cửa hàng thực phẩm… + Âm nhạc: Múa hát, biểu diễn văn nghệ ngày 20/11, ngày lễ 22/12 + Trò chơi: nhảy qua mương, chuyền bóng, mèo đuổi chuột, lộn cầu vòng, dung dăng dung dẻ, làm theo yêu cầu của cô PHÁT TRIỂN THẨM MĨ Tạo hình: -Trẻ nặn, vẽ, xé dán sản phẩm về một số nghề + Tô màu tranh một số nghề + Dán chấm tròn trên băng giấy + Nặn sản phẩm của nghề nông + Làm quà tặng chú bộ đội Âm nhạc: - Hát, múa, vận động các bài: Cháu yêu cô chú công nhân. Cô và mẹ.Đồng lúa và bé ngoan, lớn lên cháu lái máy cày Làm chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội - Nghe hát: Hoa trong vườn. Cô giáo.đi cấy, tía má em Màu áo chú bộ đội, -TC: Nghe tiết tấu tìm đồ vật. Ai đoán giỏi. Ai nhanh nhất, biểu diễn văn nghệ 20/11, 22/12 MẠNG NỘI DUNG BÉ YÊU BÁC NÔNG DÂN - Trẻ biết một số công việc của nghề nông như cày ruộng cuốc đất, tưới cây, cấy lúa - Biết một số dụng cụ nghề nông( cuốc xẻng, máy cày, máy kéo, liềm, hái, máy tuốt lúa, bình tưới , quang gánh…) - Biết một số sản phẩm của nghề nông( Lúa gạo khoai, rau, củ, quả…) - Giáo dục trẻ yêu quí biết ơn bác nông dân và biết trân trọng sản phẩm của bác nông dân làm ra NGHỀ NGHIỆP CỦA BỐ MẸ - Trẻ biết nghề nghiệp của bố mẹ ( xây dựng, công an, bác sĩ, nông dân, cô giáo, bộ đội…) - Biết một số trang phục, đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm, lợi ích của một số nghề - Biết yêu quý kính trọng nghề nghiệp của bố mẹ và một số nghề khác trong xã hội - Biết giữ gìn sản phẩm của một số nghề tạo ra NHỮNG NGHỀ GẦN GŨI VỚI BÉ BÉ THÍCH LÀM CHÚ BỘ ĐỘI - Trẻ biết về hình ảnh chú bộ đội, công việc của chú bộ đội - Trẻ biết được ngày 22/12 là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam - Trẻ biết thể hiện tình cảm yêu quý chú bộ đội - Biết làm một số món quà: bài vẽ, tô màu, cắt tranh, ảnh tặng chú bộ đội BÉ TẬP LÀM CÔ GIÁO - Biết được công việc của cô giáo, biết đồ dùng, dụng cụ cần thiết của cô giáo ở lớp học - Biết ngày 20/11 là ngày hiến chương nhà giáo - Biết quí trọng và biết ơn cô giáo - Biết múa hát, làm quà tặng cô giáo trong ngày lễ 20/11 BÉ TẬP LÀM CÔ GIÁO Từ ngày 16-20/11 Ngày Hoạt động Thứ hai ( 16-11) Thứ ba ( 17-11) Thứ tư ( 18-11) Thứ năm ( 19-11) Thứ sáu (20-11) Đón trẻ, thể dục sáng Đón trẻ vào lớp,nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào tủ. Cắm hoa đến lớp. Trò chuyện với trẻ về công việc của cô giáo, về ngày 20/11, chơi với đồ chơi ở lớp Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy nhanh, chạy chậm sau đó về hàng theo tổ và tập thể dục với nơ theo bài hát: “ cô và mẹ” Hoạt động có chủ định Khám phá khoa học -Cô giáo của em( trò chuyện về nghề cô giáo) - Nghe hát cô giáo - bé tập làm cô giáo Phát triển thể chất: -Ai mà khéo thế ( Lăn bóng và di chuyển theo bóng) Thơ: cô dạy Phát triển nhận thức: Đố bé hình gì( nhận biết gọi tên hình tròn, hình vuông) TC: xếp lớp học Phát triển thẩm mĩ: - Bé làm thiệp tặng cô( dán chấm tròn trên băng giấy) - Hát bàn tay cô giáo Phát triển ngôn ngữ: Thơ: cháu yêu cô giáo - Xâu vòng hoa tặng cô Hoạt động ngoài trời - Xem tranh ảnh, trò chuyện về công việc của cô giáo -TCVĐ:Làm theo yêu cầu của cô - Chơi tự do - Tham quan trò chuyện về công việc cô nuôi -TCVĐ:Giúp cô tìm bạn - Chơi tự do - Chăm sóc vườn trường -TCVĐ:mèo đuổi chuột - Chơi tự do - Quan sát quan cảnh sân trường trước ngày lễ -TCVĐ:Lộn cầu vòng - Chơi tự do - Trò chuyện về ngày lễ 20/11 TCVĐ:chuyền bóng - Chơi tự do Hoạt động góc Đóng vai Cô giáo,Bác sĩ, cửa hàng ăn uống Xây dựng Xây trường học, xây khu tập thể giáo viên Học tập -Trang trí lớp ngày 20/11, làm quà tặng cô Sách truyện Xem tranh, đọc thơ về cô giáo( cô giáo với mùa thu, cô giáo của em, bàn tay cô giáo) Làm abum về nghề giáo viên Âm nhạc - Múa hát, biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11 Hoạt động chiều Phụ đạo: Ôn hoạt động chung - Tập văn nghệ cho ngày 20/11 -Tiếp tục rèn thói quen cho trẻ, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đánh răng sau khi ăn - Hoạt động góc theo ý thích của trẻ - Nêu gương bé ngoan - Trả trẻ NGHỀ NGHIỆP CỦA BỐ MẸ Từ ngày 23-27/11 Ngày Hoạt động Thứ hai ( 23-11) Thứ ba ( 24-11) Thứ tư ( 25-11) Thứ năm (26-11) Thứ sáu ( 27-11) Đón trẻ, thể dục sáng Đón trẻ vào lớp,nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào tủ. Cắm hoa đến lớp. Trò chuyện với trẻ về bức tranh chủ đề nghề nghiệp, cho trẻ kể về nghề nghiệp của ba mẹ trẻ, chơi với đồ chơi ở lớp Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy nhanh, chạy chậm sau đó về hàng theo tổ và tập thể dục với vòng theo bài hát: “ cháu yêu cô chú công nhân” Hoạt động có chủ định Khám phá khoa học -Bố mẹ tôi làm nghề gì (Trò chuyện về nghề nghiệp bố mẹ) - Tô màu tranh một số nghề Phát triển thể chất: -Thử tài của bé( bật ô ) TC: thi xem ai nhanh Phát triển nhận thức: Bé đếm, phân nhóm các sản phẩm theo nghề - Câu đố về sản phẩm nghề nghiệp Phát triển thẩm mĩ: - Hát vận động cháu yêu cô chú công nhân - Nghe hát: Hoa trong vườn - TC: Nghe tiết tấu tìm đồ vật Phát triển ngôn ngữ: Em làm thợ xây - Xây bệnh viện Hoạt động ngoài trời - Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ trẻ -TCVĐ:Thi xem ai nhanh - Chơi tự do - Quan sát công việc làm vườn của cô lao công -TCVĐ:ai đoán giỏi - Chơi tự do - Quan sát sản phẩm do các chú công nhân xây dựng làm ra -TCVĐ:Rồng rắn lên mây - Chơi tự do - Giải câu đố về một số nghề -TCVĐ:Dung dăng dung dẻ - Chơi tự do - Tham quan phòng y tế, trò chuyện về nghề y, làm quen dụng cụ bác sĩ -TCVĐ:Ai đoán giỏi - Chơi tự do Hoạt động góc Đóng vai - Bác sĩ,mẹ con, cửa hàng ăn uống -Trang trí bàn ăn Xây dựng - Xây bệnh viện Học tập -vẽ cắt dán từ họa báo đồ dùng sản phẩm một số nghề - Chọn và phân loại tranh lô tô theo nghề Thiên nhiên Chăm sóc tưới cây, nhặt lá vàng, lá úa cho cây Sách truyện - Xem tranh ảnh kể chuyện theo tranh về nghề Âm nhạc - Múa hát các bài về nghề nghiệp - Rèn các kỷ năng sử dụng dụng cụ âm nhạc Hoạt động chiều -Phụ đạo : Ôn các hoạt động chung -Rèn nề nếp chào hỏi Đọc đồng dao( kéo cưa lừa xẻ), ca dao( trâu ơi) -Rèn thói quen vệ sinh cho trẻ - Cách ngồi học ngay ngắn khi ngồi trên ghế, trên sàn - Cách rửa tay sau khi ăn và rửa mặt sau khi ngủ dậy - Hoạt động góc theo ý thích của trẻ - Nêu gương bé ngoan - Trả trẻ BÉ YÊU BÁC NÔNG DÂN Từ ngày 30/11-3/12 Ngày Hoạt động Thứ hai ( 30-11) Thứ ba ( 31-11) Thứ tư ( 1-12) Thứ năm (2-12) Thứ sáu (3-12) Đón trẻ, thể dục sáng Đón trẻ vào lớp,nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào tủ. Cắm hoa đến lớp. Trò chuyện với trẻ về công việc, dụng cụ, sản phẩm về nghề nông Chơi với đồ chơi ở lớp Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy nhanh, chạy chậm sau đó về hàng theo tổ và tập thể dục với nơ theo bài hát: “ Lớn lên cháu lái máy cày” Hoạt động có chủ định Khám phá khoa học - Bác nông dân( Trò chuyện nhận biết về các công cụ sản phẩm của nghề nông) -Hát: lớn lên cháu lái máy cày Phát triển thể chất: - Xem ai chuyền khéo(Chuyền bóng bằng hai tay) - TC: Nhảy qua mương Phát triển thẩm mĩ: - Cánh đồng và các bé ngoan - Nghe hát: Đi cấy - Trò chơi: ai đoán giỏi Phát triển ngôn ngữ: Truyện bác nông dân TC: mô phỏng động tác bác nông dân Phát triển thẩm mĩ: - Bé khéo tay(Nặn sản phẩm nghề nông) - Hát tía má em Hoạt động ngoài trời -Thăm cánh đồng lúa quê em TCVĐ: Tạo dáng - Chơi tự do - Quan sát thời tiết trong ngày -TCVĐ: mèo đuổi chuột - Chơi tự do - Nghe kể chuyện “bác nông dân”, trò chuyện về công việc của bác nông dân - TC: Làm theo yêu cầu - Vẽ tự do trên sân TCVĐ: Thả đĩa ba ba - Chơi tự do - Giải câu đố về các dụng cụ sản phẩm nghề nông -TCVĐ: Ai đoán giỏi -Chơi tự do Hoạt động góc Đóng vai Mẹ con, Cô giáo,Bác sĩ, cửa hàng thực phẩm Xây dựng Xây nông trại Thiên nhiên Học tập - Gieo hạt, trồng, chăm sóc cây - Vẽ, dán, cắt, nặn đồ dùng sản phẩm nghề nông Sách truyện Xem truyện tranh, đọc ca dao: “ Trâu ơi” Âm nhạc - Múa hát các bài: “ lớn lên cháu lái máy cày”, “tía má em”, “cánh đồng lúa và các bé ngoan” Hoạt động chiều Phụ đạo: Ôn hoạt động chung -Tiếp tục rèn thói quen cho trẻ, rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, đánh răng sau khi ăn - Hoạt động góc theo ý thích của trẻ - Nêu gương bé ngoan - Trả trẻ BÉ THÍCH LÀM CHÚ BỘ ĐỘI Từ 6-10- 12 Ngày Hoạt động Thứ hai ( 6-12) Thứ ba (7-12) Thứ tư ( 8-12) Thứ năm ( 9-12) Thứ sáu (10-12) Đón trẻ, thể dục sáng Đón trẻ vào lớp,nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào tủ. Cắm hoa đến lớp. Cô đưa trẻ một số bức tranh, ảnh về chú bộ đội đang hành quân, đang ở hải đảo, đang lái xe và cô trò chuyện cùng trẻ Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy nhanh, chạy chậm sau đó về hàng theo tổ và tập thể dục với cờ theo bài hát: “ Làm chú bộ đội” Hoạt động có chủ định Khám phá khoa học - Chú bộ đội( trò chuyện về trang phục,công việc, nơi làm việc…) - Hát: cháu thương chú bộ đội Phát triển thể chất: - Bé tập làm chú bộ đội( trườn sấp kết hợp trèo qua ghế) - Hát làm chú bộ đội Phát triển nhận thức: -Thử tài thông minh của bé( tạo nhóm trang phục, đồ dùng, dụng cụ chú bộ đội) - Nối đồ vật với nghề phù hợp Phát triển thẩm mĩ: - Làm quà tặng chú bộ đội - Hát chú bộ đội Phát triển Thẩm mĩ: - Hát, vận động minh họa làm chú bộ đội - NH: Màu áo chú bộ đội TC: ai nhanh nhất Hoạt động ngoài trời - Trò chuyện về chú bô đội -TCVĐ:Tập làm chú bộ đội - Chơi tự do -Quan sát thời tiết TCVĐ:Mèo đuổi chuột - Chơi tự do - Đọc thơ: chú giải phóng quân -TCVĐ: Rồng rắn lên mây - Chơi tự do - Giải câu đố về chú bộ đội TCVĐ:chuyền bóng - Chơi tự do - Tham quan doanh trại bộ đội -TC: truyền tin - Chơi tự do Hoạt động góc Đóng vai -Mẹ con, Cô giáo, chú bộ đội,Bác sĩ, cửa hàng ăn uống Xây dựng Xây doanh trại bộ đội Học tập -sưu tầm tranh ảnh làm sách về chú bộ đội - Làm quà tặng chú bộ đội Sách truyện -Xem tranh, đọc thơ về chú bộ đội( chú giải phóng quân) Âm nhạc Múa hát các bài( làm chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội, nghe hát màu áo chú bộ đội, biểu diễn văn nghệ) Hoạt động chiều -Phụ đạo: Ôn hoạt động chung - Làm abum về chú bộ đội - Tập văn nghệ chuẩn bị cho ngày 22/12 -Tiếp tục rèn thói quen cho trẻ, xúc miệng nước muối sau khi ăn, rửa tay trước khi ăn - Hoạt động góc theo ý thích của trẻ - Nêu gương bé ngoan - Trả trẻ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thời gian thực hiện: thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009 Chủ đề nhánh:Bé thích làm cô giáo Các hoạt động trong ngày: -Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, điểm danh, thể dục buổi sáng: -Đón trẻ vào lớp,nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào tủ. Cắm hoa đến lớp. Trò chuyện với trẻ về công việc, dụng cụ dạy học của cô giáo -Điểm danh trẻ đến lớp -Cho trẻ ra sân tập thể dục sáng với bài: cô và mẹ, tập với nơ +Hô hấp: thổi nơ +Tay vai:Tay đưa ra trước xuống dưới +Bụng lườn:Nghiêng người sang trái sang phải +Cơ chân: đứng khiểng gót, hạ gót chân +Bật: bật tại chỗ Hoạt động có chủ đích: I Mục đích yêu cầu Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ Dạy trẻ đọc thuộc thơ và thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ qua đọc thơ Giáo dục trẻ yêu quí và biết ơn cô giáo II Chuẩn bị Hộp quà bên trong có quyển sách, 1 cái bút, thước kẻ Tranh vẽ thể hiện nội dung bài thơ: Đài, băng nhạc III Phương pháp: Đàm thoại Quan sát Thực hành IV Tiến hành: Hoạt động 1: Bé đến thăm cô Cho 1 trẻ giả làm học sinh cũ đứng ngoài cửa lớp, tay cầm hộp quà và gõ cửa: “ cốc, cốc, cốc” Cô nói: Các con xem ai đến thăm lớp mình nhé!( cô mở cửa) Con chào cô! Chào các bạn. Nhân ngày 20-11 con đến thăm cô, tặng cô món quà Cô cảm ơn con, hôm nay con đến thăm cô và các bạn, cô mời con ở lại lớp và xem các em học nhé! Các con cùng xem bạn đó tặng cô cái gì nhé!( mở hộp quà cho trẻ xem và gọi tên món quà: sách, bút, thước kẻ) Cô hỏi: đây là đồ dùng của ai? Ở lớp cô giáo dạy các con những gì? Ở lớp cô thường làm những công việc gì? Ở lớp cô giáo làm nhiều việc rất là vất vả, chăm sóc các con từ bữa ăn đến giấc ngủ, dạy cho các con học, chơi với các con Thế các con có yêu cô giáo không? Các con ơi có một bài thơ đã viết lên những công việc của cô giáo, hằng ngày chăm sóc dạy dỗ các con và các con đã thể hiện tình cảm yêu mến cô giáo. Đó là bài thơ cháu yêu cô giáo của tác giả: Lê Hồng thiện. Các con lắng nghe cô đọc thơ nhé! Hoạt động 2: bé nghe cô đọc thơ + Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm Vừa rồi cô đọc cho các con nghe bài thơ gì? Tác giả là ai? Các con ơi bài thơ này nói lên công việc của cô giáo ở lớp, xem ở lớp cô giáo làm những công việc gì, các con cùng cô đi xem tranh nói về công việc của cô giáo nha Cô đọc thơ lần 2 kết hợp tranh vẽ Đàm thoại, giảng giải, đọc trích dẫn trên tranh vẽ Cô đọc câu thơ: Cô dạy cháu viết chữ O Vẽ chim, vẽ cá, đọc thơ thuộc lòng Cô hỏi trẻ: Cô giáo dạy bé những gì? Cô đọc tiêp Theo tay cô vẻ cánh đòng Cánh diều bay giũa mênh mông bầu trời Cô hỏi trẻ: -cô giáo còn vẽ được những gì? Cô đọc câu cuối Cháu yêu cô lặm cô ơi Cháu luôn ngoan ngoãn như lời cô khuyên -cô hỏi trẻ: + bé có yêu cô giáo không? +yêu cô bé phải làm gì? -cô chốt lại nội dung bài thơ và giáo dục trẻ: bài thơ “ cháu yêu cô giáo” nói lên những công việc của cô hàng ngày dạy các cháu đọc thơ,hát,vẽ rất nhiều thứ như vẽ chim vẽ cá,vẽ hoa,quả. Cô giáo làm việc vất vả nhưng cô giáo rất yêu thương các con, cô luôn chăm sóc dạy dỗ các con thật tốt mong các con khôn lớnm khoẻ mạnh. Bài thơ nhắc các con phải yêu quí và biết ơn cô giáo Cô đọc bài thơ diễn cảm lần 3 Hoạt động 3: bé đọc thơ hay Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2-3 lần9 chú ý sửa sai, sửa ngọng cho tre Cho từng tổ lên đọc thơ (2-3 tô) Cho từng nhóm lên đọc thơ( 2-3 nhóm) nhóm bạn trai, nhóm bạn gái ! cá nhân đọc Cho cả lớp đọc thơ lần cuối( hỏi lại trẻ tên bài thơ) Sau đó cho trẻ vào bàn ngồi xâu vòng hoa tặng cô Kết thúc: NXTD Hoạt động chuyển tiếp: Trò chơi vận động: giúp cô tìm bạn Hoạt động ngoài trời: -Trò chuyện về ngày lễ 20/11 -TCVĐ:chuyền bóng - Chơi tự do Hoạt động góc: Yêu cầu: +Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện được một số hành động phù hợp với vai chơi , biết chơi cùng nhau, không tranh giành đồ chơi + Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để xây trường học, khu tập thể giáo viên + Biết nặn , vẽ, tô màu , cắt dán làm quà tặng cô giáo + Múa hát, biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20-11 + Biết cất dọn đồ chơi gọn gàng khi chơi xong Chuẩn bị: +Khối gỗ, hộp giấy, hộp sữa, cây xanh, hoa, hàng rào, dây cờ +Chén, bát, nồi chảo, bàn ghế, búp bê… + Trống lắc, sách bút, truyện… +Giấy màu, đất nặn, kéo, hồ dán, bút màu… +Họa báo, tranh lô tô, kéo, hồ dán, đất nặn… +Băng đĩa nhạc, các dụng cụ âm nhạc +Một số đồ chơi khác phục vụ cho các góc Nội dung: +Góc xây dựng: Xây trường học, khu tập thể giáo viên +Góc phân vai: Cô giáo, mẹ con, bác sĩ +Góc học tập: vẽ, nặn, tô màu cắt dán làm quà tặng cô giáo +Âm nhạc: Múa hát , biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20-11 Tiến hành: +Hát vận động bài cô và mẹ +Trò chuyện về công việc, đồ dùng dạy học của cô giáo +Cô giới thiệu các góc chơi +Cô giúp trẻ thoả thuận vai chơi, cho trẻ vào góc chơi +Cô quan sát các góc chơi và chơi cùng trẻ( giúp đỡ trẻ khi thấy cần thiết) khuyết khích trẻ liên kết các góc chơi với nhau và phối hợp chơi chung với bạn +Kết thúc buổi chơi cô nhận xét từng góc chơi và cho trẻ nêu ý kiến bổ sung Vệ sinh- Ăn trưa- Ngủ trưa- Ăn phụ chiều: Hoạt động chiều: Nội dung: Phụ đạo: Ôn hoạt động chung -Tiếp tục rèn thói quen cho trẻ, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đánh răng sau khi ăn - Hoạt động góc theo ý thích của trẻ - Nêu gương bé ngoan - Trả trẻ Đánh giá cuối ngày: KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thời gian thực hiện: thứ hai ngày 23 tháng 11 năm 2009 Chủ đề nhánh:nghề nghiệp của bố mẹ Các hoạt động trong ngày: -Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, điểm danh, thể dục buổi sáng: -Đón trẻ vào lớp,nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào tủ. Cắm hoa đến lớp. Trò chuyện với trẻ về bức tranh chủ đề nghề nghiệp, cho trẻ kể về nghề nghiệp của ba mẹ trẻ, chơi với đồ chơi ở lớp -Trao đổi với phụ huynh về việc hổ trợ thêm nguyên vật liệu như: báo củ, quần áo, hộp thuốc, chai lọ … để phục vụ cho chủ đề trong tuần -Điểm danh trẻ đến lớp -Cho trẻ ra sân tập thể dục sáng với bài: cháu yêu cô chú công nhân, tập với nơ +Hô hấp: thổi nơ +Tay vai:Tay đưa ra trước xuống dưới +Bụng lườn:Nghiêng người sang trái sang phải +Cơ chân: đứng khiểng gót, hạ gót chân +Bật: bật tại chỗ Hoạt động có chủ đích: Bố mẹ tôi làm nghề gì? I Mục đích yêu cầu Thẻ lô tô về các nghề cho trẻ. Trẻ biết trong cuộc sống có rất nhiều nghề khác nhau và biết một số nghề quen thuộc ( Nông dân, Nghề Bác sỹ, Công an… ) Trẻ biết công việc và lợi ích của các nghề đó. Trẻ biết luật chơi qua trò chơi “Truyền tin” Trẻ biết được số lượng trong phạm vi trẻ đã học II Chuẩn bị: 4 bức thư có số lượng chấm tròn (hoặc có thể là số trong phạm vi trẻ đã học) Thẻ lô tô về các nghề cho trẻ. Tranh một số nghề Hình ảnh một số nghề trình chiếu cho trẻ xem III Phương pháp: Đàm thoại Thực hành IV Tiến hành: Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ về nghề của bố mẹ Cô trò chuyện với trẻ và dừng lại để đàm thoại khi trẻ nói về nghề của bố mẹ Bố mẹ con làm nghề gì? Làm ở đâu ? Công việc của bố (mẹ) con cần những dụng cụ gì? Sẽ làm ra sản phẩm nào? Giúp gì cho con người ? Theo con nghề của bố mẹ (bạn A và bạn B) có gì khác nhau? Nghề nào quan trọng hơn ? Tại sao con nghĩ vậy? Nếu không có nghề của bố mẹ (bạn A và bạn B) thì sẽ như thế nào? Hoạt động 2: Trò chơi “truyền tin” Chia lớp làm bốn nhóm ,mỗi nhóm cử 1 bạn lên chọn hình , xem đó là nghề gì nói với bạn đầu hàng của nhóm mình và truyền tin cho các bạn trong nhóm , bạn cuối cùng chạy lên chọn đúng tranh rồi giới thiệu với bạn đây là nghề của bố mẹ bạn nào trong lớp Hoạt động 3: Nhóm nào giỏi nhất Yêu cầu : Trẻ kể được đồ dùng , dụng cụ , sản phẩm của nghề nghiệp , phù hợp với số lượng trong bức thư mà trẻ được nhận Cách chơi : Chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm cử một bạn lên nhận thư .Sau đó cả nhóm sẽ cùng bạn bàn về sản phẩm , tên đồ dùng ,dụng cụ đủ với số lượng trong bì thư theo nghề trẻ đã chọn và cử một bạn đại diện lên trình bày VD: Nghề y tá : nón .tiêm chích, ống nghe ,dao kéo để mổ Hoạt động 4: xem phim một số nghề Hoạt động chuyển tiếp: Trò chơi dân gian: kéo cưa lừa xẻ Hoạt động ngoài trời: Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ trẻ TCVĐ:Thi xem ai nhanh Chơi tự do với đồ chơi ở sân trường Hoạt động góc: Yêu cầu: +Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi của mình, biết chơi cùng nhau, không tranh giành đồ chơi của bạn , biết liên kết một hoặc hai nhóm chơi với nhau +Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu như: khối gỗ, hộp giấy,chén bát, nồi , bàn ghế . cây xanh, búp bê… xây bệnh viện, trang trí bàn ăn, khám bệnh… +Trẻ biết dán hình ảnh một số nghề tạo thành quyển sách nghề nghiệp Biết chọn và phân loại tranh lô tô theo nghề +Trẻ cảm nhận được cái đẹp và tự hào về sản phẩm mình làm ra Chuẩn bị: +Khối gỗ, hộp giấy, hộp sữa, cây xanh, hoa, hàng rào.. +Chén, bát, nồi chảo, bàn ghế, búp bê… + Đồ chơi bác sĩ( quần áo, nón, ống nghe, hộp thuốc…) +Giấy màu, đất nặn, kéo, hồ dán, bút màu… +Họa báo, tranh lô tô +Bình tưới, cuốc xẻng +Băng đĩa nhạc, các dụng cụ âm nhạc +Một số đồ chơi khác phục vụ cho các góc Nội dung: +Góc xây dựng: Xây bệnh viện +Góc phân vai: Bác sĩ khám bệnh, mẹ con +Góc học tập: Dán hình ảnh nghề nghiệp làm thành quyển sách +Thiên nhiên: Tưới cây, chăm sóc cây, nhặt lá úa +Âm nhạc: Múa hát về nghề nghiệp Tiến hành: +Hát cháu yêu cô chú công nhân +Trò chuyện kể tên về một số nghề trẻ biết +Cô giới thiệu các góc chơi +Thỏa thuận vai chơi cùng trẻ +Cho trẻ về góc chơi tự phân vai chơi cho nhau +Cô quan sát các góc chơi và chơi cùng trẻ( giúp đỡ trẻ khi thấy cần thiết) khuyết khích trẻ liên kết các góc chơi với nhau và phối hợp chơi chung với bạn +Kết thúc buổi chơi cô nhận xét từng góc chơi và cho trẻ nêu ý kiến bổ sung Vệ sinh- Ăn trưa- Ngủ trưa- Ăn phụ chiều: Hoạt động chiều: Nội dung: +Dạy trẻ bật ô- ném đích nằm ngang +Rèn nề nếp chào hỏi, nề nếp vệ sinh +Vào góc học tập xếp tranh lô tô, tô màu trang nghề nghiệp +Vào góc âm nhạc rèn kỉ năng sử dụng dụng cụ âm nhạc +Nêu gương cuối ngày Đánh giá cuối ngày: KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thời gian thực hiện: thứ sáu ngày 3 tháng 12 năm 2009 Chủ đề nhánh:Bé yêu bác nông dân Các hoạt động trong ngày: -Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, điểm danh, th

File đính kèm:

  • dochanh thanh.doc